ดาวแห่งความดี ที่ศรีสะเกษ


[ 4 เม.ย. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

จดหมายขอบคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ
(พระราชภาวนาวิสุทธิ์)
จาก อาจารย์กนกพร วิทยวรการ
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษ
(โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก)
 
วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ.2551
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ลูก กนกพร วิทยวรการ คุณครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษ เป็นตัวแทนของคณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 ขอกราบขอบพระคุณ ในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ อย่างสุดซึ้งเจ้าค่ะ ที่ได้เมตตานำเรื่องราวการทำกิจกรรมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกของโรงเรียนของเรา ออกอากาศใน DMC เมื่อคืนนี้
 
    ท่านผู้อำนวยการ วิศิษฏ์ วิทยวรการ, คณะครูและนักเรียน ดีใจกันมากเลยค่ะ และรู้สึกว่า ทุกเรื่องราวที่คุณครูไม่ใหญ่ได้นำมาถ่ายทอด นั่นคือความก้าวหน้าของการฟื้นฟูศีลธรรมในโรงเรียนของเรา คุณครูและลูกๆนักเรียนทุกคนต่างมีส่วนร่วมในความสำเร็จครั้งนี้ด้วย
 
    ลูกนึกถึงภาพทุกๆภาพของความดี ที่คุณครูและนักเรียนของเราทุกคนช่วยกันทำ ก็ปลื้มใจมากค่ะ ปลื้มจนน้ำตาไหลด้วยความปลื้มปีติใจ ดีใจแทนเด็กๆทุกคนที่ได้เป็นเด็กดี V-Star กันทั้งโรงเรียน ลูกมีความสุขมากเลยค่ะพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และทำให้นึกถึงโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ว่า...
 
    “การฟื้นฟูศีลธรรมโลก จะเกิดขึ้นได้ ทั้งครู ผู้ปกครอง บริษัทฯ ห้างร้าน เราต้องกระตุ้นให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญ และสร้างจิตสำนึกในแต่ละท้องถิ่นให้เกิดขึ้น และช่วยกันอำนวยประโยชน์ให้คุณครูทุกคนพาเด็กนักเรียนมาวัด ในวันวิสาขบูชาที่จะถึงนี้ การฟื้นฟูศีลธรรมโลกนี้ จะทำเพียงลำพังไม่ได้ ไม่ใช่แค่บุคคลใด บุคคลหนึ่ง หรือเฉพาะหมู่คณะวัดพระธรรมกายเท่านั้น แต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน”
 
 
    ลูกคิดว่า พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ช่างมีพระคุณกับพวกเราคณะครูและเด็กดี V-Star เหลือเกิน ที่นอกจากจะเมตตา มอบทุนฟื้นฟูศีลธรรมโลกแล้ว ยังเมตตาให้นโยบาย แนวคิด และแนวทาง เพื่อให้การทำงานฟื้นฟูศีลธรรมโลกบรรลุเป้าหมาย โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ลงมือทำให้ดูก่อน ด้วยการทำหน้าที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อทำให้ลูกรู้ว่า สิ่งที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อดำริ พระเดชพระคุณหลวงพ่อกำลังให้อริยทรัพย์กับพวกเราทุกคนอย่างมหาศาล ให้รู้จักการทำหน้าที่กัลยาณมิตร, ทำให้ลูกอยากมีส่วนร่วมในบุญของการฟื้นฟูศีลธรรมโลกในครั้งนี้ด้วย และอยากให้ลูกศิษย์ของลูกทุกคนในโรงเรียนเกือบ 700คน (ไม่รวมเด็ก ป.1-ป.2 ที่ทำกิจกรรมที่โรงเรียน ยังไม่พามาวัด เพราะอายุไม่ถึงเกณฑ์) ได้มีโอกาสมาร่วมงานในวันวิสาขบูชา ณ วัดพระธรรมกาย ซึ่งต้องใช้รถบัสมากถึง 12คัน
 
    ลูกไม่อยากที่จะต้องเลือกตัวแทน V-Star เพียงแค่กลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง มาวัดเท่านั้น เพราะแม้ว่าเราจะอยู่ไกลถึงศรีสะเกษ แต่ถ้าจะคิดสร้างบุญแล้ว ระยะทางก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคค่ะ เพราะเด็กๆทุกคนอยากมาวัดพระธรรมกายกันทั้งโรงเรียนเลยค่ะ
 
    เมื่อคณะครูและนักเรียนทุกคนมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า อยากไปวัดพระธรรมกายกันทุกคนแล้ว การเริ่มต้นสร้างบุญครั้งใหญ่ในวันรวมพลัง V-Star วันวิสาขบูชาโลก ก็เริ่มต้นขึ้นค่ะ
 
 
    เด็กๆช่วยกันปลูกผักปลอดสารพิษ และดอกไม้ นำไปขายในตลาด เพื่อหาเงินนำมาเป็นกองทุนฟื้นฟูศีลธรรมโลกในโรงเรียนของเรา แต่ก่อนพวกเขาจะนำเงินจำนวนนี้มาซื้อขนม หรือของใช้ที่พวกเขาอยากได้ แต่ด้วยความตั้งใจที่จะมาวัด และตระหนักในความดีและสิ่งดีๆที่พวกเขาจะได้รับ จากการเข้าร่วมโครงการ V-Star พวกเขาจึงมีความตั้งใจมากๆ เพราะพวกเขาเป็นดาวแห่งความดี ที่จะมารวมพลังแห่งความดีกับดาวแห่งความดีดวงอื่นๆ ซึ่งจะมารวมพลังกันในวันวิสาขบูชา
 
 
    เวลาขายผัก เด็กๆจะตั้งกระป๋องบอกบุญ ติดป้ายว่า “เงินที่ได้จากการขายผักนี้ จะนำไปเป็นค่ารถของเหล่า V-Star โรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 ในงานรวมพลัง V-Star วิสาขบูชาโลกที่วัดพระธรรมกาย” ลูกๆทุกคนสนุกสนานกันมากเลยค่ะพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ปลูกผักไป ขายผักไป ก็อธิษฐานจิตไปด้วย เพราะจะได้นำทรัพย์จากการขายผัก เอาไปทำบุญต่อบุญ
 
 
    ลูกก็จะนำโอวาทของพระเดชพระคุณหลวงพ่อไปสอนลูกๆว่า...“ที่เรามาเป็นเด็กด้อยโอกาสนะลูก เป็นเพราะอดีตเราทำมาอย่างนี้ เราเลยมาเจอผลอย่างนี้ แต่ชาตินี้เรารู้แล้ว พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ท่านให้โอกาสให้เราได้สร้างบุญให้ตัวเราเอง ลูกเร่งทำเลยนะลูกนะ และให้อธิษฐานจิต รื้อผังจนด้วยนะลูก” ลูกค้าบางคนมาซื้อผัก ก็ขอร่วมบุญเพิ่ม ชนิดที่ว่า จ่ายแบบไม่ต้องทอนเงินค่ะ
 
 
    พอปิดเทอมแล้ว เราก็แบ่งกองทุน ออกเป็นกองละ 300บาท ให้เด็กๆเก็บเงิน เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้มีส่วนร่วมในบุญนี้ด้วย และได้ทำจดหมายแจ้งผู้ปกครอง ให้ช่วยสนับสนุนการทำความดีของลูกๆ ด้วยการเซ็นชื่อลงในสมุดบันทึกความดี และร่วมบุญกองทุนฟื้นฟูศีลธรรมโลก พาเด็กๆมาวัดด้วย, ผู้ปกครองให้การตอบรับดีมากค่ะ ซึ่งส่วนมากฐานะทางครอบครัวก็ลำบาก แต่ทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาดีใจที่เห็นลูกๆเป็นเด็กดี ถ้าเงินเพียงเท่านี้ แล้วทำให้ลูกของเขาเป็นคนดีเพิ่มมากขึ้น เขาก็ยินดีค่ะ
 
 
    มีเด็กๆอีกหลายคนที่ปิดเทอมแล้วไม่กลับบ้าน แต่ขออยู่โรงเรียนเพื่อปลูกผักปลอดสารพิษขายที่ตลาด เขาบอกลูกว่า “แม่ (เรียกครูเป็นแม่) ปิดเทอม ผมขออยู่ปลูกผักที่โรงเรียนนะครับ เพราะผมว่าเก็บเงินได้เป็นพันๆเลย ถ้าผมเก็บเงินได้เยอะหน่อย ผมก็จะมีเงินเหลือไปทำบุญได้อีก และก็จะมีเงินซื้อขนมกินและแจกให้เพื่อนๆกินระหว่างทางจากศรีสะเกษไปวัดด้วยนะครับ”
 
 
    เด็กๆจะทั้งขายผักและปลูกผักกัน ด้วยความสนุกสนานมากๆค่ะ จะกล้าแสดงออก ไม่อาย กล้าขายของ ซึ่งก็จะยืมคำของพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาสอนพวกเขาเสมอว่า "ทำความดีไม่ต้องเกรงใจใคร ไม่ต้องอายนะลูกนะ เราไม่ได้ไปขอเขา แต่เราเอาของดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพไปขาย" ซึ่งผักของโรงเรียนของเราก็จะขายหมดก่อนคนอื่นเลยค่ะ และในหลายครอบครัว เด็กๆจะออกไปทำงานหารายได้พิเศษช่วงปิดเทอม มีอยู่รายหนึ่งเข้ากรุงเทพฯไปรับจ้างทำงานบ้านของนายจ้าง ซึ่งเป็นดาราดังคนหนึ่ง
 
ลูกศิษย์ก็โทรศัพท์มาหาลูกว่า “แม่ๆ (เรียกครูเป็นแม่) วันๆหนูไม่เจอใครเลย แล้วหนูจะให้ใครเซ็นสมุดบันทึกความดีล่ะคะ เพราะนายจ้างก็ไม่อยู่ไปถ่ายหนัง”
ลูกก็ตอบไปว่า “หนูลองมองไปรอบบ้านสิลูก ใครที่เขาทำความดีกับเรา หรือเราไปทำความดีกับเขา แม้ว่าเขาไม่ใช่คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองหรือครูของเรา เขาก็สามารถรับรู้ และรับรองการทำความดีของลูกได้แล้ว”
ลูกศิษย์ฟังแล้ว ก็ถึงบางอ้อ แล้วก็ถามขึ้นว่า “งั้น...นายจ้างหนูก็ได้ใช่ไหมแม่”
ลูกตอบไปว่า “ใช่แล้วลูก และคุณเขาก็เห็นสิ่งที่ลูกทำได้ชัดเจนที่สุดด้วยนะลูก”
 
    หลังจากนั้นผ่านไปไม่กี่วัน ลูกก็ได้รับโทรศัพท์จากดาราสาวคนนั้น โทรศัพท์มาด้วยน้ำเสียงที่ดีใจและประหลาดใจ สอบถามถึงวิธีการสอนลูกศิษย์ ที่ไปช่วยงานที่บ้านของเธอว่า “คุณครูคะ สอนลูกศิษย์ดีจังเลยค่ะ เขาเป็นคนดีมากๆ เอาสมุดบันทึกความดีมาให้ดิฉันเซ็นด้วย ดิฉันอยากจะไปเยี่ยมที่โรงเรียนค่ะ ขาดอะไรบอกนะคะ ประทับใจน้องเขามาก” เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ลูกปลื้มใจมาก เพราะตอนนี้ความดีได้ถูกบอกต่อแล้วในทุกๆที่ ที่ลูกศิษย์ของลูกได้ก้าวเดินไป
 
    ซึ่งตอนนี้ คุณครูทุกคนก็มีหน้าที่คอยติดตามให้กำลังใจ ทั้งโทรศัพท์หาลูกศิษย์และมีลูกศิษย์โทรศัพท์มาหาค่ะ ทุกๆคนตื่นเต้นกันมาก กับวีรกรรมของลูกๆของเรา และกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากๆเจ้าค่ะ ที่ได้ให้บุญก้อนใหญ่กับลูกๆ ที่จะเป็นอริยทรัพย์ติดตัวไปข้ามภพ ข้ามชาติ ทำให้เด็กๆทุกคน กลายเป็นผู้ได้โอกาสในการสร้างความดี สร้างบารมี และทำให้คณะครูทุกคนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์29 จังหวัดศรีสะเกษ ได้ทำหน้าที่ครูอย่างสมบูรณ์แบบค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
จากลูก...กนกพร วิทยวรการ
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สวนลุมพินี กรุงเทพฯตักบาตรพระ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

ตักบาตรพระ จังหวัดกาญจนบุรีตักบาตรพระ จังหวัดกาญจนบุรี

ตักบาตรพระ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯตักบาตรพระ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน