ตักบาตรพระ จังหวัดชัยนาท


[ 20 มิ.ย. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
รายงานบรรยากาศการตักบาตรพระ 1,200รูป จังหวัดชัยนาท
 
    และแล้ว...อาการแห่งความปลาบปลื้มปีติครั้งยิ่งใหญ่ ก็ได้แผ่ขยายไปทั่วจังหวัดชัยนาท และกลายเป็นเหตุการณ์ที่กำลังได้รับการกล่าวขานกันอย่างกว้างขวางในขณะนี้ โดยเมื่อตอนเช้าของวันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ณ บริเวณเขื่อนเรียงหิน หน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ได้มีการจัดตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ได้รับอาราธนามาจากทั่วทุกอำเภอของจังหวัดชัยนาทจำนวน 1,200กว่ารูป (เกินเป้ามา 200กว่ารูป)
 
    การจัดงานตักบาตรครั้งนี้ แม้จะจัดในช่วงฤดูฝน แต่ก็ได้สร้างความประหลาดใจให้กับหน่วยอุตุนิยมวิทยาของจังหวัดชัยนาทเป็นอย่างยิ่ง เพราะในช่วงเย็นของวันเตรียมงาน คณะกรรมการจัดงานได้โทรศัพท์ติดต่อขอทราบการพยาการณ์อากาศแบบเจาะจงพื้นที่ ซึ่งฝ่ายอุตุนิยมวิทยาก็ได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ตรวจสอบสภาพอากาศอย่างละเอียด และบอกว่า ขณะนี้พื้นที่โดยรอบบริเวณที่จะจัดงานตักบาตร มีฝนตกหนัก และฝนกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาที่บริเวณจัดงานตักบาตรอย่างช้าๆ คาดว่าเวลา 3ทุ่ม ฝนจะตกหนัก และจะยาวนานไปจนถึงเที่ยงคืนจึงจะหยุด
 
    แม้จะเป็นคำพยากรณ์ที่เป็นวิทยาศาสตร์ และมีความแม่นยำสูง แต่คณะกรรมการจัดงานก็หาได้มีความกังวลใจไม่ กลับพร้อมใจกันเตรียมงานกันเป็นปกติ จนกระทั่งเวลา 3ทุ่ม ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีฝนตกหนักแต่อย่างใด จะมีก็เพียงลมพัดแรงเท่านั้น
 
    แม้จนกระทั่งเช้าของวันงาน ก็หาได้มีฝนตกแต่อย่างใด ทำให้ลานอเนกประสงค์ที่เป็นลานโล่งๆ ได้ถูกเนรมิตในเวลาช่วงเพียงข้ามคืนให้กลายเป็นลานบุญที่งดงาม ประดับประดาไปด้วยดอกไม้หลากสี มีหุ่นฟางนกขนาดใหญ่ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร ตั้งเรียงรายไปทั่วบริเวณงาน จนบรรยากาศคล้ายกับสวนสวรรค์
 
    ในตอนเช้าของวันจัดงานตักบาตร ปรากฏมีมหาชนหลั่งไหลมาร่วมงานอย่างเกินความคาดหมาย จนแน่นบริเวณถนนหน้าเขื่อนเรียงหิน ขณะที่พุทธบุตรกว่า 1,000รูป นั่งเรียงรายเต็มบริเวณลานอเนกประสงค์ของเขื่อนเรียงหิน จนประมาณไม่ถูกว่าพระมีจำนวนเท่าไร ซึ่งได้สร้างความปลาบปลื้มแบบสะท้อนไปสะท้อนมาระหว่างพระกับโยม กล่าวคือ พอพระเห็นโยมมามากมายแน่นขนัด พระก็ปลื้ม ส่วนโยมเห็นพระนั่งแน่นเต็มไปหมด โยมก็ปลื้ม
 
 
    ผู้ที่ปลื้มไม่หยุดก็คือ พระเดชพระคุณพระราชสิริชัยมุนี ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า รู้สึกอัศจรรย์ใจว่า ที่วัดของท่านฝนตกหนัก บางแห่งก็เริ่มมีน้ำท่วม แต่ทำไมบริเวณที่จัดงานท้องฟ้ากลับโปร่งโล่งใส และท่านยังแอบพูดหลังไมค์กับพระเจ้าหน้าที่ว่า “นี่ๆงานนี้รับรองพระมาเกินเป้าแน่นอน เพราะหลวงพ่อนิมนต์มาเพิ่มด้วยตนเองอีก 200รูปนะ” และแล้ว ท่านก็ลงจากเวทีมาเดินนำพระบิณฑบาตด้วยความปลาบปลื้ม
 
    ส่วนผู้ที่ปลาบปลื้มไม่แพ้กันก็คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ดร.ประภากร สมิติ ท่านได้เดินทางมาพร้อมกับภริยา ด้วยความรู้สึกที่คิดไม่ถึงว่า จะมีคนมาทำความดีกันมากมายขนาดนี้ แม้ท่านจะร่วมปัจจัยทำบุญกับคณะกรรมการจัดงานมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ด้วยอาการปลื้มจนเก็บไว้ไม่อยู่ ทำให้ท่านผู้ว่าฯควักกระเป๋าร่วมทำบุญอีก ด้วยความปลื้มอกปลื้มใจ
 
    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้คณะกรรมการจัดงานปลาบปลื้มอย่างยิ่งก็คือ การเตรียมงานและการเก็บงาน ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ เทศบาลเมืองชัยนาท และที่วิทยาลัยเทคนิคชัยนาท ได้จัดกำลังนักศึกษาวิชาทหารรักษาดินแดน มาช่วยเตรียมงานและเก็บงานอย่างเข้มแข็ง ขณะเดียวกันก็มีเด็กดี V-Star จากโรงเรียนต่างๆในจังหวัดชัยนาทมาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีทหารอากาศจากอำเภอตาคลีกว่า 200นาย มาช่วยรับบุญถ่ายบาตรและช่วยเก็บงาน ทำให้การจัดเก็บงานในครั้งนี้สำเร็จลงอย่างรวดเร็ว
 
    บัดนี้ อาการปลื้มได้แผ่ขยายไปทั่วจังหวัดชัยนาทแล้ว ส่วนจะเกิดอาการปลื้มขึ้นอีกที่จังหวัดใด โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ บางมดตักบาตรพระ บางมด

ตักบาตรพระ จังหวัดพิจิตรตักบาตรพระ จังหวัดพิจิตร

ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตักบาตรพระ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน