มรดกโลกที่แท้จริง


[ 23 ส.ค. 2550 ] - [ 18264 ] LINE it!

“มรดกโลกที่แท้จริง” 

 
    ที่ประเทศแอฟริกาใต้ (South Africa)  เรามีศูนย์ปฏิบัติธรรมอยู่ 2แห่งด้วยกัน ที่ เมืองเคปทาวน์ ซึ่งเป็นดินแดนของน้ำกับฟ้า เรามีศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งแรก เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ซึ่งเดือนนี้ก็ครบหนึ่งปีพอดี
 
    ศูนย์ที่สอง คือ  ศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก ตั้งอยู่ในนครแห่งขุนเขา ก็จะครบหนึ่งปี ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ สถานที่ของศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก คือบ้านหลังเล็กๆ ร่มรื่นสมถะ หน้าบ้านมีต้นหนาม...หลังบ้านก็มีต้นหนาม
 
 
 
 
    ฤดูใบไม้ผลิกำลังมาเยือนแอฟริกาใต้ ฝูงนก ฝูงกา กำลังสร้างบ้านใหม่ แต่ที่อัศจรรย์ใจก็คือว่า รังนกในดงหนาม ทำไมต้องเกาะกลุ่มกัน รัง เหมือนขานรับความอัศจรรย์ของ เลข5 จากประเทศไหนสักแห่ง ทำไม...ไม่ 3...ทำไม...ไม่ 4...หรือว่า 6...ทำไม...ต้อง 5 ทำไมนกน้อยสกุณา ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ จะต้องเกาะกลุ่มกันเป็นโมดุล (Module)
 
 
 
    ใกล้ครบขวบปี  ศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก  ก็กำลังหาบ้านใหม่  ขณะนี้เรามีพระภิกษุจำพรรษา 4รูป เราก็รู้สึกลึกๆว่า เหมือนขาดอะไรไปอย่างหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร จนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีเพื่อนพระภิกษุแจ้งความจำนงว่า  อีก 5วันจะเดินทางมาสมทบให้ครบ5   ทำให้เราเริ่มเข้าใจว่า สิ่งที่เรารอคอยคือ  ความมหัศจรรย์ของเลข5 นั่นเอง   ขนาดพระภิกษุที่จำพรรษาในศูนย์ปฏิบัติธรรมโจฮันเนสเบิร์ก ยังอยู่กันเป็นโมดุลเลย   แสดงว่า ช่วงนี้กระแส เลข5 มาแรงจริงๆ  แม้กระทั่งตอนที่เรามีความสุข  เรายังอ้าปากออกมา  แล้วเปล่งเสียงว่า “ห้า...ห้า...ห้า” 
 
        บ้านแห่งใหม่ของเรา อยู่ในทุ่งแอฟริกา ต้นไม้ใบหญ้า เห็นแล้วชวนให้ใจสงบ เราจึงจัดปฏิบัติธรรมบนพื้นที่ที่เราจะสร้างวัด เป็นการกลั่นแผ่นดินผืนนี้ให้สว่าง เพราะแผ่นดินผืนนี้ ตั้งอยู่ในเขต “มรดกโลก” ซึ่ง “นักมานุษยวิทยา” ยืนยันว่า ณ ตรงนี้คือที่ที่มนุษย์ได้ถือกำเนิดขึ้นมา เพราะซากกระดูกที่ค้นพบ ไม่มีที่ไหนเก่าแก่กว่าที่นี่ เขาจึงอนุรักษ์ไว้ให้เป็นมรดกโลก แต่ว่า มรดกโลกที่แท้จริง น่าจะมีลักษณะที่ “ล้ำค่า” กว่าโครงกระดูกที่ค้นพบ
 
    การปฏิบัติธรรม 5วัน (เลข5 อีกแล้ว)  เป็นการเชื้อเชิญเพื่อนบ้านให้มาแสวงหาความสุขภายใน  เขาจะได้เข้าใจว่า พระ 5รูป ที่จะเข้าไปอยู่นั้น  เป็นผู้นำความสุข ความสงบ และความสว่าง ไปให้   และในสัปดาห์หน้า อีก 5วัน  เราก็จะเปิด Class สมาธิกันอีกครั้ง ด้วยจำนวนเพื่อนบ้านที่มากกว่าเดิม 
 
    เราหวังว่า  การเข้าไปอยู่ในชุมชนที่ “โลกสมมติ” ให้เป็นมรดกโลกนั้น  เราจะนำความสุขไปให้ นอกจากเสียงนกเสียงกาแล้ว เราหวังว่า จะทำให้เกิดเสียง “ห้า ห้า ห้า” กึกก้องทั่วภูเขาและทุ่งหญ้าแอฟริกา ตลอดไป...



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ถึงอยู่แสนไกล แต่ก็ไม่ตกบุญถึงอยู่แสนไกล แต่ก็ไม่ตกบุญ

บ้านสบาย...  Sky Homeบ้านสบาย... Sky Home

โมดูล...พวกเขาทำได้ คุณก็ทำได้โมดูล...พวกเขาทำได้ คุณก็ทำได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน