เรื่องปลื้มๆ จากยอดดอยวัดบ้านขุน


[ 6 ก.ค. 2558 ] - [ 18262 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 กรกฎาคม  พ.ศ. 2558

 
เรื่องปลื้มๆจากยอดดอยวัดบ้านขุน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     ทุกย่างก้าวที่คณะพระและสามเณรธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปในแต่ละชุมชน เพื่อให้พี่น้องชาวดอย พี่น้องชาวฮอด รวมถึงพี่น้องชาวเมือง ได้ร่วมอนุโมทนา ทำให้ทุกดวงใจสว่างไสวพรึบพรับ ทำให้ทุกคนได้ตรึกระลึก ถึงพระคุณอันไม่มีประมาณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ว่าใครที่ได้เห็นขบวนอัญเชิญ เป็นต้องเกิดอาการปีติขนลุกชูชัน เพราะพระเจดีย์จำลองที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นงามอย่างไม่มีที่ติ งดงามสะดุดตาพาดวงใจให้ผ่องใส แล้วพระธุดงค์-สามเณรธุดงค์ 500 กว่ารูป ก็ล้วนอยู่ในอาการสงบเสงี่ยมสง่างาม จนชาวบ้านโจษขานกันว่า “ตุ๊เจ้าเหลืองอร่ามงามแต๊ๆ หันแล้วสุ๊กใจ๋ขนาด กึ๊ดฮอดบุญครั้งนี้คราวใด เป็นปลื้มแต๊ปลื้มว่า ปลื้มบ่มีวันลืม”
 
พระพุทธศาสนาจะอยู่กับพวกเราตลอดไป
พระพุทธศาสนาจะอยู่กับพวกเราตลอดไป
พระพุทธศาสนาจะอยู่กับพวกเราตลอดไป
พระพุทธศาสนาจะอยู่กับพวกเราตลอดไป

    บรรยากาศการต้อนรับพระธุดงค์ มีพี่น้องชาวดอย กว่า 35 ชนเผ่า มากกว่า 1,000 คน พร้อมใจข้ามดอย ฝ่าโค้ง ฝ่าระยะทางมาเป็นร้อยๆกิโลเมตร เดินทางมาร่วมงานบุญอย่างอบอุ่นม่วนอ๊กม่วนใจ๋ เป็นสามัคคีบุญครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ที่ประกาศให้ชาวโลกรู้ว่า เรารักพระพุทธศาสนามาก และเราจะช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาให้อยู่กับพวกเราตลอดไป พี่น้องชาวดอยนี่ น้ำใจงามแต๊ๆ

    หลวงตาเสนอ ฐิตสฺทโธ เจ้าอาวาสวัดป่าหมาก อดีตวัดร้างที่ปัจจุบันกำลังรุ่งเรือง และจะเปิดเป็นศูนย์บวชพระ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษาในครั้งนี้ด้วย (ขณะนี้ได้ยอดใบสมัครเข้ามาแล้ว 55 ใบ) ก็นำทีมชาวดอยมากัน 5 หมู่บ้าน, 3 ชนเผ่า มีชาวปวาเก่อญอ ชาวลั๊วะ ชาวไทยใหญ่ แม้จะมาไกลกว่าร้อยกิโลดอย แต่ทุกคนก็ปลื้มจ๊าดนัก
 
ชาวบ้านป่าหมาก ไม่ยอมตกบุญ
ชาวบ้านป่าหมาก ไม่ยอมตกบุญ
 
     ชาวบ้านสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ก็พากันฝ่าโค้งมาอย่างม่วนใจ๋ แล้วก็สื่อภาษาใจออกมาเป็นภาษากะเหรี่ยง แปลเป็นภาษาไทยได้ใจความว่า “งานบุญแบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยครับ พระธุดงค์งามมาก ได้มาเจอพระและสามเณรเยอะขนาดนี้ทำให้มีความสุขกันทุกคนเลย พวกเรานับถือพระและสามเณร เพราะท่านไม่ใช่คนธรรมดา ท่านเป็นลูกของพระสัมมาสัมพทุธเจ้าครับ”
 
พี่มาดี โดดเด่น ตัวแทนชาวบ้านสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน “พวกเราชาวดอยรักพระพุทธศาสนามาก”
พี่มาดี โดดเด่น ตัวแทนชาวบ้านสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
“พวกเราชาวดอยรักพระพุทธศาสนามาก”
 
      พี่มาดี โดดเด่น อยากจะบอกว่า พอได้เห็นพระธุดงค์ ได้กราบพระบรมสารีริกธาตุก็เหมือนถูกยกจิตยกใจ ยกศรัทธาของชาวบ้านทุกคนให้สูงขึ้น  ชาวบ้านแม่ลาย จ.เชียงใหม่ ก็พูดอย่างจริงใจ ฝากสารมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “เมื่อกี้ผมเห็นรถเจดีย์ผ่านหน้าไปสวยมากๆเลย ผมก็อยากมีบ้าง อยากให้หมู่บ้านของผมมีเจดีย์สวยๆอย่างนี้บ้างครับ พี่น้องเราจะได้มาทำบุญด้วยกันเยอะๆเพิ่มขึ้นๆครับ
 
ลุงโชคชัย  ปู่ตี้ ตัวแทนชาวบ้านแม่ลาย จ.เชียงใหม่ “อยากมีเจดีย์สวยๆที่บ้านแม่ลายบ้างครับ”
ลุงโชคชัย  ปู่ตี้ ตัวแทนชาวบ้านแม่ลาย จ.เชียงใหม่
“อยากมีเจดีย์สวยๆที่บ้านแม่ลายบ้างครับ”

     เมื่อไปถึงบ้าน 3 บ่อ คือ บ้านบ่อหลวง บ้านบ่อพะแวน บ้านบ่อสะแง๋ ก็พบกับ V-พาเหรด คือละอ่อนน้อยตัวแทนบ้าน 3 บ่อ ในมือถือดอกอูน ปากก็ร้องป่าวประกาศปาวปาวเชิญชวนพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยลุงป้าน้าอา ให้ออกมาต้อนรับพระธุดงค์และร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ
 

ตัวเล็กๆ เสียงเล็กๆ แต่หัวใจยิ่งใหญ่
“ขอเชิญพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย ลุงป้าน้าอา มาร่วมบุญใหญ่ด้วยกันค่ะ”


ตัวเล็กๆ เสียงเล็กๆ แต่หัวใจยิ่งใหญ่
“ขอเชิญพ่ออุ๊ยแม่อุ๊ย ลุงป้าน้าอา มาร่วมบุญใหญ่ด้วยกันค่ะ”
 
     ซึ่งชาวบ้านทั้ง 3 บ่อ ก็พร้อมใจออกมารับบุญใหญ่อย่างคึกคักเลย วันนี้เราก็มีความในใจจากตัวแทนบ้านแต่ละบ่อมาฝาก เริ่มกันที่ น้องแมน ชาวบ้านบ่อหลวง บอกว่า “ผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ เป็นครั้งแรกของคนในหมู่บ้านนี้ ที่ได้กราบพระและสามเณรจำนวนมากขนาดนี้ ทำให้จิตใจร่มเย็น ทำให้เรามีศรัทธาในพระพุทธศาสนามากขึ้น ผมดีใจที่รู้ว่ามีเจดีย์อยู่ใกล้บ้าน ผมต้องขึ้นไปกราบพระเจดีย์แน่นอน และเจดีย์นี้จะเป็นศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธครับ”
 
น้องแมน ตัวแทนชาวบ้านบ่อหลวง “ผมจะขึ้นไปกราบพระเจดีย์สวรรค์แน่นอน”
น้องแมน ตัวแทนชาวบ้านบ่อหลวง
“ผมจะขึ้นไปกราบพระเจดีย์สวรรค์แน่นอน”

    ส่วนบ้านบ่อพระแวน พี่อรชา  จูแวน
 

พี่อรชา  จูแวน ตัวแทนชาวบ้านบ่อพระแวน
 
     บอกว่า “ยินดีขนาดเลยเจ้า เป็นครั้งแรกของคนที่นี่ ที่ได้ฮู้ได้หัน เป็นบุญใหญ่ ทำให้พี่มีศรัทธามาก มันภูมิใจ๋ บุญนี้จะอยู่ในใจ๋พี่ไปเมินเลยเจ้า”

    ลุงแสวง โยบาล ตัวแทนชาวบ้านบ่อสะแง๋
 

ลุงแสวง โยบาล  ตัวแทนชาวบ้านบ่อสะแง๋

ผ้าเหลืองจะห่มดอย แสงธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะส่องใจ
ผ้าเหลืองจะห่มดอย แสงธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะส่องใจ
 
     ก็ปลื้มมาก ถึงขนาดบอกว่า “บ่มีที่ไหนในประเทศไทยจะทำให้เราได้บุญใหญ่ขนาดนี้อีกแล้ว คิดว่ารองจากกรุงเทพฯก็คงจะมีที่วัดบ้านขุนนี่แหละครับ ที่ทำบุญได้อย่างยิ่งใหญ่ ชาวบ้านเขาก็ปลื้มใจกันทุกคนครับ ถ้าเจดีย์เสร็จเรียบร้อยเมื่อไหร่ ผมจะชวนชาวบ้านจะชวนลูกชวนหลานไปกราบไหว้เจดีย์สวรรค์ ที่วัดบ้านขุนแน่นอนครับ”
 

รับชมคลิปวิดีโอธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 1
ชมวิดีโอธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 1   Download ธรรมะธุดงค์อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ "เจดีย์สวรรค์วัดบ้านขุน" ตอนที่ 1
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เก็บตกความปลื้มจากยอดดอยเก็บตกความปลื้มจากยอดดอย

จดหมายจากลูกๆธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 32จดหมายจากลูกๆธรรมทายาทหญิง รุ่นที่ 32

ผลการปฏิบัติธรรมธทญ. รุ่นที่ 32 ตอน สุขจริงหนอเมื่อใจได้หยุดนิ่งผลการปฏิบัติธรรมธทญ. รุ่นที่ 32 ตอน สุขจริงหนอเมื่อใจได้หยุดนิ่ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน