ตักบาตรพระ จังหวัดนครนายก


[ 7 มิ.ย. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
"วันแห่งความทรงจำ...ของชาวจังหวัดนครนายก"
 
    วันนี้ นักข่าวบุญสว่าง ขอเก็บภาพบรรยากาศที่ไม่มีวันจางหายไปจากความทรงจำของชาวนครนายก มาฝากกันครับ เมื่อเวลา 04.00น.ของวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2551 ก่อนที่จะถึงพิธีตักบาตรพระ ก็ได้มีเหตุการณ์มาทดสอบกำลังใจนักสร้างบารมีอย่างพวกเรา ซึ่งช่วงเดือน6 อย่างนี้ คงหนีไม่พ้น “ฝนตก” ฝนตกกระหน่ำ แทบไม่ต้องหยุดหายใจกันเลยทีเดียว ยิ่งกว่าลดราคา ตามห้างสรรพสินค้าเสียอีกครับ
 
    แต่พอถึงตี5 ฟ้าฝนเริ่มเห็นใจ ตกแค่ปรอยๆ คราวนี้ ทีมงานทุกคนไม่หวั่นไหว ช่วยกันคว้าไม้ม๊อบ ทำความสะอาดพื้นที่ และทันใดนั้น เราก็ได้เห็นภาพเหล่าพุทธบุตร ค่อยๆทยอยเดินทางมาร่วมงานกันอย่างไม่ขาดสาย พร้อมกับฝนที่ตกลงมาอย่างไม่ขาดสายเหมือนกัน ทางทีมงานได้เล่าให้ฟังว่า....
 
 
    “ภาพที่แสนจะประทับใจก็คือ ภาพของเหล่าพุทธบุตร ที่ท่านตั้งใจจะมาเป็นเนื้อนาบุญในครั้งนี้อย่างมาก แม้เก้าอี้จะเปียกไปด้วยน้ำฝนมากเพียงใด ท่านก็นั่งลงอย่างสง่างาม โดยไม่หวั่นเกรงว่าตัวท่านจะต้องเปียกหรือไม่ ท่านนั่งท่ามกลางฝนที่กำลังตกปรอยๆ บางรูปที่มีอายุหน่อย ก็จะเอาจีวร หรือบาตรมาบังน้ำฝน แต่ท่านก็ไม่ลุกไม่หนี ไม่ย้ายไปไหน พร้อมใจกันนั่งหยัดสู้เป็นต้นบุญต้นแบบให้ผู้มีบุญ ช่างเป็นภาพที่สุดแสนประทับใจ เหนือคำใดๆจะมาพรรณนา”
 
 
   พูดได้อย่างเดียวครับว่า “สุดยอดพุทธบุตรจริงๆเลยครับ” และเมื่อเสียงบทสวดสรรเสริญพระรัตนตรัยดังขึ้น ฝนที่ตกลงมาอย่างไม่ขาดสายนี้ก็ได้จางลง เมื่อบทสรรเสริญจบลง ฝนก็หยุดตกพอดีเลยครับ ทำให้ทีมงานรู้สึกอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก
 
 
   อีกทั้ง วันนี้...ที่นี่ บนถนนแห่งการสร้างความดีของชาวนครนายก ได้มีเหตุการณ์ที่ต้องจารึกไว้ในใจของทุกคนนั่นคือ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ท่ามกลางบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำ พร้อมกับใจที่ชุ่มเย็นของชาวพุทธ เสียงกล่าวคำปฏิญาณก้องไปทั่วทั้งถนนแห่งการสร้างบารมีนี้ เมื่อสิ้นสุดคำปฏิญาณตน พุทธบุตรก็ได้กล่าว “สาธุการ” ดังกระหึ่มกึกก้องไปทั่วทั้งบริเวณ ทำให้ทีมงานและผู้ที่มาร่วมงานบุญในครั้งนี้ถึงกับ “ขนลุกชูชัน” ด้วยความปลื้มปีติใจ ที่เราได้เป็นพุทธศาสนิกชนอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่งของชาวพุทธอย่างเราจริงๆ
 
    ภาพงานตักบาตรพระ 1,250กว่ารูป ในวันนี้ จะเป็นภาพแห่งความประทับใจของทุกคน ที่ได้มาร่วมงานบุญมหากุศลในครั้งนี้ ทางด้านเจ้าคณะจังหวัด พระเดชพระคุณพระราชวรนายก ท่านฝากขอบพระคุณ คุณครูไม่ใหญ่ที่ช่วยคิดโปรเจคนี้ขึ้นมา ท่านยังกล่าวอีกว่า “การจัดโครงตักบาตรแบบนี้ ทำให้เราได้ Test ดูว่า พุทธบริษัท4 ยังคงมั่นคงอยู่หรือเปล่า ยังมีการให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนาอยู่หรือไม่ การตักบาตรคือการให้ทาน การให้นี้แหละจะทำให้พระพุทธศาสนามั่นคงถาวรสืบต่อไป”
 
    ด้านผู้ว่าราชการจังหวัด นายไพรัตน์ สกลพันธุ์ ก็กล่าวด้วยความปลื้มอกปลื้มใจว่า “งานวันนี้ ถึงแม้ฝนจะตกก็ตาม แต่ชาวจังหวัดนครนายก ซึ่งมีใจเป็นธรรมะ ใจเป็นชาวพุทธทั้งหลาย ก็ยังไม่ท้อถอยต่อความเดือนร้อนในเรื่องฝนเลย แล้วผมจะจัดให้เมืองนครนายกนี้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธเราครับ”
 
    ท่านยังกล่าวด้วยความปลื้มใจต่ออีกว่า “ถึงแม้นครนายกจะเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ แต่ก็สามารถจัดงานตักบาตรพระ 1,250กว่ารูปได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว แล้วจังหวัดอื่นๆละครับ”
 
    งานครั้งนี้ เรียกได้ว่า ใครต่อใครก็ยิ้มแย้มแจ่มใส Alert เบิกบานกันอย่างทั่วหน้า ทางด้านประธานหอการค้าจังหวัดนครนายก นายวิรัตน์ อิงตระกูล ถึงกับกล่าวด้วยความภูมิใจว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีมากที่ได้มีส่วนร่วมในการสร้างบุญกุศลครั้งนี้ เป็นการจรรโลงวิถีพุทธ วิถีแห่งความสุขสงบของสังคมเราครับ แล้ววันนี้เป็นวันจุดประกายรณรงค์ให้ชาวพุทธอย่างเรา หันกลับมามองศาสนา ให้ศาสนามีความสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะทุกวันนี้ศาสนาพุทธทำให้ชีวิตพ้นจากปัญหาได้ครับ”
 
    เหล่าเด็กดี V-Star อนาคตของชาติได้กล่าวว่า “ผมรู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้มางานนี้ เพราะงานครั้งนี้สอนให้ผมได้คิด ได้จับแง่มุมดีๆ และทำให้ผมรู้ว่า ผมสามารถเป็นคนดีได้ครับ”
 
    งานบุญครั้งนี้สำเร็จลงได้ เพราะได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ สมานสามัคคีกันของทุกฝ่าย ที่ต้องการสร้างสรรค์วัฒนธรรมดีๆนี้ให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาครัฐและเอกชน พระที่มาร่วมงานทุกรูป ผู้มีบุญชาวจังหวัดนครนายกทุกคน ที่ไม่หวั่นไหวต่อการสร้างความดีถึงแม้ว่าฝนจะตก รวมถึงโรงเรียนทุกโรงเรียนทั่วทั้งนครนายก ที่ได้ให้การสนับสนุน และส่งกำลังเยาวชนอนาคตของชาติมาช่วยงานครั้งนี้ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทีมงานลูกพระธัมฯทุกคน ที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคใดๆ จนจัดงานตักบาตรครั้งนี้ได้
 
    งานประวัติศาสตร์ครั้งนี้ จะไม่มีวันจางหายไปจากความทรงจำของชาวนครนายกเลย เพราะวันนี้คงเรียกได้ว่าเป็น “วันวัดใจของชาวจังหวัดนครนายก” เลยก็ว่าได้ ถ้าให้เล่าถึงงานตักบาตรครั้งนี้ สักกี่ร้อยครั้งพันครั้ง ก็คงจะพูดได้คำเดียวครับว่า “ประทับใจจริงๆ”
 
    บรรยากาศการทำความดีแบบนี้ จะเกิดขึ้นที่ไหน จะจัดขึ้นอีกเมื่อไหร่ นักข่าวบุญสว่างจะนำมาเสนอให้ทราบต่อไป...
 
 
 
ประมวลภาพงานตักบาตร จังหวัดนครนายก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระธรรมาจารย์ไห่เทา ช่วยพม่าพระธรรมาจารย์ไห่เทา ช่วยพม่า

ปัญจสตา ภิกขูปัญจสตา ภิกขู

งานตักบาตรพระ จังหวัดราชบุรีงานตักบาตรพระ จังหวัดราชบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน