ป้องกันโจรกรรมรถ


[ 4 ก.ย. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

ภาพจำลองการใช้งานระบบต้นแบบสแกนลายนิ้วมือป้องกันโจรกรรมรถในที่จอดรถ ผลงานของ รศ.ดร.มงคล รักษาพัชรวงศ์ และคณะจากภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ม.เกษตรศาสตร์ โดย อาศัยหลักการระบุตัวบุคคลด้วยลายนิ้วมือเพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของ และภาพถ่ายของผู้ที่ขับรถพร้อมทะเบียนรถมาพัฒนาร่วมกับระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

รศ.ดร.มงคลกล่าวว่า ระบบที่พัฒนาขึ้นนี้มีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน คือ
1. เครื่องรับข้อมูลที่ฝั่งทางเข้า ประกอบด้วยแผงวงจรคอมพิวเตอร์แบบฝังตัวที่มีขนาดเล็ก (Embedded PC.) เครื่องอ่านลายนิ้วมือ และโปรแกรมของระบบที่พัฒนาขึ้นมา ทำหน้าที่รับข้อมูล ได้แก่ ทะเบียนรถ ค่าที่ได้จากเครื่องอ่านลายนิ้วมือและภาพถ่ายเจ้าของรถ
2. เครื่องตรวจสอบข้อมูลที่ฝั่งทางออก คล้ายกับฝั่งทางเข้าโดยรับส่งข้อมูลระหว่างเครื่องแม่ข่ายผ่านเครือข่าย LAN
3. เครื่องแม่ข่าย ทำหน้าที่เป็นส่วนฐานข้อมูลและโปรแกรมของระบบที่พัฒนาขึ้น เพื่อรับคำสั่งจากเครื่องรับข้อมูลฝั่งทางเข้าและเครื่องตรวจสอบข้อมูลฝั่งทางออก

อาจารย์มงคล อธิบายหลักการทำงานของระบบว่า เมื่อมีรถเข้ามา เจ้าของรถจะบันทึกค่าลายนิ้วมือที่เครื่อง 4 ครั้ง เพื่อให้มีความถูกต้องในการตรวจสอบตอนออก เจ้าหน้าที่คุมเครื่องจะบันทึกทะเบียนรถและภาพถ่ายของเจ้าของรถ พร้อมลักษณะรถ หลังจากนั้นส่งข้อมูลไปยังเครื่องแม่ข่ายโดยผ่านเครือข่าย LAN และเครื่องตรวจสอบข้อมูลฝั่งทางออก จะร้องขอข้อมูลลายนิ้วมือจากเครื่องแม่ข่ายเพื่ออัพเดทข้อมูลลายนิ้วมือ ถ้าไม่พบลายนิ้วมือจะไม่สามารถนำรถออกได้ แต่ถ้าพบลายนิ้วมือเครื่องก็จะขอข้อมูลต่าง ๆ (ได้แก่ เวลาเข้า-ออก ภาพถ่ายเจ้าของรถ ทะเบียนรถและค่าบริการ เป็นต้น) ไปยังเครื่องแม่ข่ายซึ่งจะส่งข้อมูลที่ถูกร้องขอกลับมายังเครื่องตรวจสอบข้อมูลฝั่งขาออก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทะเบียนรถ และภาพถ่ายอีกครั้งก่อนนำรถออกเพื่อป้องกันความผิดพลาด.
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ระบบตรวจค้น.. ระบบตรวจค้น.. "ระเบิดใต้ท้องรถขณะขับเคลื่อน"

12ล้านคนไทยป่วยโรคฮิตศตวรรษ2112ล้านคนไทยป่วยโรคฮิตศตวรรษ21

ม.อ.ใช้เครื่องส่องกล้อง ผ่ามะเร็งหลอดอาหาร สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศม.อ.ใช้เครื่องส่องกล้อง ผ่ามะเร็งหลอดอาหาร สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS