ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไร


[ 11 เม.ย. 2558 ] - [ 18265 ] LINE it!

ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไร
 
โดย : พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ
ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ThanavuddhoStory

 

 
 
    คำถาม : ประโยชน์สูงสุดของการเกิดมาเป็นมนุษย์คืออะไรครับ?

     พระอาจารย์ : ตอบได้สั้นๆ เลยว่า คือ โครงสร้างร่างกายมนุษย์นั้นเหมาะแก่การทำความดีมากที่สุด นี่แหละคือประโยชน์ของการเกิดเป็นมนุษย์ เราลองดูนะ ถ้าลำพังเราเกิดมาแล้วพอโตขึ้นมาหน่อยก็เรียนหนังสือหาความรู้เพื่อไปประกอบอาชีพ เสร็จแล้วก็กิน ดื่ม เที่ยว ทำอะไรเพลิดเพลินตามความพอใจ แล้วมีครอบครัวมีลูกมีเต้า เลี้ยงลูกเลี้ยงเต้าไปสุดท้ายเราก็แก่เฒ่าตาย ถ้าชีวิตมนุษย์มีแค่นี้นกกามันก็ทำได้ เกิดมาปั๊บพ่อนกแม่นกก็เลี้ยง เสร็จแล้วก็ฝึกให้หัดบิน ให้หาอาหารเป็น พอโตก็แยกรังออกไปแล้วไปมีพ่อนกแม่นกมาอยู่ด้วย แล้วมีลูกนกแล้วเลี้ยงลูก แล้วสุดท้ายก็แก่เฒ่าตายไป ถ้าชีวิตคนมีแค่นี้แล้วล่ะก็ เรากับสัตว์ก็ยังไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ แต่คุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์ มีโครงสร้างกายมนุษย์ที่เหมาะแก่การทำความดี จึงต้องใช้ในการสร้างความดี
 
     โดยย่อคือ ให้ทาน รักษาศีล แล้วเจริญภาวนา โดยเฉพาะเรื่องการทำสมาธิเจริญภาวนา เป็นกิจที่ว่ามีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้ สัตว์นั่งสมาธิไม่สามารถบรรลุธรรมได้ เพราะแหตุนี้เองพระพุทธเจ้าจึงไม่อนุญาตให้สัตว์บวช แม้จะเป็นสัตว์มีฤทธิ์ เช่น นาค แปลงกายเป็นคนได้ พระองค์ก็ไม่ให้บวชนะ จะบวชพระผู้สวดต้องถามก่อน มนุส โส สิ เธอเป็นมนุษย์ไหม ต้องตอบว่า อามะ ภันเต ใช่ขอรับ ถึงจะบวชได้ ถ้าไม่ใช่มนุษย์เป็นนาคปลอมมาล่ะก็บวชไม่ได้ เพราะบวชแล้วก็ไม่สามารถบรรลุธรรมได้นั่นเอง เนื่องจากกายมันไม่ได้ตั้งตรง มีมนุษย์เท่านั้นที่กายตั้งตรงจึงหาศูนย์กลางกายเจอ จึงสามารถบรรลุธรรมได้ นี่เราได้กายมนุษย์มาแล้ว ต้องใช้ทำในสิ่งที่เป็นความสามารถพิเศษของกายมนุษย์ โดยเฉพาะ คือการปฏิบัติธรรม เจริญพร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พ่อมีเมียน้อยและแม่ไม่อยากอยู่กับพ่อควรทำอย่างไรดีพ่อมีเมียน้อยและแม่ไม่อยากอยู่กับพ่อควรทำอย่างไรดี

อาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่อาชีพหมอดูถูกต้องตามหลักในพระพุทธศาสนาหรือไม่

ลูกดื่มเบียร์ เล่นการพนันในห้องพระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องนั้นจะเสื่อมไหมลูกดื่มเบียร์ เล่นการพนันในห้องพระ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องนั้นจะเสื่อมไหม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ธรรมะสอนใจ