แม้จดหมายจะเป็นหมัน...แต่ฉันก็รักครู


[ 16 พ.ค. 2549 ] - [ 18268 ] LINE it!

CASE   STUDY  
แม้จดหมายจะเป็นหมัน...แต่ฉันก็รักครู
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 

กราบนมัสการ  พระเดชพระคุณ  คุณครูไม่ใหญ่  ที่เคารพรักอย่างสูงยิ่ง

            ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  เข้าชั้นเรียนตั้งแต่ เริ่มเปิดโรงเรียน  ในวันที่ 9 พฤษภาคม  2545  ลูกและสมาชิกในครอบครัวเข้าชั้นเรียนในโรงเรียน  3 ปีเต็ม   หลังจากนั้นบางวันก็ดูดาวธรรมที่บ้านบ้าง มาเข้าชั้นเรียนที่โรงเรียนบ้าง  ลูกชอบการสอนของคุณครูไม่ใหญ่มาก   คุณครูไม่ใหญ่เป็น  Super  Teacher  Model of  the World  เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดในการสอน และความเป็นครู    สอนให้นักเรียนทุกวัยเข้าใจง่าย  เพลิดเพลิน  สนุก  ชวนติดตามทุกขั้นตอน   มีความลึกซึ้งเหนือคำบรรยาย   โดยเฉพาะเรื่องราวใน Case  Study  มีคุณค่ามาก  ทำให้ทุกคนกลัวบาปมากขึ้น  และไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต   คุณครูไม่ใหญ่เป็นผู้ให้แสงสว่างแก่ชาวโลกที่แท้จริง     ลูกกราบขอความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อกรุณาฝันในฝันให้ลูกด้วยนะเจ้าค่ะ

        คุณพ่อของลูก  รับราชการครู  เป็นผู้บริหารองค์กรครูในจังหวัด  ที่เรียกว่า  ศึกษาธิการจังหวัด   คุณพ่อทุ่มเททำงานด้วยความรับผิดชอบสูง  ซื่อสัตย์  พูดน้อย  (แต่ดุ)  เคร่งขรึม  เอาใจใส่อบรมการกินอยู่และการเรียนให้กับลูกๆ ทุกคน   คุณพ่อดื่มเหล้าบ้างเป็นบางครั้งในการเข้าสังคม  ผู้หญิงจะชอบคุณพ่อ  แต่คุณพ่อก็มีคุณแม่คนเดียวตลอดชีวิต  คุณพ่อสนับสนุนการศึกษาของลูกๆ ทุกคน    ให้อยู่พอดี  กินพอดี  และมีอนาคตที่ดี  โดยสนับสนุนการศึกษาตามความสามารถของแต่ละคน    คุณพ่อเสียชีวิตเมื่ออายุ  63 ปี เพราะเป็นความดันโลหิตสูงทำให้เส้นโลหิตในสมองแตก  และเป็นอัมพาต 

        คุณแม่ของลูก  รับราชการครูเช่นเดียวกับคุณพ่อ  คุณแม่เป็นครูใหญ่   เป็นครูที่ใจดีมาก  เรียบร้อย  พูดจาไพเราะ  คุณแม่ไม่ใช้คำหยาบ  ไม่นินทาใคร  ลูกศิษย์ทุกคนรักท่านมาก เพราะคุณแม่ได้เป็นแสงสว่างให้กับพวกเขา คุณแม่ตักบาตรหน้าบ้าน  และทำอาหารให้คนอื่นนำไปถวายพระที่วัดเป็นประจำ  คุณแม่จะไปวัดก็เฉพาะวันสำคัญทางศาสนา  คุณแม่เสียชีวิตเมื่ออายุ  44 ปี   ด้วยโรคมะเร็งเป็นเนื้องอกในมดลูก

         ลูก มีพี่น้อง 7 คน (หญิง 5  คน  ชาย 2 คน) ลูกเป็นลูกคนโตคุณพ่อคุณแม่จะฝึกลูกๆให้อยู่ในระเบียบตั้งแต่เรียนชั้นประถม  เหมือนเป็นเด็กนักเรียนประจำ  ทำให้ลูกทุกคนแบ่งเวลาการเรียน  และงานบ้านได้เป็นอย่างดีและใช้เวลาให้เป็นประโยชน์  ใช้ชีวิตประหยัด  ไม่เที่ยวเตร่   ลูกๆ ทุกคนรักการเรียน   โตขึ้นก็มีงานทำที่มั่นคง  ได้เป็นผู้บริหารทั้งหมดทุกคน  ยกเว้นคนที่ 6  เพราะเสียชีวิตด้วยโรคประสาท และโรคติดเชื้อในกระแสโลหิต  ด้วยอายุ 48 ปี

        ช่วงก่อนที่ตัวลูกจะเข้าเรียน  ลูกเป็นเด็กเลี้ยงยาก  ป่วยบ่อย  สามวันดี  สี่วันไข้    แต่เมื่อเข้าโรงเรียนก็สามารถเรียนได้  และได้รับทุนการศึกษาเรียนดีโดยตลอด 

        หลังจากลูกเรียนจบมัธยมต้นที่จังหวัดกระบี่   ลูกกำลังจะเตรียมตัวไปเรียนต่อมัธยมปลายที่กรุงเทพฯ   แต่เพื่อนชายคนหนึ่ง (ปัจจุบันคือสามี)  ซึ่งขณะนั้นยังเป็นแค่เพื่อนที่ไม่สนิท  ไม่เคยพูดกันเลยแม้เรียนห้องเดียวกัน  เขาเดินทางเข้ากรุงเทพฯก่อน  และเขียนจดหมายไปถึงลูก  ถามว่าจะไปกรุงเทพฯ  วันใด   เขาจะไปรับลูกที่สถานีรถไฟหัวลำโพง    จดหมายฉบับนั้น  คุณพ่อของลูกเป็นผู้รับโดยท่านเก็บไว้ไม่ให้ลูกอ่าน   และหลังจากนั้นคุณพ่อเปลี่ยนความตั้งใจไม่ให้ลูกมาเรียนที่กรุงเทพฯ   ทั้งที่ลูกเตรียมตัวพร้อมแล้ว โดยตั้งใจจะไปสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เพื่อตั้งใจจะเรียนแพทย์ต่อในอนาคต   
 
        ในที่สุดคุณพ่อให้ลูกสอบชิงทุนครู  ก่อนสอบลูกไปเจอจดหมายใต้หมอนคุณพ่อจึงรู้สาเหตุ ทำให้ลูกโกรธเพื่อนคนนี้มาก    ลูกจึงแกล้งสอบทุนครูเพื่อให้ได้ไปเรียนต่างจังหวัด  เป็นนักเรียนประจำที่จังหวัดสงขลา   เพื่อนคนนี้ก็ยังเขียนจดหมายไปหาลูกที่โรงเรียนเป็นประจำ   ทำให้ลูกแค้นมากไม่อยากอ่านจดหมายเลย   แต่เขาก็พยายามเขียนจดหมายส่งมาถึงลูกอย่างสม่ำเสมอค่ะ        
 
        เมื่อลูกได้ไปศึกษาต่อที่ จ. สงขลา  ในช่วงปิดภาคเรียน ลูกได้ได้นัดเพื่อนสนิทในชั้นมัธยม ไปเที่ยวที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   ซึ่งในปี 2506  ยังเป็นป่า  เพื่อนๆ เขานัดพ่อบ้านของลูกซึ่งเป็นนิสิตเกษตรเป็นมัคคุเทศก์ (ซึ่งลูกไม่ทราบ)  เขาจัดจักรยานไว้ 2 คัน  เพื่อนๆ 4 คน เขาซ้อนท้ายกันครบ 2 คัน    แต่ลูกต้องซ้อนท้ายมัคคุเทศก์   เป็นการพบกันครั้งแรกหลังจากชั้นมัธยม  ,  ความรู้สึกที่ดีค่อยๆ บังเกิดขึ้น  แต่เราก็ยังติดต่อกันโดยทางจดหมายมาตลอด

        บางครั้งช่วงปิดภาคเรียนเขายังใจกล้าไปเยี่ยมลูกที่บ้าน  และโดนคุณพ่อถามว่ามาทำไม   เขาจึงเข้าทางคุณแม่ และในที่สุดคุณพ่อคุณแม่เข้าใจและยอมรับในความเป็นคนดีของเขา  ซึ่งกว่าจะได้แต่งงานก็ใช้เวลาถึง  12  ปี   

        เมื่อลูกไม่ได้เรียนแพทย์และต้องมาเรียนครูเพราะจดหมายของพ่อบ้านเป็นสาเหตุ  ลูกก็รักในอาชีพครูมาก    เพราะเป็นอาชีพที่ได้ให้ความรู้  และความดีแก่ลูกศิษย์   ลูกจึงทุ่มเทแรงใจ  แรงกายให้กับอาชีพครูมาตลอดชีวิต
 
...ผู้ที่ทุ่มเทที่จะเป็นแสงสว่างให้กับลูกศิษย์โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยอย่างนี้...
 
 
        มิน่าเล่าลูกศิษย์ทุกคนถึงเคารพและรักท่านมากๆ ลูกได้สำเร็จปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ซึ่งครูในยุคนั้นยังสำเร็จปริญญาโทกันน้อย   และลูกก็ได้ผู้หญิงที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 

        สังคมการทำงานของลูกอยู่ในแวดวงของผู้ชายเป็นส่วนใหญ่   แต่ลูกเป็นคนตัดสินใจเร็ว   เด็ดขาด    ดังนั้นลูกจึงมักจะได้เป็นผู้นำเสมอ   พ่อบ้านจะพูดกับลูกเสมอว่า  เธอเป็นผู้หญิงที่แข็ง  พูดตรง  ไม่ค่อยอ่อนหวาน

ลูกประสบอุบัติเหตุหลายครั้ง  แต่ก็รอดมาได้

ครั้งที่ 1    เมื่อเรียนชั้นมัธยมวิ่งไล่จับกับน้อง  ล้มฟาดพื้นดินแข็ง  ต้องรักษานานเกือบ  2  เดือน   ปวดท้องไม่มีแรง   คุณพ่อต้องอุ้มตลอดเวลาที่เคลื่อนไหว

ครั้งที่ 2    นั่งรถประจำทางกับเพื่อนๆ  ไปศึกษาต่อ  รถคว่ำ จนสลบ  แต่ก็ฟื้น  และเป็นปกติค่ะ

ครั้งที่ 3    ขณะเรียนระดับปริญญาตรี  เล่นฟุตบอลทีมหญิงของ มศว.   ขณะซ้อมเพื่อนเตะมาโดนส้นเท้าหลัง  ทำให้เอ็นกระดูกขาด  เดินไม่ได้เป็นเดือน  ปัจจุบันยังมีปัญหาที่ตาตุ่มด้านเท้าขวา

ครั้งที่ 4    ก่อนคลอดบุตรคนที่ 2   เพียง  6  วัน   ลื่นล้มหน้าห้องน้ำ  ศีรษะฟาดพื้น  เกือบหมดสติ  ไปตรวจที่โรงพยาบาล   หมอไม่ให้ทานยาอะไรเลย  ให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน  และคลอดบุตรคนที่ 2   ในวันที่ 15  เมษายน 2518  

ครั้งที่ 5    รุ่งขึ้น หลังจากคลอดบุตรคนที่ 2 ได้ 1 วัน (วันที่ 16 เมษายน 2518)  ลูกเข้าห้องผ่าตัดเพื่อทำหมัน  หมอใช้ยาบล็อกหลัง  แต่ไม่ชาตรงที่ผ่า  ทำให้หมอต้องลงมีดผ่าสดๆ  ถึง 2 ครั้ง  โดยไม่ชาที่ท้องเลย   ครั้งแรกลูกบอกว่าแสบค่ะหมอ  หมอคิดว่าลูกกลัว  พอลงมีดครั้งที่ 2   ลูกบอกหมอว่าแสบมากค่ะหมอ หมอจึงฉีดยาเข้าเส้น   ลูกเข้าผ่าตัด  7  โมงเช้า  ฟื้นเกือบทุ่ม

ครั้งที่ 6    เมื่อปี  2529 ลูกแพ้ยาเพนนิซิลิน  เพราะหมอสั่งยาผิดบวมไปทั้งตัว  จนจำหน้าตัวเองไม่ได้    เกือบตายจริงๆ
 
        สามีของลูก
ได้มาเรียนที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่มัธยมปลาย  และเรียนต่อระดับปริญญาตรีคณะเกษตร สาขาสัตวบาล ณ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์  ทำให้ได้รู้จักกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อตั้งแต่ยังเป็นนิสิต   จากนั้นได้ทุนไปศึกษาต่อด้านอุตสาหกรรมนมที่ประเทศออสเตรเลีย

        สามีเป็นโรคไมเกรนตั้งแต่เป็นนิสิต   เมื่อเขาแต่งงานกับลูกแล้ว  เขาก็ยังคงปวดศีรษะอยู่   และเป็นโรคนี้มากว่า 30  ปี  แต่เมื่อเขาเข้าวัดพระธรรมกายและปฏิบัติธรรม  ฝึกนั่งสมาธิกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ  เมื่อปี 2541  ทำให้โรคไมเกรนหายสนิท
 
คำถาม

1.    คุณพ่อ  คุณแม่  และน้องสาวคนที่ 6  ทำไมอายุสั้น  มีบุพกรรมอะไร  ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน  ลูกอุทิศบุญทุกบุญ  และสร้างองค์พระประจำตัวให้คุณพ่อคุณแม่แล้ว   ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีสภาพปัจจุบันเป็นอย่างไรค่ะ

2.    บุพกรรมอะไร  ที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่  เลี้ยงลูกให้มีชีวิตที่ดี   มีการศึกษาดีทุกคน  ในอดีตเคยเป็น  พ่อ  แม่  ลูก  มาก่อนบ้างไหมค่ะ

3.    บุพกรรมอะไร  ที่ทำให้ตัวลูกเลี้ยงยากในวัยเด็ก  และมีอุบัติเหตุในชีวิตเกือบตายหลายครั้ง  บุญอะไรช่วยลูกไว้ให้รอดชีวิตค่ะ

4.    บุพกรรมอะไรที่ลูกไม่ได้เรียนแพทย์  แต่ต้องมาเรียนครู   ซึ่งทำให้ได้สร้างบารมีต่างกันอย่างไรกับการเป็นแพทย์ค่ะ   ลูกมีผังการเป็นครูหนาแน่นไหมค่ะ   

5.    บุพกรรมอะไร  ที่ลูกต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือ  ญาติ  ลูกศิษย์  เพื่อนร่วมงาน  เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชีวิตตลอดเวลา   และลูกจะได้บุญอย่างไรค่ะ

6.    บุพกรรมอะไรที่ทำให้พ่อบ้านไม่ได้บวชตั้งแต่หนุ่ม   ทั้งที่เคยใกล้ชิดกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองตั้งแต่ยังเป็นนิสิต   แต่ได้มีโอกาสมาบวชระยะสั้นก่อนเกษียณที่วัดพระธรรมกาย (บวชอุบาสกแก้ว  บรรพชาสามเณรและบวชพระ 1 พรรษา)  

7.    ขณะที่สามีได้มาบวชพระเมื่อปี 2543   ทั้งลูกและลูกสาวได้มาใส่บาตรตลอดทั้งพรรษา  ซึ่งมีทั้งพระบวชใหม่  และพระเถระออกมาบิณฑบาตประมาณวันละ 40 รูป   ลูกและลูกสาวจะได้รับอานิสงส์อย่างไรค่ะ เพราะปัจจุบันนึกถึงบุญนี้ครั้งใดก็ยังปีติอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ   และอีกบุญหนึ่งที่ปีติมิรู้ลืมคือบุญที่ได้เป็นเจ้าหน้าที่จัดภัตตาหารถวายพระสังฆาธิการและคณะสงฆ์ในวันสลายร่างคุณยายอาจารย์ค่ะ

8.    บุพกรรมอะไรทำให้ลูกมีสามีที่ดี  และมีลูกที่ดีทั้งสองคน  ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับพ่อ  แม่  เลยคะ

9.    ลูก , สามีและลูกๆทั้งสอง  เคยเป็นพ่อ  แม่  ลูก  มาในชาติก่อนๆ  บ้างไหมค่ะ ,  ชาติที่แล้วพวกเราอยู่ที่ไหน  ทำหน้าที่อะไรค่ะและ ลูก , สามี  และลูกๆ ทั้ง  2  คน  เคยสร้างบารมีมากับพระเดชพระคุณหลวงพ่อและหมู่คณะมาบ้างไหมคะ   ถ้าเคยได้สร้างบารมีมาอย่างไรคะ  

10.    ลูกชายของลูกจะได้บวชกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อไหมคะ   เขามีบุญบวชบ้างไหมคะ  อดีตชาติเขาเคยบวชกับหมู่คณะมาบ้างไหมคะ  และตัวลูกและลูกสาวจะมีโอกาสได้บวชกับหมู่คณะบ้างไหมคะ 

11.    เหตุใด  ทุกคนในครอบครัวจึงไม่มีข้อสงสัยใดๆ  เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย  อย่างที่บุคคลทั่วๆไปสงสัยเลย  แม้เพียงเล็กน้อย

12.    ทำไมลูกและครอบครัวจึงชอบมานั่งเรียนในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา มากกว่าการนั่งดูดาวธรรมอยู่ที่บ้านค่ะ   ซึ่งอานิสงส์จะต่างกันอย่างไรค่ะ

ลูกกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง   ลูกๆ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ  สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์  อายุยืนนาน  เป็นหลักใจ  หลักชัย ของลูกๆ  และมวลมนุษยชาติตลอดไป  ตราบนานเท่านานและกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรมเจ้าค่ะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพรักอย่างสูงยิ่งเจ้าค่ะ
 

ฝันในฝัน
 
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    คุณพ่ออายุไม่ยืนมาก   เป็นเส้นเลือดในสมองแตกตาย เพราะ.....กรรมในอดีตเคยจ้างนักเลงไปดักตีหัวคู่อริจนตาย   วิบากกรรมนี้มาส่งผล 
 
 
  • ตายแล้ว   ก็วนเวียนอยู่พักหนึ่งแล้วก็ไปเกิดเป็น “มนุษย์” แล้วไม่อาจรับบุญได้จ่ะ !
  • คุณแม่เป็น “มะเร็งในมดลูก”   เพราะกรรมในอดีตเป็นคนเจ้าชู้ในชาติที่เป็นผู้ชาย   รวมกับกรรมปาณาติบาตที่ฆ่าสัตว์ทำอาหาร  ,  ฆ่าสัตว์ขายและล่าสัตว์เป็นเกมส์กีฬาในหลาย ๆ ชาติมารวมส่งผลจ่ะ !
 
  • ตายแล้ว   ก็ไปเป็น “เทพธิดาสายคนธรรพ์” ชั้นจาตุมหาราชิกา   ด้วยบุญที่ทำในพระพุทธศาสนาและบุญตามประเพณีเป็นต้น    
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้วก็มีทิพยสมบัติมากขึ้นจ่ะ !

  • น้องสาวคนที่  6    กรรมในชาติที่เป็นผู้ชายในอดีต   ได้ดื่มสุรา  ,  ฆ่าสัตว์เอาไว้เยอะ  ,  รวมทั้งฆ่าคนด้วย     อีกทั้งไม่ยอมจ่ายเงินค่าสุราที่ดื่มด้วย   มารวมส่งผล   ให้เป็นโรคประสาทและอายุสั้น

  • ตายแล้ว   ก็ไปเกิดใหม่เป็น “มนุษย์” นานแล้ว   ภายหลังจากที่วนเวียนแบบผู้มีอาการทางประสาทอยู่ระยะหนึ่ง   กระทั่งได้รับบุญที่อุทิศไปให้กรรมก็เบาบางลงจ่ะ !
 
2.    ลูกมีคุณพ่อ  ,  คุณแม่ที่ดี   เลี้ยงลูกให้มีชีวิตที่ดี  ,  มีการศึกษาดี   เพราะ.....ตัวลูกมีบุญเลี้ยงดูบิดามารดา   และบุญที่สนับสนุนการศึกษาให้แก่ลูกน้องและบริวารมาส่งผลจ่ะ !
 

  • ในอดีตก็เคยเป็นพ่อ - แม่ - ลูกกันมาบ้างจ่ะ !     แต่ไม่ต่อเนื่องกัน   แต่ก็มีอยู่หลายชาติที่เกิดเป็นพ่อ  ,  แม่  ,  ลูกกันจ่ะ !
 
3.    ในวัยเด็กลูกเป็นคน “เลี้ยงยาก”  ,  และมีอุบัติเหตุในชีวิตเกือบตายหลายครั้ง   เพราะ.....ในอดีตลูกเคยสนับสนุนในการรบของทหารเมืองของตนที่ไปรบกับแคว้นอื่น     ด้วยการส่งกำลังบำรุงและอนุโมทนาบาป   มีความยินดีที่ทหารเมืองของตนฆ่าศัตรูได้มาก  ,  กรรมดังกล่าวเป็น “หลัก”   กับบางครั้งที่ทุบตีข้าทาสบริวารอย่างรุนแรงบ้าง   มาเสริมจ่ะ !
 

  • บุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา   โดยเฉพาะบุญที่ทำกับหมู่คณะข้ามภพข้ามชาติมา   ช่วยชีวิตให้รอดจากอุบัติเหตุหลายครั้งดังกล่าวจ่ะ !
 
4.    ลูกไม่ได้เรียนแพทย์ดังที่ตั้งใจ   แต่กลับได้เรียนครู   เพราะ.....ในอดีตมีนิสัยครูข้ามชาติมา  ,  มีบุญในการเป็นครูมา ข้ามภพข้ามชาติมากกว่าที่เคยเป็นแพทย์     จึงทำให้ผังแห่งการเป็นครูหนาแน่นมากกว่าจ่ะ !   
 
 
  • ครูก็ได้บุญทางให้ “วิทยาทาน”   ก็จะทำให้เรามีปัญญา   ฉลาด   ได้รับการส่งเสริมการศึกษา  ,  ได้เกิดในครอบครัวของบัณฑิตนักปราชญ์   เป็นต้นจ่ะ !

  • ส่วนแพทย์   ก็ได้บุญทางรักษาคนไข้ให้หายเจ็บป่วย  ,  ก็จะทำให้เป็นคนมีร่างกายแข็งแรง   อายุยืนยาว   
  • ทั้ง  2  อย่างก็เป็นบุญด้วยกันทั้งคู่   แต่คนละแบบกันจ่ะ !
 
5.    ลูกต้องทำหน้าที่ช่วยเหลือ   ญาติ  ,  ลูกศิษย์  ,  เพื่อนร่วมงาน   เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของชีวิตตลอดเวลา   เพราะ.....เป็นอัธยาศัยข้ามชาติติดตัวมา   ทั้งเป็นคนมีน้ำใจ  ,  ชอบช่วยเหลือเผื่อแผ่  ,  และชอบสงเคราะห์คนที่ลำบากจ่ะ !
  • จะมีอานิสงส์   ก็จะทำให้ไม่มีความตกยาก   หรือหากตกยากก็จะมีคนมาช่วยเหลือเกื้อกูล  ,  อีกทั้งจะมีบริวารสมบัติ   เป็นต้นจ่ะ !
 

 
6.    พ่อบ้านไม่ได้บวชตั้งแต่ยังหนุ่ม   แต่กลับได้มาบวชช่วงสั้นตอนก่อนปลดเกษียน   เพราะ.....ในอดีตได้ทำหน้าที่ “กองเสบียง” ของหมู่คณะมาข้ามภพข้ามชาติ  ,  อีกทั้งมีผังบวชยังไม่หนาแน่นเพียงพอจ่ะ !

 
7.    ขณะที่พ่อบ้านได้มาบวชพระ  ,  ตัวลูกและลูกสาวได้มาใส่บาตรพระ   ซึ่งมีทั้งพระบวชใหม่และพระเถระวันละ  40  รูป  ทุกวันตลอดพรรษา     ตัวลูกและลูกสาวจะได้อานิสงส์  คือ  ทานบารมีติดตัวไป    จะทำให้มีสมบัติใหญ่มาอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย    ด้วยบุญที่ทำอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสายในเนื้อนาบุญเช่นเดียวกัน  ,  จะปิดอบายไปสวรรค์  ,  ได้อายุ  ,  วรรณะ  ,  สุขะ  ,  พละ  ,  ปฏิภาณ  , ได้เกิดในร่มเงาพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย   เป็นต้นจ่ะ !
 

  • บุญที่เป็นเจ้าหน้าที่จัดภัตตาหารถวายพระสังฆาธิการและคณะสงฆ์   ที่มาร่วมงานในวันสลายร่างคุณยายอาจารย์     ก็จะมีอานิสงส์เพิ่มขึ้นจากที่ได้กล่าวมาแล้ว   เพราะคณะสงฆ์มาจากทุกทิศทั่วประเทศ อีกทั้งจะมีสายบุญเชื่อมอยู่กับคุณยายอีกด้วยจ่ะ !
 
8.    ตัวลูกมีสามีที่แสนดี   และมีลูกที่ดีทั้ง  2  คน    ซึ่งไม่เคยสร้างปัญหาให้กับพ่อ - แม่เลย   เพราะ.....ในอดีตตัวลูกเองก็เป็นลูกที่ดีของพ่อ - แม่มา  ,  อีกทั้งเวลาทำทานก็ทำด้วยความเคารพ    จึงทำให้มีลูกหลานบริวารอยู่ในโอวาทจ่ะ !     
  • อีกทั้งได้เป็นคู่บุญกันมากับสามีที่มี   ศรัทธา  ,  ศีล  ,  ทิฐิ   เสมอกัน     จึงอยู่ร่วมกันในชาตินี้ด้วยบุพเพสันนิวาสจ่ะ !
 
9.    ตัวลูก  ,  สามี  และลูกทั้ง  2  คน   ก็เคยสร้างบุญร่วมกันมาแบบ “กองเสบียง” ของหมู่คณะมา   และเคยเป็นพ่อแม่ลูกกัน    เป็นสามี - ภรรยากันมาในอดีตดังกล่าวจ่ะ !
 

  • พุทธันดรที่ผ่านมา   พ่อบ้านก็เป็นข้าราชการผู้ใหญ่ในสำนักของพระราชาองค์ที่ออกบวช     ส่วนตัวลูกเป็น “กุลธิดา” และได้เป็นภรรยาของพ่อบ้าน  ,  ลูกทั้ง  2  ก็เป็นลูกเหมือนชาตินี้จ่ะ !

  • พ่อบ้านมีผลการปฏิบัติธรรมเห็น “ดวงใส ๆ” เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้     
  • ส่วนตัวลูกเอง   มีผลการปฏิบัติธรรมเห็น “ดวงใส ๆ” เช่นเดียวกัน   และเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้    
  • ลูกสาวมีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึง “ดวงใส” เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้    
  • ลูกชายก็ได้ “ดวงใส” เอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้เช่นเดียวกันจ่ะ !
 
10.    ลูกชายของลูกเคยบวช “ช่วงสั้น” บางชาติก็ยาว  ,  บางชาติก็บวชตลอดชีวิตกับหมู่คณะ     แต่ผังบวชยังไม่หนาแน่นเท่าผัง “กองเสบียง” จ่ะ !   
 
 
  • ถ้าตัวลูกและลูกสาวอยากบวชในอนาคต , ในชาตินี้ก็ต้องปรนนิบัติสามีให้ดีประดุจเทวดา     อีกทั้งต้องเบื่อหน่ายในการครองเรือน   และยินดีในการประพฤติพรหมจรรย์    และต้องสั่งสมบุญทุกบุญให้มาก ๆ    แล้วอธิษฐานจิตให้ได้เป็นผู้ชาย   ได้บวชในภพชาติต่อ ๆ ไปจ่ะ !
 
11.    ทุกคนในครอบครัวของลูก   ไม่เคยมีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายและหมู่คณะเลย   เพราะ.....มีใจศรัทธาที่มั่นคงและได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาหลายชาติแล้วจ่ะ !     ได้รู้เรื่องมโนปณิธานของหมู่คณะดี   จึงไม่มีข้อสงสัยใด ๆ จ่ะ !

 
12.    ลูกและครอบครัวชอบมานั่งในโรงเรียนอนุบาลมากกว่าดูอยู่ที่บ้าน   เพราะ.....มีบรรยากาศของนักเรียนอนุบาลฝันในฝันเช่นเดียวกับนักเรียนทุกคนในห้องเท่านั้นจ่ะ !
 

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม