เกาะติดความปลื้ม 6 มกราคม "ปลื้มสุดหัวใจ"


[ 7 ม.ค. 2559 ] - [ 18307 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559
 
 
ลมหายใจของพระพุทธศาสนาคือธรรมยาตรา
ตอน 6 มกราคม ปลื้มสุดหัวใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
     วันนี้เป็นวันสว่างที่สุด เป็นวันที่พุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ 1,131 รูป จะได้กลั่นใจให้สว่างไสว นิ่งยิ่งกว่านิ่ง สว่างยิ่งกว่าสว่าง เพื่อน้อมบูชาธรรมพระผู้ปราบมาร บนแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ อนุสรณ์สถานแห่งที่ 1 โลตัสแลนด์
 

สาวสองพี่น้อง น้าองุ่น  สุขเจริญ

     เมื่อมาถึงอำเภอสองพี่น้อง เราก็ต้องไปคุยกับสาวสองพี่น้อง ที่ยิ่งมองก็ยิ่งงาม นั่นก็คือ น้าองุ่น สุขเจริญ น้าองุ่นได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆให้ฟังว่า “แผ่นดินตรงนี้เป็นแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ผู้หลักผู้ใหญ่เล่าว่าไม่เคยไฟไหม้เลยเพราะเป็นแผ่นดินที่มีน้ำล้อม สมัยก่อนเราเรียกว่าแผ่นดินใบบัว จนกระทั่งหลวงพ่อได้มาสร้างอนุสรณ์สถานถวายหลวงปู่ ได้ถ่ายรูปทางอากาศออกมาก็เห็นว่าเป็นรูปดอกบัว 2 ดอก เอาดอกชนกัน
 

แผ่นดินรูปดอกบัว อนุสรณ์สถานแห่งที่ 1
 
   ในความคิดของน้าเหมือนว่ามีผู้มีบุญยิ่งใหญ่สององค์ คือ สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 กับหลวงปู่วัดปากน้ำ บ้านหลวงปู่อยู่ทางทิศเหนือ ปลายดอกบัวก็หันไปทางทิศเหนือ บ้านของสมเด็จพระสังฆราชอยู่ฝั่งที่ดอกบัวหันไปทางทิศใต้ เป็นผู้มีบุญ 2 ท่าน มาเกิดตรงนี้ แล้วแผ่นดินนี้ไม่เคยเกิดไฟไหม้เลย จนกระทั่งหลวงปู่ท่านเคยพูดว่า น้ำไม่ล้อมเมื่อไหร่ไฟจะไหม้เมื่อนั้น พอเทศบาลมาถมดินทำถนนไฟก็เกิดไหม้จริงแต่ถามว่าเยอะไหม ก็ไหม้จั่วบ้านไปแถบหนึ่ง หลวงปู่ท่านก็พูดตรง ท่านเป็นคนที่พูดอะไรจะเป็นจริงทุกเรื่องค่ะ

    แม้กระทั่งโจรมันจะปล้นบ้านน้า ก่อนที่โจรจะปล้นมันต้องปักป้ายว่ามันจะขึ้นบ้านนี้นะ พอกลางคืนโจรมา ปกติถ้าโจรมามันจะบอกว่าไอ้เสือบุก  แต่พอโจรมันมาเห็นบ้าน มันบอกว่าไอ้เสือถอย พอถอยกันหมด หัวหน้าโจรก็ขึ้นบ้านไปบอกเตี่ย(หมายถึงเตี่ยของน้าองุ่น) บอกว่า ลูกพี่ไม่ต้องกลัวนะต่อไปนี้หมู่นี้จะไม่มีโจรปล้น น้ามาคิดดูก็ว่ามันเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดินนี้ค่ะ น้าอยากฝากบอกหลวงพ่อค่ะ ไม่มีใครอาจป้ายสีท้องฟ้าได้ ป้ายอย่างไรฟ้าก็ไม่ยอมเปลี่ยนสี ต่อให้ป้ายต่อไปเป็นล้านปี ก็ไม่อาจเปลี่ยนสีท้องฟ้างาม จะไม่มีใครทำอะไรหลวงพ่อได้ค่ะน้ามั่นใจมากๆ ให้หลวงพ่อทำทุกอย่างที่หลวงพ่อคิด เพราะไม่มีใครคิดได้เหมือนหลวงพ่อ แล้วที่หลวงพ่อคิดก็ไม่เคยว่ามีอะไรที่ไม่สำเร็จ ฉะนั้นพวกเรามั่นใจว่าหลวงพ่อทำได้ น้าก็จะลุยและน้าก็ถอยไม่เป็น หลวงพ่อไปไหนน้าขอไปกับหลวงพ่อด้วยค่ะ”

    ก่อนจะถึงพิธีจุดประทีปอันศักดิ์สิทธิ์ ผู้สื่อข่าวสว่างพร้อมด้วยเหยี่ยวข่าวในพื้นที่ ได้ไปเจาะลึกถึงความรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวใจชาวสองพี่น้อง ที่ฝากมาบอกหลวงพ่อวัดพระธรรมกายว่า พอรู้ว่าปีนี้จะไม่มีพระมาเดินธุดงค์เขาก็พากันร้องไห้เลยค่ะ 

    เราไปฟังความรู้สึกของสาวๆในร้านทำผมกันก่อน ท่านแรก ป้าสุพัตรา บางคำหลวง พอพูดถึงเรื่องนี้ปุ๊บ ป้าก็เปิดฉากทันทีว่า “คนเขาชวนกันอยู่ว่าจะไปรับพระ แต่ท่านไม่มา แล้วที่ไหนเหรอที่เป็นตัวตั้งตัวตีไม่ให้ท่านเดินเนี่ย ไม่ได้นะบ้านเราเป็นพุทธ ยังไงก็ต้องเป็นพุทธ ท่านมาก็ทำให้เราได้ทำบุญ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยได้กราบไหว้พระทีเดียวเป็นพันรูปเลย ทั้งชาติก็หาไม่ได้หรอกที่จะมีพระเป็นพันมารวมกันขนาดนี้ นี่พูดเรื่องจริงนะ แหม..เราก็เตรียมกวาดบ้าน ล้างห้องน้ำรอ จากไม่มีก๊อกน้ำเราก็ทำก๊อกให้เลย หวังว่าคนเขาจะได้มาใช้สะดวก มันเสียดาย ได้รับมาทุกปี แล้วใครมาบอกว่าเดินไม่ได้ ท่านเอาเรื่องดีๆมาให้แท้ๆ ตั้งแต่ท่านมานะ แถวนี้เจริญขึ้นตั้งเยอะ ฝากบอกหลวงพ่อวัดพระธรรมกาย ไม่ต้องย่อท้อ ชาวบ้านทางนี้ต้อนรับเสมอ ไม่มีใครรังเกียจเลย ไปบอกหลวงพ่อเลยนะ ถ้าท่านมีโอกาสทำได้อีกก็ทำเถอะ ฉันก็จะช่วยในแบบที่ทำให้ทุกครั้งแหละ” ส่วนเจ๊หวิง สวิง  ศิรวณิชย์ ก็พูดในขณะที่กำลังรอทำผมว่า “ไม่รู้ว่าเหตุอะไร อุตส่าห์รอมาทั้งปี แต่ก็มามีเหตุขัดข้อง ไอ้เราก็เคยได้มารอรับพระทุกปี เห็นพระธุดงค์แล้วมันตื้นนะ นึกถึงภาพแล้วก็ยังตื้น (พูดอยู่ดีๆเจ๊หวิงก็ร้องไห้ ตาแดงเลย) มันแปลกนะ จนป่านนี้ก็ยังคิดถึงพระ ก็ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็น เพิ่งจะได้เห็นมา 4 ปี ก็ขัดข้องซะแล้ว ไม่เป็นไรปีหน้าขอนิมนต์ท่านมานะ จะคอยรับอยู่ตรงนี้แหละ  แล้วคืนนี้เจ๊ก็จะไปร่วมจุดประทีปด้วย จะไปดูพระ  คราวนี้ท่านไม่มาเดินให้เราดู เดี๋ยวเราตามเข้าไปกราบท่านที่วัดเลยก็ได้”
 

(ซ้าย)ป้าสุพัตรา บางคำหลวง และ(ขวา)เจ๊หวิง สวิง ศิรวณิชย์  คนสองพี่น้องรอคอยอยากต้อนรับพระเป็นพันรูปอยู่เสมอ


พระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง


นายอำเภอสองพี่น้อง นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา
 ผมเห็นด้วยกับการที่พระมาช่วยพัฒนาชุมชนและได้เดินบิณฑบาตโปรดญาติโยมครับ

      ทางด้านหลวงพ่อพระครูสิริวัฒนวิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง เจ้าอาวาสวัดสองพี่น้อง ท่านฝากถ้อยคำเพชรถ้อยคำพลอยมาด้วย แต่มันอาจจะยาวสักหน่อย ว่าแต่นักเรียนอยากจะฟังกันไหม ท่านกล่าวว่า “ธรรมยาตราเป็นการไปโดยธรรม เดินโดยธรรม มีธรรมะขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้านำไป ดำเนินตามเส้นทางสายธรรมของสัตตบุรุษ หากโลกธรรม 8 ประการเกิดขึ้น สัตตบุรุษก็ไม่สะทกสะท้าน ถ้าหนักแน่น มีสติรอบคอบ เราจะเป็นผู้กำชัยชนะ เมื่อมีคำนินทา เราจะทำอย่างไร เราก็ต้องหยุด ไม่ตอบโต้ เราทำในสิ่งที่เราทำได้ เขาไม่ให้เราเดิน เราก็พัฒนา สร้างคุณูปการให้กับพระศาสนา พัฒนาทางภูมิทัศน์ให้เห็นว่าสะอาด สะอาดแล้วเจริญใจ คนเห็นพระทำดี คนเขาสรรเสริญเยอะแยะ พระชมที ผีชมที มันมีแต่รวย หมายถึงถ้าพระชม ผีสางเทวดาชม จะนำความเจริญมาสู่เรา แต่ถ้าทำตรงกันข้าม พระติที ผีติที มันมีแต่ซวย คนที่เห็นเราทำดีแล้วติฉินนินทา เป็นเพราะมีผีโลภะ ผีโทสะ ผีโมหะ เข้าสิง หลวงพ่อทำอย่างนี้ดีแล้ว ไม่ผิดกฎหมายไม่ผิดวินัย พระมาท่านก็สวดอิติปิโส สวดพาหุง “คนติก็มีแต่ซวย”
 

จุดประทีปและจุดดวงใจให้ใสสว่างน้อมบูชาธรรมพระผู้ปราบมาร


พลุระดับแชมป์ ระเบิดความปลื้มใจ

ภาพบรรยากาศปลื้มๆวันนี้

ภาพบรรยากาศปลื้มๆวันนี้
 

รับชมคลิปวิดีโอจุดประทีป ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี โลตัสแลนด์ จ.สุพรรณบุรี
ชมวิดีโอจุดประทีป ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี โลตัสแลนด์ จ.สุพรรณบุรี   Download ธรรมะจุดประทีป ณ อนุสรณ์สถานมหาวิหารพระมงคลเทพมุนี โลตัสแลนด์ จ.สุพรรณบุรี
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันศุกร์ที่ 8 มกราคมภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันศุกร์ที่ 8 มกราคม

เกาะติดความปลื้ม 7 มกราคม “ร่วมด้วยช่วยกันห้าวัดเมืองสุพรรณสว่างไสว”เกาะติดความปลื้ม 7 มกราคม “ร่วมด้วยช่วยกันห้าวัดเมืองสุพรรณสว่างไสว”

ภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันเสาร์ที่ 9 มกราคมภารกิจสำคัญของลูกพระธัมฯ พันธุ์ฮาร์ดคอร์ วันเสาร์ที่ 9 มกราคม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน