ปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตาก


[ 10 มี.ค. 2559 ] - [ 18259 ] LINE it!

สมาธิ

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2559
 
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ปิดเทอมทางโลกเปิดเทอมทางธรรม
สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบจังหวัดตาก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 

    ใกล้โค้งสุดท้ายของการทำหน้าที่ชวนแมนๆรุ่นจิ๋ว มาบวชในโครงการสามเณรล้านรูปกันไปทุกขณะ เมื่อเด็กๆทั่วไทยปิดเทอมร่วมใจบวชสามเณรล้านรูป เพื่อรักษาประเพณีที่ดีงามของชาวพุทธ “ปิดเทอมทางโลก เปิดเทอมทางธรรม สร้างผู้นำเยาวชนต้นแบบ” ยังบุดดิสฮาร์ดคอร์ ชาวพุทธตัวน้อยผู้ที่จะมารักษามรดกธรรม สืบทอดอายุพระพุทธศาสนาที่บรรพบุรุษไทยฝากไว้ให้ลูกหลานกำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้านี้

    วันนี้เราไปติดตามการทำหน้าที่ของศูนย์บวชสามเณรล้านรูป จ.ตาก เมืองที่แวดล้อมด้วยดอยสูง ป่าเขา ลำเนาไพร ที่ใครได้ไปเยือนแล้วจะต้องมนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติและผู้คนหลากหลายชนเผ่า อาทิ เผ่าปวาเกอะญอ เผ่าม้ง เผ่ามูเซอโดยเฉพาะเผ่าปวาเกอะญอจะมีความรักและผูกพันกับพระพุทธศาสนามาก นิยมสร้างวัด สร้างเจดีย์ มีความเชื่อว่าจะต้องสร้างบ้านให้พระพุทธเจ้าอยู่ ทุกบ้านจึงมีหิ้งพระประดิษฐานพระพุทธรูปที่ จ.ตาก มีศูนย์บวชสามเณรล้านรูป จำนวน 31 ศูนย์ ครอบคลุมทุกอำเภอ ทีมงานลูกพระธัมฯจังหวัดตากกำลังเร่งสปีดแข่งขันกันตามยอดบวชสามเณรกันอย่างเร็วแรงแซงโค้งกิโลดอยกันไปเลย
 

พระปลัดมกรธวัช   โสตฺถิธโร
เจ้าอาวาสวัดดอนเจดีย์ ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมวัดดอนเจดีย์จังหวัดตาก

     ศูนย์อบรมวัดดอนเจดีย์ อ.พบพระ จ.ตากพระปลัดมกรธวัชโสตฺถิธโร เจ้าอาวาสวัดดอนเจดีย์ ประธานสงฆ์ศูนย์อบรมวัดดอนเจดีย์ เล่าว่า “ หลวงพี่ตั้งเป้าอยากให้อำเภอพบพระ พบพระในตัวและนอกตัวทีมงานพระอาจารย์และครูอาสา ใช้กลยุทธ์พิชิตสามเณรล้านรูป ของหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ คือ การชี้ ชวน ชม เชียร์ ให้เด็กๆและผู้ใหญ่ในชุมชนได้เห็นอานิสงส์ของการบวช ผลจากการบวชสามเณรแสนรูปที่ผ่านมา มีสามเณรอยู่ต่อที่ศูนย์เพื่อบวชเรียนเป็นจำนวนมากกลายเป็นต้นแบบให้กับเด็กๆในชุมชนอยากบวชตาม พ่อแม่ ผู้ใหญ่ในชุมชน กลายเป็นกองเชียร์ชวนลูกหลานบวช หลวงพี่จะให้สามเณรท่องคำขวัญสามเณรทุกวันว่า “สามเณรดี ต้องเนี้ยบ เฉียบ เป๊ะ” เน้นให้สามเณรฝึกความดีสากลให้มีความเป็นสมณะที่เข้มข้นฝึกให้สามเณรเป็นกำลังของพระศาสนาที่เข้มแข็งดูแลสามเณรโดยใช้หลักพ่อดูแลลูกพี่ปกครองน้อง ,
 
      เมื่อถึงวันพระสามเณรจะเข้าคิวขึ้นเทศน์ คือ ไม่กลัวการเทศน์กันเลย โดยพระอาจารย์จะให้สามเณร ป.5, ป.6 เตรียมเทศน์เอง นำเนื้อหามาจากนิทานชาดก พระคุณพ่อแม่ มงคลชีวิต 38 ประการ เทศน์ชวนบวช แรกๆสามเณรจะเขินๆ บางรูปพูดไม่ชัด ติดภาษาชนเผ่า ก็ถือเป็นโอกาสให้ได้ฝึกภาษาไทยให้ชัดเจน ตอนนี้สามเณรไม่เขินแล้ว เทศน์แล้วก็อยากเทศน์อีก เพราะได้กำลังใจ กำลังปัจจัยจากญาติโยมถวายทุนการศึกษาแด่สามเณรที่ขึ้นธรรมาสน์เทศน์ทุกๆ วันพระ เทศน์จนญาติโยมร้องไห้ด้วยความปลื้มปีติใจกันทั้งศาลาเลย
 
สามเณรขึ้นธรรมาสน์เทศน์ทุกวันพระ พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยปลื้มใจมาฟังธรรมล้นศาลา


สามเณรขึ้นธรรมาสน์เทศน์ทุกวันพระ พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยปลื้มใจมาฟังธรรมล้นศาลา


สามเณรให้พรเสียงดังฟังชัดจนญาติโยมประทับใจมาถวายภัตตาหารไม่ขาดสาย


สามเณรไม่ยอมลาสิกขา อยู่สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา
ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม


สามเณรไม่ยอมลาสิกขา อยู่สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา
ออกบิณฑบาตโปรดญาติโยม

    ไปต่อที่ศูนย์อบรมเยาวชน อำเภอวังเจ้า จ.ตาก ศูนย์นี้เป็นแชมป์ชวนบวชอันดับหนึ่งของจังหวัดตากในขณะนี้ ศูนย์เดียวได้ยอดสมัครบวชมากถึง 202 คน พระอาจารย์ศราวุธ พลสโร ประธานสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชน อำเภอวังเจ้า
 
สามเณรศูนย์วัดดอนเจดีย์ อาสาพัฒนาวัดในพื้นที่จังหวัดตาก
 
       กล่าวว่า “หลวงพ่อครับ ผมมาบวชได้ก็เพราะได้ฟังเสียงหลวงพ่อทาง DMC ครับ ยิ่งเมื่อได้นั่งสมาธิตามเสียงของหลวงพ่อ ปล่อยใจตามเสียง ก็หยุดความฟุ้งซ่านในใจของวัยรุ่นอย่างผมได้ ผมยิ้มได้ 3-4 วันเลยนะครับ ผมอยากยิ้มมีความสุขได้ทุกวันจึงมาบวชในรุ่น 7,000 รูป 7,000 ตำบล เมื่อปี 2552 เมื่อได้มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าศูนย์บวชในปี 2553 ผมเริ่มสร้างศูนย์ด้วยการบวชอุบาสิกาแก้วครับ ให้โยมผู้หญิงชวนโยมผู้ชายบวชเป็นพระ ชวนลูกบวชเป็นสามเณรพอชวนบวชได้ก็มาช่วยกันสร้างศูนย์อบรมกันทั้งครอบครัวเลยที่ศูนย์อบรมนั้นทำไปใช้ไปจากหลังคามุงด้วยหญ้าคาในยุคแรก
 
พระอาจารย์ ศราวุธ พลสโร
 ประธานสงฆ์ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนอำเภอวังเจ้าจังหวัดตาก


พลิกพื้นที่จากลานโล่งและรกร้าง กลายมาเป็นศูนย์อบรมเยาวชนทั้งอำเภอ
 
     ต่อมาชาวบ้านจึงมาช่วยกันสร้างเป็นศาลาก่ออิฐที่แข็งแรงสำหรับใช้อบรมคนทั้งชุมชน เมื่อถึงช่วงเข้าพรรษาทุกๆวันพระตอนช่วงค่ำ ก็จะมีกิจกรรมรวมคนในชุมชนสวดมนต์มากันจนล้นศาลาเลยครับ สำหรับโรงเรียนในบริเวณรอบๆกว่า 20 แห่งก็ได้จัดให้มาทำกิจกรรมและปฏิบัติธรรมที่ศูนย์อย่างต่อเนื่อง โดยมีเด็กๆที่เคยบวชเป็นสามเณร ญาติโยมที่เคยบวชเป็นพระและอุบาสิกาแก้วมาเป็นกำลังสำคัญของศูนย์ ดังนั้นโครงการบวชสามเณรล้านรูปในครั้งนี้จึงชวนเด็กๆมาบวชได้ไม่ยากครับ ปรากฏว่าในคราวนี้ เกินกว่าครึ่งของเด็กที่เคยบวช ขอจองบวชทุกปิดเทอมและไปชวนเพื่อนใหม่มาบวชอีกครับ
 
พลังสตรีอบรมอุบาสิกาแก้วเป็นกำลังในการสร้างศูนย์อบรม  (รุ่นสร้างศูนย์)
 โดยใช้อาคารหลังแรกที่มุงด้วยหญ้าคา


จากหลังคามุงด้วยหญ้าคาในยุคแรก ปัจจุบันเป็นศาลาก่ออิฐที่แข็งแรง
โดยชาวบ้านช่วยกันสร้างสำหรับใช้อบรมคนทั้งชุมชน


ปัจจุบันอาคารหลังใหม่ ใช้อบรมอย่างต่อเนื่อง


ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนอำเภอวังเจ้า
เป็นแหล่งสร้างคนดีที่โลกต้องการ


ศูนย์ปฏิบัติธรรมและอบรมเยาวชนอำเภอวังเจ้า
เป็นแหล่งสร้างคนดีที่โลกต้องการ


จัดปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง


พระอาจารย์และทีมงาน จัดอบรมเยาวชนในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง


พระอาจารย์ลงชวนบวชในพื้นที่ เจอเด็กที่ไหนชวนบวชทันที


พระอาจารย์ลงชวนบวชในพื้นที่ เจอเด็กที่ไหนชวนบวชทันที


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวชโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บวชเณรฟีเวอร์ วัยโจ๋ วัยเจ๋ง ยกทีมบวช

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน อุบาสก อุบาสิกาแก้วทั่วไทยร่วมใจชวนบวชสามเณรล้าน

โครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บ้าน วัด โรงเรียน ผนึกกำลังพิชิตเป้าสามเณรล้านโครงการสามเณรล้านรูปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ตอน บ้าน วัด โรงเรียน ผนึกกำลังพิชิตเป้าสามเณรล้าน



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน