มอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา


[ 21 ก.ค. 2551 ] - [ 18280 ] LINE it!

งานมอบสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา
และงานสัมมนาโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่2
จังหวัดสุพรรณบุรี
 
    หลังจากที่โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่2 ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ได้ไปดำเนินการต่อยอดความดี รักษาความดีของเหล่าเด็กดี V-Star และเพื่อจุดประกายสร้างดาวดวงใหม่ ให้เกิดขึ้นกันทั่วทั้งผืนแผ่นดินไทย
 
    ปรากฏการณ์เขตสว่างของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่2 ได้ถูกจุดประกายความแรงขึ้น ที่เมืองขุนแผน แดนยุทธหัตถี คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต1 เขตพื้นที่สว่าง นำทีมโดย ผอ.กิจ เกียรติสมกิจ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาดีเด่นแห่งปีของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
    โดยการนำกิจกรรมในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star พัฒนาเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน อีกทั้งยังมีการประเมินมาตรฐานการสอนศีลธรรมของคุณครูอย่างเป็นรูปธรรม โดยความร่วมมือของเครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วม
 
    เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ที่ผ่านมา พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี (หลวงพ่อเจ้าคุณสะอิ้ง) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต1 ได้เห็นความสำคัญของการนำสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา ไปใช้ประกอบการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน จึงได้จัดให้มีงานประชุมแกนนำคุณธรรม สัมมนาการใช้สื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนาขึ้น ณ ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วัดป่าเลไลย์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี
 
 
    ในงานนี้ ได้มีการมอบสื่อให้กับครูพระ และครูผู้สอนพระพุทธศาสนา ทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่ง พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ได้เป็นเจ้าภาพมอบถวายสื่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนา ทั้งระดับประถม และมัธยมศึกษา จำนวน 415ชุด (รวมมูลค่ากว่า 8แสนบาท) โดยมี พระครูธรรมธร ไพบูลย์ ธมฺมวิปุโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นผู้แทนพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ มอบถวายสื่อแด่พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี ซึ่งท่านได้มอบให้กับครูพระ และครูผู้สอนพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เพื่อขยายการสอนศีลธรรม ทั้งจังหวัดสุพรรณบุรี
   
 
 
    ภายในงานได้จัดให้มีการบรรยายสาธิต ตัวอย่างสื่อที่ออกอากาศใน DMC และได้ถูกรวบรวมไว้ในสื่อที่จะนำมามอบให้คุณครู ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาเกิดความสนใจ และสร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก ต่างกล่าวด้วยความชื่นชมว่า สื่อที่ได้รับในวันนี้ จะทำให้การเรียนวิชาพระพุทธศาสนาของเด็กๆไม่น่าเบื่ออีกต่อไป แต่จะเรียนอย่างมีความสุข และสนุกสนานอย่างแน่นอน
 
 
    พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี ท่านฝากความระลึกถึง มาถึงคุณครูไม่ใหญ่ว่า “ต้องขอขอบพระคุณท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่ได้กรุณามอบสื่อการเรียนการสอนที่ดีมาก สื่ออย่างนี้ปัจจุบันไม่มีแล้ว มีแห่งเดียว เป็นสื่อที่จะทำให้คนเกรงกลัวบาปกรรม แล้วก็รักในการทำบุญกุศลมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้คนเราไม่กลัวบาปกรรม ทำให้สังคมวุ่นวายเดือดร้อน...
 
    คนมีศาสนาทั่วโลก ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม ต้องเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ เป็นหลักสำคัญ เมื่อเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ ก็จะปฏิบัติตามคำสอน ก็จะปิดประตูอบาย เปิดประตูสวรรค์ ให้กับผู้ประพฤติปฏิบัติได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นสื่ออย่างนี้เป็นสื่อที่น่าจะได้ทำให้แพร่หลาย และก็ควรที่ผู้นับถือศาสนาพุทธจะได้ดู ได้ชม ได้ศึกษา ได้เรียนรู้ พระพุทธศาสนาของเราจะเจริญมั่นคงมากแค่ไหน ก็จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติ แก่โลก ได้มากขึ้นเท่านั้น จึงเป็นเรื่องที่ควรอนุโมทนาอย่างยิ่ง…
 
    ขอให้ความปรารถนาของท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่จะสร้างสันติสุขให้แก่ชาวโลก และเพื่อเกื้อกูลแก่ชาวโลกของท่านเจ้าคุณ ได้บรรลุถึงความสำเร็จสมเจตนารมณ์ จงทุกประการ เทอญ”
 
    เมื่อเสร็จงาน ทีมงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต1 ก็ลุยจัดงานสัมมนาเปิดตัวโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ณ ห้องประชุมโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้บริหารโรงเรียนมากันเต็มห้อง เพื่อรับฟังการประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และชี้แจงรายละเอียดของโครงการ แก่คณะผู้บริหารโรงเรียน ซึ่งให้ความสนใจเข้าร่วมงานถึง 400คน
 
    ผลที่เกิดขึ้น ทำให้ครูที่เข้าร่วมโครงการอยู่แล้ว จะนำโครงการไปขยายผลต่อยอดลงสู่ชุมชน และขยายความดีให้ยิ่งๆขึ้นไป ส่วนคุณครูที่ยังไม่เคยเข้าร่วมนั้น ก็สนใจและอยากเข้าร่วมโครงการด้วย ซึ่งทำให้ทีมงานปลื้มปีติดีใจเป็นอย่างยิ่ง
 
 
    ผอ.สุเทพ อากรชี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี กล่าวด้วยความประทับใจว่า “หลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการ รู้สึกประทับใจมากๆ คือ เด็กของเรามีการเปลี่ยนแปลง เพราะโครงการนี้เน้นวินัย เคารพ อดทน ซึ่งเป็นวิถีการดำรงชีวิตของเด็กเอง คิดว่าในอนาคตจะเข้าโครงการที่2 ประมาณ 50%ของโรงเรียน ซึ่งก็ประมาณสัก 1,000คน ผมมีความรู้สึกอยากเห็นนักเรียนทุกโรงเรียน ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ และทั้งประเทศ ได้เข้าร่วมโครงการนี้ สังคมเราจะอยู่เย็นเป็นสุขมากกว่าเดิม
 
    นับได้ว่า เป็นนิมิตหมายอันดี ที่ความสว่างจะได้ถูกจุดประกายขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย ไม่เพียงแต่จังหวัดสุพรรณบุรีเท่านั้น แต่ทุกเขตพื้นที่การศึกษาทั่วทั้งผืนแผ่นดินไทย เพื่อสร้างศีลธรรมให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้อย่างแท้จริง



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภคพิธีรับมอบเครื่องอุปโภคบริโภค

ตักบาตรพระ จังหวัดตรังตักบาตรพระ จังหวัดตรัง

ตักบาตรพระ จังหวัดสระบุรีตักบาตรพระ จังหวัดสระบุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน