ตักบาตรพระ คลองสาม ปทุมธานี


[ 17 ก.ค. 2551 ] - [ 18265 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตำบลคลองสาม ตำบลแรกของโลก
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะมาเล่าถึงบรรยากาศ ที่ได้ไปร่วมงานตักบาตรพระ 1,300กว่ารูป ที่ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นตำบลแรกของโลก งานบุญใหญ่ๆแบบนี้ พลาดไม่ได้อย่างแน่นอน
 
    ผมเริ่มออกเดินทางจากบ้านตั้งแต่ตีห้าครึ่ง สิ่งที่ผมได้เห็นก็คือ รถทุกคันไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักยานยนต์ รถจักรยาน ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็ตาม ต่างมุ่งหน้าไปที่จุดหมายเดียวกันนั่นคือ ตลาด อบต.คลองสาม เมื่อผมมาถึงงานก็ได้พบเห็นภาพบรรยากาศ ที่สามารถเรียกร้อยยิ้มได้ก่อนเลยก็คือ ผมได้เห็นภาพเด็กๆ ตัวน้อยๆ จากโรงเรียนต่างๆ มายืนกล่าวต้อนรับ สวัสดีค่ะ...สวัสดีครับ...ยินดีต้อนรับค่ะ...ยินดีต้อนรับครับ แล้วก็ยังมีน้องๆ หนูๆ เด็กดี V-Star เข้ามาช่วยถืออาหารตักบาตร นำไปส่งให้ในพื้นที่อีกด้วย บรรยากาศวันนี้ที่นี้ช่างดูอบอุ่นมากๆ
 
    เมื่อน้องๆพาผมมาถึงบริเวณพื้นที่นั่ง ผมถึงกับตกใจมากๆเลยครับ ผมได้นั่งต่อแถวต่อจากผู้มีบุญในคลองสาม น่าจะสักประมาณแถวที่20ได้ครับ ซึ่งผมไม่คิดเลยว่า ชาวบ้านคลองสามจะมาร่วมกันตักบาตรได้เยอะมากๆขนาดนี้ ตอนพิธีกรรมเริ่มแล้ว ผมยังเห็นคนจำนวนมาก ทยอยมาร่วมงานกันอย่างไม่ขาดสายเลยครับ อาจจะเป็นเพราะว่าวันนี้รถติดมาก ติดยิ่งกว่าในกรุงเทพฯเสียอีก ทำให้คำนวณเวลาในการมาร่วมงานผิดพลาดไปเล็กน้อย แต่ทุกคนก็ไม่หวั่นไหว ตั้งใจจะมาร่วมงานบุญในวันนี้แล้วก็ต้องมาให้ทันให้ได้
 
 
    ผมได้เห็นผู้คนล้นมาอยู่ในอาคารตลาด อบต.คลองสาม ด้านข้างอีกจำนวนมากเลยครับ ถึงแม้วันนี้ จะมีผู้คนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ก็ดูสงบเรียบร้อย ศักดิ์สิทธิ์มากๆ งานนี้ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระศรีปทุมเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์อีกด้วยครับ
 
 
    งานบุญครั้งนี้ เริ่มต้นขึ้นด้วย นายเมฆินทร์ เมธาวิกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ท่านเป็นตัวแทนนำกล่าวคำแสดงปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ ท่ามกลางพระอาทิตย์ทรงกลด ชาวคลองสามทุกคนกล่าวตาม ด้วยถ้อยคำที่ออกมาจากใจ เสียงดังมาก ผมรู้สึกปลาบปลื้มปีติใจเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ
 
    ต่อมา ช่วงเวลาที่ผมและทุกคนรอคอยก็มาถึง เมื่อเพลงชีวิตสมณะดังขึ้น ผมตื้นตันใจจนขนลุก เมื่อได้เห็นพุทธบุตรเป็นพันๆรูปเดินอย่างสง่างาม ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนเรือนหมื่นในวันนี้ เป็นบรรยายที่บอกไม่ถูกเลยครับ...ปลื้มจริงๆ ถึงแม้ว่าแดดวันนี้จะแรงมาก แต่สิ่งที่ผมได้พบเห็นก็คือ ใบหน้าของทุกคนที่เต็มไปด้วยเหงื่อ ล้วนมีแต่รอยยิ้มตลอดเวลาเลยครับ
 
 
    นายนายเมฆินทร์ เมธาวิกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า “ชื่นใจมากๆเลยครับ ผมไม่คิดเลยว่าคนคลองสามจะมาตักบาตรกันได้เยอะขนาดนี้ ผมว่างานวันนี้จัดได้สมบูรณ์แบบมากๆ ผมมีความเลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อธัมมชโยมากๆ ที่ท่านได้ริเริ่มโปรเจคดีๆแบบนี้ขึ้นมา พอได้ฟังโปรเจคนี้ หลายๆคนอาจจะคิดว่า เอ...จะทำได้อย่างไร พระภิกษุเป็นพันๆรูป คิดว่าคงจะทำได้เฉพาะในวัดพระธรรมกายเท่านั้น ถ้าออกมาจัดข้างนอกจะทำได้หรือไม่...
 
    แต่เท่าที่ผมไปร่วมงานมา ผมว่าทำได้จริงๆครับ ผมว่าโปรเจคนี้เป็นโปรเจคที่ดีมากๆเลยครับ งานนี้ทำให้ผู้ที่มาร่วมงานตักบาตรนั้น มีใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้คนเข้าวัด รู้จักการทำบุญมากขึ้นอีกด้วยครับ จริงๆแล้วจังหวัดปทุมธานีจะมีการตักบาตรอีก 2ครั้งนะครับ”
 
 
    นายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ นายอำเภอคลองหลวง กล่าวว่า “วันนี้ ผมปลื้มมากๆ ผมว่าวันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดี ผมว่าตำบลคลองสามเป็นตำบลตัวอย่างที่ดีมากๆ ที่นำเอาพระพุทธศาสนามาช่วยในการแก้ปัญหาบ้านเมือง
 
 
    นายวิรศักดิ์  ฮาดดา นายกอบต.คลองสาม กล่าวว่า “วันนี้ผมเป็นปลื้มมากๆเลยครับ เพราะเป็นครั้งแรกของตำบลคลองสาม และเป็นงานแรกของอบต.คลองสาม ผมว่างานครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับอบต.อื่นๆ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับตำบลอื่นๆต่อไปครับ และ ผมเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นระดับ หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ หรือจังหวัด สามารถที่จะทำได้ ถ้าทุกท่านมีความพร้อมด้านสถานที่และจิตใจครับ ถ้าจิตใจพร้อมที่จะทำบุญกุศลร่วมกันนะครับ ผมคิดว่างานนี้สำเร็จแน่นอน เพราะทุกๆอย่างขึ้นอยู่ที่จิตใจ เศรษฐกิจกับจิตใจต้องไปด้วยกันนะครับ”
 
 
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างได้เก็บภาพบรรยากาศแห่งความปลื้มปีติใจของชาวตำบลคลองสามนี้ มาฝากทุกๆท่านแล้ว ส่วนว่าภาพบรรยากาศการตักบาตรที่สุดแสนประทับใจของจังหวัดอื่นๆจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ บางโพ กทม.ตักบาตรพระ บางโพ กทม.

มอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนามอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา

ตักบาตรพระ จังหวัดสุโขทัยตักบาตรพระ จังหวัดสุโขทัย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน