HPV โรคที่ต้องระวัง


[ 30 มี.ค. 2562 ] - [ 18265 ] LINE it!

HPV โรคที่ต้องระวัง
เอชพีวี คืออะไรแล้วจะป้องกันได้อย่างไร
 
เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN

 
เอชพีวีคืออะไร? 
 
          HPV ย่อมาจากคำว่า Human Papilloma Virus หรือไวรัสหูดที่เกิดในคน แต่หูดมีหลายชนิดเห็นข้างนอกอาจดูเหมือนกัน แต่เอชพีวีในปัจจุบันแยกเชื้อได้เป็นร้อยชนิด ปัญหาของไวรัสเอชพีวี เป็นเรื่องของการติดต่อจึงทำให้เป็นกันเยอะ เช่น คนอายุ 20-30 ปี การติดเชื้ออาจจะมีมากถึง 25% ไปจนกระทั่งถึง 2 ใน 3 ของประชากรในวัยนี้ 
 
วิธีการสังเกตอาการผิดปกติ 

 
          เอชพีวีเป็นเชื้อที่อยู่ตามเยื่อบุ หากเป็นการติดเชื้อแบบสัมผัสโดยตรงกับเชื้อ ซึ่งเชื้อมาจากผู้ที่ติดเชื้อแล้ว หรือผู้ที่มีเชื้อตัวนี้อยู่ในเยื่อบุของตัวเอง เวลามีอาการก็จะเป็นหูดที่ผิวหนัง เป็นตุ่มนูน อาจจะเป็นตุ่มสีน้ำตาล หรือสีชมพู แต่ปัญหา HPV ในที่นี้เป็นเฮชพีวีที่อยู่ในปากมดลูก ซึ่งเรามองไม่เห็นต้องไปให้หมอตรวจ เนื่องจากเป็นหูดที่อยู่ที่ปากมดลูก ซึ่งเป็นสายพันธุ์ชนิดหนึ่ง และมีสายพันธุ์บางอย่างที่ไปก่อมะเร็งคือ เอชพีวีสายพันธุ์ 16 สายพันธุ์ 18 ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้แต่ HPV อื่นๆ ใช้เวลา 1 ปี อาการของโรคหายไป 70% จะเป็นเองหายเอง พอปีที่ 2 ส่วนใหญ่ 90% ของคนติดเชื้อจะหาย คือไม่มีเชื้ออยู่เลย แล้วหูดก็หายไปเอง เพราะฉะนั้นผู้ติดเชื้อเพียงส่วนเดียวประมาณ 5% จะกลายเป็นพาหะ คือมีเชื้ออยู่ในตัว สามารถถ่ายทอดให้ผู้ชายก็ได้ และผู้ชายถ่ายทอดให้ผู้หญิงต่อ ในบางคนเชื้อตัวนี้อยู่ในปากมดลูกนานเกินไป จนทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้ 
 
 
          เยื่อบุทุกอย่างที่เชื้อ HPV เข้าไป มีโอกาสก่อมะเร็งได้ทั้งนั้น และก่อให้เกิดการอักเสบ การอุดตัน หากเชื้อไปอยู่ตามกระเพาะปัสสาวะทางเดินปัสสาวะ ก็อาจจะเกิดการอักเสบถึงขั้นติดกันได้ กลุ่มคนที่มีความเสี่ยงคือ ผู้ที่มีความสัมพันธ์กับคู่นอนมากกว่าหนึ่งคน จากการสำรวจพบว่าการมีคู่นอนหนึ่งคน จะมีโอกาสเกิดติดเชื้อ 29% หากมีคู่นอน 4 คนจะมีโอกาสติดเชื้อ 64% แต่หากมีคู่นอน 5 คน จะมีโอกาสเป็นโรคนี้ 87% ซึ่งสูงมาก และคู่นอนในที่นี้รวมถึงที่เป็นคู่นอนชั่วคืนด้วย ประเภทคืนเดียวนับหมด หาก 5 คนขึ้นไป 87% มีเชื้ออยู่ในนั้นแล้ว ซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์แบบป้องกันโดยการใช้ถุงยางอนามัยก็จะลดการติดเชื้อลงได้ 
 
หูดรักษาหายได้หรือไม่? 
 

          หูดไม่ต้องรักษา เป็นแล้วจะหายเอง ยกเว้นเป็นหูดที่ผิวหนังแล้วไปจี้ ซึ่งการจี้หูดใช้ความร้อนกับความเย็น แต่ความร้อนมีการวิจัยว่าทำให้เชื้อหูดกระจายไปทางอากาศได้ ปัจจุบันนี้จะจี้ด้วยความเย็น คือใช้ไนโตรเจนเหลว 
 
วิธีการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเอชพีวี 
 
          หลักการคืออย่าไปสัมผัสเชื้อ และต้องมีคู่นอนคนเดียว รักเดียวใจเดียว เนื่องจากเป็นเรื่องของการเปลี่ยนคู่นอน การวิจัยมันบอกว่า การเปลี่ยนคู่นอนก็ติดเชื้อแล้ว เพราะการติดเชื้อติดจากผิวหนัง แค่มือไปสัมผัสเชื้อ ก็ติดได้เหมือนกัน ให้ล้างมือบ่อยๆ ข้อแรกเป็นเรื่องของการป้องกันการติดเชื้อ ต่อมาเป็นเครื่องมือป้องกัน อย่างเช่นการใช้ถุงยางอนามัยป้องกันการติดเชื้อได้ 90% ประการที่ 3 คือการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวี แต่ต้องฉีดก่อนมีเพศสัมพันธ์ หรือฉีดชีวิตในวัยเด็ก เป็นวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวีที่ก่อมะเร็งเป็นหลักไม่ได้ป้องกันหูดอย่างอื่น แต่ต้องเลือกสายพันธุ์ เช่น 16, 18, 31, 33, 45 ก่อมะเร็งทั้งหมดแต่ 16, 18 มีโอกาสก่อมะเร็งมาก จึงต้องเลือกสายพันธุ์ เฉพาะที่อยากจะป้องกัน  ผู้ที่ได้รับวัคซีนไปเขาจะไม่เป็นตัวสายพันธุ์ที่ฉีด 
 

          เนื่องจากวัคซีนออกแบบมาเพื่อรักษาโรคเชื้อไวรัสตัวนี้ ไวรัสที่ทำให้เกิดหูดที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง แต่มีข้อเสียด้วยซึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก น้อยกว่าหนึ่งใน 1,000,000 หรือหนึ่งใน 3,000,000 ก่อให้เกิดผลข้างเคียงรุนแรงได้ เช่นมีอาการเดินไม่ออกต้องนั่งรถเข็น หรือสูญเสียการควบคุมตัวเองเรียกว่าโรค Guillain-Barré syndrome คนที่เป็น โรค Guillain-Barré ส่วนใหญ่จะหายเอง บางคนใช้เวลา 1 ปี บางคน 6 เดือนจะค่อยๆ ดีขึ้นแล้วก็กลับมาเดินได้ 

 
          โดยเฉพาะเรื่องของสุขอนามัยพื้นฐาน เช่น ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุยังน้อยอยู่ เพราะโอกาสติดเชื้อจะสูง และการสวนล้างช่องคลอดอาจจะทำบ่อยไม่ได้ หากจะทำต้องใส่ถุงมือและรักษาความสะอาด เวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะก็ต้องล้างมือให้สะอาดอย่างสม่ำเสมอ ดูแลรักษาร่างกายตัวเอง เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน หลีกเลี่ยงบุหรี่แอลกอฮอล์ เป็นต้น เมื่อถึงเวลาโดยเฉพาะ อายุ 21 ปีขึ้นไปและมีเพศสัมพันธ์ต้องตรวจว่ามีเชื้อหรือไม่ ถ้ามีเชื้อจะได้รักษา หรือมีเซลล์ผิดปกติไปแล้ว การรักษามะเร็งปากมดลูกระยะเริ่มแรกจะง่าย ถ้ามีเชื้อหมอจะให้ตรวจเร็วกว่าหกเดือนครั้ง หรือปีละครั้ง หากพบในระยะเริ่มต้น คว้านออกก็จะหาย 

ทันธรรม...โดยพระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ
 

         HPV คือ ไวรัสที่ทำให้เกิดหูดในคน เนื่องจากไวรัสชนิดนี้มีหลายสายพันธุ์ ซึ่งจะไม่เกิดอาการในสัตว์ชนิดอื่นเกิดเฉพาะในคนเท่านั้น มีอาการคือจะทำให้ผิวหนังคล้ายๆกับเป็นหูดขึ้นมา ตัวไวรัสจะไปซ่อนอยู่ตามผนังของบริเวณที่เป็นเมือก เป็นเยื่อบุ เช่น ในช่องปาก ในเยื่อบุนัยน์ตา ในโพรงจมูก รวมทั้งที่เยื่อบุแถวอวัยวะเพศ ทางทวารหนักทวารเบาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งคนส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ แต่ว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นๆหลายๆ มีโอกาสไปรับไวรัสสายพันธุ์ต่างๆเข้ามา ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีอาการไม่เหมือนกันออกฤทธิ์หนักเบาต่างกัน ยิ่งคนที่มีเพศสัมพันธ์หลายคนมากเท่าไหร่โอกาสจะติดโรคยิ่งสูงเท่านั้นเพราะในมนุษย์มีเชื้อไวรัสนี้แฝงอยู่ มีโอกาสจะเกิดโรคมะเร็งในผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูก ดังนั้น ทางแก้คือ อย่าเจ้าชู้รักเดียวใจเดียวโอกาสที่จะเกิดไวรัสชนิดนี้ติดเข้ามาก็จะน้อยลง และอาจจะใช้วัคซีนช่วย สำหรับคนที่ยังไม่เป็นอาจใช้วัคซีนกันไว้ก่อน 

 
          ในอเมริกาชมีผลการสำรวจวิจัยว่า โรคนี้เป็นโรคที่แพร่หลายในทั้งชายหญิง ในอเมริกาจำนวนมากเกือบ 100,000,000 คน แม้ว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 90 อาการจะค่อยๆหายไปในสองปี แต่เนื่องจาก คนที่มีอาการเป็นหลักหลายล้านคน จึงเป็นโรคที่น่ากลัว เพราะสามารถกระตุ้นจนเกิดโรคมะเร็ง และเสียชีวิตได้ จึงต้องไม่ประมาทไวรัส HPV 

 
          ในครั้งพุทธกาลมีพระเถรีรูปหนึ่งออกบวชแล้วปฏิบัติธรรมจนสุดท้ายเป็นพระอรหันต์แล้ว แต่ชีวิตท่านอาภัพ เกิดมาเป็นลูกเศรษฐีรูปร่างหน้าตางดงามและเป็นคนดีมีศีลมีธรรมนิสัยดี พอถึงวัยอันควร พ่อแม่ก็จัดให้แต่งงานกับลูกเศรษฐีมีฐานะเสมอกัน ได้ปรนนิบัติสามีอย่างดี ดูแลงานบ้านทุกอย่างไม่ให้บกพร่องเลย อยู่ด้วยกันแค่ 1 เดือน สามีเบื่อแล้วก็ทิ้งกลายเป็นหญิงม่าย พ่อแม่อับอายขายหน้าสังคมก็รังเกียจจึงให้แต่งงานใหม่กับชาวบ้านธรรมดาจะได้ไม่ทิ้งลูกสาว ชาวบ้านคนนั้นก็ดีใจ แต่อยู่ด้วยกันอีกไม่นานก็เบื่ออีกและทิ้งไปอีก เศรษฐีผู้พ่อจึงเลือกเอาคนที่จะไม่ทิ้งลูก จึงไปเลือกขอทานที่หน้าตาดีให้แต่งงานกับลูกสาว ขอทานก็ดีใจเหมือนหนูตกถังข้าวสาร แต่งงานไป 2 สัปดาห์ ขอทานก็เบื่อแล้วหนีไป สุดท้ายฝ่ายหญิงขอออกบวชเพื่อตัดวิบาก เมื่อบวชแล้วก็ตั้งใจปฏิบัติธรรมไม่นานก็บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์

 
          สาเหตุเกิดจากหญิงผู้นี้ในอดีตเคยสร้างบุญสร้างบารมีมาเยอะ มุ่งหวังจะบรรลุธรรมเหมือนกัน ทำให้ชาติสุดท้ายสามารถเป็นพระอรหันต์ได้ แต่มีอยู่ชาติหนึ่ง เกิดเป็นลูกช่างทองเป็นชายหนุ่มหน้าตาดี ครอบครัวร่ำรวย ไปยุ่งกับสาวๆผิดศีลข้อ 3 แล้วไปเป็นชู้กับภรรยาเขาด้วย ผลคือพอละจากภพนั้นแล้ว ไปตกนรกมีความทุกข์ยาวนานพอได้เกิดเป็นสัตว์อยู่ 3 ชาติ ชาติแรกเกิดเป็นลูกลิง เกิดมาได้ไม่กี่วันจ่าฝูงเห็นเป็นลูกลิงตัวผู้ กลัวว่าจะมาแย่งตำแหน่งจ่าฝูงจึงกัดอวัยวะเพศให้ขาดกลายเป็นลิงพิการตลอดชีวิต ชาติต่อมาเกิดเป็นลูกแพะ พอเกิดมาแม่แพะก็พิการ ตัวเองเกิดมาอวัยวะเพศ ก็มีน้ำเหลืองน้ำหนองไหลตลอดพิการตลอดตลอดชีวิต ภพชาติต่อมาเกิดเป็นลูกโคมีรูปร่างลักษณะดี เจ้าของเห็นกลัวจะมีโคตัวเมียมาติดพันจึงจับตอนกลายเป็นโคตอน 
 
          แม้เกิดเป็นมนุษย์ก็ลำบากตลอดชีวิตแม้ภพสุดท้ายวิบากกรรมเบาบางแล้ว เป็นลูกเศรษฐี เป็นคนดีแต่ด้วยวิบากกรรมที่เคยเป็นภรรยาน้อยแล้วยุให้ภรรยาหลวงกับสามีแตกกัน ให้สามีทิ้งภรรยาหลวง แล้วมาอยู่กับตัวเอง วิบากกรรมนี้ ทำให้ในชาติสุดท้ายแต่งงานกับใคร เขาก็เบื่อทำดีเท่าไหร่ก็เบื่อ เป็นเพราะกรรมบีบคั้นนั่นเอง ทำตามใจตัวเอง แค่ชาติเดียว แต่ว่าต้องไปรับกรรมหลายชาติ น่ากลัวกว่าไวรัสเอชพีวี ดังนั้นให้รักษาศีลให้ดี อย่าเจ้าชู้ เป็นคนรักเดียวใจเดียว หากออกบวชประพฤติพรหมจรรย์ได้ดีที่สุด หากยังต้องครองเรือนขอให้ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองของตน อย่าไปยุ่งกับคนอื่นก็เป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด 


รับชมคลิปวิดีโอหยุดนิสัยชอบแก้ตัว : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอหยุดนิสัยชอบแก้ตัว : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะหยุดนิสัยชอบแก้ตัว : ทันโลกทันธรรม







Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สุขฉบับคนไม่แคร์โลกสุขฉบับคนไม่แคร์โลก

ข่าวลือข่าวลือ

วิธีขจัดความลังเลใจวิธีขจัดความลังเลใจ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม