ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน จะประกาศพระพุทธศาสนาให้ก้องโลก


[ 24 ธ.ค. 2557 ] - [ 18297 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน จะประกาศพระพุทธศาสนาให้ก้องโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      หลังจากได้รับการอบรมอย่างเข้มข้น พระธรรมทายาทในโครงการอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูป ของศูนย์อบรมวัดพระธรรมกาย วิหารคด 30 ก็ออกปฏิบัติการสว่าง..ตามดำริของคุณครูไม่ใหญ่ ด้วยการเดินธุดงค์ธรรมชัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ครั้งนี้มีพระธรรมทายาทเดินธุดงค์ธรรมชัย กว่า 200 รูป และร่วมด้วยช่วยกันไปพัฒนาวัดบ่อน้ำซับ อ.หนองใหญ่ จ.ชลบุรี
 

เริ่มต้นก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่ จากหน้าศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี


ภาพพุทธบุตรที่สงบเสงี่ยมสง่างาม ยังจิตใจของญาติโยมให้เกิดความเลื่อมใส


ภาพพุทธบุตรที่สงบเสงี่ยมสง่างาม ยังจิตใจของญาติโยมให้เกิดความเลื่อมใส
 
 
       และได้รับความเมตตาอย่างสูงจากพระมหาเถระและพระเถระในจังหวัดชลบุรี ร่วมประกาศพระพุทธศาสนาด้วย ที่วัดบ่อน้ำซับ มีพระอธิการพรต อธิปญฺโญ เป็นเจ้าอาวาส แม้จะอยู่เพียงรูปเดียวท่านก็ตั้งใจปักหลักรักษาวัดไว้ แต่เนื่องด้วยพละกำลังที่ถดถอย ประกอบกับพื้นที่ของวัดนั้นกว้างมาก จึงทำการพัฒนาไม่ทั่วถึง
 

พระเดชพระคุณพระราชสิทธิวิมล รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี
 “เมตตานำพระลูกพระหลานประกาศพระพุทธศาสนา”


พระครูพิศาลประชานุกิจ  เจ้าคณะอำเภอหนองใหญ่


พระอธิการพรต  อธิปญฺโญ  เจ้าอาวาสวัดบ่อน้ำซับ
“เมตตาเดินนำเป็นบุญต้นแบบให้พระธุดงค์ได้เดินตาม”
 
     ดังนั้นการมาของพระธุดงค์จึงเปรียบเสมือนสายลมเย็นชื่นใจ ทำให้หลวงพ่อพระอธิการพรต ปลื้มใจ ท่านกล่าวว่า “รู้สึกว่าพระที่มาได้รับการอบรมมาดีมาก ตื่นกันตั้งแต่ตี 4 อาตมาก็เดินสำรวจดูนะ พอมีเสียงระฆังก็มาสวดมนต์ แล้วก็ออกบิณฑบาต ฉันเสร็จก็ไม่หลับนะ ใครมีหน้าที่อย่างไรก็ไปทำอย่างนั้น ช่างไฟก็ไปซ่อมไฟ ช่างทาสีก็ไปทาสี ท่านที่มีหน้าที่ทำความสะอาดก็ไปทำความสะอาด รู้สึกว่าท่านรับภาระหมดทุกอย่าง ทำให้เจ้าอาวาสนี่..ปลื้มใจเลย โยมที่ไม่เคยเข้าวัดก็ได้เข้า ต้องขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยด้วยความเคารพอย่างยิ่งครับ ที่ให้ลูกศิษย์ลูกหามาช่วย ทำให้ผมเองพลอยมีแรงใจว่าพระพุทธศาสนาของเราจะยังรุ่งเรืองสืบไปครับ”
 

พระอธิการพรต  อธิปญฺโญ
  เจ้าอาวาสวัดบ่อน้ำซับ

     พระธรรมทายาทจักรกฤษณ์  อตฺถกนฺโต ก่อนมาบวชได้ยินข่าวลบๆของวัดมาเยอะ แต่ก็แปลกใจว่าวัดไม่ดีแต่ทำไมมีโครงการดีๆมาตลอดทั้งปี จึงตัดสินใจมาบวชเพื่อพิสูจน์ความจริง กล่าวว่า “ผมอยากให้ภาพพระธุดงค์ที่เดินอย่างตั้งใจ ดึงศรัทธาของโยมให้สูงขึ้น ผมจึงภาวนาสัมมา อะระหัง ไปตลอดทางครับ พอไปถึงวัดบ่อน้ำซับพระพี่เลี้ยงท่านพาไปเคลียร์พื้นที่รกร้าง ทำเป็นลานปฏิบัติธรรม พอเห็นสภาพพื้นที่ก็แอบคิดว่าเราจะทำได้จริงๆเหรอ คือเกิดมาก็ไม่เคยต้องจับจอบจับเสียมทำจริงจังขนาดนี้ แต่พอพระพี่เลี้ยงท่านลุย พวกผมก็ลุยตาม แล้วก็เกิดคลื่นพลังมหาศาลพัฒนากันไม่หยุดเลยครับ แล้วโยมก็มาช่วยกันเยอะด้วย ตอนที่อยู่ในโครงการอบรม ผมยังไม่เข้าใจว่าทำไมพระวัดพระธรรมกายต้องฝึกตัวมาก แต่พอมาเจอญาติโยม เขาไหว้เรา ล้างเท้าเรา ใส่บาตรเรา ช่วยเราพัฒนาวัด ผมถึงเห็นประโยชน์ของการฝึกตนบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้ ว่าสิ่งนี้คือที่ตั้งของศรัทธา ขนาดผมเองยังศรัทธาในความเป็นพระของตัวเองมากขึ้น ผมจึงตัดสินใจบวชต่อ และตั้งใจจะทำทุกย่างก้าวให้เป็นย่างแก้ว เดินธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ตอนนี้ผมกำลังฝึกหยุดใจ ฝึกตรึกดวงใสๆตลอดเวลา เตรียมประกาศ พระพุทธศาสนาครับ”
 

พระธรรมทายาทจักรกฤษณ์  อตฺถกนฺโต (ว่าที่กองพันเนื้อนาบุญ)
เตรียมเดินธุดงค์เส้นทางพระผู้ปราบมาร ประกาศพระพุทธศาสนาให้ก้องโลก

     พระธรรมทายาทการุณ อติวีโร พอรับปริญญาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ปุ๊บก็มาบวชปั๊บ ทีแรกกะจะบวชแค่ครบโครงการ แต่พอเดินธุดงค์แล้วก็ค้นพบว่าการบวชเป็นพระนั้น สามารถทำให้เกิดสันติภาพและความสุขต่อชาวโลกได้อย่างแท้จริง กล่าวว่า “ตอนเดินธุดงค์ผม สัมมา อะระหังตลอดทาง สายตาก็มองแต่ข้างหลังของพระเพื่อน รู้สึกตัวเบา ใจเป็นสุข ผมคิดว่าแม้เราจะเพิ่งบวช ยังเป็นพระใหม่ ยังเทศน์ไม่เป็น แต่ก็สามารถเผยแผ่ศาสนาได้ครับ และตอนนี้ผมก็เตรียมเป็นกองพันเนื้อนาบุญ เดินธุดงค์ธรรมชัยเส้นทางพระผู้ปราบมาร ผมจะก้าวพร้อมคำภาวนาสัมมา อะระหัง จะกลั่นใจให้ใสสะอาดตลอดทางครับ”
 

พระธรรมทายาทการุณ  อติวีโร (ว่าที่กองพันเนื้อนาบุญ)
เตรียมกลั่นใจให้ผ่องใสตลอดทุกย่างก้าวตลอดเส้นทางพระผู้ปราบมาร


ญาติโยมที่ไม่เคยใส่บาตร..ก็ได้ใส่บาตร
ที่ใส่บาตรอยู่แล้ว..ก็ได้ทำบุญมากยิ่งขึ้น


ญาติโยมที่ไม่เคยใส่บาตร..ก็ได้ใส่บาตร
ที่ใส่บาตรอยู่แล้ว..ก็ได้ทำบุญมากยิ่งขึ้น


พระธุดงค์..ไม่เพียงแต่นำชาวบ้านพัฒนาวัดเท่านั้น
แต่ได้ปลูกจิตสำนึกรักพระพุทธศาสนาให้เฟื่องฟูขึ้นมาอีกครั้ง


พระธุดงค์..ไม่เพียงแต่นำชาวบ้านพัฒนาวัดเท่านั้น
แต่ได้ปลูกจิตสำนึกรักพระพุทธศาสนาให้เฟื่องฟูขึ้นมาอีกครั้ง

      การเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ เกิดประโยชน์มากมายต่อชุมชน ญาติโยม และพระพุทธศาสนา แถมมีพุทธบุตรผู้กล้าอาสาอยู่ช่วยคุณครูไม่ใหญ่ประกาศพระพุทธศาสนา ถึง 70 รูป


รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์ธรรมขัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง จ ชลบุรี
ชมวิดีโอธุดงค์ธรรมขัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง จ ชลบุรี   Download ธรรมะธุดงค์ธรรมขัยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง จ ชลบุรี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพลิกฟื้นวัดร้างให้รุ่งเรืองธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน รวมพลังพลิกฟื้นวัดร้างให้รุ่งเรือง

ความสว่างสู่กลางใจ ครูใหญ่ชาวปินอยความสว่างสู่กลางใจ ครูใหญ่ชาวปินอย

จดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกก้าวที่ย่ำพร้อมทุ่มใจเพื่อพระพุทธศาสนาจดหมายจากกองพันเนื้อนาบุญ ตอน ทุกก้าวที่ย่ำพร้อมทุ่มใจเพื่อพระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน