ตักบาตรพระ จังหวัดตรัง


[ 23 ก.ค. 2551 ] - [ 18277 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
ตักบาตรพระ จังหวัดตรัง
ประทับไว้ในความทรงจำ...ครั้งหนึ่งในชีวิตของชาวจังหวัดตรัง
 
    การทำบุญตักบาตรพระ 1,000กว่ารูปที่จังหวัดตรัง เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะล่วงเลยมาหลายวันแล้วก็ตาม แต่ภาพทุกภาพ ความทรงจำทุกอย่าง เหมือนเพิ่งเคยเกิดขึ้นภายในวันนี้เอง ภาพถนนที่เคยจอแจไปด้วยรถยนต์ ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่สำหรับตักบาตรพระ ที่เป็นระเบียบสวยงามมากๆ ผู้คนจำนวนมากเริ่มทยอยเข้ามาเรื่อยๆ มากันเป็นครอบครัว ทั้งพ่อแม่ลูก พี่น้อง ต่างวัย ต่างรุ่น จูงมือกันมา คุณตาคุณยายนั่งรถเข็นให้ลูกหลานเข็นมา เพียงครู่เดียวถนนสายยาวที่ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่สั่งสมบุญนี้ ก็เต็มไปด้วยผู้คนมากมายเป็นหมื่นๆคน สีหน้าของผู้ที่มาร่วมงานทุกคนล้วนยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนกับเหล่าเทวดานางฟ้าลงมาสร้างบารมีกันเลย
 
    งานนี้ไม่ว่าจะเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด เหล่านายกทุกท่าน พระภิกษุสามเณร และผู้มาร่วมงานทุกคน ต่างต้องตะลึง งวยงงว่า “ทำได้อย่างไรกัน...ไม่เคยเห็นงานตักบาตรที่ไหนจัดได้ยิ่งใหญ่อลังการ และเป็นระเบียบเรียบร้อยขนาดนี้มาก่อน” ถึงแม้ว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นหมื่นๆคนก็ตาม แต่ถนนสายบุญนี้ เงียบกริบ ไม่มีการคุยกันเลย ทุกคนล้วนทำตามทุกกิจกรรม ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม และเมื่อเพลงชีวิตสมณะดังขึ้น น้ำตาที่ไม่ได้รับเชิญก็หลั่งไหลออกมาด้วยความปลื้มปีติ งานนี้ไม่ต้องอายกันเลย เพราะว่าหันไปทางไหน ก็ล้วนแต่เห็นผู้คนจำนวนมากมีน้ำตาแห่งความปีติ อาบแก้มกันทุกคน
 
 
    พุทธบุตรท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า “ตอนอาตมาเดินแปรแถว เห็นสาธุชนจำนวนมาก มองมาที่พระด้วยความเลื่อมใสศรัทธา เห็นสาธุชนหลายต่อหลายคนร้องไห้ออกมาด้วยความปีติ แสดงให้เห็นว่า สาธุชนทุกคนต้องการที่จะมาทำบุญกันจริงๆ ในช่วงนั้นทำให้อาตมามีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้นในใจว่า เรานั้นคิดถูกแล้วที่มาบวช และในการบวชนั้น เราต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นพระแท้ เพื่อที่จะได้มาเป็นเนื้อนาบุญให้กับญาติโยม นึกไปน้ำตาแห่งความปีติก็ไหลล้นออกมาโดยไม่รู้ตัว ต้องขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยมากๆนะครับ ที่จัดโครงการที่ทำให้พุทธบุตรอย่างเรา มีกำลังใจที่จะบวชไปตลอดชีวิต”
 
    พระเดชพระคุณพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ ประธานฝ่ายสงฆ์ ท่านกล่าวว่า “งานวันนี้จัดได้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากๆ จัดได้ดีมากๆ จัดได้สมบูรณ์แบบมากๆ จัดได้100%เลย และจะหาทีมงานที่ไหนทุ่มเททำงานได้อย่างนี้ หาได้ยากมากๆ”
 
 
    นายอานนท์ มนัสวานิช ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประธานฝ่ายฆราวาส ท่านได้กล่าวว่า “วันนี้เราได้นำสิ่งที่เป็นมงคลนะครับ เป็นมงคล เป็นบุญ เป็นกุศล ให้กับแผ่นดินจังหวัดตรัง และนี่เป็นครั้งแรกของชีวิตผม และอีกหลายๆคนที่ได้ตักบาตรพระถึง 1,000กว่ารูป ผมในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ผมขอวิงวอนเชิญชวนว่า ที่ใดก็ตาม ที่ยังไม่ได้จัดงานมหากุศลแบบนี้ให้รีบจัดนะครับ แล้วเราจะได้นำสิ่งที่เป็นมงคลมาสู่จังหวัดของเราครับ”
 
 
    (ส่วนอาหารตักบาตรที่ได้ ทีมงานจังหวัดตรังจะนำไปถวายพระที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส)
 
    พอเสร็จงาน ทีมงานทุกคนก็ไปขอบคุณผู้ที่มาช่วยจัดงานในครั้งนี้ พอไปถึง คำแรกที่เขาพูดคือ “ขอบคุณมากๆนะ ผมว่างานนี้ดีมากๆ ไม่เคยเห็นที่ไหนจัดงานได้ดีเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างนี้มาก่อนเลย และผมว่าดูแล้ว...หากไม่มีวัดพระธรรมกาย คงยากมากที่จะมาต่อสู้กับองค์กรอื่น ที่จ้องจะทำลายพระพุทธศาสนา...การทำความดีและให้ทุกคนพอใจหมด เป็นไปได้ยาก แต่การทำความดีนั้นให้ทำไปเถอะนะ ผมอยากให้มีงานอย่างนี้ เต็มบ้านเต็มเมืองเลย และโอกาสหน้ามีอะไรให้ผมช่วย ผมเต็มที่เลย ลูกน้องของผมก็เต็มที่เช่นกัน”
 
    ความประทับใจและความตื้นตันใจในวันนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ โดยการเอาชีวิตเป็นเดิมพันของทีมงานลูกพระธัมฯชาวจังหวัดตรังทุกคน และทุกคนล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ภาพงานวันนี้สำเร็จได้ เพราะมีคุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์) คอยเป็นกำลังใจให้พวกเราเสมอ และภาพงานตักบาตรพระ 1,000กว่ารูปที่เกิดขึ้นในวันนี้ เหมือนความฝัน และเป็นความฝันที่ไม่มีวันจางไปจากความทรงจำของพวกเราทุกคน



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ จังหวัดสระบุรีตักบาตรพระ จังหวัดสระบุรี

ตักบาตรพระ ราษฎร์บูรณะตักบาตรพระ ราษฎร์บูรณะ

จดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทาจดหมายพระธรรมาจารย์ไห่เทา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน