สัญญาปากเปล่า


[ 16 ส.ค. 2549 ] - [ 18270 ] LINE it!

CASE STUDY
สัญญาปากเปล่า
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
ขอกราบแทบเท้า  พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพ

    กระผม เป็นนักเรียนใหม่ของโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา อายุ 25ปี อุปสมบทเป็นพระภิกษุมาได้ 4พรรษาแล้วครับ ปัจจุบันประจำอยู่โครงการพระธรรมจาริก กระผมกราบขอความเมตตาพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ได้โปรดเมตตาฝันในฝันให้แก่กระผมด้วย เพื่อกระผมจะได้ถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติ และจะได้ปลดเปลื้องความสงสัยของกระผม ให้กระผมได้ทำงานที่แท้จริงดังที่กระผมปรารถนา ดังนี้ครับ
 
    ครอบครัวของกระผม มีอาชีพเกษตรกร และรับจ้างทั่วไป นอกจากนั้นโยมพ่อโยมแม่ยังทำสุราพื้นบ้านขาย และดื่มเอง จนพูดได้อย่างเต็มปากว่า เงินที่ส่งให้ลูกๆเรียนจบได้ และสร้างฐานะมาได้ถึงขนาดนี้ มาจากการผลิตสุราขาย ซึ่งกระผมเองก็มีส่วนช่วยด้วย กระผมมีพี่น้องทั้งหมด 4คน กระผมเป็นลูกคนโต โยมแม่ตั้งท้องกระผมนานกว่าคนอื่นๆ คือ 11เดือน คนทั้งหลายรวมทั้งโยมแม่คิดว่า กระผมคงตายอยู่ในท้องแล้ว เพราะชาวบ้านทั่วไปแถบนั้น ไม่มีใครตั้งท้องนานขนาดนี้
 
    โยมแม่ของกระผม เป็นคนใจบุญชอบไปวัดทำบุญอยู่ตลอด กระผมจึงมีโอกาสได้ไปวัดกับโยมแม่ ซึ่งพระที่มาอยู่เป็นพระธรรมจาริก ในโครงการพระธรรมจาริก โยมแม่ศรัทธาในท่านมาก จึงพากระผมไปฝากเป็นลูกศิษย์วัด กระผมอยู่กับพระได้ 2ปี พอจบ ป.6 กระผมอยากบวชแต่โยมพ่อไม่อนุญาต ท่านให้เหตุผลว่า ถ้าบวชจะไม่ได้เรียนหนังสือ กระผมจึงได้ไปเรียนต่อจนจบ ม.3 แล้วได้รับโควตาพิเศษให้ไปเรียนต่อที่วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน จนจบ ปวช.
 
    หลังจากนั้น กระผมได้โควตาพิเศษเรียนต่อ ปวส. ที่วิทยาลัยเทคนิคน่าน ช่วงนี้เองกระผมต้องมาเช่าห้องพักข้างนอกอยู่กับเพื่อน ระหว่างนี้กระผมลำบากเรื่องค่าใช้จ่ายมาก เพราะต้องเสียค่าเช่าห้อง ค่าอาหาร อุปกรณ์การเรียน ประกอบกับฐานะทางครอบครัวไม่ค่อยสู้ดีนัก กระผมต้องรับจ้างทำงานเล็กๆน้อยๆ ทานข้าววันละมื้อบ้าง สองมื้อบ้าง ในบางครั้ง เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย
 
    แม้กระผมจะลำบาก แต่ก็มีเพื่อนๆคอยช่วยกระผมอยู่เสมอ แต่เป็นเพื่อนผู้หญิง กระผมได้แยกไปเช่าหอพักกับเพื่อนผู้หญิงสองคน เป็นบ้านหนึ่งหลัง ร่วมกันออกค่าเช่าคนละ 500บาทต่อเดือน แบ่งกันนอนคนละห้อง ในหนึ่งเดือน เดือนละ 1-2ครั้ง กระผมและเพื่อนๆจะพากันไปเที่ยวสถานบันเทิง ดื่มสุรา เบียร์ สนุกสนานตามประสาวัยรุ่น
 
    เพื่อนหญิงของกระผม มีแฟนเป็นคู่อยู่แล้ว แต่กระผมยังไม่มีแฟน กระผมรู้สึกเหงาๆ จึงบ่นให้เพื่อนฟัง ต่อมาอีกไม่นาน เพื่อนได้พาเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งมารู้จักกับกระผม ในช่วงนี้กระผมก็รู้ตัวอยู่ว่า ตนเองทำผิดอย่างมหันต์ แต่กระผมอยากจะเรียนรู้ว่า ความชั่วเป็นอย่างไร ทำให้กระผมตั้งใจทำความชั่วเพื่อที่จะเรียนรู้จากมัน แต่ในช่วงนี้กระผมก็นึกถึงโยมพ่อโยมแม่อยู่ตลอด และยังแอบไปนั่งเล่นหาที่สงบ นั่งเป่าขลุ่ย นั่งสมาธิ ที่วัดบ้าง กระผมทำผิดศีลห้า อย่างนี้นับเวลาได้ 8เดือน ก็เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันแก่กระผม...
 
    วันนั้นเป็นช่วงฤดูฝน กระผมขี่รถจักรยานยนต์ไปโรงเรียนตามปกติ กระผมประสบอุบัติเหตุ รถชนเสาที่กั้นแนวขอบถนนจนขาหัก คุณหมอได้ผ่าตัดดามขาให้ หลังจากสอบปลายภาคปีสุดท้ายเสร็จ อาการที่ขาก็ยังไม่หายดี กระผมก็กลับไปอยู่บ้าน ทำให้ห่างจากคนรักของกระผมมากขึ้น แต่ก็ยังมาเที่ยวหาเธออยู่ ช่วงนี้เองกระผมได้คบกับผู้หญิงคนใหม่ ทำให้กระผมผิดศีลข้อที่3 กับ ข้อที่5 อีกครั้ง ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์
 
    หลังจากผ่านช่วงสงกรานต์ กระผมก็ฝันประหลาดอยู่หลายคืน เช่น ฝันว่าตนเอง เกิด แก่ เจ็บ ตาย อยู่หลายครั้ง เวียนไปวนมา ความฝันนั้นชัดเจนเหมือนจริงมาก กระผมจำติดตาได้ถึงทุกวันนี้ และมีคืนหนึ่งที่กระผมฝันประหลาดอีกว่า กระผมได้ตาย และเกิดอยู่ถึง 4ครั้ง ครั้งสุดท้ายกระผมรู้สึกหมดอาลัยตายอยากในชีวิต เบื่อหน่ายเหมือนชีวิตไม่มีอะไร หมดหวังสิ้นกำลังใจ กระผมปล่อยให้ร่างไหลไปตามกระแสน้ำ แล้วอยู่ๆจิตหนึ่งก็ฟ้องขึ้นมาว่า “ได้อย่างไร เราต้องช่วยคนอื่นๆสิ” กระผมเลยตอบจิตนั้นว่า “ช่วยได้อย่างไรเล่า ก็เราไม่มีอะไรสักอย่าง ไม่มีพลังเหลือที่จะช่วยเลย”
 
    จิตนั้นตอบกระผมว่า “ให้ไปหาคนคนหนึ่ง เขาเป็นนักบวชอยู่บนยอดเขา ท่านคนนั้นจะให้พลัง” กระผมจึงตัดสินใจตะเกียกตะกายขึ้นเขาไปหาท่าน ท่านนุ่งห่มสีขาว กระผมเข้าไปกราบท่าน จากนั้นท่านได้พากระผมลงจากเขาไปยังเมืองของท่าน ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่โต งดงาม ชาวเมืองนุ่งผ้าสีขาวล้วนเช่นท่าน ต่อมากระผมก็สะดุ้งตื่น ปรากฏว่าเช้าพอดี
 
    ต่อมากระผมได้ทราบข่าวว่า จะมีการจัดบวชที่วัดบ่อหลวง จังหวัดน่าน กระผมอยากบวชมาก เหมือนกับรอคอยมานานแสนนาน จึงคุยขออนุญาตกับโยมพ่อโยมแม่ ท่านก็ไม่ว่าอะไร แต่ยังไม่ทันได้บวช  เช้าตรู่วันหนึ่งก็มีขบวนผู้เฒ่าผู้แก่ถือขันดอกไม้ เม็ดข้าวสารและเทียนมาเต็มบ้านของกระผม ทำให้กระผมงงว่ามาทำอะไร สอบถามทราบว่า มาขอตัวกระผมให้ลูกสาวของเขาซึ่งเป็นคนรักของกระผมนั่นเอง
 
    กระผมพูดคุยกับผู้เฒ่าผู้แก่ให้เข้าใจ จากนั้นตัดสินใจทันทีว่า  “ยังไม่แต่งงาน ขอบวชก่อน” แต่กระผมให้เหตุผลไปว่า กระผมอยากเรียนต่อและกำลังรักษาอาการขาหักอยู่ ยังไม่สามารถทำงานหนักได้ และขอเวลา 5ปี หลังจากนั้น หากเธอรักษาสัญญา กระผมก็จะรักษาสัญญา คือ สร้างครอบครัวร่วมกับเธอ
 
    ต่อมา กระผมได้บวชสมดังที่ตั้งใจไว้ กระผมดีใจมากที่สุดในชีวิต ผ่านมาสองปี กระผมทราบข่าวว่า คนรักของกระผมที่เคยสัญญากันไว้ว่าจะรอ 5ปี แต่เธอกลับแต่งงานไปเสียก่อน ตอนนี้เธอมีลูกหนึ่งคนแล้ว...โชคดีมากเลยครับ ที่สัญญานั้นเป็นเพียงสัญญาปากเปล่าเท่านั้นครับ กระผมมีความรู้สึกดีใจมาก เพราะได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า “ขอให้ได้บวชตลอดชีวิต ให้ได้ตายในผ้าเหลือง” ตอนนี้กระผมเป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องสารสนเทศ โครงการพระธรรมจาริกครับ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อครับ หลายครั้งที่กระผมเรียนรู้จากความฝัน เรียนรู้ธรรมะบางอย่างจากความฝัน เช่น ฝันเห็นภาพอสุภ เห็นความไม่เที่ยงเป็นทุกข์ของสังขารทั้งหลาย บางครั้งทำให้กระผมรู้สึกปลงและเข้าใจชีวิตมากขึ้น บางครั้งก็มีคนมาบอกมาสอนในฝัน เป็นผู้ชายบ้าง ผู้หญิงบ้าง เห็นตัวบ้าง ไม่เห็นบ้าง
 
    ตัวอย่างเช่น ครั้งหนึ่งขณะที่กระผมนอนอยู่ มีเสียงผู้หญิงตะโกนด่ากระผมดังๆว่า “มัวทำอะไรอยู่ เขาไปกันถึงไหนแล้ว” ทำให้กระผมสะดุ้งตื่นแบบงงๆ และก็มีหลายครั้งที่ความฝันของกระผมเป็นจริง เช่น ฝันเห็นกุมารทอง กระผมชวนมาอยู่ด้วย รุ่งเช้าก็มีคนเอากุมารทองมาให้, ฝันเห็นคนเอาของมงคลมาให้ เป็นลูกแก้วสว่างไสวมาก ผ่านไปไม่กี่วันก็ได้พระ กระผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมจึงต้องฝันอย่างนี้
 
    ลูกชายของโยมป้า เมื่ออายุได้ 15ปี ได้ออกจากบ้านไปทำงานรับจ้างในจังหวัดบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง เพื่อนำเงินส่งให้พ่อแม่ได้ใช้จ่ายในครอบครัว จนเมื่ออายุได้ 16ปี ได้พบรัก และแต่งงาน มีลูกหนึ่งคน เขามีอุปนิสัยร่าเริง สนุกสนาน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนเป็นที่รักของเพื่อนฝูงและญาติๆเป็นอย่างดี ก่อนเสียชีวิตประมาณ 5เดือน ได้ประสบอุบัติเหตุ โดนเครื่องจักรตัดนิ้วมือข้างขวาขาดไปบางนิ้ว ในวันที่เสียชีวิต เขาได้ขี่รถจักรยานยนต์ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ไม่กี่วัน ออกไปซื้อของนอกโรงงาน ได้ประสบอุบัติเหตุรถชน ทำให้เสียชีวิตทันที รวมอายุได้ 24ปี
 
คำถาม
 
1.กรรมใด ทำให้กระผมเกิดเป็นลูกชาวไร่-ชาวนา ได้รับความลำบาก ต้องประกอบอาชีพที่เป็นมิจฉาวาณิชชา ผิดศีลห้า ทั้งๆที่กระผมไม่อยากทำเลย เช่น ฆ่าสัตว์ ขายสัตว์เพื่อนำไปฆ่า ผลิตสุราจำหน่าย เป็นต้น และกระผมจะพ้นจากบ่วงกรรมนี้ได้อย่างไรครับ 
 
2.โยมพ่อโยมแม่ของกระผม ฆ่าสัตว์, ผลิต และดื่มสุรา เป็นอาจิณ ท่านจะได้รับผลกรรมเช่นใด และจะแก้ไขอย่างไรให้ท่านพ้นจากอาชีพ หรือวิบากกรรมนี้ครับ
 
3.เพราะเหตุใด กระผมจึงอยู่ในท้องแม่นานถึง 11เดือน, ทำไมกระผมอยากจะบวชตั้งแต่เด็กแต่ไม่ได้บวช ต้องมาบวชตอนอายุมาก ซึ่งทำให้หลงทาง ทำผิด เสียเวลาอยู่นานครับ
 
4.กระผมทำกรรมอะไร จึงต้องประสบอุบัติเหตุขาหัก และสาเหตุนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กระผมได้บวชสมความปรารถนา และทำไมเมื่อถึงคราวที่ทุกข์ยากลำบาก จะมีคนคอยช่วยเหลือกระผมเสมอครับ
 
5.เวลากระผมนั่งสมาธิ เดินจงกรม มักจะปรากฏภาพในอดีตที่ไม่ดี เช่น การทำผิดศีลข้อ3 เป็นเพราะเหตุใด และกระผมควรจะแก้ไขอย่างไรครับ
 
6.เพราะเหตุใด บางครั้งกระผมฝันถึงเรื่องราวสัจจะธรรมของชีวิต เช่น เกิด แก่ เจ็บ ตาย หรือ อสุภ บางครั้งก็ฝันถึงเหตุการณ์ล่วงหน้าที่เป็นจริงครับ
 
7.ความฝันก่อนบวชของกระผม ที่ฝันว่าไปพบชายชุดขาวบนภูเขา คือ อะไร แล้วกระผมควรทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้กระผมมีพลังที่จะได้ทำงานที่แท้จริงตามที่กระผมปรารถนาครับ
 
8.ลูกชายของโยมป้าที่เสียชีวิตไปด้วยอุบัติเหตุรถชน ตอนนี้อยู่ไหน ได้รับส่วนบุญที่ญาติอุทิศไปให้หรือไม่ มีสภาพความเป็นอยู่อย่างไร และฝากข้อความใดมาบอกญาติบ้างหรือไม่ครับ
 
9.เพราะเหตุใด กระผมจึงรู้สึกผูกพันกับพญานาคเป็นอย่างมาก ติดตา ตรึงใจ มาตั้งแต่วัยเด็กจนปัจจุบันครับ
 
10.กระผมมาวัดพระธรรมกาย 3ครั้ง รู้สึกผูกพันคุ้นเคยอยากจะมาอีก อีกทั้งรู้สึกปลื้มพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาก เมื่อได้ฟังปณิธานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อแล้ว รู้สึกประทับใจมาก เกิดปีติขนลุก เย็นซาบซ่านไปทั้งตัว เป็นเพราะเหตุใด, กระผมมีบุญบารมี หรือมีวาสนาทางธรรม พอที่จะศึกษาสำเร็จวิชชาธรรมกาย สามารถฝันในฝัน หรือเป็นอย่างพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้หรือไม่ และกระผมควรทำอย่างไรครับ
 
11.ในอดีตชาติที่ผ่านมากระผมเป็นใคร อยู่ที่ไหน มีสภาพความเป็นอยู่อย่างไรครับ กระผมได้เคยร่วมสร้างบารมีมากับพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และหมู่คณะมาบ้างหรือไม่ อย่างไรครับ

กราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง
 
ฝันในฝัน
 หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.ลูกต้องไปเกิดเป็นลูกชาวนา มีชีวิตลำบาก ต้องประกอบอาชีพมิจฉาวาณิชชา ผิดศีลห้า ทั้งๆที่ไม่อยากทำเลย เพราะในอดีตมีความตระหนี่ ได้ทำทานมาน้อย จึงทำให้เกิดในตระกูลที่ยากจนลำบาก ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดด้วยการประกอบอาชีพมิจฉาวาณิชชา
 

  • จะแก้ไข ต้องสั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ให้มากๆ แล้วอุทิศบุญกุศลไปให้แก่สัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น รวมทั้งรณรงค์ให้ชนทั้งหลายเลิกดื่มเหล้า และอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมดังกล่าว
 
2.โยมพ่อโยมแม่ของลูก ฆ่าสัตว์ ผลิตและดื่มสุรา เป็นอาจิณ จะทำให้มีวิบากกรรม คือ
  • ถ้าฆ่าสัตว์ก็จะทำให้มีโรคภัยไข้เจ็บ หรืออาจประสบอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บพิการ หรืออายุสั้น

  • ผลิตและดื่มสุรา เป็นอาจิณ ก็จะทำให้เป็น บ้า, ใบ้, ปัญญาอ่อนหรือมาเลี้ยงดู คนบ้า, ใบ้, ปัญญาอ่อน
  • และถ้ากรรมนิมิตชัดเจนตอนใกล้ตาย คตินิมิตก็จะดำมืด นำไปสู่มหานรกขุม5 หรืออย่างน้อยก็ยมโลก ต้องไปถูกกรอกน้ำทองแดงร้อน
  
  • จะแก้ไข ลูกก็ต้องไปทำหน้าที่กัลยาณมิตร ให้ท่านหักดิบเลิกผลิตและดื่มสุรา อีกทั้งต้องไปชวนคนเลิกดื่ม, เลิกผลิตสุราด้วย รวมทั้งจะต้องชวนท่านสั่งสมบุญทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ปล่อยสัตว์เล็กสัตว์ใหญ่บ่อยๆ จนหมดอายุขัย
 
3.ลูกต้องอยู่ในท้องแม่นานถึง 11เดือน เพราะกรรมในอดีต ที่ชอบขังสัตว์ไว้เป็นเวลานานๆ เรื่องมีอยู่ว่า ลูกได้เคยเกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ชอบเลี้ยงสัตว์ขังกรงไว้นานๆ โดยไม่ค่อยยอมปล่อยให้มันมาเดินเล่นบ้างเลย เช่น พวกไก่ที่เลี้ยงเอาไข่ ก็มักจะเลี้ยงมันไว้ในกรงแคบๆ เป็นต้น
 

  • ลูกอยากบวชตั้งแต่เด็กแต่ไม่ได้บวช กลับมาได้บวชตอนอายุมาก ซึ่งทำให้หลงทาง ทำผิด เสียเวลา อยู่นาน เพราะกรรมในอดีต ได้คบคนพาลทำให้มาตกอยู่ในวงจรของคนพาล อีกทั้งไม่ค่อยได้อธิษฐานจิตเมื่อทำบุญว่า “ขอให้ได้บวชแต่ยังเยาว์วัย” มาส่งผล
 
4.ลูกต้องประสบอุบัติเหตุขาหักตอนก่อนบวช เพราะกรรมฆ่าสัตว์ไว้ทำเป็นอาหาร และฆ่าขาย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มาส่งผล ซึ่งที่จริงแล้วต้องถึงแก่ชีวิต แต่ว่ามีบุญที่เคยบวชพระและบวชเป็นตาผ้าขาว มาช่วยเอาไว้ จึงรอดตายได้
 

  • เมื่อถึงคราวตกทุกข์ได้ยาก ก็จะมีคนมาช่วยเหลือเสมอ เพราะในอดีตมีบุญสงเคราะห์ญาติ สงเคราะห์เพื่อนเอาไว้ ดังนั้นเมื่อถึงคราวที่ลูกลำบากจึงทำให้มีคนมาช่วย
 
5.เวลาลูกนั่งสมาธิ, เดินจงกรม มักจะมีภาพที่ทำผิดศีลข้อที่3 เสมอ เพราะตอนก่อนบวชได้สั่งสมสิ่งเหล่านี้เอาไว้ จึงทำให้เกิดกามวิตกในช่วงนั่งสมาธิ ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ให้ลูกอย่าไปกังวลสนใจกับสิ่งเหล่านั้น ให้มีสติ รู้เท่าทัน
 

  • จะแก้ไข ก็ให้นึกถึงความเป็นจริงของสังขารร่างกายว่า มันต้องมีความเสื่อมเป็นธรรมดา เป็นของไม่งาม เป็นรังแห่งโรค เป็นทางมาแห่งพันธนาการชีวิตและปัญหาต่างๆ แล้วให้เปลี่ยนอารมณ์มาสั่งสมการนึกถึงดวงใสๆหรือองค์พระใสๆ บ่อยๆ ไม่ช้าสิ่งเหล่านั้นก็จะหายไป
 
6.บางครั้งลูกฝันเห็นเรื่องราว เกิด แก่ เจ็บ ตายและอสุภ, บางครั้งฝันเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้า เพราะบุญที่เคยเจริญสมาธิมาแบบนี้ในอดีต แล้วทำให้เกิดสมาธิ มาเป็นบุญที่ตามมาสอนตัวเองในฝันได้ และบุญที่เกิดจากสมาธิในอดีตดังกล่าว มาส่งผลให้ฝันเห็นเหตุการณ์ล่วงหน้าที่เป็นจริง

 
7.ความฝันของลูกก่อนบวชว่า ไปพบชายชุดขาวบนภูเขา เพราะเป็นความฝันที่เกิดจากสัญญาเก่า ที่เคยบวชเป็นตาผ้าขาว แล้วเจริญสมาธิภาวนา
 

  • ก็ให้ลูกตั้งใจเจริญ ศีล สมาธิ ปัญญา จนเข้าถึงพระรัตนตรัยในตัว และทำหน้าที่เผยแผ่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้สม่ำเสมอ ก็จะทำให้มีพลังในการขจัดกิเลสอาสวะให้หมดสิ้นต่อไปได้
 
8.ลูกชายของโยมป้าที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ ตายแล้วก็ไปเป็นสัมภเวสี เดินตุหรัดตุเหร่ร่อนเร่ไม่มีสติ แต่ภายหลังเมื่อได้รับบุญแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวา ระดับทั่วไป มีบ้านเล็กๆอยู่ในหมู่บ้านภุมมเทวาแห่งหนึ่ง แต่ก็ยังมีความเป็นอยู่ไม่ดีนัก ให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้อีกบ่อยๆ 
  • เขาอยากได้บุญอีก เพราะอาหารยังขาดแคลน เสื้อผ้าก็มีไม่มาก ยังต้องการบุญอีกเยอะๆ ไปบอกใครก็ไม่มีใครรู้เรื่อง

9.ลูกติดตราตรึงใจกับพญานาคตั้งแต่เด็ก เพราะลูกคุ้นเคยกับตำนานความเชื่อของพื้นบ้าน แต่ไม่ได้แปลว่าลูกเคยเกิดเป็นพญานาคในชาติใกล้ๆนี้ ให้ลืมเสียเถิดไม่เกิดประโยชน์อันใด ให้มาสนใจพระรัตนตรัยในตัวดีกว่า 

10.ลูกได้มาวัดพระธรรมกายหลายครั้ง เมื่อได้ฟังมโนปณิธานของหมู่คณะแล้ว เกิดปีติขนลุก เย็นซาบซ่านไปทั้งตัว เพราะลูกเคยสร้างบุญร่วมกันมากับหมู่คณะ จึงมีสายบุญร่วมกัน แต่ได้พลัดกันมานานหลายพุทธันดรแล้ว
  • แต่ก็มีบุญที่จะเข้าถึงพระธรรมกายได้ เพราะพระธรรมกายอยู่ในตัวของลูกเอง ถ้าทำถูกหลักวิชชาและมีความเพียรก็จะสมหวัง 

11.ลูกก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยบางชาติก็เป็นกองเสบียง บางชาติก็เคยบวช แต่ก็ได้ประมาทในการดำเนินชีวิต จึงทำให้พลัดกันมาหลายพุทธันดร ในระหว่างนั้นก็ไปเกิดเป็นอะไรต่ออะไรมามากมาย รวมทั้งเคยได้บวชเป็นพระและตาผ้าขาว ดังกล่าว
 

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม