พุทธบุตรกองร้อยวัดบ้านแม่แสนสุข ตั้งกองกฐินธรรมชัยแก้ผังจน


[ 29 ต.ค. 2558 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558
 
 
เรื่องปลื้มๆ จากยอดดอยวัดบ้านแม่แสนสุข
ตอน  พุทธบุตรกองร้อยวัดบ้านแม่แสนสุข ตั้งกองกฐินธรรมชัยแก้ผังจน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

จากที่เคยขาดทั้งวัด ขาดทั้งพระ เดี๋ยวนี้มีทั้งวัด มีทั้งพระอย่างสมบูรณ์เต็มร้อย ใจของชายแมนแมนชาวดอยก็เต็มร้อย ตัดสินใจบวชกันทั้งหมู่บ้านเลย
จากที่เคยขาดทั้งวัด ขาดทั้งพระ เดี๋ยวนี้มีทั้งวัด มีทั้งพระอย่างสมบูรณ์เต็มร้อย
ใจของชายแมนแมนชาวดอยก็เต็มร้อย ตัดสินใจบวชกันทั้งหมู่บ้านเลย

     วันนี้สำนักข่าวบุญสว่างจะพาทุกท่านขึ้นสู่ยอดดอย ณ วัดบ้านแม่แสนสุข หมู่บ้านแม่ระอานอก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งในพรรษาที่ผ่านมาหมู่บ้านนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์โลก ด้วยการโกนหัวออกบวชกันทั้งหมู่บ้าน  หลังจากที่ได้รับความเมตตาอย่างเปี่ยมล้นจากคุณครูไม่ใหญ่ได้มอบแบบพระเจดีย์ที่สวยที่สุดในโลกและชักชวนให้ผู้มีบุญทั่วโลกได้มาร่วมกันสร้างพระเจดีย์ ทำให้ทุกคนซาบซึ้งตรึงใจและตัดสินใจบวชกันทั้งหมู่บ้าน จากที่เคยขาดทั้งวัด ขาดทั้งพระ ทำให้มีวัด มีพระอย่างสมบูรณ์เต็มร้อย

     โดยก่อนบวชทุกคนได้ทำพิธีขอขมาพระรัตนตรัย และทำพิธีตัดปอยผมรอบพระเจดีย์เนินดิน ให้แผ่นดินแห่งพระเจดีย์ได้รองรับปอยผมที่มุ่งสละเพื่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนาจนนำมาสู่การบวชกันทั้งหมู่บ้านครั้งแรกของโลก
 
ชายแมนๆ หัวใจเกินร้อย ทำพิธีขอขมาพระรัตนตรัยรอบพระเจดีย์เนินดิน อันศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางพื้นดินที่เฉอะแฉะ อย่างไม่สะทกสะท้าน
ชายแมนๆ หัวใจเกินร้อย ทำพิธีขอขมาพระรัตนตรัยรอบพระเจดีย์เนินดิน
อันศักดิ์สิทธิ์ ท่ามกลางพื้นดินที่เฉอะแฉะ อย่างไม่สะทกสะท้าน

ทำพิธีตัดปอยผมรอบพระเจดีย์เนินดินอันศักดิ์สิทธิ์  ท่ามกลางพื้นดินที่เฉอะแฉะ อย่างไม่สะทกสะท้านด้วยหัวใจเกินร้อย
ทำพิธีตัดปอยผมรอบพระเจดีย์เนินดินอันศักดิ์สิทธิ์
ท่ามกลางพื้นดินที่เฉอะแฉะ อย่างไม่สะทกสะท้านด้วยหัวใจเกินร้อย

พิธีขอขมาและมอบผ้าไตรถวายบาตรแก่นาคธรรมทายาท  ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนพรำๆ
พิธีขอขมาและมอบผ้าไตรถวายบาตรแก่นาคธรรมทายาท
ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนพรำๆ

     หลังจากฝ่ายชายได้บวชในร่มกาสาวพัสตร์ ฝ่ายหญิงก็ได้ทำหน้าที่ในการอุปถัมภ์อย่างเต็มที่ ทุกเช้านอกจากที่จะได้ใส่บาตรพระภิกษุแล้ว ในรอบสายแม่บ้านทุกคนต่างพร้อมใจกันเข้าครัวคัดเมล็ดข้าวสารเมล็ดงาม เพื่อหุงข้าวหม้อใหญ่ เมื่อข้าวสุกแล้วก็นำมาถวายแก่คณะสงฆ์ในเวลาเพล นับเป็นหมู่บ้านแรกที่มีสาธุชนหุงข้าวต้มแกง มาถวายพระกันทั้งหมู่บ้าน
 
พุทธบุตรกองร้อย วัดบ้านแม่แสนสุข บิณฑบาตโปรดญาติโยม
พุทธบุตรกองร้อย วัดบ้านแม่แสนสุข บิณฑบาตโปรดญาติโยม

แม่บ้านทุกคนเมื่อใส่บาตรยามเช้าเสร็จก็พร้อมใจกันคัดข้าวเมล็ดงาม และหุงข้าวเพื่อมาถวายพระตอนเพลด้วยอาการที่ร่าเริงบันเทิงบุญ
แม่บ้านทุกคนเมื่อใส่บาตรยามเช้าเสร็จก็พร้อมใจกันคัดข้าวเมล็ดงาม
และหุงข้าวเพื่อมาถวายพระตอนเพลด้วยอาการที่ร่าเริงบันเทิงบุญ

จากนั้นต่างก็นำข้าวสวยร้อนๆที่หุงมาอย่างดี พร้อมกับข้าว เดินทางมาถวายเพล ด้วยใจที่เต็มอิ่มในบุญ
จากนั้นต่างก็นำข้าวสวยร้อนๆที่หุงมาอย่างดี พร้อมกับข้าว
เดินทางมาถวายเพล ด้วยใจที่เต็มอิ่มในบุญ

พระก็ให้พรที่กลั่นมาจากใจใสๆ ส่วนโยมก็รับพรด้วยใจที่ปลื้มปีติในบุญ ต่างก็เกื้อกูลกัน เป็นสัญญาณว่า ทั้งหมู่บ้านจะกลายเป็นสังคมชาวพุทธที่แท้จริง
พระก็ให้พรที่กลั่นมาจากใจใสๆ ส่วนโยมก็รับพรด้วยใจที่ปลื้มปีติในบุญ
ต่างก็เกื้อกูลกัน เป็นสัญญาณว่า ทั้งหมู่บ้านจะกลายเป็นสังคมชาวพุทธที่แท้จริง

       จากนั้นทีมแม่บ้านทุกคนก็ได้พร้อมใจกันมาขุดแปลงปลูกผัก เพื่อใช้เป็นครัวของวัด เนื่องจากระยะทางจากวัดไปยังเขตเมืองเพื่อซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารนั้นอยู่ไกล การปลูกผักไว้จึงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทำให้ชาวพุทธวัดบ้านแม่แสนสุข เป็นสังคมพุทธที่เต็มเปี่ยมด้วยความสุขฝ่ายชายออกบวชเพื่อเรียนรู้วิถีพระ ส่วนฝ่ายหญิงได้เรียนรู้วิถีพุทธ เข้าวัดทำบุญ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา
 
กลุ่มแม่บ้าน ต่างตั้งใจทำแปลงผัก ปลูกผัก เพื่อเป็นครัวเลี้ยงพระตลอดพรรษา
กลุ่มแม่บ้าน ต่างตั้งใจทำแปลงผัก ปลูกผัก เพื่อเป็นครัวเลี้ยงพระตลอดพรรษา
 
      นอกจากนี้ พระภิกษุยังกลับกลายเป็น IDOL  หรือต้นแบบที่ฮิตติดศูนย์กลางกายเด็กๆไปโดยอัตโนมัติ เพราะเมื่อคุณพ่อบ้าน คุณปู่ คุณลุง คุณน้า คุณอา ออกบวช เด็กๆ ก็คุ้นชินแต่ภาพผู้ชายในผ้าเหลืองอีกทั้งบทสวดมนต์ต่างๆ โดยเฉพาะบทธัมมจักกัปปวัตนสูตรก็กลายเป็นดั่งเพลงฮิตติดชาร์ทหัวใจเด็กๆไปโดยปริยาย เพราะเช้ามาก็ได้ยินเสียงสวดมนต์ พอตกค่ำแม่ก็พาไปสวดมนต์ที่วัด ดังนั้นทันทีที่ได้ยินเสียงไก่ขันยามเช้า ก็จะได้ยินเสียงลูกเล็กเด็กแดงวัดบ้านแม่แสนสุขร้องเพลงเป็นเสียงสวดมนต์กันลั่นทั้งหมู่บ้าน  เรียกได้ว่า เพลงสตริง เพลงลูกทุ่งของศิลปินใดๆ ก็ตกอันดับกันไปเลยทีเดียว


เด็กๆ คุ้นเคยแต่ภาพพระภิกษุจนกระทั่ง พระกลายเป็นไอดอลและเสียงสวดมนต์กลายเป็นเพลงฮิตติดปากและติดใจเด็กๆโดยเฉพาะบทธัมมจักกัปปวัตนสูตร
เด็กๆ คุ้นเคยแต่ภาพพระภิกษุจนกระทั่ง พระกลายเป็นไอดอล
และเสียงสวดมนต์กลายเป็นเพลงฮิตติดปากและติดใจเด็กๆโดยเฉพาะบทธัมมจักกัปปวัตนสูตร
 
     นอกจากนี้เมื่อทุกรูป ทุกคนได้บวชและได้มีโอกาสศึกษาธรรมะกันมากขึ้น ต่างก็ซาบซึ้งและเข้าใจหลักความจริงของชีวิต ดังนั้นจึงตั้งใจที่จะรื้อผังจนด้วยการตั้งใจที่จะเป็นประธานกองกฐินธรรมชัย เพื่อสร้างทุกสิ่งกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ โดยก่อนสวดมนต์ทุกคนก็จะเอาตังค์มาใส่บาตรเพื่อทำบุญกฐินรายวันกันทุกวันนอกจากนั้นฝ่ายพุทธบุตรยังได้ทำหน้าที่นำข่าวบุญนี้ไปบอกยังชาวพุทธยอดดอยต่างๆ ให้มาร่วมกันรื้อผังจนด้วยการร่วมทำบุญกฐินธรรมชัยในครั้งนี้ด้วย
 
ชาวดอยตั้งใจที่จะเป็นประธานกองกฐินธรรมชัยเพื่อรื้อผังจน ขอเป็นคนรวยๆ จนเคยไปทุกชาติ
ชาวดอยตั้งใจที่จะเป็นประธานกองกฐินธรรมชัยเพื่อรื้อผังจน ขอเป็นคนรวยๆ จนเคยไปทุกชาติ

ชาวดอยอธิษฐานผ้าไตรที่จะเป็นประธานกองกฐินธรรมชัยเพื่อรื้อผังจน รับผังรวยไปทุกภพทุกชาติ
ชาวดอยอธิษฐานผ้าไตรที่จะเป็นประธานกองกฐินธรรมชัยเพื่อรื้อผังจน รับผังรวยไปทุกภพทุกชาติ

     หลวงพ่อครับ ความเป็นอยู่ของพวกเราบนดอยนั้นแสนยากลำบาก บางคราวมีเพียงผักป่นผสมน้ำคลุกเคล้าเกลือเป็นอาหารหรือที่ดีหน่อยก็มีปลาเค็มมาให้เปลี่ยนรสชาติบ้าง ดังนั้นลูกๆ จะไม่ขอติดใจความจนอีกต่อไป จึงขออนุญาตหลวงพ่อเพื่อรื้อผังจนด้วยการตั้งกองกฐินธรรมชัย เพื่อตามติดหลวงพ่อไปสู่ที่สุดแห่งธรรม ในแบบฉบับของคนรวยๆ ที่มีพระธรรมกายใสๆ ที่กลางกายครับ
พุทธบุตรกองร้อยฮาร์ดคอร์วัดบ้านแม่แสนสุข ผู้มีปณิธานที่จะสานฝันคุณครูไม่ใหญ่นำผ้าเหลืองห่มดอย ให้ทุกยอดดอยกลับมาเป็นพุทธให้หมดครับ
พุทธบุตรกองร้อยฮาร์ดคอร์วัดบ้านแม่แสนสุข
ผู้มีปณิธานที่จะสานฝันคุณครูไม่ใหญ่นำผ้าเหลืองห่มดอย ให้ทุกยอดดอยกลับมาเป็นพุทธให้หมดครับ

     หลวงพ่อครับ วันนี้ ความฝันของบรรพชนและลูกหลานทุกคนแห่งหมู่บ้านแม่ระอานอก ได้สำเร็จสมความปรารถนาแล้วเพราะมีวัดบ้านแม่แสนสุข  มีทั้งพระและกำลังจะมีพระเจดีย์สวรรค์ที่แสนงดงาม พวกเราขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณในความเมตตาของหลวงพ่ออย่างสุดซึ้ง ซึ่งจากนี้ต่อไปพวกเราจะตั้งใจรักษาพระพุทธศาสนาและนำพาทุกยอดดอยกลับมาเป็นพุทธให้หมดครับ


รับชมคลิปวิดีโอพลังศรัทธาบนยอดดอย ตอนที่ 1 พุทธบุตรหัวใจเกินร้อย วัดบ้านแม่แสนสุข
ชมวิดีโอพลังศรัทธาบนยอดดอย ตอนที่ 1 พุทธบุตรหัวใจเกินร้อย วัดบ้านแม่แสนสุข   Download ธรรมะพลังศรัทธาบนยอดดอย ตอนที่ 1 พุทธบุตรหัวใจเกินร้อย วัดบ้านแม่แสนสุข


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากพระลูกชาย (พระอินทะยานะ)จดหมายจากพระลูกชาย (พระอินทะยานะ)

พลิกชีวิตด้วยบุญกฐิน ตอน บุญประธานกองเปลี่ยนชีวิตให้พลิกไปแบบชิวๆพลิกชีวิตด้วยบุญกฐิน ตอน บุญประธานกองเปลี่ยนชีวิตให้พลิกไปแบบชิวๆ

อานุภาพหล่อทองหลวงปู่ ตอน ชีวิตเลิกยึกยัก เพราะทองหนัก 20 บาทอานุภาพหล่อทองหลวงปู่ ตอน ชีวิตเลิกยึกยัก เพราะทองหนัก 20 บาท



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน