เรื่องปลื้มๆ ในพิธีตอกเสาเข็มมงคลสุวรรณรัตนอินทขิล


[ 27 ธ.ค. 2558 ] - [ 18268 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558
 
 
เรื่องปลื้มๆ ในพิธีตอกเสาเข็มมงคลสุวรรณรัตนอินทขิล
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
      บรรยากาศสุดปลื้มเมื่อวานนี้ อบอุ่นไปด้วยผู้มีบุญที่ดูจะละอ่อนหน้าอ่อนกว่าวัยกันทั้งนั้นเลยทุกคนพร้อมใจกันมาร่วมสถาปนาอนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี สถานที่ตั้งมโนปณิธานบวชตลอดชีวิต คลองบางนางแท่นเพื่อประกาศคุณอันยิ่งใหญ่ของพระผู้ปราบมาร
 
แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ สถานที่ตั้งมโนปณิธานบวชตลอดชีวิต

ชิตังเม รวย  สาธุ


ชิตังเม รวย  สาธุ


กัลฯอธิราช-กัลฯพรภัทรา-กัลฯอนันยา  พันธเสน ประธานฝ่ายฆราวาส
 ยิ้มรับทรัพย์ ปลื้มที่ได้รับบุญใหญ่
 
       ภาพที่ลูกพระธัมฯร่วมประกอบพิธีอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นภาพที่ทำให้ชาวบ้านแถบนั้นพลอยชื่นอกชื่นใจและชื่นชมยินดีไปด้วย อย่างพี่ๆ น้องๆ พนักงานกว่า 50 คน ของบริษัทนีโอเอ็กซิบิท จำกัด ซึ่งรั้วโรงงานติดกับผืนดินที่ตั้งอนุสรณ์สถาน ก็พร้อมใจกันมาช่วยงานบุญครั้งนี้อย่างเต็มที่นำทีมโดยกัลฯจันทร (ลูกพระธัมฯ)
 

กัลฯจันทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีโอเอ็กซิบิท จำกัด
 
    ที่แม้ตอนนี้ตัวจะอยู่ไกลถึงอินเดียแต่ไม่ยอมตกบุญ ได้สั่งปิดโรงงานเพื่อเปิดพื้นที่ให้เป็นลานบุญรองรับคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่และสาธุชน ให้บริการเรื่องที่นั่ง ที่พัก อาหาร น้ำดื่ม น้ำปานะ อำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำ โดยสั่งเปลี่ยนอุปกรณ์ห้องน้ำใหม่ทั้งหมดเพื่องานนี้โดยเฉพาะเลย

    คุณทิพย์ ฤทธิล้ำ ผู้จัดการโรงงาน บอกว่า “พนักงานทุกคนอยากมีส่วนในบุญครั้งนี้ด้วยจริงๆครับ ปกติเวลาทำงานจะเข้าแปดโมงเช้า เลิกห้าโมงเย็น แต่หลายวันมานี้ทุกคนเต็มใจมาช่วยงานบุญแบบไม่คิดค่าแรงบางคนมาตั้งแต่ตีสี่กลับบ้านสองทุ่มสามทุ่มก็มีครับ”
 
พี่น้องบริษัท นีโอเอ็กซิบิท จำกัด ปลื้มใจได้รับบุญใหญ่
 
      คุณยุภา มาเที่ยง เสริมว่า “พนักงานส่วนใหญ่เป็นคนที่นี่ ครั้งแรกที่รู้ว่าจะมีวิหารสำคัญมาสร้างตรงนี้ ตกใจกันใหญ่เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ปาฏิหาริย์มากค่ะเมื่อวานพวกเราได้เข้าไปดูเสาเข็มแบบใกล้ๆด้วย ไม่เคยเห็นเสาเข็มที่ไหนสวยขนาดนี้มาก่อนเลย และก็ปลื้มปีติค่ะที่จะมีหลวงปู่ทองคำมาประดิษฐานที่นี้ ถ้าอนาคตเขาเปิดให้เข้าไปได้พวกเราก็จะชวนกันไปกราบท่านค่ะ
 
(ซ้ายสุด) คุณทิพย์ ฤทธิล้ำ ผู้จัดการโรงงาน ,(คนที่ 2 จากขวา) คุณยุภา มาเที่ยง
(ขวาสุด)คุณวรสิทธิ์ ชาววัง “ทุกคนภูมิใจที่ได้อยู่ใกล้แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์”


ดร.พัลลภ  สิงหเสนี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม
 
     เมื่อวานนี้ไม่เพียงลูกพระธัมฯเท่านั้นที่ปลื้มปริ่มล้นหัวใจ ผู้หลักผู้ใหญ่ในพื้นที่ที่ให้เกียรติมาร่วมงานก็ปลื้มมากๆ ดร.พัลลภ  สิงหเสนี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมก็ได้ร่วมตอกเสาเข็มด้วยความตั้งใจ ท่านกล่าวว่า “ศาสนาพุทธถือเป็นศาสนาประจำของชาติไทยเรา การที่จะสร้างอนุสรณ์สถานเพื่อเป็นศูนย์รวมใจ จะทำให้พุทธศาสนิกชนได้มีสถานที่ที่จะได้มาแสดงถึงความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น และที่สำคัญที่สุดนี่เป็นการประกาศว่าสถานที่แห่งนี้ ครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่พระมงคลเทพมุนีได้เคยเดินทางมา ท่านมาตั้งปณิธานอธิษฐานว่าจะบวชตลอดชีวิต เป็นความแน่วแน่ ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ ฉะนั้นจึงเป็นสถานที่สำคัญที่พี่น้องประชาชนตรงนี้และบริเวณใกล้เคียงควรจะภาคภูมิใจครับ”
 

สจ. สำเริง บุญอรุณรักษา
รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม

     ทางด้าน รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครปฐม สจ. สำเริง บุญอรุณรักษา ก็บอกว่า “ผมนับถือคาทอลิกค์นะครับ แต่ผมก็เคารพในพระพุทธศาสนาและเคารพในพระมงคลเทพมุนีด้วย ผมมาช่วยดูแลตรงนี้ตั้งแต่เริ่มถมดิน มีอะไรก็ช่วยเหลือกันไป ผมคิดว่าการที่มาสร้างอนุสรณ์สถานตรงนี้น่าจะทำให้ชาวบ้านตื่นตัวเรื่องพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้นครับแม้ว่าคนในชุมชนจะยังไม่ค่อยรู้ว่าเขามาทำอะไรกัน แต่ต่อไปผมเชื่อว่าพวกเขาจะเข้าใจครับ”
 

กำนันบุญสม ประเสริฐมรรค
กำนันตำบลทรงคนอง

     ทางด้านกำนัน บุญสม ประเสริฐมรรคกำนันตำบลทรงคนองท่านเป็นกำนันมา 16 ปี ได้รับรางวัลกำนันแหนบทองคำเพราะท่านเป็นกำนันยอดเยี่ยม กล่าวว่า “พิธีกรรมวันนี้มีผู้เลื่อมใสมาร่วมงานกันเยอะมากผมอยากเห็นภาพแบบนี้และอยากให้ภาพที่ชาวพุทธมาแสดงพลังถึงความศรัทธาเกิดขึ้นในทุกๆที่ครับนับเป็นสิ่งที่พวกเราดีใจภูมิใจนะครับที่วันข้างหน้าเราจะมีตรงนี้เป็นศูนย์รวมใจเพราะผมเกิดใน บวร เป็นชาวพุทธ และผมก็อยากให้แผ่นดินบ้านเกิดผมตรงนี้ เป็นถิ่นพุทธตลอดไปครับ”
 

ผู้ใหญ่สุพจน์ เกตุบุญลือ
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่4 ตำบลทรงคนอง
 
      และที่ปลื้มไม่แพ้ใครเลยเห็นจะเป็นพี่ผู้ใหญ่สุพจน์ เกตุบุญลือ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลทรงคนอง กล่าวว่า “ผมยอมรับว่าเพิ่งจะประสบครั้งแรกที่ได้เห็นภาพแบบนี้ครับผมจะช่วยสร้างความเข้าใจให้ชุมชนรู้ว่าผืนดินตรงนี้สำคัญอย่างไร และจะเชิญชวนพี่น้องหมู่ที่ 4 ได้มากราบไหว้หลวงปู่ทองคำและช่วยกันดูแลรักษาด้วยการที่ผมได้ตอกเสาเข็มในความรู้สึกเหมือนผมได้ตอกย้ำความเป็นชาวพุทธให้หนักแน่นครับผมขนลุกเลยผมขออนุโมทนาสาธุกับบุญกุศลที่หลวงพ่อท่านได้เข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาครับ”
 

 (ซ้าย)นายชินปพัฏช์ประเสริฐมรรค  (นายก อบต.ทรงคนอง)
(ขวา) นายประชา สุขทัศน์ (รองนายกอบต.หอมเกร็ด)
 
     ปิดท้ายความปลื้มกับท่านนายก อบต.ทรงคนอง นายชินปพัฏช์ประเสริฐมรรคก็บอกด้วยเสียงดังหนักแน่นว่า “งานวันนี้ ถือเป็นงานระดับประเทศ หรือ ระดับโลกก็ว่าได้ ผมเพิ่งเห็นแบบนี้ครั้งแรกพลังศรัทธาเยอะขนาดนี้ กรรมวิธีก็จัดได้ดีเยี่ยม ทุกคนแต่งชุดขาว ผมว่านะ..แล้วนายกก็ชูนิ้วโป้งให้ ผมดีใจที่เห็นทุกคนมาจรรโลงพระพุทธศาสนา เห็นแล้วรู้เลยว่าศาสนาพุทธจะไม่เสื่อมสลายครับ” และก่อนจะเดินจากไปท่านนายกหันมาบอกว่า “ผมอยากให้มีพระดีๆเต็มประเทศไทย ถ้าเราเจอพระดีต้องสนับสนุนช่วยกันดูแลและจรรโลงท่านไว้นะครับ”
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมายจากลูกพระธัมฯชาวสิงคโปร์จดหมายจากลูกพระธัมฯชาวสิงคโปร์

ธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนาธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา

ธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา ตอน เรื่องปลื้มจากใจของผู้มีบุญธรรมยาตราลมหายใจของพระพุทธศาสนา ตอน เรื่องปลื้มจากใจของผู้มีบุญ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน