ตักบาตรพระ นครราชสีมา


[ 16 ก.ค. 2551 ] - [ 18271 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระหมื่นกว่ารูป จังหวัดนครราชสีมา
ครั้งแรกของชาติ ชาวโคราชรวมใจ สร้างมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่าง จะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ที่จังหวัดนครราชสีมา ที่นี่เขาไม่ธรรมดา เขาจัดงานกันที่สี่แยกใจกลางเมือง หน้าอนุสาวรีย์ท่านย่าโม และเขาก็ไม่ได้ปิดถนนแค่ 1-2สายเท่านั้น แต่ปิดกันถึงสี่สายเลยทีเดียว เขาบอกว่า ตั้งแต่สร้างเมืองโคราชมา ไม่เคยมีปรากฏการณ์ใดมาก่อนในประวัติศาสตร์ ที่จะปิดถนนพร้อมกันทั้ง 4สายใจกลางเมืองแบบนี้ ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกจริงๆ
 
    การปิดถนนครั้งนี้ ก็ไม่ได้ทำให้ชาวบ้านหรือประชาชนเดือดร้อนแต่อย่างใด ทุกคนในเมืองโคราชเห็นดีเห็นงามด้วยทุกประการ ยิ่งรู้ว่าจะปิดถนนเพื่อทำความดีแล้วละก็ บ่มีใครเลยสักคนที่จะออกมาคัดค้านหรือปฏิเสธ ทุกคนทุกบ้านทุกห้างทุกร้าน ล้วนตอบเหมือนกันว่า บ่มีปัญหา OK เต็มที่ ทุกคนให้คำมั่นว่า จะมาร่วมงานบุญในครั้งนี้อย่างแน่นอน โดยก่อนวันงานก็ได้มีเจ้าหน้าที่บรรยากาศแก้ว เดินแจ้งข่าวว่า จะมีการปิดถนนเพื่อจัดงานตักบาตรในบริเวณนี้ ซึ่งทำให้ชาวบ้านได้เตรียมตัวกันล่วงหน้า
 
    นอกจากนี้ ทีมงานสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ ก็มาช่วยประชาสัมพันธ์งานบุญในครั้งนี้ แบบทุกซอกทุกซอยทุกตารางนิ้วไม่ให้พลาดเลยแม้แต่คนเดียว ทีมงานได้ออกทำหน้าที่กันแต่เช้าตรู่กลับมาก็ 4-5ทุ่ม ทำแบบนี้ทุกวันเป็นแรมเดือน ถึงแม้จะกลับดึกแค่ไหนทีมงานที่นี่ทุกคน ก็ไม่เว้นการสวดมนต์นั่งสมาธิเลยแม้แต่วันเดียว นอกจากนั้นยังมีการแห่รถขบวนตักบาตรออกไปทั้งสี่ทิศสี่สาย ทั่วทั้งเมืองนครราชสีมา ทำให้บรรยากาศดูคึกคักคึกครื้นกันมาก
 
    ยุคนี้ที่ใครๆเขาก็บอกว่า เศรษฐกิจไม่ดี...ขอบอกว่า ไม่จริงเลย ที่โคราชนี้เศรษฐกิจดีมากๆ ชาวเมืองโคราชจำนวนมาก ต่างพากันออกจากบ้านไปซื้ออาหารตักบาตร ยิ่งใกล้ช่วงวันจัดงาน โรงแรมที่พักบริเวณใกล้เคียงเต็มทุกโรงแรม อาหารสินค้าต่างๆขายดีมากๆ
 
    งานบุญในครั้งนี้ ได้รับความสนับสนุนทั้งภาครัฐ และเอกชนเป็นอย่างดีมากๆ ทางเทศกิจจะทำการปิดถนนให้ตอนเที่ยงคืน พอถึงเที่ยงคืน ทุกคนช่วยกันเนรมิตถนนทั้ง 4สายให้เป็นถนนแห่งการสร้างความดี โดยได้กำลังกองพลจากกองทัพภาคที่2 และน้องๆ V-Peace อาสาสมัครจากวัดพระธรรมกาย และทีมงานลูกพระธัมฯโคราช มาช่วยเตรียมงานในวันนี้กันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย หรือง่วงนอนแม้แต่น้อย
 
    ปกติการจัดตักบาตรบนถนนเพียงสายเดียวก็ใช้เวลา 4-5ชั่วโมงแล้ว แต่ที่นี่เขาไม่ธรรมดา เขาใช้เวลา 4-5ชั่วโมงเท่ากันจัดตักบาตรบนถนนถึง 4สาย และในช่วงเวลาที่น้องๆกำลังเตรียมงานกันอยู่ ประมาณตี4ครึ่ง ก็เริ่มเห็นผู้มีบุญชาวโคราชเริ่มทยอยมาร่วมงานกันอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เกิน 6โมงเช้าถนนทั้ง 4สายที่ยาวรวมกันกว่า 2,000เมตร ก็แน่นขนัดไปด้วยผู้คนจำนวนมาก เป็นเรือนแสนคนเลยทีเดียว และ 90กว่าเปอร์เซ็นต์ของสาธุชนที่มางาน ได้ร่วมกันใส่ชุดสีขาวๆมาร่วมงาน
 
    นอกจากนั้น วันนี้ก็ยังเป็นวันที่แสนจะโชคดีของชาวโคราช เนื่องด้วย พระเดชพระคุณพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) ซึ่งถึงแม้ว่าท่านจะอาพาธ แต่ท่านก็ยังเมตตาให้เกียรติมาร่วมงานในครั้งนี้
 
 
    พิธีกรรมเริ่มขึ้น ด้วยการกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ โดยมี พลโทสุจิตร์ สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่2 และ พลตำรวจโทวราสิทธิ์ พรเลิศ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค3 เป็นตัวแทนนำกล่าว ท่านกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ฟังดูมีพลังมากๆ และสาธุชนเรือนแสนก็กล่าวตามโดยพร้อมเพรียงกัน ด้วยเสียงที่ดังกระหึ่มกึกก้องไปทั่วทั้งเมืองโคราชเลยก็ว่าได้
 
 
    เมื่อถึงวินาทีที่ชาวโคราชไม่คาดฝันได้บังเกิดขึ้น นั่นคือ ภาพที่พุทธบุตรเป็นหมื่นๆรูป ค่อยๆเดินอย่างสง่างาม ในช่วงเวลานี้เองที่ทำให้ชาวโคราชทั้งพระทั้งฆราวาสที่มาร่วมงาน ถึงกับตกใจ นึกไม่ถึงว่าจะได้เห็นภาพที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยในชีวิต ทางด้านพระภิกษุก็ตกใจว่า ทำไมผู้มีบุญชาวโคราช ถึงได้มาร่วมทำบุญกันมากมายขนาดนี้ แทบไม่น่าเชื่อเลย ส่วนทางด้านญาติโยมก็ตกใจว่า ทำไมเวลาพระมาอยู่รวมกันมากๆแบบนี้ ช่างน่าดู น่าเลื่อมใสศรัทธาจริงๆ
 
    ถึงแม้การแปรแถวบิณฑบาตในวันนี้ จะใช้เวลานานมากกว่า 15นาทีก็ตาม แต่ไม่มีใครเลยสักคนบ่นว่ารอนาน ทุกคนนั่งรอคอยด้วยความปลาบปลื้มปีติใจ บางคนถึงกับนั่งยิ้ม ตั้งแต่พระองค์แรกจนถึงองค์สุดท้าย บางคนถึงกับร้องไห้ออกมา เขาบอกว่า “ไม่อยากร้องหรอกนะ แต่น้ำตามันไหลออกมาเอง มันปลื้มสุดๆ วันนี้สมกับที่ได้ตั้งใจไว้ มาแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ ขอบคุณวัดพระธรรมกาย และทีมงานมากๆนะ”
 
    ความปลาบปลื้มปีติใจนี้ ได้แผ่ขยายไปทั้งพระทั้งโยมเลยทีเดียว ส่วนทางด้าน พระเดชพระคุณพระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสี ท่านได้เมตตาให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านได้กล่าวด้วยความปลื้มปีติใจมากว่า “ไม่นึกมาก่อนเลยว่าจะจัดงานได้ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ งานครั้งนี้จัดได้ดีมากๆ และขอฝากไว้นิดหนึ่งนะ เมื่อเราได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะแล้ว ก็อย่าได้ทำแค่เพียงวาจา ขอให้ลงลึกไปถึงห้วงหัวใจของเรา ให้เรานำไปปฏิบัติทั้งกายกรรม วจีกรรม มโนกรรม ให้ทำไปพร้อมๆกัน และเมื่อทำได้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อบ้านเมือง แล้วจะส่งผลไปถึงต่อประเทศชาติ...ในนามคณะสงฆ์ จังหวัดนครราชสีมา ขอเชิญชวนให้ทางคณะสงฆ์ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกคน สนับสนุนและร่วมทำกิจกรรมดีๆแบบนี้”
 
 
    ทางด้านประธานฝ่ายฆราวาส พลเอกณพล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ ท่านกล่าวว่า “รู้สึกชื่นชมยินดีมากๆ ที่พุทธศาสนิกชนมาพร้อมเพรียงกัน ไม่เคยเห็นภาพแบบนี้มาก่อนเลยในชีวิต ประทับใจมากๆ และอยากจะเชิญชวนจังหวัดอื่นๆ จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ร่วมกัน ถ้าหากเรามาทำบุญกุศลร่วมกันนะครับ ก็จะเกิดความสมัครสมานสามัคคี ปัญหาความขัดแย้งต่างๆก็จะคลี่คลายไป บ้านเมืองของเราก็จะได้สงบสุขนะครับ”
 
    ทุกคนที่มาร่วมงานล้วนบอกว่า มหัศจรรย์มากๆ ดีมากๆ อยากให้จัดงานแบบนี้อีก อยากให้จัดแบบนี้เป็นงานประจำปี ทางด้าน นายสุธี มากบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทันทีที่ท่านได้มาถึงงาน ท่านถึงกับยิ้มโดยอัตโนมัติ แล้วก็ยิ้มไปตลอดทั้งงานเลยทีเดียว พอเสร็จงานท่านถึงกับเดินมาขอบใจทีมงานทุกๆคนอย่างมาก ที่จัดงานดีๆแบบนี้ และเมื่อท่านกลับไปแล้วยังโทรศัพท์มาขอบคุณอีก 2รอบ 3รอบ และท่านยังฝากชื่นชมทีมงานทุกๆคนว่า “สุดยอดจริงๆเลยครับ”
 
    งานบุญประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เป็นการร่วมมือร่วมใจกันของชาวโคราชอย่างแท้จริง ทั้งหน่วยงานราชการ ภาครัฐและเอกชน ทหารตำรวจ สถาบันการศึกษา เด็กดี V-Star พ่อค้า แม่ค้า คหบดี ประชาชนทุกคน ให้การสนับสนุนงานบุญในครั้งนี้ดีมากๆ
 
    ภาพแห่งความสำเร็จในวันนี้ จะไม่มีวันจางหายไปจากความทรงจำ ของทุกๆคนในจังหวัดนครราชสีมา และนี่คือประวัติศาสตร์หน้าแรกในการตักบาตรพระหมื่นกว่ารูป กับชาวโคราชกว่าแสนคน และชาวโคราชทุกคนจะร่วมกันสร้างสรรค์ประวัติศาสตร์หน้าต่อๆไปอีกด้วย ส่วนว่าจะจัดอีกเมื่อไหร่ โปรดติดตามตอนต่อไป




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ คลองสาม ปทุมธานีตักบาตรพระ คลองสาม ปทุมธานี

ตักบาตรพระ บางโพ กทม.ตักบาตรพระ บางโพ กทม.

มอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนามอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน