เหล่ากอสมณะ (2)


[ 30 เม.ย. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

สามเณร ธุดงคสถานล้านนา (จังหวัดเชียงใหม่)
 
กราบเรียนพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
 
    กระผม พระบุญช่วย จนฺโทภาโส  ประธาน โครงการอบรมสามเณรลูกแก้ว ภาคฤดูร้อน ณ ธุดงคสถานล้านนา ขอกราบถวายรายงานถึงโครงการอบรมบรรพชาสามเณรลูกแก้ว ภาคฤดูร้อน ครับ
 
    ธุดงคสถานล้านนา เริ่มดำเนินกิจกรรมด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนามาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๒๙ เป็นต้นมา จวบจนปัจจุบัน ได้จัดให้มีโครงการอบรมบรรพชาสามเณรลูกแก้ว ภาคฤดูร้อน อย่างต่อเนื่องทุกปี มีผู้ผ่านการบรรพชาเป็นสามเณรลูกแก้วรวมทั้งสิ้นกว่า ๑,๗๐๐คน
 
    “ลูกแก้ว” เป็นภาษาพื้นเมืองทางภาคเหนือ หมายถึง “สามเณร” ผู้เป็นเหล่ากอของสมณะ เป็นศาสนทายาทผู้สืบสานพระพุทธศาสนา และยังมีความหมายถึง “ลูก” ผู้ตระหนักถึงความรัก ความเอาใจใส่ และความหวังดีของพ่อแม่ จึงหมั่นฝึกฝนอบรมตนเอง ให้เป็นผู้สมบูรณ์ด้วยความรู้และความประพฤติ
 
    ในปี พ.ศ.๒๕๕๑ นี้ ได้จัดให้มีโครงการอบรมบรรพชาสามเณรลูกแก้ว ภาคฤดูร้อนขึ้น เป็นรุ่นที่๒๑ ระหว่างวันที่ ๒๔ มีนาคม-๒๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๑ โดยมีลูกแก้วเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นจำนวน ๑๐๓คน หลังจบโครงการแล้วมีสามเณรอยู่บวชเรียนต่อจำนวน ๘รูป สามเณรมีผลการปฏิบัติธรรมได้ดี ที่ยกมาเป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย ดังนี้ครับ
 
ผลการปฏิบัติธรรมสามเณร
 
 
๑.สามเณรจักรวาล กวงแหวน อายุ ๑๑ปี ศึกษาอยู่ชั้น ป.๕โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย ชอบการนั่งสมาธิ และศึกษาพระธรรม จึงมาเข้าร่วมโครงการอบรม มีผลการปฏิบัติธรรม ดังนี้
 
    “สามเณรนั่งไป ก็ยังไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอนั่งไปเรื่อยๆ สามเณรก็จำที่พระอาจารย์บอกว่า ให้นึกถึงดวงแก้วใสๆ มีองค์พระอยู่ภายใน เวลานั่งสมาธิอยู่เป็นประจำ สามเณรก็เลยนำคำพูดของพระอาจารย์มาใช้ และสามเณรก็ได้นึกถึงดวงแก้วใสๆ ที่มีองค์พระอยู่ภายใน แต่ก็นับดวงแก้วนั้นไม่ได้ เพราะดวงแก้วนั้นเร็วมาก เร็วจนนับไม่ได้เลยครับ”
 
 
๒.สามเณรกอบชัย คำบุญเรือง อายุ ๑๓ปี ศึกษาอยู่ชั้น ม.๑ โรงเรียนลำปางกัลยาณี เข้าร่วมโครงการอบรม เพราะอยากฝึกตัวและนั่งสมาธิ มีผลการปฏิบัติธรรม ดังนี้
 
    “สามเณรได้นั่งสมาธิประมาณ ๕๐นาที พอนั่งไปได้ ๓๐นาทีแรก สามเณรก็เริ่มเห็นแสงสว่างเป็นจุดเล็กๆ เหมือนดวงดาวที่มองเห็นบนฟากฟ้า แล้วค่อยขยายใหญ่ขึ้น ขยายใหญ่ขึ้น ขยายใหญ่ขึ้น แล้วก็ผุดซ้อนกันหลายลูกมากครับ”
 
 
๓.สามเณรณัฐวัฒน์ ยิ้มสวัสดิ์ อายุ ๑๒ปี ศึกษาอยู่ชั้น ป.๖ โรงเรียนนุชนาถอนุสรณ์ เข้าร่วมโครงการอบรม เพราะรักการนั่งสมาธิ มีผลการปฏิบัติธรรม ดังนี้
 
    “สามเณรรู้สึกว่ามีจุดผุดขึ้นมาจากกลางท้อง จากจุดเล็กๆจุดหนึ่ง สามเณรก็ได้มองที่จุดนั้นไปเรื่อยๆ จุดเล็กๆนั้นก็ได้ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีแสงสว่าง เหมือนกับแสงของพระอาทิตย์ในตอนกลางวัน”
 
 
๔.สามเณร วีระชัย แสงคม อายุ ๑๑ปี อยู่โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย จังหวัดเชียงใหม่ สามเณรมีผลการปฏิบัติธรรม มากราบถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ดังนี้ครับ
 
    “เริ่มแรกสามเณร ได้นั่งสมาธิหลับตาระลึกและเห็นดวงแก้วใส โผล่ขึ้นมาจากศูนย์กลางกาย ฐานที่๗ เหนือสะดือประมาณ ๒นิ้วมือ มีลูกแก้วผุดพุ่งขึ้นมาเป็นสายอย่างรวดเร็วมาก ภายในลูกแก้วมีองค์พระ เมื่อมององค์พระไปเรื่อยๆ องค์พระก็ขยาย ใหญ่ขึ้นๆ สามเณรก็รู้สึกสบายในท้องมากครับ ที่ไหนที่เคยมืดก็สว่างไปหมด ไม่มีความมืดเลยครับ สามเณรก็ไม่ได้คิดอะไรทำใจให้หยุดนิ่ง องค์พระก็ขยายไป ใหญ่จนมองไม่เห็นเลยครับ”
 
    สุดท้ายนี้ สามเณรทุกรูป กราบขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ มีสุขภาพแข็งแรง หล่อๆแบบนี้ เป็นร้อยซาวปี๋เลยนะครับ
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงครับ
 
พระบุญช่วย จนฺโทภาโส 
ประธานโครงการอบรมสามเณรลูกแก้วภาคฤดูร้อน รุ่นที่๒๑


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มัชฌิมธรรมทายาทหญิงมัชฌิมธรรมทายาทหญิง

ความสุขจากการหยุดนิ่งความสุขจากการหยุดนิ่ง

อย่าเป็นผู้กำกับ ให้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์อย่าเป็นผู้กำกับ ให้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ