ตักบาตรพระ จังหวัดกาญจนบุรี


[ 7 เม.ย. 2551 ] - [ 18271 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย 
ตักบาตรพระ 3,000รูป จังหวัดกาญจนบุรี
 
 
    มีคนเขาทำนายทายทักเรื่องดวงบ้านดวงเมืองกันอย่างโน้นอย่างนี้ จนเป็นประเด็นที่พูดถึงกันไม่เว้นแต่ละวัน วันนี้ผู้สื่อข่าวบุญสว่างก็เลยไม่อยากตกเทรนด์ จึงนำเรื่องดวงเมืองมาเม้าท์ เล่าให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทั่วโลก ฟังกันบ้าง แต่ดวงเมืองที่จะนำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ เป็นดวงเมืองดวงดีของเมืองกาญจนบุรีเขา เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาชาวกาญจนบุรีได้ทำบุญครั้งใหญ่ นั่นก็คือ พิธีตักบาตรพระ 3,000รูป ซึ่งเป็นหนึ่งใน โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย นั่นเอง
 
 
    ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของชาวกาญจนบุรีครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ที่5 เดือน5 วันพระแรม 15ค่ำ เวลาดีเวลาเด็ด ตี5 55นาที 55วินาที บนถนนแสงชูโต ถนนเมนหลักกลางเมืองกาญจนบุรี ที่ไม่เคยปิดมาก่อนในประวัติศาสตร์ ทีแรกทีมผู้จัดก็กลัวๆกันอยู่ว่า จะกว้างไปรึเปล่า แต่ในที่สุดก็สบายใจหายห่วง เพราะพุทธศาสนิกชนผู้รักในพระพุทธศาสนา เดินทางกันมาไม่ขาดสาย จนเต็มและล้นพื้นที่ ทำให้พื้นที่ตักบาตรดูแคบ และเล็กไปถนัดตา
 

 
    งานบุญใหญ่ครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระราชวรเวที เจ้าอาวาสวัดราชคฤห์วรวิหาร รองเจ้าคณะภาค14 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และในงานนี้มีพุทธบุตรเดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญจำนวนมากถึง 3,000รูป ทั้งๆที่วันนี้เป็นวันตรุษไทย ซึ่งตามปกติแล้วคณะสงฆ์ท่านจะสวดมนต์อยู่ที่วัดไม่ออกไปไหน แต่เมื่อท่านทราบว่า การรวมสงฆ์ครั้งนี้เป็นการรวมสงฆ์ครั้งใหญ่ และจะเป็นกำลังใจสำคัญที่จะส่งไปถึงเพื่อนสหธรรมมิกที่อยู่ใน 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่านก็ไม่รอช้ารีบพากันมาโปรดศรัทธาญาติโยมกันแบบทันใจ
 
 
    บางอำเภออยู่ไกลถึงขนาดที่ว่า คณะสงฆ์ท่านต้องออกเดินทางกันมาตั้งแต่ตีสอง ตีสาม เช่น อำเภอสังขละบุรี และอำเภอทองผาภูมิ แต่ท่านก็ไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคใดๆ คิดแต่เพียงว่าญาติโยมรออยู่มากมาย ต้องรีบไปให้ถึง
 
 
    งานนี้มีท่าน มท.1 ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย) ประธานโครงการดับไฟใต้ มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ท่านมาถึงก็ตกใจว่า ทำไมถึงจัดงานได้ยิ่งใหญ่อลังการขนาดนี้ ท่านกล่าวชื่นชมว่า “เป็นระเบียบเรียบร้อยดีมาก ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน จัดมากี่ที่แล้ว ถ้าจัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง ไฟใต้ดับแน่ พระภิกษุที่อยู่ทางใต้ ท่านจะได้มีขวัญและกำลังใจ และอยู่อย่างมีความสุข” แล้วท่านก็ปลื้มอกปลื้มใจจนกล่าวความนัยออกมาว่า “ขอบคุณมากที่ทำให้ผมได้มีโอกาสมาทำบุญใหญ่อย่างนี้”
 
 
    ฝ่ายเจ้าเมืองกาญจนบุรี นายอำนาจ ผการัตน์ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ท่านก็ Alert ตลอดรายการ มาดูความเรียบร้อยด้วยตัวท่านเอง ตั้งแต่วันเตรียมงาน ท่านกล่าวชื่นชมไม่ขาดปาก ทั้งเรื่องการจัดงาน บรรยากาศภายในงาน และภาพความสำเร็จที่เกิดขึ้น ท่านปลื้มสุดๆ จนหลุดปากด้วยความตั้งใจออกมาว่า “สุดยอดเลย...ผมจะบรรจุงานตักบาตรนี้ ลงในแผนจังหวัดกาญจนบุรี จะให้เป็นประเพณีที่ทำกันทุกปีเลย” ได้ยินกันอย่างนี้แล้ว ชาวกาญจนบุรีก็เฮกันยกใหญ่ เพราะขนบธรรมเนียมอันดีงามจะได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง
 
 
    ส่วนด้านพุทธศาสนิกชน ผู้รักในพระพุทธศาสนาก็เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และไม่น่าเชื่อเลยว่า ผู้คนนับหมื่นจะพร้อมใจกันสวมชุดขาวมาร่วมงานได้พร้อมเพรียงกันขนาดนี้ จะหันไปทางไหนก็เจอแต่ชุดขาว ขาว แล้วก็ขาว เต็มไปหมด ทำให้ถนนแสงชูโตแห่งนี้กลายเป็นถนนสีขาวไปในพริบตา
 
 
    จากการทำบุญใหญ่ครั้งนี้ ก็บอกได้คำเดียวเลยว่า ดวงเมืองกาญจนบุรีนั้น จะมีแต่ดีวันดีคืน เพราะวันนี้สิ่งดีๆได้เกิดขึ้นแล้ว และจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างแน่นอน และท้ายที่สุดนี้ ทีมผู้จัดแอบกระซิบดังๆฝากบอกครูไม่ใหญ่ว่า 3,000รูป สำเร็จแล้ว 10,000รูปก็ต้องสำเร็จได้อย่างแน่นอน ก็เลยขอกราบนิมนต์ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว ไว้ล่วงหน้า ณ โอกาสนี้
 
 
    ส่วนคราวหน้า ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะมาเล่าบรรยากาศดวงเมืองกรุงเทพฯให้ฟังกันบ้าง เพราะในวันพุธที่ 9 เมษายนนี้ ที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ เขาจะมีการจัดพิธีตักบาตรพระ 2,551รูป ซึ่งครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะเปลี่ยนลานเบียร์เป็นลานบุญ ส่วนเรื่องราวจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป
 




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯตักบาตรพระ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

ตักบาตรพระ จังหวัดเพชรบูรณ์ตักบาตรพระ จังหวัดเพชรบูรณ์

ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ตักบาตรพระ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน