ให้ใจอย่าให้เจ็บ


[ 23 ต.ค. 2563 ] - [ 18263 ] LINE it!

 ให้ใจอย่าให้เจ็บ

สังเกตอย่างไรคนไหนไว้ใจได้หรือไว้ใจไม่ได้ รวมทั้งจะป้องกันจากคนที่ชอบหักหลังได้อย่างไร 

เรื่อง : พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑฺโฒ)
จากรายการทันโลกทันธรรม ออกอากาศทางช่อง GBN



ทำไมต้องเจ็บใจมากเป็นพิเศษกับการถูกหักหลัง?

          เวลาคบกับใครหรือให้ใจใครไป จะต้องทุ่มเททั้งกาย ทั้งเวลา รวมถึงทรัพย์สิน ให้กับคนๆ นั้นเพื่อให้เขามีความสุข เมื่อทุ่มไปแล้วก็หวังจะมีใจกลับมาให้ แต่หากถูกหักหลัง ก็จะเกิดความรู้สึกผิดหวัง รู้สึกเจ็บปวดเป็นธรรมดา ซึ่งเกิดจากความคาดหวังของเรานั่นเอง

เทคนิคในการดูคน ที่มีพฤติกรรมส่อไปในทางที่จะมาแทงข้างหลัง?

 
          1.ไม่รับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง พร้อมจะหักหลังคนอื่น 
 
          2.ไม่มีความจริงใจ ต่อหน้าอย่างลับหลังอีกอย่าง ทำดีเฉพาะคนที่มีประโยขน์กับตัวเองเท่านั้น 
 
          3.ไม่ตรงไปตรงมาพูดอย่างทำอย่าง สัญญาแล้วไม่รักษาสัญญา
 
          4.ไม่เสมอต้นเสมอปลาย ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะหักหลังเราเมื่อไหร่ 
 
          5.มีความอกตัญญู ไม่รู้คุณของคนที่มีบุญคุณด้วย 

หากต้องไปอยู่ร่วมกับคนที่พร้อมจะหักหลัง จะป้องกันตัวเองอย่างไร?

 
          1.อย่าไปให้ใจ 100% ต้องเผื่อใจไว้สำหรับความผิดหวัง เช่น กรณีที่ไปเซ็นค้ำประกัน อาจเซ็นค้ำประกันในยอดเงินที่ที่ยอมรับความเสี่ยงได้ แต่หากยอดเงินสูงเกินไปอาจจะต้องปฏิเสธ
 
          2.อย่าให้มาแทรกแซงงานของเรา อาจมาช่วยทำนั้นทำนี่ให้ แต่หากมีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใสก็พยายามกัน เพราะอาจมาแสวงหาประโยชน์ได้
 
          3.ในกรณีที่ต้องทำงานด้วย ก็ต้องระมัดระวัง พยายามเก็บพยานหลักฐานไว้ เช่น มีการติดต่อกันผ่านอีเมลหรือคุยกันผ่าน LINE ก็ต้องเก็บข้อความ บันทึกหน้าจอไว้ เขาอาจไปบอกว่าเราพูดอย่างหนึ่ง แต่เราไม่ได้พูดอย่างนั้น ก็ต้องเก็บหลักฐานเอาไว้
 

          4.ไม่เล่าเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องของคนอื่นให้กับคนที่มีแนวโน้มที่จะหักหลัง เพราะคนเหล่านี้ชอบแปลงข้อมูลไปเล่าต่อ จะทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้
 
          5.ใช้กฎหมายเป็นเครื่องป้องกันตัว อาจจะให้เซ็นเป็นลายลักษณ์อักษรหรือทำสัญญาเป็นการป้องกันตัวเอง เช่น กรณีขอยืมเงิน แล้วจะมาใช้คืนภายใน 3 เดือน 6 เดือน อาจจะขอให้เขียนเป็นสัญญาไว้
 
          6.หากไม่ไหวกับคนนี้ก็จำเป็นจะต้องจบมิตรภาพไป มีข้อแนะนำว่า ขอให้จบมิตรภาพแบบสวยๆ อย่าไปโกรธเคืองกัน อาจค่อยๆ ตีตัวออกห่างออกมา แล้วก็ค่อยๆลดความสัมพันธ์ ในที่สุดก็เลิกคบกันไป

ทันธรรม...โดย พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ
 

          จะรู้ได้อย่างไรว่าคนๆ นั้นเป็นคนที่จะทรยศหรือไม่ จะวินิจฉัยได้อย่างไร มีหลัก 4 ข้อ คือ 1.ให้ดูประวัติว่าเคยทรยศหักหลังใครมาหรือไม่ ถ้าเคยต้องระวัง เลี่ยงไม่ร่วมงานได้จะดี เพราะนิสัยมักจะทำซ้ำ หากเคยทรยศมาก็จะเอาอีก เช่น ในประวัติศาสตร์จีนสามก๊ก ลิโป้ที่บอกว่าลูกสามพ่อ เดิมเคยเป็นองครักษ์ของเต็งง้วน ฝีมือดี ตั๋งโต๊ะดูแล้วน่าเกรงขาม ให้คนไปติดสินบนก็ตัดหัวเต็งง้วนพ่อบุญธรรม เอาไปให้ตั๋งโต๊ะเพื่อจะขอสวามิภักดิ์ ต่อมามีคนติดสินบนก็ ฆ่าตั๋งโต๊ะตาย คนเคยทำอะไรไม่ดี เคยทรยศคน ก็มีแนวโน้มจะทำอีก เพราะฉะนั้นต่อให้ฝีมือดีเท่าไหร่ก็ตาม ถ้าเป็นคนไม่ซื่อ เป็นคนคิดคดทรยศไม่คบดีกว่า ไม่คุ้ม จะต้องเจ็บปวดใจทีหลัง

 
          2.ดูว่าเป็นคนมีความกตัญญูหรือไม่ เลี้ยงพ่อเลี้ยงแม่หรือไม่ เพราะเราดีกับเขาเท่าไหร่ก็ตามไม่มีทางที่จะดีเกินกว่าพ่อแม่ของเขา และพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมายังไม่เห็นบุญคุณ ไม่ดูแลพ่อแม่ เค้าจะทำดีกับเราตอนที่เรายังให้ประโยชน์ได้ แต่เมื่อไหร่ที่ไม่เป็นประโยชน์แล้ว ก็พร้อมจะพลิกหักหลัง เพื่อจะไปหาประโยชน์ที่ใหญ่กว่า เหมือนลิโป้ตัดหัวพ่อบุญธรรมคนเก่า เพื่อเอาไปให้ตั๋งโต๊ะ แล้วกราบตั๋งโต๊ะ เป็นพ่อบุญธรรมคนใหม่ได้จังหวะก็ฆ่าตั๋งโต๊ะทิ้ง แล้วก็ไปหาประโยชน์อย่างอื่น

 
          3.ดูว่าเป็นคนรักษาคำพูดหรือไม่ ถ้าเป็นคนพูดไปเรื่อย คำพูดเชื่อถือไม่ได้ ควรอยู่ห่างๆ เพราะสามารถพลิกไปเรื่อยๆ ไม่มีความเชื่อถือ คนที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตในธุรกิจการงานต้องเป็นคนหนักแน่น รักษาคำพูดคำไหนคำนั้น แม้จะลำบากก็พยายามหาทางแก้ไขไม่เอาง่ายด้วยการโกหก ปัดความรับผิดชอบ คนให้ความสำคัญกับเครดิตการรักษาคำพูด จะเป็นคนที่ค่อนข้างเชื่อถือได้ว่ามีความจริงใจ จะไม่ทรยศไม่แปรเปลี่ยน เพราะมันแย้งกับสิ่งที่เขาเป็นอยู่
 
          4.ดูว่าเป็นคนที่เก็บความลับอยู่หรือไม่ หากเป้นคนที่บอกความลับ แล้วสามารถรักษาความลับได้ ก็ทำให้รู้สึกอุ่นใจได้ แต่หากเก็บความลับไม่อยู่ อาจทำให้เกิดผลเสียหายขึ้นได้ จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม

 
          บั้นปลายของผู้ที่คิดคดทรยศ มักจะไม่เป็นสุข ลิโป้ก็ตายอย่างอนาถ แม้ฝีมือการรบในสามก๊ก ไม่มีใครเกินลิโป้ กวนอู เตียวหุย  ที่ว่าเก่ง ตอนเจอลิโป้สามคนรุม กวนอูเข้าไปเดี่ยวๆ สักพักเตียวหุยไม่สบายใจกลัวจะพลาดท่า เข้าไปช่วยสองคนรุม เล่าปี่เห็นไม่สบายใจต้องสามคนเข้าไปช่วยกันรุม ถึงยันลิโป้อยู่ ฝีมือลิโป้ขนาดนั้น แต่สุดท้ายต้องตายอย่างอนาถ เพราะเป็นคนที่คิดคดทรยศจนไม่มีใครเชื่อถืออีกต่อไป หากเป็นคนมีใจที่ใส แล้วก็สัตย์ซื่อ ถือคุณธรรม จะเป็นประโยชน์มากกว่า เชิดหน้าไม่อายฟ้าก้มหน้าไม่อายดิน ถ้าเราเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์มีความกตัญญูมีความจริงใจกับทุกคนเป็นชีวิตที่มีความสุข แล้วก็จะประสบความสำเร็จในชีวิต


รับชมคลิปวิดีโอให้ใจอย่าให้เจ็บ : ทันโลกทันธรรม
ชมวิดีโอให้ใจอย่าให้เจ็บ : ทันโลกทันธรรม   Download ธรรมะให้ใจอย่าให้เจ็บ : ทันโลกทันธรรม




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ให้ใจอย่าให้เจ็บให้ใจอย่าให้เจ็บ

คนพันธุ์ Possibleคนพันธุ์ Possible

แบกให้สมวัยแบกให้สมวัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ทันโลกทันธรรม