ตักบาตรพระ จังหวัดสุโขทัย


[ 21 ก.ค. 2551 ] - [ 18276 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศการตักบาตรที่เมืองมรดกโลก จังหวัดสุโขทัย
 
    วันนี้ ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะพาไปชมบรรยากาศการตักบาตรกันที่เมืองสุโขทัย เมืองแห่งพระพุทธศาสนา เมืองนี้เขาได้มีการจัดตักบาตรพระ 1,300กว่ารูปกันขึ้น เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ณ ใจกลางเมืองสุโขทัย ใจกลางแห่งการสร้างความดีที่เทิดทูนพระพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุโขทัย มีประชาชนมาร่วมงานบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมากถึงมากที่สุด
 
    บางคนบอกว่า รอวันนี้มานานแสนนาน นับวันนับคืนรอด้วยใจจดใจจ่ออยากให้ถึงวันนี้เร็วๆ พอได้มาร่วมงานแล้วรู้สึกว่ามันคุ้มค่าแก่การรอคอยจริงๆ มันทั้งดีใจชื่นใจ อิ่มใจและสุขใจมากๆ นับเป็นครั้งแรกในชีวิตของเขา และเขายังบอกอีกว่า งานบุญครั้งนี้ จัดได้ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์แบบที่สุด เป็นเกียรติและเป็นศักดิ์ศรีของชาวสุโขทัยจริงๆ อยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้ทุกปี
 
    พระเดชพระคุณพระราชวิมลเมธี เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า “ชาวไทยพุทธที่นับถือพระพุทธศาสนาแต่เพียงในนามนั้นมีเยอะมาก แต่การที่ได้มาแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และร่วมทำกิจกรรมในวันนี้ ทำให้เขาได้รู้ถึงวิธีการเป็นชาวพุทธอย่างแท้จริง และการแสดงตนเป็นพุทธมามกะนี้ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง”
 
 
    ทางด้าน นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านปลื้มปีติใจในงานวันนี้เป็นอย่างมาก และท่านยังเชิญชวนให้คนไทยทั่วทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดไหนก็ตาม ให้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ และช่วยกันอธิษฐานจิต ให้ปัญหาต่างๆในภาคใต้ยุติลงอย่างรวดเร็ว...ท่านกล่าวว่า “คิดว่าถ้าทุกคนช่วยกันทำกิจกรรมมหากุศลแบบนี้ และช่วยกันอธิฐานจิต เชื่อมั่นว่าถ้าทำอย่างนี้ 4จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราจะสงบลงอย่างแน่นอนค่ะ”
 
 
    งานบุญในวันนี้สำเร็จได้ ด้วยความร่วมมือร่วมใจ ทั้งแรงกายแรงใจของภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาวิชาทหาร หรือเด็กดี V-Star ที่ยกกันมาทั้งจังหวัด เขาบอกว่า เขามาด้วยใจ ไม่ได้มีใครบังคับมา เขาสมัครใจมาเองทั้งหมด เขาอยากที่จะมาช่วยกันฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามนี้ กลับคืนมาสู่ใจชาวสุโขทัยค่ะ มาร่วมงานแล้ว มันภูมิใจมากๆ
 
    งานนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ชาวสุโขทัยอยากที่จะแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และทำหน้าที่ของชาวพุทธอย่างแท้จริง มีเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีโอกาส ซึ่งวันนี้เขามีโอกาสแล้ว ทำให้ชาวสุโขทัยทุกคนรู้สึกอิ่มบุญ และก็รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นพุทธมามกะ และทำหน้าที่ของพุทธมามกะอย่างสมบูรณ์แบบ และทุกคนจะช่วยกันธำรงรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่สุโขทัยไปอีกนานเท่านาน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนามอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา

พิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภคพิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภค

ตักบาตรพระ จังหวัดตรังตักบาตรพระ จังหวัดตรัง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน