ตัวอย่างอันตรายยาซื้อทางเน็ต คนไข้หญิงถึงสูญ เสียการมองเห็น


[ 14 ส.ค. 2549 ] - [ 18255 ] LINE it!

แพทย์ในอังกฤษเตือนผู้ที่ซื้อยาทางอินเทอร์เน็ตว่า อาจทำให้สุขภาพเสี่ยงเป็นอันตรายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากยาบางขนานอาจเป็นยาปลอม มีส่วนผสมไม่ตรงกับฉลากหรือมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย โดยมีตัวอย่างเกิดขึ้นแล้วกับสตรีที่สั่งซื้อยาออนไลน์จากไทย
 
โรงพยาบาลตาซันเดอร์แลนด์ในอังกฤษเผยในวารสารแลนเซท ว่า สตรีวัย 64 ปีรายหนึ่งสูญเสียการมองเห็นเพราะทานยาสเตียรอยด์ ที่ซื้อออนไลน์จากร้านขายยาในไทยแห่งหนึ่ง เธอวิเคราะห์อาการอ่อนเพลีย เรื้อรังด้วยตนเองแล้วสั่งซื้อยาเพรดนิโซโลนมารับประทานเองนานถึง 4 ปี จนกระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอไปพบแพทย์ที่แผนกฉุกเฉินของโรง พยาบาลเพราะรู้สึกว่าสายตาแย่ลงมาร่วมครึ่งปี ผลตรวจพบว่า เป็นทั้งต้อกระจกและต้อหิน อันเป็นผลจากยาสเตียรอยด์ดังกล่าว คณะแพทย์ ระบุว่าต่อให้ยาที่ไม่ใช่ยาปลอม แต่ปริมาณที่รับประทานก็มากเกินไป และไม่ได้ รับการตรวจผลข้างเคียง

เพราะหากแพทย์ตรวจพบผลข้างเคียงแต่เนิ่นๆ ก็อาจเลี่ยงอาการแทรกซ้อนขั้นรุนแรงดังที่เกิดขึ้นได้

คณะแพทย์เข้าอินเทอร์เน็ตพบว่า มีการเสนอจำหน่ายยาเพรดนิโซโลนขนาด 5 มิลลิกรัม จำนวน 1,000 เม็ด ในราคา 25.23 ปอนด์ (เกือบ 1,770 บาท) คณะแพทย์ระบุว่าการที่ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างกว้างขวาง เป็นผลดีต่อผู้ป่วยในแง่ของการหาข้อมูล แต่ขณะเดียวกันการที่สามารถสั่งซื้อยาทางอินเทอร์เน็ต ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นยาที่ถูกควบคุมและไม่ถูกควบคุม เท่ากับนำสุขภาพไปเป็นเดิมพัน คณะแพทย์เตือนแพทย์ เจ้าของไข้ให้ตระหนักถึงอันตรายในเรื่องนี้ และควรสอบถามคนไข้ว่าทานยาที่ซื้อตามร้านขายยาหรือออนไลน์ด้วยหรือไม่.
 
ที่มา- 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
กรมศุลฯบุกยึดเพียบ ส่งออกกรมศุลฯบุกยึดเพียบ ส่งออก

เตือนเขี้ยวลูกสุนัข ฆ่าคนโดยไม่รู้ตัวเตือนเขี้ยวลูกสุนัข ฆ่าคนโดยไม่รู้ตัว

แอนิเมชั่นแอนิเมชั่น



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS