Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 2


[ 31 มี.ค. 2559 ] - [ 18292 ] LINE it!

สมาธิ กฏแห่งกรรม

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร  ตอนที่ 2

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 

ภายหลังจากที่ภาพของบาปมาปรากฏฉายมากกว่าภาพของบุญ กายละเอียดจึงเกิดความรู้สึกที่อับเฉาเหงาหงอยหงอกและเศร้าหมองเป็นอย่างมาก !!!
 
     ต่อจากตอนที่แล้ว....ภายหลังจากที่กายละเอียดคุณพ่อของลูกได้เห็นภาพของบาปที่ตัวท่านได้เคยกระทำเอาไว้...มาปรากฏฉายมากกว่าภาพของบุญเช่นนั้นสภาพใจของกายละเอียดคุณพ่อของลูกจึงเกิดความรู้สึกที่อับเฉาเหงาหงอยหงอกและเศร้าหมองเป็นอย่างมาก!!!

     และทันทีที่ใจของท่านเกิดความเศร้าหมอง!!! สภาพของกายละเอียดคุณพ่อของลูกก็ยิ่งแลดูหม่นหมอง หดหู่ และเศร้าหมองลงไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ


ท่านพญายมราชได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ยมโลกพากายละเอียดไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5
 
     และเมื่อกำลังแห่งบาปอกุศลที่คุณพ่อของลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้มีปริมาณที่มากกว่ากำลังแห่งบุญเช่นนี้ ทันใดนั้นเอง!!!...ภาพของการทัณฑ์ทรมานในยมโลกของมหานรกขุม 5 ซึ่งเป็นภาพสุดท้าย!!! ก็ได้มาปรากฏฉายให้ตัวท่านและท่านพญายมราชได้เห็นทันทีที่ภาพของการทัณฑ์ทรมานมาปรากฏฉายเช่นนี้!!! ท่านพญายมราชจึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ยมโลกพากายละเอียดคุณพ่อของลูก ไปรับทัณฑ์ทรมานอยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 ในทันที


ท่านพญายมราชได้กล่าวในทำนองที่ว่าเพราะเจ้าไม่ค่อยได้ทำบุญซ้ำยังดื่มสุราอยู่เป็นประจำจึงจะต้องรับโทษทัณฑ์อย่างนี้
 
      แต่ก่อนที่ท่านพญายมราชจะส่งตัวกายละเอียดคุณพ่อของลูกออกไป ท่านพญายมราชก็ได้กล่าวกับคุณพ่อของลูกในทำนองที่ว่า... “ เพราะเจ้าไม่ค่อยได้ทำบุญซ้ำยังดื่มสุราอยู่เป็นประจำ ด้วยเหตุดังกล่าวนี้เจ้าจึงจะต้องรับโทษทัณฑ์!!!...เหมือนอย่างกับภาพการทัณฑ์ทรมานที่เจ้าได้เห็นเป็นภาพสุดท้ายนี้ !!!...”
 
     ดังนั้นลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ จะเห็นได้ว่า...การตัดสินบุญและบาปไม่ใช่เป็นหน้าที่ของพญายมราช  แต่เป็นเรื่องของผลแห่งบุญและบาปที่แต่ละคนได้เคยสั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์นั่นเอง!!! เพราะฉะนั้นไม่ควรประมาท


ท่านพญายมราชคือเหล่ากุมภัณฑ์ระดับสูงที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกามีหน้าที่ที่จะต้องมาวินิจฉัยบุญบาปของเหล่าอดีตมนุษย์ในยมโลกตามวาระของตนๆ
 
     พอมาถึงตรงจุดนี้...คุณครูไม่ใหญ่ก็อยากจะอธิบายถึงรายละเอียดเพิ่มเติมของท่านพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกให้นักเรียนอนุบาลฯ ได้รับฟังกัน...
 
     ท่านพญายมราชก็คือเหล่ากุมภัณฑ์ระดับสูงที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ซึ่งมีหน้าที่ที่จะต้องมาวินิจฉัยบุญบาปของเหล่าอดีตมนุษย์ในยมโลกตามวาระของตนๆ เช่น...บางตนก็ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราช 3 เดือนบ้าง หรือ 6 เดือนบ้าง เป็นต้นโดยในยมโลกขุมหนึ่งๆ ก็จะมีโรงวินิจฉัยบุญบาปอยู่เยอะมากๆ เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้มีเหล่ากุมภัณฑ์ไฮโซที่จะต้องไปทำหน้าที่เป็นพญายมราชเป็นจำนวนมากตามจำนวนโรงวินิจฉัยบุญบาปไปด้วยนั่นเอง!!!...


เหล่ากุมภัณฑ์ระดับกลางและระดับล่างมีหน้าที่พาอดีตมนุษย์ไปยังยมโลกเพื่อวินิจฉัยบุญบาป

        ส่วนเจ้าหน้าที่ยมโลกก็คือ...เหล่ากุมภัณฑ์ระดับกลางและระดับล่างที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ซึ่งมีหน้าที่พาอดีตมนุษย์ไปยังยมโลกเพื่อวินิจฉัยบุญบาป อีกทั้ง...ยังมีหน้าที่ลงทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกอีกด้วย

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้เหล่ากุมภัณฑ์ที่อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...พวกเขาแต่ละตนก็มีเศษกรรมสุราที่เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ แต่ก็ได้สั่งสมบุญเอาไว้มากในระดับหนึ่ง เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้พวกเขาไม่ต้องไปรับโทษทัณฑ์ทรมานเหมือนกับสัตว์นรกทั่วไป  แต่ต้องมาทำหน้าที่เป็นพญายมราชและเจ้าหน้าที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 นั่นเอง


ทันทีที่ต้องไปรับโทษทัณฑ์อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตัวท่านก็ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกฉุดกระชากลากถู
และนำตัวไปมัดให้นั่งอยู่กับเสาเหล็กร้อนแดงบนพื้นแผ่นหินที่ร้อนระอุ
 
     ส่วนกายละเอียดคุณพ่อของลูก ทันทีที่ตัวท่านต้องไปรับโทษทัณฑ์อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตัวท่านก็ถูกเจ้าหน้าที่ยมโลกฉุดกระชากลากถู และนำตัวไปมัดให้นั่งอยู่กับเสาเหล็กร้อนแดงบนพื้นแผ่นหินที่ร้อนระอุ โดยเสาเหล็กร้อนแดงแต่ละต้น ที่อยู่ในพื้นที่การทัณฑ์ทรมานแห่งนี้ จะมีสัตว์นรกจำนวน 4 ตน ถูกจับมัดด้วยโซ่เหล็กร้อนแดงและบังคับให้นั่งหันหน้าไปคนละทิศละทาง ไม่เพียงแค่นั้น!!! ที่บริเวณขาของสัตว์นรกทุกตนยังถูกมัดและตรึงเอาไว้กับเสาเหล็กร้อนให้อยู่กับพื้นหินร้อนแดงอีกด้วย


เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและสาดลงบนลำตัวพร้อมกับกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกทุกตัว
ทำให้สัตว์นรกแต่ละตัวได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสแบบหาที่เปรียบมิได้
 
     จากนั้น...เจ้าหน้าที่ยมโลกก็จะตักเอาน้ำโลหะร้อนแดงมาราดและสาดลงบนลำตัว...พร้อมกับกรอกเข้าไปในปากของสัตว์นรกทุกตัว ซึ่งเป็นผลทำให้...สัตว์นรกแต่ละตัวได้รับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสแบบหาที่เปรียบมิได้เลยที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ...น้ำโลหะร้อนแดงนี้มีอานุภาพที่รุนแรงมากๆ  คือ...แค่เพียงหยดเดียวก็สามารถที่จะเผาร่างของสัตว์นรกให้แหลกแหลวแป๋วได้ ซึ่งคุณพ่อของลูกก็เป็นหนึ่งในนั้น!!!...
 
     ส่วนสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อของลูก รวมถึงสัตว์นรกตนอื่นๆ ต้องมาถูกทัณฑ์ทรมานอยู่ที่ยมโลกของมหานรกขุม 5 แห่งนี้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ...ในสมัยที่เป็นมนุษย์ตัวท่านชอบดื่มเหล้าเข้าสังคมอยู่เป็นประจำนั่นเอง
 

อุสสทนรกนี้จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรก หรืออดีตมนุษย์ที่เคยทำบาปอกุศลเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ ที่มีโทษระดับกลางรองลงมาจากมหานรก
 
     ก่อนที่คุณครูไม่ใหญ่จะเล่าถึงสภาพลักษณะโดยรวมของยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น คุณครูไม่ใหญ่ก็จะขอเกริ่นถึงภาพรวมใหญ่ๆ ของมหานรกทั้ง 8 ขุมกันก่อน
 
     มหานรกแต่ละขุมนั้น...จะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นใน หรือ “อุสสทนรก” อยู่ 16 ขุม   โดยอุสสทนรกนี้จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรก หรืออดีตมนุษย์ที่เคยทำบาปอกุศลเอาไว้ในสมัยที่ยังเป็นมนุษย์ ที่มีโทษระดับกลางรองลงมาจากมหานรก


ยมโลกนี้ก็จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรกที่มีโทษเบาที่สุดรองลงมาจากมหานรกและอุสสทนรก
 
      และถัดจากอุสสทนรกออกมานั้น...ก็จะมีนรกที่เป็นบริวารชั้นนอกของมหานรก หรือที่เรียกว่า “ยมโลก” อยู่ 40 ขุม   ซึ่งยมโลกนี้ก็จะเป็นสถานที่รองรับสัตว์นรกที่มีโทษเบาที่สุดรองลงมาจากมหานรกและอุสสทนรก
    
      โดยยมโลกทั้ง 40 ขุมของมหานรกขุม 5 นั้น...ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปเช่น...บางขุมก็จะมีภูเขาไฟนรก,  บางขุมก็จะมีลานหินร้อนแดงระอุ  หรือบางขุมก็จะมีทะเลน้ำโลหะร้อนแดงที่เดือดพล่าน เป็นต้นซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิบากกรรมของเหล่าสัตว์นรกที่จะต้องไปรับทัณฑ์ทรมานในยมโลกขุมนั้นๆ นั่นเอง
 

ลานหินนรกมี ความร้อนแดงระอุเหมือนกับถูกไฟเผาลนอยู่เป็นหย่อมๆ และก็มีบ่อน้ำลาวาที่เดือดพล่านอยู่ตลอดเวลา
ขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้างกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ของลานหิน

     ส่วนยมโลกของมหานรกขุม 5 ที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้นก็เป็น 1 ในยมโลกทั้ง 40 ขุมของมหานรกขุม 5  

     สำหรับสภาพพื้นผิวโดยรวมภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น ก็จะมีลักษณะเป็นแผ่นหินเรียบที่วางเรียงต่อๆ กัน  จนกลายเป็นลานกว้างที่มีขนาดใหญ่มากๆ ซึ่งถ้าหากเทียบกับในเมืองมนุษย์แล้ว ก็มีขนาดใหญ่เท่ากับประเทศๆ หนึ่งเลยทีเดียว
 
      อีกทั้ง...ลานหินนรกนี้ยังมีความร้อนแดงระอุเหมือนกับถูกไฟเผาลนอยู่เป็นหย่อมๆ และก็มีบ่อน้ำลาวา ที่เดือดพล่านอยู่ตลอดเวลา ขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้างกระจายอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ของลานหินนรกนี้อีกด้วย
 
 

ในแต่ละจุดของลานหินนรกจะมีคบเพลิงเปลวไฟนรกที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลาทำให้บรรยากาศภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 แลดูน่ากลัว
 
     และในแต่ละจุดของลานหินนรกนี้ ก็จะมีคบเพลิงเปลวไฟนรกที่ลุกโชนอยู่ตลอดเวลาเมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้บรรยากาศภายในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น แลดูน่ากลัวและเต็มไปด้วยความร้อน...ที่แผ่ออกมาจากคบเพลิงเปลวไฟนรกดังกล่าว!!!...

    ไม่ใช่เพียงเท่านั้น...สภาพบนพื้นผิวของลานหินนรกนี้ยังเปรอะเปื้อนและเต็มไปด้วยเลือดของเหล่าสัตว์นรกที่หนาแน่นอยู่ในทุกๆ พื้นที่ เมื่อเป็นเช่นนี้...จึงทำให้บรรยากาศภายในยมโลกแห่งนี้ยิ่งแลดูน่ากลัว และเหม็นคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือดอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งสภาพอากาศภายในยมโลกแห่งนี้ยังปกคลุมไปด้วยควันพิษอยู่เต็มไปหมดอีกด้วย

     ส่วนว่า...การทัณฑ์ทรมานสัตว์นรกที่อยู่ในยมโลกของมหานรกขุม 5 ตรงบริเวณที่คุณพ่อของลูกกำลังรับทัณฑ์ทรมานอยู่นั้น จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้น เราก็คงจะต้องมาติดตามรับฟังกันต่อในวันถัดไป  
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 3Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 3

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 4Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 4

Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 5Case Study คุณพ่อพันเอกอุดร ตอนที่ 5



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม