ชื่นใจวัยรุ่นไทยวันนี้รักแม่มากที่สุด


[ 10 ส.ค. 2549 ] - [ 18263 ] LINE it!

น่าชื่นใจโจ๋ไทยวันนี้”รักแม่”มากที่สุด โพลรามคำแหงสำรวจพบว่าวัยรุ่นปัจจุบันนี้เห็นว่าแม่เป็นผู้ที่ให้ความรัก และความอบอุ่นกับลูกมากกว่าบุคคลอื่นที่แวดล้อม รวมทั้งเป็นคนที่ลูกๆรักและผูกพันมากที่สุด ตลอดจนห่วงใยในสุขภาพของแม่ มากกว่าให้ความสำคัญเรื่องเงินที่แม่หามา ส่วนมูลนิธิเพื่อนหญิงเผย ผัวขี้เหล้าชอบซ้อมเมียมีเกินกว่าครึ่งที่ร้องเรียนสายด่วนเลิกเหล้า สสส.เป็นห่วงหญิงไทยหันไปพึ่งน้ำเมามากขึ้นเพราะปัญหาครอบครัว บ้านที่มีคนชอบดื่มสุรามีโอกาสใช้ความรุนแรงมากขึ้นเกือบ 4 เท่า เชิญชวนคุณผู้ชายทั้งหลายเลิกเหล้า หยุดทำร้ายเพศแม่เสียที

ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ส.ค. มูลนิธิเพื่อนหญิง ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายองค์กรงดเหล้า และร.ร.สุรศักดิ์มนตรี ร่วมกันจัดงานเสาวนาเรื่อง พิษเหล้า ทำร้ายผู้หญิง ทำลายครอบครัว โดยมีนายบัณฑิต แป้นวิเศษ หัวหน้าฝ่ายแรงงานหญิง มูลนิธิเพื่อนหญิง ผศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผอ.สำนักรณรงค์และสื่อสารสาธารณะเพื่อสังคม สสส. นางชไมพร ประเทืองบูลย์  รองผอ.ร.ร.สุรศักดิ์มนตรี และครอบครัวผู้ตกเป็นเหยื่อของพิษเหล้า ร่วมกันเสวนา

นายบัณฑิต เปิดเผยว่า จากการที่มูลนิธิเพื่อนหญิงและเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ร่วมกันให้คำปรึกษา ลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสายด่วนเลิกเหล้า หมาย เลข 0-2513-1001 พบว่า ในรอบ 9 เดือนตั้งแต่ พ.ย. 48 - ก.ค. 49  มีผู้ขอคำปรึกษา 4,576 ราย  เป็นผู้ดื่มแอลกอฮอล์ 748 ราย ผู้ได้รับผลกระทบ 3,271 ราย ผู้ขอรับการบำบัด 557 ราย โดยผู้ที่โทรมาส่วนใหญ่คือ ภรรยา สาเหตุที่มาปรึกษาเพราะเหล้าทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแย่ลง เช่น วิวาท ทำร้ายร่างกาย  ทำให้ร่างกายเจ็บป่วย รายได้ในครอบครัวไม่เพียงพอ การงาน การเรียนมีปัญหา และอุบัติเหตุ  

ส่วน ผศ.ดร.วิลาสินี กล่าวว่า ในรอบปี 2548 พบข่าวความรุนแรงในครอบครัวที่เกิดจากเหล้าถึง122 กรณี อาทิ สามีทำร้ายภรรยาอย่างรุนแรง การบังคับหลับนอน ลูกฆ่าพ่อ โดยการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี ยืนยันด้วยว่า ครอบครัวที่มีผู้ดื่มสุรา มีโอกาสใช้ความรุนแรงมากกว่าครอบครัวที่ไม่ดื่มถึง 3.48 เท่า ทั้งนี้พบว่าผู้หญิงส่วนหนึ่งหันไปหาเหล้า เพราะฝ่ายชายกินเหล้า ดังนั้นเนื่องในวันแม่แห่งชาติ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ชายทุกคน ลด ละ  เลิกเหล้า เพื่อให้ครอบครัวมีความสุข หยุดทำร้ายผู้หญิง และร่วมในโครงการ “เลิกเหล้า เลิกจน เริ่มต้นเข้าพรรษานี้ ทำดีถวายในหลวง” ด้วย สสส. จะเดินหน้าสนับสนุนกลุ่มผู้ชายเลิกเหล้าขยายสู่ชุมชนให้เลิกเหล้าต่อไป

ด้าน นางชไมพร กล่าวว่า การที่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนดื่มเหล้าทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่องมาถึงตัว เด็กอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือเมื่อเด็กต้องถูกพ่อหรือแม่ที่ดื่มเหล้าทำร้ายก็จะทำให้ สุขภาพจิตเสียหรือขาดเรียนหรือเป็นกังวลกับปัญหาที่บ้านจนไม่อยากมาโรงเรียน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ใกล้ตัวเราในขณะนี้ จึงอยากให้นักเรียนหรือเยาวชนของชาติทุดคนช่วยกันบอกให้พ่อหรือแม่หรือผู้ ปกครองที่ยังดื่มเหล่าอยู่ ช่วยกันลด ละ เลิก การดื่มเหล้าด้วย ขณะที่ตัวแทนของครอบครัวที่เคยประสบปัญหาการดื่มเหล้า เปิดเผยว่า ช่วงก่อนที่ดื่มเหล้า ทำให้ครอบครัวมีปัญหาทั้งทางด้านการเงิน การงานและความสุขในครอบครัว บางครั้งก็พลั้งมือทำร้ายลูกเมียอยู่เป็นประจำเพราะว่าพิษเหล้าที่กินเข้า ไปแล้วทำให้ขาดสติ จึงขอถือ โอกาสนี้ใช้ประสบการณ์วอนให้คนที่กำลังดื่มเหล้าอยู่ หันมาลด ละ เลิกเหล้าเพื่อตัวเองและครอบครัว รวมทั้งคนใกล้ชิดอื่นๆด้วย

ขณะเดียวกัน ศูนย์ประชามติ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ทำโพลสำรวจความคิดเห็น “บทบาทของแม่ในทัศนะวัยรุ่นปัจจุบัน” ในวโรกาสวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.นี้ โดยสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่น 12-24 ปี จำนวน 1,376 คน ในกรุงเทพฯ พบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่เห็นว่าแม่มีบทบาทในการดูแลกล่อมเกลาและเป็นที่พึ่ง ของลูกในทุกๆด้านมากกว่าบุคคลอื่นที่แวดล้อม โดย ร้อยละ 59.2 เห็นว่า แม่แสดงความรักและให้ความอบอุ่นมากที่สุด ร้อยละ 58.8 เห็นว่าแม่เป็นบุคคลที่ตนรักและผูกพันมากที่สุดในขณะนี้ ส่วนสิ่งที่อยากให้แม่ของตนทำมากขึ้น พบว่า ร้อยละ 97.0 อยากให้ดูแลสุขภาพมากขึ้น ร้อยละ 96.7 อยากให้พักผ่อนมากขึ้น ร้อยละ 71.4 อยากให้พยายามเข้าใจตนมากขึ้น ร้อยละ 60.2 อยากให้แม่ให้เวลากับลูกมากขึ้น ร้อยละ 53.6 อยากให้ดูแลครอบครัวมากขึ้น และร้อยละ 29.6 อยากให้แม่หาเงินให้มากขึ้น

จากการสำรวจจะเห็นได้ว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องเงิน ที่แม่หามา โดยมากกว่าร้อยละ 90 ห่วงใยในสุขภาพของแม่ ขณะที่เกินครึ่งต้องการความเข้าใจ ความรัก และให้เวลากับลูกและครอบครัวมากขึ้น 

เรื่องจาก 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คำสอนของแม่หลวงคำสอนของแม่หลวง

พิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนตาย ชม.ละ 2,100 คนพิษน้ำเมาถล่มทั่วโลก ทำคนตาย ชม.ละ 2,100 คน

"พเยาว์ พูลธรัตน์" ตายสงบ สิ้น "ฮีโร่''''โอลิมปิก"



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS