ในหลวงทรงขอให้ระลึกถึงชาวนาทุกครั้งที่กิน "ข้าว"


[ 7 ส.ค. 2550 ] - [ 18258 ] LINE it!

ประธานกรรมการมูลนิธิข้าวไทยฯ เผยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดข้าวเนื่องจากมีกลิ่นหอมและมีกระแสพระราชดำรัสขอให้คนไทย
นึกถึงชาวนาทุกครั้งที่กินข้าว ย้ำต้องช่วยกันสร้างนวัตกรรมข้าวใหม่ เพื่อให้แข่งขันกับต่างชาติ
 
       ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่าวิถีชีวิตของคนไทยมีความผูกพันกับข้าวมาก ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการเมือง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัส เกี่ยวกับข้าวว่า คนไทยต้องมีจิตสำนึกเรื่องข้าว และนำข้าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และทำอย่างไรจะช่วยปกป้องข้าวไทยได้ เนื่องจากปัจจุบันวิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนไป คนไทยบริโภคข้าวน้อยลง ด้วยเหตุนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องข้าวควรปรับเปลี่ยนการผลิตหรือรูปแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้าวให้ตรงตามลักษณะวิถีชีวิตที่เร่งรีบของสังคม เช่น ทำอย่างไรจึงจะรับประทานข้าวได้เร็วขึ้น สะดวกขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ด้วย
       
       ดร.สุเมธ กล่าวว่านอกจากความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวแล้ว สิ่งที่เป็นห่วงคือเรื่องจิตสำนึกของผู้บริโภคที่ลดลงบริโภคข้าวเพื่อให้อิ่มเท่านั้น โดยไม่ได้คิดถึงว่า ข้าว คือ จิตวิญญาณที่ผ่านกระบวนการผลิต และมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของชาวนา กลิ่นของข้าว ถือว่าหอมที่สุด และหอมแบบธรรมะ ตนเคยทูลถามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวว่า ทรงโปรดอะไรมากที่สุด ทรงตอบว่า ข้าว เพราะมีกลิ่นหอม และมีกระแสพระราชดำรัสว่าถ้ารับประทานข้าวให้นึกถึงชาวนาด้วย เพราะถ้าไม่มีชาวนา เราก็ไม่มีข้าวกิน ปัจจุบัน ประเทศไทยส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ตำแหน่งดังกล่าวกำลังถูกขย่มจากประเทศคู่แข่งทุกขณะ ดังนั้น จึงต้องหาทางแปรรูปข้าวให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ครีมทาหน้าหรือ อาหารเสริม เพราะในเมล็ดข้าวมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่าแกรมม่า ออริซานอล ที่ช่วยให้อารมณ์ดี เพราะฉะนั้นคนไทยทานข้าววันละ 3 มื้อ จึงหัวเราะได้ทั้งวัน แม้ว่าเศรษฐกิจการเมืองไม่ดีก็ตาม
       
       ดร.สุเมธ กล่าวต่ออีกว่า มูลนิธิข้าวไทยฯ ได้ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย เฉลิมพระเกียรติ (Rice Innovation Award 2007) เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินสดจำนวน 50,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศ อันดับ 2 และ 3 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ
       
       นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่าแนวทางการพัฒนานวัตกรรมข้าว 5 กลุ่ม คือ
1. นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการผลิตข้าว
2. นวัตกรรมข้าวไทยกับอุตสาหกรรมอาหาร
3. นวัตกรรมด้านสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพจากข้าวเพื่ออุตสาหกรรมยาและอาหารเสริม
4. นวัตกรรมเครื่องสำอางจากข้าวไทย
และ 5. นวัตกรรมผลพลอยได้จากข้าว ซึ่งจะช่วยในการส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอดข้าวไทยให้สามารถแข่งขันในเชิงพาณิชย์กับต่างชาติได้

 
 
 
 
ที่มา- 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทุ่ม1.2 พันล้านสร้างหนังพระไตรปิฎก เฉลิมฉลอง80 พรรษาในหลวงเสร็จในปี 2555ทุ่ม1.2 พันล้านสร้างหนังพระไตรปิฎก เฉลิมฉลอง80 พรรษาในหลวงเสร็จในปี 2555

"โมเดิร์นไนน์"เพิ่มพื้นที่การ์ตูน ชี้เป็นสิ่งสำคัญ-เข้าถึงเด็กง่าย

นักวิชาการชี้นักวิชาการชี้"ไขมันทรานส์"ร้าย "เนย-พาย-ยีสต์-โดนัท-เค้ก"เพียบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS