บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2550


[ 19 ก.ย. 2550 ] - [ 18268 ] LINE it!

บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2550

โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคาย
วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ.2550
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่หนูเคารพรักสูงสุด
 
    หนูชื่อ ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ ชื่อเล่น น้องชมพู่ค่ะ หนูเคยส่งผลการปฏิบัติธรรมของหนูในโครงการสมาธิแก้ว มาถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปีพ.ศ.2550 ที่ผ่านมาค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หลังจากจบการอบรมแล้ว หนูก็มาทำงานเป็นทันตแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคายค่ะ ที่นี่เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก ขนาด 30เตียง เป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ ที่มีคุณหมอเพียง 3คน หนูได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข หนูเป็นทันตแพทย์คนเดียวของที่นี่ ในแต่ละวันหนูจะได้รับบุญรักษาคนไข้เฉลี่ยวันละประมาณ 30-40คนค่ะ บางวันก็มากถึง 50คน ส่วนใหญ่จะเป็นโรคในช่องปากและใบหน้า บางรายติดเชื้อในช่องปากมาก ซึ่งถ้าไม่รักษาก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ค่ะ
 
    หนูคิดเสมอว่า การทำหน้าที่เป็นทันตแพทย์ของหนู คือ การสร้างบุญ สร้างบารมีค่ะ ทุกๆวันนอกจากหนูจะได้ทำทาน รักษาศีล และนั่งสมาธิแล้ว หนูยังได้ช่วยคนไข้ให้พ้นจากความเจ็บป่วย

 

 
 
 
    หนูจะคิดว่า คนไข้ทุกคนคือญาติของหนู หนูรักทุกคน อยากให้เขาพ้นทุกข์ เพราะหนูคิดว่าหน้าที่นี้ทำให้หนูได้บุญมากค่ะ ตอนนี้เวลาส่วนใหญ่ของหนูก็จะหมดไปกับการรักษาคนไข้ค่ะ แต่หนูก็ยังไม่ลืมที่จะนั่งสมาธิอย่างสม่ำเสมอทุกวันไม่เคยขาดค่ะ เพราะการนั่งสมาธิทำให้หนูรู้สึกมีความสดชื่น เบิกบาน มีความสุขมาก แม้จะทำงานเหนื่อยๆกลับมา หนูรู้สึกแปลกมากเลยนะคะ ที่บางวันหนูรักษาผู้ป่วยเกือบ 50คน แต่เมื่อหนูมานั่งธรรมะ แทนที่หนูจะมีแต่ความเหน็ดเหนื่อย กลับกลายเป็นว่าใจของหนูจะแช่มชื่น ผ่องใส รู้สึกว่าใจของเรามีความอ่อนโยนละเอียดอ่อน มีแต่ความรัก เมตตากรุณาและปรารถนาดีกับทุกๆคน และร่างกายของหนูจะรู้สึกเบาสบายอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ
 
    จากนั้น ความสบาย และความนิ่ง นุ่มนวลนี้ก็จะทำให้หนูเห็นความสว่างสดใสภายในกลางท้องของหนูอย่างง่ายๆ ความใสสว่างมาพร้อมกับความรู้สึกที่มีความสุข ใจของหนูก็ขยายกว้างออกไปเรื่อยๆไม่มีขอบเขตสิ้นสุด จากนั้นในกลางท้องของหนูที่มีความสว่างสดใส ก็จะมีมวลกลมใสมาแทนที่ แล้วมวลนั้นก็จะเปลี่ยนกลายเป็นองค์พระบางเบา ซึ่งท่านไม่มีสีค่ะ มีแต่ความใสสว่าง งดงามมากๆเลยค่ะ ตอนนี้หนูมีความสุขมากค่ะ และความรัก ความเมตตาและความปรารถนาดี ที่มีกับทุกๆคนก็เพิ่มขึ้นมากมายสุดประมาณได้ ความเหน็ดเหนื่อยหมดไปเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ
 
    ทุกๆวัน หนูจะนั่งสมาธิช่วงตื่นนอน ช่วงเวลาเที่ยงหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ ช่วงเย็นหนูจะบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ผ่านทาง DMC แล้วก็จะนั่งสมาธิต่อจนถึงเวลาเข้าโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา (เพราะหนูและคุณพ่อคุณแม่ต่างก็เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาพันธุ์แท้ค่ะ) แล้วก็จะนั่งอีกครั้งช่วงก่อนเข้านอนค่ะ รวมแล้วโดยเฉลี่ยหนูนั่งสมาธิวันละประมาณ 3ชั่วโมงค่ะ
 
    นอกจากนี้ หนูก็จะรักษาศีล8 เป็นประจำทุกวันค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่าเวลาที่หนูรักษาศีล8 ทำให้ใจของหนูบริสุทธิ์และนั่งธรรมะได้ดี   ช่วงแรกๆที่หนูเริ่มรักษาศีล8 คุณพ่อคุณแม่ท่านก็มีความกังวลใจว่าจะมีปัญหาต่อสุขภาพ แต่พอหนู ทำไปๆ ท่านก็เริ่มเข้าใจและสนับสนุนสิ่งที่หนูทำค่ะ หนูจึงมีความสุขและความภาคภูมิใจมากค่ะ
 
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ ตอนนี้มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นเกิดขึ้นกับหนูค่ะ เพราะเมื่อวานหนูเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปที่สยามพาราก้อน เพื่อไปรับรางวัล บัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2550 โดยมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ได้คัดเลือกบัณฑิตแพทย์และบัณฑิตทันตแพทย์ที่มีผลการเรียนดีเด่นและมีคุณธรรม จริยธรรม โดยคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศ หนูได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลบัณฑิตทันตแพทย์ดีเด่น ประจำปีนี้ค่ะ ซึ่งมีการให้รางวัลในปีนี้เป็นปีแรก หนูตื่นเต้นมากค่ะ เพราะหนูเพิ่งเรียนจบยังไม่ได้รับปริญญา และหนูก็เพิ่งเคยเดินทางเข้ากรุงเทพฯคนเดียวครั้งนี้เป็นครั้งแรก หนูเคยมาแต่วัดพระธรรมกาย คือ มาปทุมธานีแล้วก็กลับหนองคาย
 
 
    ครั้งนี้ หนูได้รับรางวัลเป็นเงินจำนวน 100,000บาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ หนูได้มอบเงินรางวัลทั้งหมดนี้ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อทดแทนคุณท่าน และครอบครัวของหนูก็ตั้งใจว่า จะนำเงินทั้งหมดนี้ ถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เพื่อร่วมสร้างมหารัตนวิหารคด ซึ่งเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่มากๆ และครอบครัวของเราก็ไม่ยอมพลาดบุญนี้ค่ะ เพราะหนูเชื่อว่าทุกสิ่ง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับหนู ที่หนูได้รับรางวัลมากมาย และการได้รับรางวัลทันตแพทย์ดีเด่นในครั้งนี้ เป็นสิ่งที่เกิดจากบุญจัดสรร ดังนั้นหนูต้องเร่งสร้างบุญต่อค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ หนูได้รับรางวัลมากมาย แต่รางวัลที่ทำให้หนูตื่นเต้นมากที่สุดในชีวิต คือ การที่หนูได้ถวายผลการปฏิบัติธรรมแล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อเมตตาอ่านผลการปฏิบัติธรรมของหนูออกอากาศ หนูดีใจที่ทำให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อปลื้มใจ หนูได้เห็นรอยยิ้มของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นเสมือนรางวัลของการที่หนูขยันนั่งสมาธิ หนูนั่งสมาธิทุกวันไม่เคยขาดตั้งแต่ตอนหนูอยู่ชั้น ป.4 จนถึงปัจจุบัน
 
    ทุกวันนี้ หนูจะตั้งใจรักษาคนไข้ ฝึกฝนการรักษาให้เชี่ยวชาญ และศึกษาเพิ่มเติมหาความรู้เรื่องการรักษา เพราะหนูตั้งใจและอธิษฐานจิตว่า หนูอยากมารับบุญถวายการรักษาฟันให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ และพระภิกษุ สามเณรที่วัดพระธรรมกาย หนูตั้งใจทำบุญทุกบุญและอธิษฐานจิตขอให้ความปรารถนาของหนูเป็นจริงค่ะ
 
    หนูขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อนะคะ ที่เมตตาให้ความรู้วิชชาของชีวิต ทำให้หนูรู้ว่าเราเกิดมาเพื่ออะไร อะไรคือเป้าหมายชีวิต พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นครูสอนสมาธิคนแรกของหนู พระเดชพระคุณหลวงพ่อสอนการปฏิบัติได้อย่างง่ายๆ ตรงและลัดที่สุดแล้ว เพื่อให้เข้าสู่สันติสุขภายในซึ่งมีคุณค่ามากกว่าสิ่งอื่นใดในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นลาภ ยศ ชื่อเสียง เกียรติยศ หรือสิ่งที่ชาวโลกทั่วไปแสวงหาว่าเป็นความสุข
 
    พระคุณของพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่มีต่อหนู คุณพ่อ คุณแม่ และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก มีมากมายสุดที่จะประมาณได้ และหนูขอกราบขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ที่ช่วยดูแล ให้กำลังใจ ช่วยเหลือหนูทุกๆอย่างจนประสบความสำเร็จถึงปัจจุบันนี้ รวมถึงพี่ๆอุบาสก อุบาสิกาทุกคน ที่ช่วยประคับประคองให้หนูได้อยู่ในเส้นทางการสร้างบารมีมาโดยตลอด
 
    สุดท้ายนี้ หนูและคุณพ่อคุณแม่ ขอน้อมเอาบุญที่ได้สั่งสมมาทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง สิ่งที่เป็นดำริของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ หนู คุณพ่อคุณแม่ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทั่วโลก ลูกๆของพระเดชพระคุณหลวงพ่อจะตั้งใจทำให้สำเร็จทุกประการเป็นอัศจรรย์เลยค่ะ
                                                                                                           
ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ (ลูกชมพู่ค่ะ)
 
เกียรติประวัติ ทันตแพทย์หญิงกุลธิดา รักษ์ศีลขันธ์ (ลูกชมพู่)
 
รางวัลด้านการศึกษา 
1.รางวัลคะแนนสูงสุด ของทุกรายวิชาที่ศึกษาของระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่4 (ป.4), ป.5 มัธยมศึกษาปีที่1 (ม.1), ม.3, ม.4, ม.5 และ ม.6
2.รางวัลผลการสอบได้เป็นที่1 ของแผนการเรียน วิทย์-คณิต โดยมีคะแนนเฉลี่ย 3.96 ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
3.รางวัลผลการเรียนสูงสุด อันดับที่1 ของประเทศของคณะแพทย์ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย (Entrance) ปี พ.ศ.2544
4.รางวัลผลการเรียนสูงสุด เป็นอันดับที่1 ของนักศึกษาทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่เรียนชั้นปีที่1 ถึงชั้นปีที่6
5.รางวัลนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2549 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น
6.รางวัลประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา ชนะเลิศการประกวดผลงานวิจัยทางคลินิก จากฝ่ายวิจัย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
7.ในปี พ.ศ.2549 สำเร็จการศึกษาหลักสูตรปริญญาทันตแพทยศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมเหรียญทองอันดับหนึ่ง สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยเกรดเฉลี่ยสะสม 3.97
รางวัลอื่นๆ 
1.ขณะเรียนอยู่ประถมศึกษาชั้นปีที่4 ชนะเลิศการประกวดร้อยกรอง อ่านจับใจความ
2.ขณะเรียนอยู่ประถมศึกษาชั้นปีที่5 ชนะเลิศการแข่งขันตอบปัญหาภาษาไทย
3.รางวัลผู้ทำกิจกรรมดีเด่นด้านการมีระเบียบวินัยของสำนักงานประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2537
4.รางวัลผู้ทำกิจกรรมดีเด่นด้านการขยันหมั่นเพียรทางการศึกษา จากสำนักงานประสานงานเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.2543
ด้านศาสนา 
1.ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่4 ผ่านการศึกษาตามหลักสูตรพุทธศาสนาวันอาทิตย์ นักธรรมตรี
2.ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัดและภูมิภาค ในการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่17 ประจำปี พ.ศ.2541
3.ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่6 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ในการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่19 ประจำปี พ.ศ.2543
4.ขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมัครเข้าเป็นสมาชิกของชมรมพุทธศาสตร์ และทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการชมรมพุทธฯ ตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นปีที่1 จนถึงชั้นปีที่6
5.ขณะเรียนอยู่ชั้นปีที่6 ในคณะทันตแพทย์ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานการจัดสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” หรือที่เรียกว่า Supervisor โครงการตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่25 ประจำปี พ.ศ.2549
 
    หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2550 ได้เข้ารับการอบรมในโครงการสมาธิแก้ว ที่วัดพระธรรมกาย เพื่อฝึกสมาธิระยะยาว เป็นเวลา 3สัปดาห์
 
    ปัจจุบันปฏิบัติราชการตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายทันตสาธารณสุข โรงพยาบาลพรเจริญ จังหวัดหนองคาย
 
*************** 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดวงตะวันแห่งความดีดวงตะวันแห่งความดี

บุญ คือ เบื้องหลังของความสุข และ ความสำเร็จบุญ คือ เบื้องหลังของความสุข และ ความสำเร็จ

ครอบครัวน้ำแข็ง ยอดนักสร้างบารมีครอบครัวน้ำแข็ง ยอดนักสร้างบารมี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ