วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ


[ 4 ก.ค. 2566 ] - [ 18277 ] LINE it!


วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ
ข่าว BOON NEWS ประจำวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2566

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ
 
      วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ได้จัดพิธีบูชาข้าวพระ และสัมมนาพิเศษพิธีประดิษฐานพระประธาน, โครงการผู้นำแสงสว่างออนไลน์  

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ

      เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา วัดพระธรรมกาย ได้พิธีบูชาข้าวพระ โดยกราบอาราธนาพระภาวนาธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ ซึ่งทุกท่านได้ร่วมกันปฏิบัติธรรมตามเสียงนำนั่งสมาธิของหลวงพ่อธัมมชโย โดยกลั่นใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ผ่องใส เพื่อให้เหมาะสมที่จะเป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ จากนั้นได้ประกอบพิธีกล่าวคำบูชาข้าวพระ โดยมีการจัดเตรียมภัตตาหารหวานคาว และมีการจัดผลไม้อย่างปราณีต น้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนที่คณะเจ้าภาพจะได้เป็นผู้แทนกล่าวคำถวายรูปหล่อประธาน เพื่อประดิษฐาน ณ ห้องแก้วสารพัดนึก 2 และมหารัตนวิหารคด 1 พร้อมทั้งกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ
 
     ส่วนภาคบ่ายเป็นการสัมมนาพิเศษ โดยพระครูธรรมธรอารักษ์ ญาณารกฺโข ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยเปิดวิดีโอเอ็มวีเพลงหล่อองค์พระธรรมกาย และวิดีโอพระประธานที่จะประดิษฐาน ณ ห้องแก้วสารพัดนึก 2 และวิหารคด 1 พร้อมทั้งแจ้งข่าวปฏิทินงานบุญ วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการหย่อนแผ่นจารึกชื่อหล่อพระประธาน ส่วนวันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2566 จะมีการประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เกศของพระประธานทั้ง 2 องค์ ที่ห้องแก้วสารพัดนึก 2 อีกทั้งยังประกอบพิธีเวียนประทักษิณ และพิธีประดิษฐานพระประธาน ณ วิหารคด 1 ก่อนที่ท่านจะได้บรรยายถึงความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเข้าสู่ประเทศไทย พร้อมทั้งกล่าวถึงโครงการผู้นำแสงสว่างออนไลน์ 

วัดพระธรรมกาย จัดพิธีบูชาข้าวพระ
 
     ส่วนทางด้านพระมหาทศพร ปุญฺญงฺกุโร รองผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้เล่าถึงรายละเอียดของโครงการผู้นำแสงสว่างออนไลน์ โดยเชิญชวนสาธุชนให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เพื่อการเผยแผ่ธรรมะสื่อสีขาว ความจริงที่โลกต้องรู้ในโลกออนไลน์ โดยแบ่งผู้เข้าร่วมโครงการออกเป็น 3 ประเภท คือ 1. Sharer, 2. Creator, 3.ไลฟ์สด โดยสมัครได้ที่สภาธรรมกายสากล เสา M25 ทุกวันอาทิตย์ สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่นี้จะมีการจารึกชื่อใน Metaverse หอเกียรติยศ ผู้นำแสงสว่างออนไลน์  นอกจากนี้ ยังได้แจ้งข่าวกิจกรรม Guinness World Record ปี 2566 ใบปวารณาทำสมาธิเพื่อสันติภาพโลก ด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก โดยมีกติกา ดังนี้ 1.เขียนใบรวมใจรวมพลัง 1 คน 1 ใบ เท่านั้น 2.ก่อนเขียนให้นั่งสมาธิ และอธิษฐานจิตให้เกิดสันติภาพโลก ด้วยสันติสุขภายใน และ 3.สามารถเขียนคำปวารณาลงบนแผ่นกระดาษ หรือผ่านทางออนไลน์ โดยเดือนกรกฎาคม เริ่มทำหน้าที่ชวนคนนั่งสมาธิ และทดสอบระบบ  ก่อนที่จะเริ่มโครงการในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 รวมระยะเวลา 92 วัน และจัดให้มีพิธีมอบรางวัลในเดือนธันวาคม 
 
     และในวันเดียวกันนี้ ยังจัดให้มีพิธีมอบโล่เกียรติยศโครงการผู้นำแสงสว่างออนไลน์ ประจำปีพุทธศักราช 2565 ก่อนที่จะประกอบพิธีมุทิตาสักการะพระมหาเปรียญอุปสมบทอุทิศชีวิต 11 รูป ซึ่งได้เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมประจำสัปดาห์ศูนย์ปฏิบัติธรรมพนมสารคาม จัดปฏิบัติธรรมประจำสัปดาห์

ประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหารประชุมสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดพุทธวิหาร

ธรรมทายาทหญิงรุ่นที่ 38 จัดกิจกรรม Happy Family Dayธรรมทายาทหญิงรุ่นที่ 38 จัดกิจกรรม Happy Family Day



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา