'นวัตกรรมนาโน' เช็กร่างกายก่อนโรคร้ายรุมเร้า


[ 17 ส.ค. 2549 ] - [ 18260 ] LINE it!

 
นับวันพัฒนาการทางการแพทย์เพื่อยื้อยุด เยียวยารักษาชีวิตคนไข้ จะก้าวกระโดด ล้ำหน้าชนิดห้ามกะพริบตา ขณะเดียวกันโรคร้ายต่างๆ ก็ไม่น้อยหน้า มีการกลายพันธุ์ ปรับตัวต่อกรกับตัวยาหรือกลวิธีการรักษาใหม่ๆ อย่างน่าตื่นตกใจตลอดเวลา ฉะนั้นการป้องกันรักษาไม่ให้โรคร้ายรุมเร้าหรือรู้ตัวว่าป่วยเสียแต่เนิ่นๆจะได้ประโยชน์กว่ามาก
      
'เครื่องโอริออน' เล็กแต่มากประสิทธิภาพ
              แต่ถืงกระนั้นผู้คน จำนวนมากก็ไม่นิยมตรวจร่างกายด้วยกลัวเจ็บตัวและเกรงจะเสียเวลานาน กระทั่งเวลาล่วงเลยออกไป หลายคนก็พ่ายแพ้และต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน มะเร็ง หรือไตวาย การตรวจเช็คร่างกายก่อนโรคร้ายรุมเร้าที่สะดวกสบาย ปลอดภัย แม่นยำ ไม่เจ็บตัว และยิ่งเป็นนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีอินเทรนด์ในปัจจุบันด้วยแล้ว ยิ่งน่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคนจำนวนมากได้        
 
“การตรวจร่างกายด้วยนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีจะเจาะลึกลงไปในอวัยวะภายในระดับเซลล์ของร่างกาย เพื่อค้นหาสภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพที่กำลังจะเกิดขึ้น แล้วจึงหาทางป้องกันหรือทำการรักษาก่อนโรคจะลุกลามจนยากแก้ไข”
 
วุฒิชัย วิบูลย์ลาภ ผู้จัดการฝ่ายขายบริษัท บี.กริม เฮ็ลธแคร์ จำกัด ผู้นำเข้าเครื่องโอริออน (ORION) จากประเทศรัสเซียเผย พลางอธิบายการทำงานของนวัตกรรมนาโนด้านสุขภาพว่า เนื่องด้วยอวัยวะร่างกายทุกส่วนจะมีค่าความถี่เฉพาะตัว ดังนั้นเมื่อเครื่องโอริออนส่งคลื่นกระแสความถี่มาตรฐานไปยังอวัยวะภายในที่ต้องการตรวจ อวัยวะเหล่านั้นก็จะสะท้อนคลื่นกลับมา ก็จะทำให้ทราบแนวโน้มความเบี่ยงเบนจากค่ามาตรฐาน        
 
       เครื่องนี้จะใช้หลักการกระตุ้นเส้นใยประสาทที่สมองให้ปล่อยหน่วยความจำต่างๆ ที่รับรู้จากอวัยวะทุกส่วนในร่างกายซึ่งแจ้งให้สมองทราบถึงสภาวะความเป็นอยู่และเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับอวัยวะนั้นๆ แล้วเก็บเป็น data based ไว้ออกมา ครั้นเครื่องมือได้รับสัญญาณที่ปล่อยออกมาจากสมองแล้วก็จะถ่ายทอดไปยังหน่วยแปลสัญญาณของเครื่องโอริออน แล้วทำการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อดูแนวโน้มภูมิต้านทานของร่างกาย จากนั้นจะแสดงรายงานผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นภาพมาตรฐาน ไม่ใช่ภาพจริงของอวัยวะ พร้อมแสดงเครื่องหมายและแถบสีต่างๆ บนอวัยวะ ทำให้ทราบถึงสภาวะหรือความแข็งแรงของเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่างๆ ของร่างกายว่าปกติหรือไม่ อย่างไร

              “กระบวนการตรวจร่างกายด้วยเครื่องโอริออนจะใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที ปลอดภัย ไม่มีรังสีอันตราย และสะดวกสบาย คนไข้ไม่ต้องอดน้ำหรืออาหารก่อนตรวจ คนไข้เพียงใส่หูฟังเท่านั้น เพราะจะใช้หูเป็นช่องทางเข้า-ออกของคลื่น โดยที่ตัวเฮดโฟนของเครื่องจะมีเซ็นเซอร์คอยรับสัญญาณคลื่นที่ส่งออกไปและสะท้อนกลับออกมา”
       
       วุฒิชัยเผยว่าการวัดการสั่นสะเทือนของพลังงานในระดับโมเลกุล (Molecular Resonance Imaging Technology, MRIT) นั้นนอกจากจะบ่งบอกแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกายได้ก่อนจะมีอาการภายในเวลารวดเร็วแล้ว ยังตรวจสอบหาสภาวะความเสี่ยงและแนวโน้มของพยาธิสภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะอวัยวะหลักๆ ของร่างกาย ทั้งสมอง หัวใจ ตับ ไต ปอด กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ หลอดลมและขั้วปอด หรือกระทั่งความเสี่ยงของโรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านม ปากมดลูก หรือต่อมลูกหมาก รวมทั้งยังทำให้ทราบถึงสภาพความแข็งแรงของกระดูกสันหลังได้ด้วย
       
       “เครื่องโอริออนสามารถดูแนวโน้มของโรคก่อนที่จะเกิดอาการได้ เช่น กรณีผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมหรือปากมดลูกในผู้หญิงนั้น จะตรวจได้ง่าย ไม่ต้องถอดเสื้อผ้า ก็สามารถรู้ได้ว่าตัวเองมีแนวโน้มจะป่วยเป็นมะเร็งก่อนที่จะก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็งด้วยซ้ำ โดยดูจากความผิดปกติของสีจากภาพมาตรฐาน เพราะว่าเซลล์เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะมีสัญญาณบ่งบอก” วุฒิชัยเผยพลางเน้นว่าการตรวจมะเร็งเต้านมหรือปากมดลูกด้วยเครื่องโอริออนจะมีระดับความแม่นยำ 70-80% ส่วนการตรวจเกี่ยวกับหลอดเลือดจะให้ความแม่นยำ
ประมาณ 80%
 
              ส่วนความจำเป็นในการตรวจซ้ำนั้น ขึ้นอยู่กับช่วงอายุและความเสี่ยงของคนไข้เป็นสำคัญ เช่น คนไข้กลุ่มเสี่ยงมะเร็งก็จะต้องตรวจบ่อยครั้งมากกว่าคนไข้กลุ่มปกติ เฉกเช่นเดียวกับการตรวจสุขภาพด้วยเครื่องมืออื่นๆ แต่ถ้ารู้อยู่แล้วว่าตัวเองป่วยก็ไม่จำเป็นต้องมาตรวจด้วยวิธีนี้ เพราะเครื่องมือนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองป่วย หรือสงสัยว่าตัวเองป่วย ที่สำคัญไม่ต้องการเจ็บตัวหรือได้รับผลข้างเคียงจากการตรวจร่างกายดังวิธีอื่นๆ ที่ต้องใส่สายสวนเข้าไปในร่างกายหรือได้รับรังสีอันตราย
       
       ทั้งนี้ การประเมินสภาวะร่างกายด้วยนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยีนี้ วุฒิชัยเน้นว่าจะให้น้ำหนักด้านการป้องกันมากกว่าการรักษา เปรียบเสมือนผู้ช่วยแพทย์ที่จะให้คำวินิจฉัยอาการเบื้องต้น ก่อนส่งต่อแพทย์หากคนไข้มีแนวโน้มหรือป่วยเป็นโรคร้ายเพื่อทำการรักษาต่อไป
       
       อนึ่ง ผู้สนใจสามารถตรวจบริการด้วยเครื่องโอริออนได้บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
 
ที่มา- 

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทีโอทีใช้ 4 มาตรการคุมเข้มออดิโอเท็กซ์ทีโอทีใช้ 4 มาตรการคุมเข้มออดิโอเท็กซ์

สามเณรรุ่นแรกของวัดพุทธโกเธนเบิร์กสามเณรรุ่นแรกของวัดพุทธโกเธนเบิร์ก

ทึ่งพระออกกำลังกายต้านโรค 90ท่าบริหารแบบอานาปานสติทึ่งพระออกกำลังกายต้านโรค 90ท่าบริหารแบบอานาปานสติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS