ขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลก


[ 3 มิ.ย. 2558 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 มิถุนายน  พ.ศ. 2558

 
จดหมายจากพระลูกชายอุปสมบทอุทิศชีวิต
ตอน ขออุทิศชีวิตประกาศพระพุทธศาสนาให้สว่างไปทั้งโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
    
     กระผมพระมหาเอกพจน์  อภิชโย อายุ 21 ปี เปรียญธรรม 5 ประโยค
จากลูกเณรตัวเล็กๆค่อยๆเติบโตอย่างอาจหาญร่าเริงในธรรม และเมื่อวานนี้ผมก็ได้ยกตนขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัย อุปสมบทอุทิศชีวิต ในวันวิสาขบูชา วันแห่งชัยชนะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ
 
พระมหาเอกพจน์  อภิชโย เปรียญธรรม 5 ประโยค
พระมหาเอกพจน์  อภิชโย เปรียญธรรม 5 ประโยค

     หลวงพ่อครับ โยมแม่อุ้มผมเข้าวัดพระธรรมกายตั้งแต่ ผมเพิ่งจะ 3 ขวบครับ วัดพระธรรมกายเป็นวัดแรกที่ผมได้เข้ามาทำบุญนั่งสมาธิ และสามารถวิ่งเล่นจากหน้าสภาถึงท้ายสภาจนมอมแมมได้อย่างมีความสุขครับ  พอ 9 ขวบ ผมก็ได้มาเป็นอาสาสมัครแผนกเพชรต้อนรับระดับโลก คอยตอนรับสาธุชนที่มาวัด  และที่ประทับใจไม่มีวันลืมคือผมได้ต้อนรับหลวงพ่อด้วย ผมอยู่แถวหน้าๆ ครับเพราะเป็นเด็กตัวเล็กน่ารัก  พอหลวงพ่อถามว่า...ใครจะบวชตลอดชีวิตบ้าง ผมกับเพื่อนๆก็จะยกมือขึ้นสุดแขนเลย แล้วตอบแบบเสียงดังฟังชัดว่า “ผมจะบวชตลอดชีวิตครับ” และตอนนี้ผมก็กำลังทำตามคำพูดที่เคยบอกหลวงพ่อไว้แล้วนะครับ  

      ทุกครั้งเวลามาวัด พอโยมแม่เห็นสามเณรองค์น้อยๆเดินผ่าน โยมแม่ก็มักจะพูดเสมอว่า “เห็นน้องเณรรูปนั้นไหมลูก ตัวเล็กกว่าลูกอีก ยังบวชได้เลย โตขึ้นลูกต้องบวชให้แม่นะ” พอผม 10 ขวบ โยมแม่ก็พาไปบวชในโครงการยุวธรรมทายาท รุ่นที่ 17  วันหนึ่งนั่งสมาธิกับพระอาจารย์ผมรู้สึกมีความสุขมากๆ และคิดได้ตอนนั้นเลยครับว่าผมจะไม่ลาสิกขา ผมจะขอบวชเรียน  แต่พระอาจารย์ท่านบอกว่าให้ไปเรียนให้จบ ป.6 ก่อน ตอนนั้นผมรู้สึกเสียดายมาก แต่ผมไม่เคยลืมความคิดนั้นครับ ใจมันคิดอยากจะบวชอยู่ตลอด จนเรียนจบ ป.6 ก็รีบมาบวชเป็นลูกเณรของหลวงพ่อเลยครับ

      ตั้งแต่ได้มาบวชเป็นสามเณร ทุกอนุวินาทีของชีวิตเป็นบุญล้วนๆ ครับ ตั้งแต่ตื่นตีสี่ครึ่ง ได้สวดมนต์ นั่งสมาธิ รับบุญ เรียนนักธรรม เรียนภาษาบาลี และภาษาต่างประเทศ ได้ฝึกวินัย เคารพ อดทน ขนาดตอนฉันก็ยังได้บุญเพราะพระอาจารย์สอนให้ฉันทุกคำอย่างมีสติครับ นอกจากนี้ยังได้ฝึกความดีสากล 5 ประการอย่างเข้มข้นด้วยครับ

     ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยคิดอยากออกไปอยู่ทางโลก เพราะว่าพอคิดให้ไกลๆ ถึง 100 ปี สุดท้ายคนเราก็ต้องแก่เหมือนกัน ต้องตายเหมือนกัน ผมจึงเลือกที่จะอยู่เป็นพระลูกชายของหลวงพ่อ อยู่แบบแก่บุญแก่บารมีดีกว่าเยอะเลยครับ และที่ผมมีกำลังใจบวชฝึกฝนตนเองมาได้ขนาดนี้เพราะผมมีหลวงพ่อเป็นต้นแบบในทุกเรื่อง ผมประทับใจในความทุ่มเทที่หลวงพ่อทำเพื่อพระพุทธศาสนา ผมก็อยากทำให้ได้อย่างหลวงพ่อครับ และอีกสิ่งที่ช่วยให้ผมมีพลังใจไม่ตกคือการได้นั่งสมาธิทุกวัน ยิ่งในช่วงก่อนจะถึงวันอุปสมบทอุทิศชีวิต ผมขยันนั่งสมาธิเป็นพิเศษครับ เพื่อกลั่นกาย-วาจา-ใจให้บริสุทธิ์ยิ่งๆขึ้น ผมตรึกดวงแก้วได้ตลอดเวลาเพราะทำตามที่หลวงพ่อสอน คือ สองเวลาที่กลางกาย ตอนนี้ไม่ว่าจะหลับตาหรือลืมตา ผมสามารถเห็นดวงแก้วใสสว่างในศูนย์กลางกายได้เสมอ เป็นดวงเล็กเท่าฟองไข่แดงของไก่ มีความสว่างที่สบายตาครับ ซึ่งเมื่อวานนี้ผมก็ตั้งใจบวชมาก เพราะอยากให้โยมพ่อโยมแม่ได้บุญกับผมเยอะๆ และให้ญาติโยมที่มาร่วมอนุโมทนาได้บุญมากๆ ผมจึงตรึกดวงแก้วตลอดเวลา ในระหว่างที่พระอุปัชฌาย์กำลังสวดผมก็ฟังท่านอย่างตั้งใจ พอใจนิ่งดี ดวงแก้วในศูนย์กลางกายก็ขยายใหญ่คลุมไปทั้งโบสถ์เลยครับ ตอนนั้นผมปลื้มมาก แล้วผมก็อธิษฐาน..ขอให้ผมมีเป้าหมายในการบวชให้ตลอดรอดฝั่ง ขอให้บวชได้ตลอดชีวิตครับ ตอนนี้แม้จะผ่านการอุปสมบทไปแล้ว ผมก็ยังตรึกดวงแก้วในศูนย์กลางกายได้ชัดใสทั้งหลับตาและลืมตาครับ

      หลวงพ่อครับ การบวชเป็นเส้นทางที่ใช่ ซึ่งผมก็สัมผัสด้วยตนเองจริงๆครับ ว่าชีวิตสมณะมีคุณค่าทั้งกับตนเองและชาวโลก ไม่ใช่ผมไม่มีทางไปแต่เพราะเส้นทางนี้มีแก่นสารผมจึงเลือกที่จะเดิน และในช่วงนี้ก็จะเข้าสู่ฤดูกาลบวชแสนรูปรุ่นเข้าพรรษาแล้ว ผมก็อยากเชิญชวนผู้มีบุญแมนแมนทุกคนที่กำลังฟังอยู่ ให้มาบวชเอาบุญใหญ่ให้ตนเอง ตอบแทนคุณบิดา-มารดา และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาด้วยกันครับ บวชบ่อยๆ บวชนานๆก็จะยิ่งได้บุญมากนะครับ เพราะฉะนั้นมาบวชกันดีกว่า
 
     สุดท้ายนี้ ผมจะตั้งใจบวชให้ดียิ่งกว่าดีที่สุด จะสู้ไม่หนี เหมือนอย่างปลาหมอที่แถกไปข้างหน้าไม่หวั่นกับอุปสรรค ผมก็จะสร้างบารมีอย่างเดียวไม่ถอยหลังกลับเด็ดขาดครับ


รับชมคลิปวิดีโอพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558
ชมวิดีโอพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558   Download ธรรมะพิธีอุปสมบทหมู่อุทิศชีวิตสามเณรเปรียญธรรม 12 รูป ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2558
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน จะลุยชวนบวชจนกว่าศีลธรรมโลกจะเฟื่องฟูเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน จะลุยชวนบวชจนกว่าศีลธรรมโลกจะเฟื่องฟู

เกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน ได้เวลาลุยไปชวนบวชกันเถอะเกาะติดความปลื้มชวนบวชทั่วไทย ตอน ได้เวลาลุยไปชวนบวชกันเถอะ

ชุดมหาลดาปสาธน์ชุดมหาลดาปสาธน์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน