บอกหน่อยได้ไหม, ฝนตกทำไมคล้ายน้ำตา


[ 5 ก.ค. 2551 ] - [ 18267 ] LINE it!

CASE STUDY
บอกหน่อยได้ไหม, ฝนตกทำไมคล้ายน้ำตา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
ออกอากาศครั้งแรก วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2550
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพยิ่ง

    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ลูกเข้าเรียนที่โรงเรียนตั้งแต่วันแรกไม่เคยขาด จนกระทั่งปีนี้ทั้งปีลูกต้องเข้าเรียนที่บ้าน เพราะความชราเข้ามาเป็นเพื่อนลูก พร้อมนำความป่วย ปวดขา ปวดหลัง ตาฝ้าฟาง ขับรถกลางคืนก็มองไม่เห็น เลยจำยอมอยู่เข้าเรียนที่บ้าน เรื่องความไม่รู้เรื่องราวที่แท้จริงของชีวิต ลูกเป็นมานานแล้วนับตั้งแต่เกิด จึงทำผิดทำพลาดมามากๆ สุดจะพรรณนาและลงนรกได้ทุกเมื่อ
 
    จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2524 ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ลูกเข้าวัด และวันแรกที่ก้มลงกราบ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย วันนั้นความมืดมนในดวงใจของลูกเริ่มกระจ่างสว่างขึ้น อาการบอบช้ำในชีวิต เริ่มได้รับการเยียวยาทันทีที่ได้เห็นความเมตตาของท่าน

    สาเหตุที่ลูกจะต้องเขียน Case study มากราบเรียนขอความเมตตาจากคุณครูไม่ใหญ่ เพราะลูกมีสมาชิกในบ้านสี่คน คือ ลูกหญิงสองคน ลูกชายหนึ่งคน และแม่บ้านคนเก่าและแก่ที่ลูกต้องรับผิดชอบชีวิตของเธอ ซึ่งลูกขอความเมตตาให้ความกระจ่างกับพวกเขาและตัวลูกด้วย เพื่อลูกจะได้วางใจ ปรับอารมณ์ เพื่อจะได้ประโยชน์สูงสุดสำหรับตัวลูกและพวกเขาทั้งสี่คน

    เมื่อ 10ปีที่แล้ว อดีตสามี ได้ทิ้งบ้านไปอยู่กับภรรยาคนปัจจุบัน โดยให้สาเหตุว่าไม่สามารถทนอารมณ์ของลูกได้ และบ้านไม่มีความสุข ซึ่งต่อมาในภายหลังลูกได้เรียนรู้ว่า ตลอดเวลาของการแต่งงานมา 16ปี เขาจะมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับเพื่อนร่วมงาน ลูกค้า แล้วแต่จังหวะชีวิตจะพาไป ในขณะที่เขาดื่มเหล้า เที่ยวกลางคืน โดยอ้างงานมาบังหน้า ลูกก็ก้มหน้าก้มตาเลี้ยงลูก 3คน ที่ทยอยมาเกิด ด้วยความเคารพในความเป็นสามีของเขา แต่ว่าในใจของลูกนั้นมันแห้งแล้ง ขาดความเป็นคน ไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ ลูกพยายามประคับประคองครอบครัวให้สงบให้สุข แต่ดูเหมือนว่าลูกจะทำไม่สำเร็จ
 
    จนกระทั่ง วันหนึ่งลูกได้พบวัด ได้ก้มกราบแทบเท้าพระพ่อ วันนั้นลูกยังจำได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกดีว่า สนิมของความหมองในใจมันหายเกลี้ยง ความเป็นคนได้กลับคืนมา ลูกเป็นเสมือนผึ้งที่ติดกับดักของน้ำหวาน ที่จะต้องบินไปหาทุกวัน ทุกอาทิตย์ วัดพระธรรมกายเป็นกับดักบุญที่หอมหวานที่ทำให้ชีวิตฟื้นฟูขึ้นมา
 
    ในช่วงนี้เอง ที่อดีตสามีเริ่มใช้ข้ออ้างของการเข้าวัด เป็นสาเหตุของการทะเลาะวิวาทอื่นๆ จนในที่สุดความได้กระจ่างออกมา เมื่อเขาไปเป็นชู้กับภรรยาของผู้อื่น และผู้หญิงคนนั้นตามติดมาทวงสัญญาให้ออกไปใช้ชีวิตกับเธอ ซึ่งก็เป็นผลสำเร็จ สามีของลูกได้ขนของไปอยู่กับเธอจนถึงปัจจุบัน ลูกได้แต่อดทน เพราะพระเดชพระคุณหลวงพ่อให้นโยบายแก่ลูกว่า “ให้ชนะใจตนเอง ไปเป็นแบบอย่างให้พี่ๆ น้องๆ ได้เห็น ทุกคนมีความทุกข์นี้กันทั้งนั้น”
 
    ในยามที่บ้านขาดพ่อบ้าน ลูกสามคนขาดพ่อ ลูกได้เลี้ยงดูพวกเขาทั้งสาม โดยมีตัวลูกและแม่บ้านเก่าแก่ ที่อยู่กับลูกมาตั้งแต่ลูกจบการศึกษาจากต่างประเทศ จนถึงปัจจุบันนี้เป็นเวลา 40ปีแล้ว แม่บ้านคนนี้ได้ช่วยดูบ้านเลี้ยงดูเด็กทั้งสาม จนลูกทั้งสามคนเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้

    ลูกสาวคนโต ขณะนี้อายุ 27ปี  มีอาชีพเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เธอเข้าวัดตั้งแต่อายุ  3ขวบ ได้ธรรมะเห็นองค์พระเมื่ออายุ  12ขวบ แต่ก็ไม่ได้นั่งจริงจัง จนเมื่อเธออายุได้ 17ปี พ่อของเธอได้ทิ้งครอบครัวไปมีภรรยาใหม่ ในวันที่พ่อของเธอออกจากบ้าน ลูกสาวคนนี้เสียใจมาก ไม่มีน้ำตาจากเธอ แต่ในดวงตาแห้งผากมากๆ ลูกได้บอกให้เธอนั่งสมาธิให้กำหนดนิมิตเป็นภาพพ่อของเธอแล้วพ่อจะกลับบ้าน เธอนั่งอยู่ชั่วโมงกว่าและบอกว่า “ลูกนั่งนึกถึงพ่อ แต่กลับเห็นองค์พระใสเย็น เป็นสุขมาก” เธอได้ใช้องค์พระ และความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ประคับประคองชีวิตจนถึงทุกวันนี้ แต่เธอก็ยังไม่ไปวัดอย่างเป็นประจำ และไม่ค่อยนั่งสมาธิ 
 
    ลูกชายคนกลาง ขณะนี้อายุ  23ปี ลูกได้อธิษฐานให้เขามาเกิดในช่วงที่วัดกำลังระดมทุนซื้อที่ดินธุดงค์ และลูกได้ถวายปัจจัยซื้อที่ดิน 1ไร่ เป็นครั้งแรก (ทั้งหมดถวาย 12ไร่) ในวันนั้นลูกได้อธิษฐานขอให้มีลูกชาย โดยอัญเชิญผู้ที่มีจุดประสงค์ที่จะสร้างบารมีด้วยการบวชตลอดชีวิต ซึ่งลูกถวายที่ดินในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2526 ในเดือนเมษายน พ.ศ.2526 ลูกได้ตั้งท้อง เขาได้มาวัด และใช้วัดเป็นที่วิ่งเล่นในยามเป็นเด็กจนโต เขาเป็นเด็กดีมากค่ะ
 
    ในวัยเด็ก พ่อเป็น Hero พระเอกประจำใจเขา เขารักพ่อของเขามากๆ พออายุได้ 13ขวบ พ่อได้ทิ้งไปมีภรรยาใหม่ การเดินจากเขาไปครั้งนี้ในวัย 13ขวบ สิ่งที่มาชดเชยพ่อที่ขาดหายไปจากชีวิตเขา คือ เครื่องดนตรี “เปียโน” ลูกจะได้ยินเสียงดีดเปียโนของเขาทุกเช้าตอนตีห้า ตั้งแต่นั้นมาจนถึงวันนี้ 10ปี เขามีเปียโนเป็นเพื่อนค่ะ
 
    ลูกมารู้ภายหลังว่า พ่อของเขานั้นติดต่อลูกชายคนนี้ และป้อนข้อมูลให้ลูกชาย พฤติกรรมของลูกชายคนนี้จึงคล้ายกับพ่อของเขา จนเมื่อเขาจบการศึกษาเขาได้บวชหนึ่งพรรษา และอยู่ต่ออีกหนึ่งเดือนเพื่อรับกฐิน แต่ในช่วงสองอาทิตย์สุดท้ายของการบวช เขาได้ติดต่อกับพ่อซึ่งนำเรื่องราวของแฟนสาวของเขามาล่อว่า เธอไปมีแฟนใหม่ ทำให้ผ้าเหลืองร้อน
 
    พ่อของลูกชายได้เคยลั่นวาจาว่า ถ้าวันไหนลูกชายของเขาบวชเป็นพระ วันนั้นเขาจะมาลากออกจากวัด ซึ่งนับว่าทำสำเร็จ เพราะภายหลังที่รับกฐินแล้วลูกชายจึงลาสิกขา และวิ่งไปหาแฟนสาว โดยโกหกกับลูกว่าไปทำกิจกรรมให้กับวัด แต่เรื่องราวก็เปิดเผยขึ้นมา ลูกตกใจมากที่เขาผิดศีลในวันแรกของการลาสิกขา ได้ตักเตือนเขา แต่เราพูดกันไม่รู้เรื่อง คืนนั้น เขาก็ไม่กลับบ้าน และภายหลังได้มาขนย้ายของออกจากบ้านไปอยู่กับพ่อของเขาจนถึงทุกวันนี้

    ลูกได้รับการกล่าวโทษจากลูกชายคนนี้ว่า การเลี้ยงดูของลูกทำให้เขาไม่เป็นลูกผู้ชาย ทำให้เขาอ่อนแอ ลูกชายว่าแม่คนนี้ว่า เข้มแข็งเกินความเป็นหญิง ไม่มีความเป็นแม่ ขาดความอ่อนโยน อ่อนหวาน และที่สำคัญที่สุด คือ ควบคุมเขามากเกินไป หัวใจลูกร้องไห้และร้องไห้ทุกวันทุกคืนตั้งแต่ฟังคำพูดของเขา เจ็บปวดมากที่เขานำลูกไปเปรียบเทียบกับแม่อีกสองคน คือ ภรรยาใหม่ของพ่อและแม่ของแฟนเขา ซึ่งผู้หญิงทั้งสองคนนี้มีความอ่อนหวาน วาจาไพเราะ และมีบุคลิกภาพที่แตกต่างจากลูก เขาปรารถนาจะมีแม่เช่นนั้น ลูกได้แต่ข่มใจและเฝ้ารอ ใครสักคนมาช่วยบอกหน่อยได้ไหมว่า วิบากกรรมอันใด ที่ทำให้ลูกเป็นบุคคลที่ดูเหมือนจะทำความดีไม่ขึ้น ไม่อยู่ในใจของใครเลย แม้แต่ลูกของตนเอง

    ลูกสาวคนเล็ก ขณะนี้อายุ 19ปี เป็นลูกคนเล็กที่ไม่เหมือนพี่ทั้งสองคน พ่อของเธอจากไปตอนเธออายุ 6ขวบ ดังนั้นเธอจึงติดแม่มาก เธอเลี้ยงไม่ยากค่ะ พอพูดเข้าใจ ขณะนี้ลูกได้ส่งเธอมาฝึกวิทยายุทธ์กับกองภาพนิ่งในวัด เธอมีความสุขดีมากๆ และรักพี่ๆในกองนี้มาก และขยันมาวัดทุกวันอาทิตย์ ตอนนี้ลูกไม่ต้องลากเธอลงมาจากเตียงแล้วคะ เช้าวันอาทิตย์เธอจะรีบชวนลูกไปวัด เพราะรู้ว่าพี่ๆในกองภาพนิ่งรออยู่
 
    แม่ของลูก...แม่เป็นคนเจ้าอารมณ์ อารมณ์ร้าย ทำงานหนักมาตลอดชีวิต แม่เป็นแม่หม้ายตั้งแต่ลูกเกิด ท่านใช้ชีวิตอิสระ โดยส่งลูกไปให้ยายเลี้ยง และเมื่อยายเสียชีวิต แม่ได้ส่งตัวลูกไปเข้าโรงเรียนประจำและไปต่างประเทศ และเมื่อกลับมาจากต่างประเทศ ลูกก็ได้ดูแลแม่จนเสียชีวิต แม่ได้เคยกราบพระเดชพระคุณหลวงพ่อ และ พระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว ท่านเคยสร้างองค์พระ และเป็นเจ้าภาพบวชพระอยู่หลายปี แม่เสียชีวิต ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก เมื่ออายุ 70ปี ที่โรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งแม่ใช้ชีวิตทุ่มเทสร้างมา

ลูกกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ โปรดเมตตาให้ความกระจ่างแก่ลูกด้วย จะเป็นพระคุณสูงสุดเจ้าค่ะ
  
1.ลูกทั้งสาม แม่บ้าน และอดีตสามี ได้สร้างบุญและกรรมอันใดกับตัวลูก จึงเกิดมาผูกพันกันคะ โดยเฉพาะสามีซึ่งดูเหมือนจะเป็นคู่กรรมกันมามากกว่าคู่บุญค่ะ

2.ลูกทั้งสามและแม่บ้าน ได้สร้างบุญและกรรมอันใดร่วมกัน จึงได้มาเลี้ยงดูกัน ลูกทั้งสามคนผูกพันอะไรกันมาจึงได้เกิดมาเป็นพี่น้องกัน และได้เคยทำบุญกับหมู่คณะและกับพระราชาองค์ที่ออกบวชมาบ้างหรือไม่คะ

3.การเลี้ยงดูลูกทั้งสาม ได้ถือหลักการทำตัวอย่างให้ลูกเห็น เช่น ไม่พูดโกหก มีสัจจะ อยู่ในศีลห้า และตอบสนองในสิ่งที่ลูกขอ แต่ลูกพลาดในการเลี้ยงดูลูกทั้งสามตรงไหนคะ ที่ทำให้ลูกชายขาดความเห็นใจแม่ ลูกสาวคิดว่าพ่อดีกว่าแม่ วิบากกรรมอันใด ที่ทำให้ลูกเป็นบุคคลที่ทำความดีไม่ขึ้น ไม่อยู่ในใจของใครเลย แม้แต่ลูกของตนเองคะ

4.ตามคำอธิษฐานของลูก ที่ได้ขออัญเชิญผู้ที่มีจุดประสงค์ที่จะสร้างบารมีด้วยการบวชตลอดชีวิตมาเกิดกับลูกด้วยนั้น ลูกชายจะได้บวชอีกหรือไม่คะ และจะได้บวชตลอดชีวิตหรือไม่คะ

5.พ่อของลูกชาย ทำให้ลูกชายผ้าเหลืองร้อน สึกออกไป วิบากกรรมที่จะได้รับคืออะไร ลูกชายมีกรรมใดหรือไม่จึงต้องสึกไปเพราะสาเหตุนี้คะ

6.แม่ของลูกที่ตายไปแล้ว ไปอยู่ที่ไหนคะ และบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศส่วนกุศลไปให้ ท่านได้รับมากน้อยแค่ไหนคะ

7.ในวันที่สลายร่างของแม่ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ได้เมตตาเป็นประธานสลายร่าง วันนั้นผู้ที่ไปร่วมงานครึ่งหนึ่ง รวมทั้งตัวลูก และลูกทั้งสาม ต่างยืนยันชัดเจนว่า เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อเดินไปที่เมรุเผาร่าง มีพรมสีแดงทอดยาวไปจนถึงเมรุ แต่พอถ่ายรูปแล้วกลับไม่เห็นพรมสีแดง เป็นเพราะเหตุใดคะ

8.ลูกสาวทั้งสองและลูกชาย เกิดมาทำหน้าที่อะไรในหมู่คณะ และผลของการขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้มาเกิดในชาตินี้ จะนำวิบากชนิดใดมาสู่พวกเขาทั้งสามคะ 

9.ตัวลูกมาจากไหน และเคยได้มีหน้าที่อะไรในหมู่คณะ และได้เคยสร้างบารมีกับพระราชาองค์ที่ออกบวช ในสถานะอะไรคะ และในชาตินี้ลูกมาทำหน้าที่อะไรให้กับการสร้างบารมีของหมู่คณะคะ

    สุดท้ายนี้ ลูกขอกราบขอบพระคุณ ในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ด้วยค่ะ ที่มีความเมตตาต่อลูกคนนี้ และเห็นแต่ส่วนดีๆของลูก และให้กำลังใจตลอดมา ลูกคงไม่พ้นนรกถ้าปราศจากมืออบอุ่นร่มเย็น ดึงลูกขึ้นมาจากความมืด

กราบนมัสการด้วยความเคารพสูงสุด
                                       
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.ลูกทั้งสาม แม่บ้าน และอดีตสามี เกิดมาเจอกันและผูกพันกัน เพราะเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูกได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช มีบุคลิกลักษณะที่ดี รูปหล่อ ห้าวหาญ มีความเป็นผู้นำสูง มีคารมดีอีกด้วย จึงได้หว่านเสน่ห์มากมายไปยังน้องหญิงทั้งหลาย และทำให้มีน้องหญิงอยู่ในสังกัดตามบ้านเล็กบ้านน้อย จำนวนหลายหลังทีเดียว
  • ด้วยเหตุนี้จึงไม่ได้ออกบวชตามพระราชา เฉกเช่นทหารทั้งหลายในยุคนั้น เพราะมัวเพลินอยู่ในกาม และวิบากกรรมกาเมฯเจ้าชู้นี้แหละ จึงทำให้ดึงดูดสามีที่มีนิสัยเจ้าชู้มาเป็นคู่ชีวิต ซึ่งทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตของการครองเรือน
  • ส่วนแม่บ้านในปัจจุบัน คือ อดีตบริวารของตัวลูกเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ได้ติดตามดูแลรับใช้ในบ้านทหารหนุ่มรูปหล่อคารมดีดังกล่าว มีความจงรักภักดีต่อตัวลูกที่เป็นเจ้านาย และตัวลูกก็ดูแลเธอเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน
  • ในยามที่ตัวลูกมาทำบุญกับหมู่คณะในฐานะเป็นกองเสบียง แม่บ้านคนนี้ก็จะช่วยจัดเตรียมอุปกรณ์ไทยธรรมต่างๆ ด้วยบุญที่ทำร่วมกันและความผูกพันกันดังกล่าว จึงทำให้ได้มาเจอกันและได้อยู่ดูแลกันมีความผูกพันกันในชาตินี้
  • ลูกทั้งสาม ก็มีความผูกพันกันมาเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมานี้ โดยลูกสาวคนโตและลูกชายคนรองได้เป็นกุลธิดาและกุลบุตร แต่ไม่ได้เป็นพี่น้องกัน โดยเป็นลูกของลูกน้องในกองทหารที่ตัวลูกเป็นผู้บังคับบัญชา
  • เมื่อพ่อของทั้งสองคนที่เป็นทหารใต้บังคับบัญชา ได้ตายในสมรภูมิรบ ตัวลูกในชาตินั้นจึงได้รับเอาทั้งสองมาเลี้ยงดูอย่างดี ในฐานะบุตรบุญธรรม และทั้งสองก็มีความรักและผูกพันกับตัวลูก เมื่อทำบุญร่วมกันก็มักจะอธิษฐานว่า ให้ชาติต่อไปขอให้ได้มาเกิดเป็นลูกในสายโลหิตที่แท้จริง
  • ส่วนลูกสาวคนสุดท้องในชาตินี้ พุทธันดรที่ผ่านมาก็ได้เป็นทหารหนุ่ม ซึ่งทำหน้าที่เป็น ทส.ของตัวลูก ซึ่งตัวลูกก็รับเอาไว้เป็นลูกบุญธรรมอีกคนหนึ่ง และก็ได้เลี้ยงดูเขาเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน
  • แต่มีนิสัยเจ้าชู้คล้ายเจ้านายของตน ได้เป็นเจ้าชู้เคียงข้างไม่ห่างไกล ชาตินี้จึงสมใจได้มาเป็นผู้หญิง เมื่อได้ทำบุญร่วมกับเจ้านายก็มักจะอธิษฐานว่า ชาติต่อไปขอให้เป็นลูกในสายโลหิตที่แท้จริง
  • ส่วนในชาตินั้น ตัวลูกเองก็มีลูกแท้ๆหลายคน แต่ละคนก็น้อยใจที่พ่อมีหลายบ้าน ทรัพย์สมบัติจึงถูกแบ่งออกไปได้กันคนละเล็กละน้อย ลูกแท้ๆทุกคนจึงนึกคล้ายๆกันว่า "ชาติต่อไปขออย่าได้มาเกิดเป็นลูกอีกเลย" ดังนั้น ชาตินี้จึงได้ลูกบุญธรรมทั้งสามคนมาเกิดเป็นลูกแท้ๆของตัวลูก ส่วนลูกแท้ๆในพุทธันดรที่ผ่านมา ก็ได้ไปเกิดเป็นลูกของคนอื่น
  • มนุษย์ก็เป็นอย่างนี้ คือ ไม่ค่อยจะพอใจในสิ่งที่ ตัวมี ตัวเป็น ชาติก่อนไม่ได้เป็นลูกเรา ก็อธิษฐานจิตให้มาได้เป็นลูกแท้ๆ พอมาได้เป็นลูกแท้ๆก็ไม่อยากเป็นอีก
  • ดังนั้น ก็ให้ปล่อยๆมันไปตามเรื่องของมัน เพราะมนุษย์ที่ยังมีกิเลสอยู่ก็เป็นอย่างนี้ อีกทั้งทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวชที่ “แซ่บๆ”_แบบลูกก็จะมีประสบการณ์อลังการล้านแปดแบบลูกอย่างนี้แหละ อย่าทุกข์ใจไปเลย

2.แม่บ้านคนนี้ต้องมาดูแลลูกทั้งสาม ก็เพราะบุญของตัวลูกที่เป็นแม่ของลูกทั้งสาม ที่ได้สร้างร่วมกับแม่บ้านคนนี้ดังกล่าว ส่งผลให้ในปัจจุบันต้องมาตามดูแลตัวลูก เมื่อตัวลูกมีลูกสามคนก็เลยต้องมาดูแลลูกสามคนนี้ด้วย เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ

3.การที่ตัวลูกทำตัวอย่างดีๆให้ลูกทั้งสามดู เช่น ไม่พูดโกหก มีสัจจะ ถือศีลห้า และตอบสนองในสิ่งที่ลูกขอนั้น ก็เป็นสิ่งที่ดีมากที่แม่จะพึงกระทำต่อบุตร และสิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในใจลูกๆ
  • แต่บุตรชายและบุตรสาวโตแล้ว อยากเป็นตัวของตัวเอง  อีกทั้งได้ข้อมูลจากพ่อและข้อแนะนำแบบโลกๆ กอปรกับอินทรีย์ก็ยังอ่อนอยู่ จึงได้คล้อยตามพ่อไป ไม่ได้แปลว่าขาดความเห็นใจแม่หรือคิดว่าพ่อดีกว่าแม่ ดังนั้นตัวลูกก็อย่าไปทุกข์ใจเลย
  • ตัวลูกเองก็ไม่ได้มีวิบากกรรมอันใด ที่ทำให้ตัวลูกเป็นบุคคลที่ทำคุณคนไม่ขึ้น เพียงแต่ว่าถ้าลูกคิดว่า ทำบุญเพื่อบุญ ไม่ได้เอาคุณ ตัวลูกก็ได้บุญแล้วและไม่ทุกข์ใจด้วย อีกทั้งจะมีอานิสงส์โดยย่อ คือ ก็จะได้รับความเกื้อกูลจากบุคคลอื่นในภพชาติต่อไป

4.ตามคำอธิษฐานของลูก ที่ได้ขออัญเชิญผู้ที่มีจุดประสงค์ที่จะสร้างบารมีด้วยการบวชตลอดชีวิตมาเกิดกับตัวลูกด้วยนั้น ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่จะสมปรารถนาหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับกำลังบุญในอดีตของตัวลูก และผู้จะมาเกิดด้วย
  • ก็ในพุทธันดรที่ผ่านมา ทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ส่วนใหญ่เขาก็ออกบวชตามพระราชาด้วยกันทั้งนั้น แต่ตัวลูกมัวแต่ไปเที่ยวหว่านเสน่ห์ มีน้องหญิงมากมาย แล้วก็ไม่ยอมออกบวชจนตาย แล้วจะให้ได้ผู้ที่จะมาเกิดกับตัวลูก เป็นผู้ที่มีวัตถุประสงค์บวชตลอดชีวิตได้อย่างไร มันก็ได้ตามกำลังบุญนั้นแหละ
  • ลูกชายคนนี้ก็มีบุญบวช ช่วงสั้น กับ ช่วงยาว ในชาติใกล้ๆนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการบวชช่วงสั้น

5.พ่อของลูกชายหรือไม่ว่าจะเป็นพ่อคนไหนก็ตาม ถ้าทำให้พระลูกชายผ้าเหลืองร้อนแล้วสึกออกไป ก็จะมีวิบากกรรมโดยย่อ คือ จะปิดหนทางเข้าถึงธรรมของตัวเอง และจะห่างไกลพระพุทธศาสนา และถ้าภาพนี้มาฉายให้เห็นตอนใกล้จะละโลก ก็จะทำให้ใจเศร้าหมอง คตินิมิตดำมืด ก็ต้องไปอบาย แต่จะไปยมโลก หรือมหานรก ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำ เช่น ถ้าบังคับ ฉุดคร่าดึงผ้าเหลืองออก ก็จะไปมหานรก

  • แต่ถ้าลูกชายมีใจอยู่แล้ว ก็แฟนจะทิ้งตัวไปมีแฟนใหม่ ใจก็เร่าร้อนในระดับหนึ่ง เมื่อพ่อมาเชียร์หรือใส่ข้อมูล เติมเชื้อ ทำให้ความเร้าร้อนรุนแรงขึ้น แล้วก็สึกออกไป ก็จะไปยมโลก 
  • ส่วนจะไปโดนอะไรบ้างก็ค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง 
  • ลูกชายสึกออกไปด้วยสาเหตุนี้ ก็จะทำให้มีบุญในการบวชเท่านั้น หรือผังในการบวชก็หนาแน่นแค่นั้น แต่ไม่ได้มีวิบากกรรมอันใด
  • อีกทั้งเขาก็ไม่ได้บอกว่าจะบวชตลอดชีวิตด้วย
  • นอกจากพวกที่บอกว่าจะบวชตลอดชีวิต แต่สึกออกไปเท่านั้นแหละที่จะมีวิบากกรรม

6.แม่ของลูกตายแล้ว ก็ไปเป็นเทพธิดาชั้นดีสายยักษ์ อยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นยักษ์สวยที่มีเขี้ยวออกมานิดหน่อย
  • ได้รับบุญทุกบุญที่ลูกอุทิศไปให้ ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติมากขึ้น เช่น มีวิมานทองใหญ่โตขึ้น บริวารมากขึ้น มีความสวยขึ้น แต่ก็ยังมีเขี้ยวนิดหน่อยอยู่ดี เพราะตอนเป็นมนุษย์เป็นคนเจ้าอารมณ์

7.ในวันสลายร่างแม่ของลูก ที่มีผู้ไปร่วมงานรวมทั้งตัวลูกและลูกทั้งสามคน ต่างเห็นพรมแดงทอดยาวไปถึงเมรุ แต่พอถ่ายรูปออกมาไม่เห็นพรมสีแดงนั้น ก็เป็นเรื่องของอานุภาพแห่งบุญและอานุภาพแห่งธรรม แสดงปรากฏให้เห็นเพื่อให้ใจปีติ จะได้ไม่เศร้าโศก แต่ไม่มีวัตถุประสงค์ให้ถ่ายรูปติดเพื่อนำเอาไปโชว์ใคร

8.ลูกสาวทั้งสองและลูกชาย เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง ประเภททำเรื่อยๆตามอารมณ์ บางครั้งก็เต็มที่ บางครั้งก็ตามกำลัง ดังนั้นบางชาติก็รวยมาก บางชาติก็รวยน้อย บางชาติก็ไม่ค่อยรวย แต่พอกินพอใช้
  • ลูกทั้งสาม เป็นเด็กดี เป็นนักสร้างบารมีที่ดีทุกคน
  • อย่าไปพยายามบังคับพวกเขา ให้ค่อยๆประคอง เชียร์ ชม ชี้แนะอานิสงส์ ให้กำลังใจไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเขาก็จะทำของเขาเอง เพราะพวกเขาทุกคนเป็นเด็กดีและตั้งใจดีอยู่แล้ว

9.พุทธันดรที่ผ่านมาที่ตัวลูกเป็นทหารรูปหล่อของพระราชาองค์ที่ออกบวช ภายหลังจากตัวลูกผ่านสมรภูมิรบและสมรภูมิรักมาอย่างโชกโชน กระทั่งแก่เฒ่าหมดเรี่ยวหมดแรงแล้ว ก็กัดเหงือกเข้าวัดมาปฏิบัติธรรมกับหมู่คณะ จนได้เห็นองค์พระใสๆภายใน พอประคองตัวเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้ (ลงมาสร้างบารมีได้แค่รอบแรก)
  • เข็ดหรือยังล่ะลูก...นายทหารหนุ่มรูปหล่อ คารมดี มีเสน่ห์ ผลแห่งการหว่านเสน่ห์ ทำให้ชาตินี้มาเจออย่างที่ได้กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น
  • ดังนั้น ชีวิตต่อจากนี้ไปก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้ดีในทุกบุญทั้ง ทาน ศีล ภาวนา แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
คันได้แต่ห้ามปวดคันได้แต่ห้ามปวด

ไม่มีอะไรจะโศกา, ไม่ได้มาง้อ...แต่มาขอล่ำลาไม่มีอะไรจะโศกา, ไม่ได้มาง้อ...แต่มาขอล่ำลา

แม่พริกขี้หนู, หนูน้อยมหัศจรรย์แม่พริกขี้หนู, หนูน้อยมหัศจรรย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม