วันวิสาขบูชา วันพระพุทธเจ้า


[ 12 พ.ค. 2551 ] - [ 18273 ] LINE it!

 

         วันวิสาขบูชา ตรงกับวันเพ็ญเดือนหก หรือวันเพ็ญวิสาขมาส เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง ซึ่งมีเหตุการณ์อัศจรรย์อันเกี่ยวเนื่องกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 3 ประการ อุบัติขึ้นภายในวันเดียวกัน นั่นคือเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เจ้าชายสิทธัตถะโคตมได้ทรงประสูติขึ้นเพื่อสั่งสอนมวลมนุษยชาติให้ได้เข้าถึงความสุขที่แท้จริงภายใน และในอีก 35 ปีต่อมา วันเพ็ญเดียวกันนั้น ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระองค์ได้ทรงทำสมาธิ ทำจิตใจให้สงบ บริสุทธิ์ จนกระทั่งบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระองค์ทรงค้นพบว่า สัตว์โลก ล้วนต้องเวียนเกิดเวียนตายในวัฏฏสงสารทั้งสิ้นไม่เว้นแม้แต่เพียงชีวิตเดียว อีกทั้งยังทรงค้นพบหนทางแห่งการดับทุกข์หยุดวงจรแห่งการเกิด นับแต่นั้นเป็นต้นมาพระองค์ก็ทรงเผยแผ่คำสอนเพื่อยังปัญญาให้เกิดแก่มวลหมู่มนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ให้มนุษย์ได้รู้หน้าที่ที่แท้จริงของตนเอง จนกระทั่งทรงเสด็จดับขันธปรินิพพานในอีก 45 ปีให้หลังในคืนเพ็ญเดียวกัน การจากไปของพระองค์ยังทรงไว้ซึ่งคำสอนอันล้ำค่า อันจะชี้นำทางแก่มวลมนุษย์ในการดับทุกข์และหนทางสู่พระนิพพาน

กาลล่วงมากว่า 2500 ปี พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จจากไปแล้ว แต่พระธรรมคำสอนของพระองค์ยังทรงอยู่เพื่อหล่อเลี้ยงปัญญาของมนุษย์ให้เติบใหญ่ ในวันเพ็ญวิสาข ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ชาวพุทธทั่วโลกต่างแสดงความกตัญญูกตบูชา ด้วยการนั่งสมาธิอย่างพร้อมเพรียงกัน
 


         ดังนั้น วันวิสาขบูชาที่กำลังจะมาถึงนี้เราจะได้ร่วมเฉลิมฉลองวันสำคัญของโลก อย่างมีคุณค่าโดยเฉพาะในปีนี้ ตรงกับวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2551 จะมีการรวมตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาจำนวน 200,000 คนจากทุกทิศทั่วประเทศไทย ที่รู้จักกันในนาม V-Star (Virtuous Star) ดาวแห่งความดีหรือเยาวชนผู้ที่สมัครเข้าร่วมการประกวดในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยเราจะได้ยึดเอาวันสำคัญวิสาขบูชานี้ อันเป็นวันต้นแบบแห่งการทำความดีของพระพุทธเจ้า โดยเราจะได้ใช้มหารัตนวิหารคด วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี อีกครั้งหนึ่ง ในการรวมตัวกันของเหล่า V-Star เพื่อเข้าชมนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งยาวถึง 4 กม. รอบมหารัตนวิหารคด เพราะเราเชื่อว่า ธรรมะแม้เพียงเล็กน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการทำความดีที่ยิ่งใหญ่ ความรู้ที่ได้จากธรรมะจะสอนให้เยาวชนเป็นทั้งคนเก่งและดีจากที่บ้าน สู่โรงเรียน ขยายกว้างออกไปทั้งประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ยังสันติสุขภายในขยายสู่ภายนอก และด้วยมือเล็กๆ เหล่านี้นี่เองที่จะทำให้เกิดสันติภาพโลกขึ้นได้อย่างแท้จริง
 


         ในช่วงบ่าย ท่านสามารถมาร่วมงานบรรพชาอุปสมบทอุทิศชีวิต 10 รูป ณ บริเวณ โบสถ์วัดพระธรรมกาย โดยสามเณรที่จะเข้ารับการอุปสมบทในครั้งนี้เป็นผู้ที่สละแล้วซึ่งความสบายในทางโลก มาแสวงหาพระธรรมคำสอนและอุทิศตนเพื่องานพระพุทธศาสนา
 


         ในช่วงเย็น มาร่วมยินดีกับเหล่า V-Star ผู้ชนะการประกวดดวงดาวแห่งความดีในเวทีฟื้นฟูศีลธรรมโลก จากนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการ 200,000 คน ซึ่งมารวมตัวกันณ มหารัตนวิหารคด และในช่วงค่ำ เราจะได้ร่วมดื่มด่ำไปกับบรรยากาศแห่งการตรึกระลึกถึงคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในคืนวันเพ็ญวิสาข ที่ล่วงผ่านมาอีกปีหนึ่ง





 
 
กรุณาสวมชุดสุภาพสีขาวๆ เพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีของชาวพุทธ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.(๐๒) ๘๓๑-๑๐๐๐
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติปฏิทินวันพระ 2567 ปฏิทินจันทรคติ

รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์รูปการ์ตูนวันสงกรานต์ รวมการ์ตูนน่ารักสำหรับส่งในวันสงกรานต์

อุปสมบทหมู่ธรรมทายาท​ ​รุ่น​เข้า​พรรษารุ่นที่​ ๒๑ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๑อุปสมบทหมู่ธรรมทายาท​ ​รุ่น​เข้า​พรรษารุ่นที่​ ๒๑ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๑



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

เรื่องเด่นทันเหตุการณ์