จดหมายจากพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ จ.นราธิวาส


[ 9 มี.ค. 2559 ] - [ 18261 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
จดหมายจากพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ จ.นราธิวาส
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพเป็นอย่างสูง


กระผม พระอำพล สุตโฆโส พรรษา 4 รับบุญอยู่ที่ศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาส (บ้านร่มเย็น) จ.นราธิวาส
 
พระอำพล สุตโฆโส พรรษา 4
ศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาส(บ้านร่มเย็น) จ.นราธิวาส


ลูกพระธัมฯ พันธุ์แท้ จ.นราธิวาสร่วมใจปฏิบัติธรรม และปิดทองดวงแก้วมณี
ที่คุณครูไม่ใหญ่มอบให้ ณ ศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาสเป็นประจำทุกเดือน

      หลังจากที่กระผมเสร็จภารกิจเป็นพระเจ้าหน้าที่ V-Mat ในโครงการธรรมยาตรากตัญญูบูชา พระผู้ปราบมาร อนุสรณ์สถาน 7 แห่ง เรียบร้อยแล้ว ก็ลงไปปฏิบัติภารกิจ รับบุญในจังหวัดนราธิวาสเพราะคิดว่า“เวลาไม่รอท่า บุญบารมีหรือจะรอเรา ต้องคิดแล้วลุย ลงมือทำทันที”เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา กระผมและทีมงานในศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาสได้เป็นตัวแทนของวัดพระธรรมกายมูลนิธิธรรมกาย ในการมอบข้าวสารอาหารแห้ง ที่ได้จากการตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัด ซึ่งวัดและหน่วยงานต่างๆ ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยเป็นอย่างสูงที่ได้ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องยาวนานซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ทีมงานจะได้จัดพิธีถวายมหาสังฆทานช่วยเหลือพุทธบุตร 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 120 ก้าวสู่ปีที่ 12 แล้ว
 
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดนราธิวาส จัดพิธีมอบอาหารแห้ง จากโครงการ
ตักบาตรพระ 2 ล้านรูป 77 จังหวัดทั่วไทย น้อมถวายแด่พุทธบุตรผู้หยัดสู้
ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีวัด จำนวน 9 วัด , โรงเรียน 8 แห่ง , ชุนชน 2 ชุมชน
และหน่วยงานราชการ 3 หน่วยงาน


ในเดือนมีนาคมนี้ทีมงานจะได้จัดพิธีถวายมหาสังฆทาน
ช่วยเหลือพุทธบุตร 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 120 ก้าวสู่ปีที่ 12


จัดมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้คุณครูผู้หยัดสู้ตั้งแต่15 ธันวาคม พ.ศ.2549
จัดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันครั้งที่ 85 ก้าวสู่ปีที่ 9
 
      สำหรับภารกิจสำคัญในการชวนว่าที่สามเณรล้านรูปมาบวช จ.นราธิวาส ได้เปิดศูนย์บวช จำนวน 5 แห่ง โดยมีพระปลัดธัญญากร อธิปญฺโญผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชลธาราสิงเหพระอารามหลวง เลขาเจ้าคณะอำเภอเมืองนราธิวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญวดี อ.ตากใบจ.นราธิวาส ท่านลงพื้นที่ชวนบวชสามเณรล้านด้วยตนเอง ได้เปิดวัดหิรัญวดี เป็นศูนย์บวชสามเณรล้านเพื่อรักษาแผ่นดินของชาวพุทธในดินแดนแห่งนี้ ท่านกล่าวเปิดใจว่า “สามเณรคือว่าที่เจ้าอาวาสในภายภาคหน้า ถ้าไม่มีสามเณรมาบวช อายุพระศาสนาก็สั้นลงไป ยิ่งช่วงนี้พระพุทธศาสนามีภัย อาตมาอยู่ในพื้นที่ ยิ่งเห็นภัยของศาสนา เพราะฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกันทั้งสังฆมณฑลการบวชสามเณรล้านรูปจึงเป็นคำตอบเป็นทางรอดที่พุทธบริษัท 4  ต้องช่วยกันสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา”
 
พระปลัดธัญญากร อธิปญฺโญ  
ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชลธาราสิงเห พระอารามหลวง เลขาเจ้าคณะอำเภอเมืองนราธิวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดหิรัญวดี อ.ตากใบ จ.นราธิวาส


พระปลัดธัญญากร อธิปญฺโญ 
พร้อมทีมงานพระอาจารย์จากศูนย์อบรมเยาวชนเมืองนราธิวาส (บ้านร่มเย็น) ลงพื้นที่ชวนบวชด้วยตัวเอง

     หลวงพ่อครับเวลาที่ผมออกไปชวนเด็กๆบวช  ผมจะคิดเสมอว่า “ถ้าเราไม่ไปหา ว่าที่สามเณรก็คงไม่กล้ามาหาเรา”จะนึกถึงเคล็บลับวิชชาที่หลวงพ่อพูดใน DMC เสมอว่า"ใจใสใจสบาย ทำอะไรก็สำเร็จถ้าใจอยู่ฐานที่เจ็ดทำอะไรก็สำเร็จอย่างสบายๆ" ขอบอกว่าดีจริงครับไม่เชื่อต้องพิสูจน์

     ผมกับทีมงานก็ได้มาชวนว่าที่สามเณรล้านรูปบวชที่ อ.สุคิรินจ.นราธิวาส ซึ่งการเดินทางแม้จะมีระยะทางยาวไกล และไม่ปลอดภัยแต่ผมก็ไม่ท้อแท้ ผมจะตรึกระลึกนึกถึงคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระเดชพระคุณหลวงปู่ หลวงพ่อ คุณยายอาจารย์ตลอดการเดินทาง ขอให้คุ้มครองให้ปลอดภัย พอมาถึง อ.สุคิริน ก็ได้ไปแต่ละโรงเรียน ซึ่งแต่ละโรงเรียนที่เข้าไปมีเด็กไทยพุทธที่เป็นผู้ชาย ตั้งแต่ ป.3 - ป.6 ประมาณ 20 คนต่อหนึ่งโรงเรียน จำนวนเด็กนักเรียน ก็ไม่ทำให้เหนื่อยหรือท้อใจแต่กลับปลื้มใจมากกว่า เพราะบางโรงเรียนไปถึง พอพระอาจารย์เทศน์จบ เด็กนักเรียนขอบวชกันยกโรงเรียนเลยครับ“
 
     ผมก็เลยขอสัมภาษณ์เด็กนักเรียนคนหนึ่ง ชื่อเด็กชายเกียรติศักดิ์ ศรีโจมหรือน้องอ๋า เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสุคิริน ที่สมัครบวชเป็นว่าที่สามเณรล้านรูป เด็กชายอ๋าเปิดใจว่า ผมตั้งใจบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แทนที่จะเอาเวลาไปเล่นเกมส์หรือไปเที่ยวเล่นอย่างอื่น เอาเวลาไปศึกษาพระพุทธศาสนา เอาเวลาไปนั่งสมาธิดีกว่าครับ และพอจบโครงการผมตั้งใจจะบวชเรียนต่อด้วยครับ ผมเห็นพระอาจารย์ที่มาเทศน์สอนผม ดูดี มีสง่าทุกรูปเลย ผมอยากเป็นแบบนี้บ้างครับ” ตอนฟังน้องอ๋าพูด น้ำตาของผมจะไหลครับ เก็บความปลื้มใจไว้ไม่อยู่ เลยอยากจะมาเล่าให้รุ่นน้องพุทธบุตรกองพันเนื้อนาบุญ ได้ปลื้มในการทำหน้าที่ชวนบวชและเป็นพระพี่เลี้ยงสามเณร ให้ว่าที่สามเณรล้านรูปต่อไปครับ
 
เด็กชายเกียรติศักดิ์ ศรีโจมหรือน้องอ๋า ชั้นป. 6 โรงเรียนสุคิรินจ.นราธิวาส
“ผมจะบวช ทดแทนพระคุณพ่อแม่พอจบโครงการผมตั้งใจจะบวชเรียนต่อครับ”


ทีมงานพระอาจารย์ และคุณครูในจังหวัดนราธิวาส ด้วยหัวใจหยัดสู้
ลุยหน้าสร้างบารมีจะขอเป็นหนึ่งในความสำเร็จของโครงการสามเณรล้านรูปในครั้งนี้


ครูอาสา ที่ได้รับทุนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ของคุณครูไม่ใหญ่
ทำหน้าที่ชวนบวชสามเณร และพานักเรียนทำวัตรเช้า,กล่าวคำอาราธนาศีล 5และนั่งสมาธิประจำวันพฤหัสบดีที่ห้องพระโรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์จ.ยะลา

    สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกหลวงพ่อว่า “แม้พวกกระผมจะอยู่ในดินแดนที่ห่างไกล แต่ใจก็ไม่ห่างจากพระพุทธศาสนา จะช่วยกันปกปักษ์ รักษาให้พระพุทธศาสนาคงอยู่ต่อไป แม้ตัวตายไป แต่พระพุทธศาสนาห้ามตายไปจากโลกใบนี้”
 
    กระผมและทีมงาน ขอน้อมนำบุญทุกบุญถวายแด่หลวงพ่อ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง และกราบขอบพระคุณที่หลวงพ่อให้บุญใหญ่ๆ กับพวกเรา ทีมงานจะทำทุกหน้าที่ให้สมบูรณ์ ให้ดียิ่งกว่าดีที่สุดครับ จะสร้างความสำเร็จในโครงการสามเณรล้านรูป ไว้เป็นประวัติศาสตร์ที่งดงามของชีวิตครับขอมอบกลอนแทนความรักความห่วงใย ที่มีต่อพระพ่อครับ

“พระลูกชาย   ขอสู้   เดินตามพ่อ
จะไม่ท้อ   ไม่ถอย   หนีไปไหน
จะฟื้นฟู   ศาสนา   คู่ชาติไทย
จะนำชัย   นี้ไป   ให้พ่อชม
แม้ยืนอยู่   นี้เป็น   แผ่นดินโหด
แม้การโปรด   ยากเย็น   แสนยากเข็ญ
แม้ชาวพุทธ   ลดน้อย   กว่าที่เป็น
ลูกขอเป็น   พระผู้กล้า   กู้พระศาสน์   คืนกลับมา”

 

รับชมคลิปวิดีโออย่างแรงชวนบวชสามเณรล้าน จ.นราธิวาส
ชมวิดีโออย่างแรงชวนบวชสามเณรล้าน จ.นราธิวาส   Download ธรรมะอย่างแรงชวนบวชสามเณรล้าน จ.นราธิวาส


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตากปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตาก

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวชโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวช

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน