แสงสว่างจากดาวดวงน้อย


[ 3 เม.ย. 2551 ] - [ 18270 ] LINE it!

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษ
(โรงเรียนในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก)
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูกชื่อ กนกพร วิทยวรการ อาจารย์ประสานงาน โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษค่ะโรงเรียนราชประชานุเคราะห์เป็นโรงเรียนในพระราชดำริของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่รับเด็กด้อยโอกาส 10ประเภท เช่น เด็กเร่ร่อน เด็กยากจน เด็กกำพร้า เด็กถูกล่วงละเมิด เด็กจากศาลคดีเด็กและเยาวชน เด็กที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อ HIV เด็กยากจนพิเศษ เปิดรับตั้งแต่ ป.1-ม.6 ซึ่งเด็กๆจะมาจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ขาดความอบอุ่นและมาอยู่ร่วมกันในโรงเรียนประจำ มีจำนวนทั้งสิ้น 920คน เรียกว่ามีเด็กนักเรียนทุกระดับตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงวัยรุ่นค่ะ
 
    แม้ว่าลูกศิษย์ของลูกเหล่านี้ จะถูกสังคมเรียกว่า เด็กด้อยโอกาส ทั้งด้อยโอกาสทางสังคมและด้อยโอกาสทางการศึกษา แต่สำหรับพวกเราคณะครูทุกคนในโรงเรียน พวกเราทำด้วยความรักลูกศิษย์และปรารถนาดี เรื่องของความด้อยโอกาสเป็นเรื่องของบุญกรรมในอดีต ที่คนเราอาจทำมาไม่เหมือนกัน แต่ลูกก็จะหมั่นสอนให้ลูกศิษย์ทุกคน ไม่ขาดโอกาสการสร้างบุญในชาตินี้ เพราะบุญเป็นสิ่งเดียวที่จะติดตัวเราไปข้ามภพข้ามชาติ
 
    คณะครูทุกคนจะช่วยกันดูแลนักเรียนด้วยความรัก ความเข้าใจ และให้ความทุ่มเท ดูแลเอาใจใส่เขาอย่างใกล้ชิด และอยู่ประจำที่โรงเรียน ที่โรงเรียนของเราคุณครูจะเรียกตัวเองว่า พ่อ, แม่ โดยมีผู้อำนวยการเป็น พ่อใหญ่ โดยทางโรงเรียนให้การสนับสนุนทั้งด้านวิชาการ การฝึกทักษะอาชีพ การเกษตรแบบยั่งยืน การเกษตรแบบอินทรีย์ พัฒนาโรงเรียนด้านต่างๆ จนได้รับรางวัล
 
    จากผลการดำเนินการของโรงเรียนที่ผ่านมา ทำให้โรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษเป็นโรงเรียนแรกที่ได้รับ รางวัลโรงเรียนพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 3สมัยติดต่อกัน ในปี พ.ศ. 2542, 2546, 2550 (3ปีมีสิทธิส่งได้หนึ่งครั้ง)
 
    ก่อนหน้านี้ ลูกได้เคยพยายามทำโครงการปลูกฝังศีลธรรมให้กับลูกศิษย์ แต่ก็ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม เมื่อลูกได้ทราบข่าว โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ลูกจึงได้สมัครทันที เพราะลูกคิดว่าขนาดพระเดชพระคุณหลวงพ่อยังทุ่มเทเพื่อเยาวชนขนาดนี้ แล้วเราเป็นครูมีหน้าที่โดยตรงเราจะไม่ทุ่มเททำอย่างท่านเชียวหรือ
 
    ตอนเริ่มทำโครงการนี้แรกๆนะคะ คุณครูบางคนบอกว่า “เราจะทำกันไหวหรือ” ลูกก็บอกว่า “ไม่เป็นไรลองทำดู” ลูกเชื่อมั่นใน วัดพระธรรมกาย เชื่อมั่นในพระเดชพระคุณหลวงพ่อค่ะ ตอนแรกสมัครมา 4ทีม แต่พอเห็นสื่อการสอนศีลธรรมของคุณครูไม่ใหญ่ ก็ดีใจมากว่า “โชคดีจังเลย ที่เราไม่ต้องคิดเองให้เหนื่อย พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ท่านคิดและทำให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว”
 
 
    ท่านผู้อำนวยการ วิศิษฏ์ วิทยวรการ จึงตัดสินใจสมัครเพิ่มเป็น 15ทีมทันที (1ทีม = 45คน, 15ทีม = 675คน) เรียกว่าสมัครทั้งโรงเรียนเลยค่ะ (ส่วนเด็ก ป.1-ป.2 ก็ทำเองที่โรงเรียนค่ะ ยังไม่พามาวัดเพราะอายุยังไม่ถึงเกณฑ์สมัคร) ท่านผู้อำนวยการเห็นว่าโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนประจำ กิจวัตรกิจกรรมควรทำเหมือนกันทั้งโรงเรียน ลูกศิษย์ของเราจะได้เป็นเด็กดี V-Star ดาวแห่งความดีกันทั้งโรงเรียนเลยค่ะ
 
    ตั้งแต่รับโครงการมานะคะ ท่านผู้อำนวยการก็ได้ประชุมคณะครูทั้งโรงเรียน และให้การสนับสนุนเต็มที่ 100% พร้อมทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงาน และจัดประชุมรายละเอียดของโครงการ เพื่อปรับเข้ามาในทุกกิจกรรมของโรงเรียน ตั้งแต่ตื่นตอนเช้าจนเข้านอน สอดแทรกเข้าไปในแผนการเรียนการสอน และสื่อที่โครงการฯให้มา ก็มีผลอย่างมากค่ะ ทั้งสื่อธรรมะ ละครทองล้นหลัง และละครอภินิหารดาวแห่งความดี
 
    ทุกเช้านักเรียนจะตื่นมาพร้อมกับอารมณ์ที่สบาย เพราะเราได้เปิดเสียงเพลงสบายๆ ตามสไตล์คุณครูไม่ใหญ่ เปิดเสียงสวดมนต์ เวลาตี5 นักเรียนก็จะมารวมตัวกันที่หอประชุมรวม เพื่อสวดมนต์ทำวัตรเช้าและฟังธรรมะ แล้วก็จะแยกย้ายไปทำความสะอาดโรงเรียน ก่อนออกจากหอพักก็จะสมาทานศีลกับครูหอ แล้วจึงมารับประทานอาหารที่โรงอาหารร่วมกัน เมื่อเดินผ่านคุณครูก็จะยกมือไหว้ 
 
    เด็กๆตั้งใจกันมากค่ะ เวลาคุณครูจะเตือนเด็กๆก็จะบอกเขาว่า “เราเป็น V-Star นะลูก” เขาก็จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทันทีเลยค่ะ เพราะเด็กดี V-Star ต้องเป็นต้นบุญต้นแบบของเด็กดี เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเร็วมาก เพียงแค่เริ่มทำสัปดาห์แรกก็เห็นผลแล้วค่ะ เด็กเปลี่ยนแปลงมาก เด็กๆที่เคยหนีเรียน ก็ไม่หนีแล้ว เรื่องลักขโมยก็ลดลง จนแทบไม่มีใครมาแจ้งของหายเลยค่ะ
 
    พอถึงชั่วโมงเรียนคุณครูเข้าสอน ก็จะได้ยินเสียงสวดมนต์ของนักเรียนที่ไพเราะ ตอนนี้บรรยากาศในโรงเรียนของลูกเหมือนอยู่ในอู่ทะเลบุญเลยค่ะ แต่ก่อนเวลาเด็กทำให้ครูโกรธ ทำให้โมโห เวลาเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟัง ก็อยากจะดุ แต่เดี๋ยวนี้ตั้งแต่ที่โรงเรียนของเราเข้าร่วมโครงการ V-Star คุณครูทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า เวลาที่เห็นเด็กแล้วเกิดความสงสารและเมตตา ยิ่งดื้อ ยิ่งต้องรัก ยิ่งต้องกอด ยิ่งต้องสงสารเขาให้มากค่ะ พอคุณครูทุกคนมีความรู้สึกอย่างนี้ บรรยากาศที่โรงเรียนก็เย็นค่ะ โรงเรียนของเราคุณครูก็ยิ้มแย้มแจ่มใส เด็กๆก็ยิ้มแย้มแจ่มใส
 
    เด็กๆเองก็อยากมีส่วนร่วมให้โรงเรียนของเราสะอาดสวยงาม จากที่เคยมีรอยขีดเขียนตามโต๊ะและที่ต่างๆ เด็กๆก็เสนอว่าเขาจะร่วมกันซื้อสีทาโต๊ะใหม่ ทาห้องเรียนใหม่ ถูพื้น แต่ก่อนพื้นปูนไม่เคยถู เดี๋ยวนี้ถูทุกห้อง จัดแจกันดอกไม้ที่โต๊ะของคุณครู ตกแต่งห้องเรียน จัดบอร์ด V-Star ทุกห้องค่ะ ที่หอนอนก็จัดบอร์ด V-Star ถามเมื่อไหร่ ตอบได้เมื่อนั้น คุณครูจะถามลูกศิษย์ทุกเช้าว่า “เราคือใคร” ลูกศิษย์ก็จะตอบว่า “เราคือ V-Star ดาวแห่งความดี โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก” ท่องกันทั้งโรงเรียนเลยนะคะ
 
    ขณะนี้ที่โรงเรียนของเรา ก็ได้เตรียมการติดดาวธรรมเพิ่มอีก 19ดวงค่ะ ติดทุกตึกทุกหอนอนเลยค่ะ เพราะแต่เดิมดาวธรรมไม่สามารถเชื่อมไปถึงหอนอนได้ และต้องเปิดดูพร้อมๆกัน ผู้อำนวยการจึงอนุมัติให้ติดดาวธรรมทุกตึก เพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น และยังอนุมัติให้มีทีวี 29นิ้วเพื่อเปิดดาวธรรมโดยเฉพาะด้วยค่ะ เพราะธรรมะต้องชนะค่ะ ทีวีทางโลกก็มีค่ะ แต่ถ้าจะให้ธรรมะชนะต้องจอใหญ่ๆค่ะ โดยจะเร่งติดให้เสร็จ พอเปิดเทอมก็สามารถดูได้ทุกที่เลยค่ะ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อคะ คุณครูทุกคนในโรงเรียนทำหน้าที่ครูผู้ให้แสงสว่างกันด้วยหัวใจค่ะ และตระหนักว่า หน้าที่นี้ก็คือบุญ ในทุกๆวันเราจะร่วมกันทำกิจกรรม V-Star กับเด็กๆด้วยความสุข และจะคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มองกันในแง่ดี
 
    แม้โรงเรียนของเราจะเป็นเพียงจุดเล็กๆในสังคม แต่นี่คือจุดเริ่มต้นของแสงสว่าง ที่พวกเราคณะครูและนักเรียนทุกคน กำลังช่วยกันขยายผลไปยังโรงเรียนต่างๆในจังหวัดศรีสะเกษ และโรงเรียนในเครือราชประชานุเคราะห์ทั่วประเทศค่ะ และก็จะตั้งใจทำโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เป็นความดีที่ยั่งยืนค่ะ
 
    ลูกต้องขอกราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองรูปเป็นอย่างสูง ที่มาแนะแนวทางได้ทันเวลาพอดีค่ะ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทำให้ลูกและคุณครูทุกคน มีความหวังว่าศีลธรรมโลกจะกลับคืนมา ถ้าวันนี้ทุกคนช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมโลก วันนี้...โลกก็เปลี่ยนแปลงแล้วไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้ค่ะ 
 
กราบแทบเท้าขอบพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูงค่ะ 
                                                                                     
อาจารย์กนกพร วิทยวรการ
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์2
จังหวัดศรีสะเกษ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ดาวแห่งความดี ที่ศรีสะเกษดาวแห่งความดี ที่ศรีสะเกษ

ตักบาตรพระ สวนลุมพินี กรุงเทพฯตักบาตรพระ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

ตักบาตรพระ จังหวัดกาญจนบุรีตักบาตรพระ จังหวัดกาญจนบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน