ม.อ.ใช้เครื่องส่องกล้อง ผ่ามะเร็งหลอดอาหาร สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศ


[ 4 ก.ย. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

นพ.สมเกียรติ สรรพวีรวงศ์ ศัลยแพทย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งเป็นศัลยแพทย์ผ่าตัดมะเร็งหลอดอาหาร โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา โรงพยาบาลม.อ.ประสบความสำเร็จในการใช้เทคนิคใหม่ด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง
ในการผ่าตัดมะเร็งหลอดอาหาร ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเจ็บแผลน้อยลงและฟื้นตัวได้เร็วกว่าวิธีการผ่าตัดปกติ นอกจากนั้นจะทำให้ไม่มีแผลเป็นที่น่ากลัวบริเวณหน้าท้องและทรวงอก เนื่องจากการผ่าตัดด้วยวิธีการส่องกล้องนั้นจะทำให้มีแผลขนาดเพียง 1 เซนติเมตรเท่านั้น ในขณะที่การผ่าตัดรักษาตามปกติจะมีแผนตั้งแต่ทรวงอกยาวไปจนถึงสะดือประมาณ 20 เซนติเมตร

"เราสามารถผ่าตัดมะเร็งหลอดอาหารโดยใช้เทคนิคการส่องกล้องประสบความสำเร็จ
เป็นแห่งแรกของประเทศ โดยใช้เครื่องส่องกล้องเดียวกับที่ใช้ผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของศัลยแพทย์ร่วมกับเครื่องส่องกล้อง โดยได้ดำเนินการผ่าตัดรักษามะเร็งหลอดอาหารสำเร็จมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงขณะนี้ผ่าตัดผู้ป่วยไปแล้ว 20 ราย ผู้ป่วยแต่ละรายใช้เวลาในการพักฟื้นในโรงพยาบาลเพียง 1 สัปดาห์ จากเดิมที่ต้องนอนโรงพยาบาลไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ สำหรับค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นจากการผ่าตัดปกติเพียง 5,000 บาทเท่านั้น" นพ.สมเกียรติกล่าว และว่า เฉลี่ยต่อเดือนจะสามารถผ่าตัดโดยใช้เทคนิคการส่องกล้องได้เดือนละ 3 ราย

นพ.สมเกียรติกล่าวว่า เทคนิคผ่าตัดส่องกล้องนั้นเป็นเทคนิคที่แพทย์ในสหรัฐอเมริกาใช้กันมานานแล้ว ซึ่งต่อไป โรงพยาบาล ม.อ.จะมีการพัฒนาใช้เทคนิคการส่องกล้องกับการผ่าตัดมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วย เพื่อลดอัตราความเจ็บป่วยของผู้ป่วย สำหรับมะเร็งหลอดอาหารนั้นถือเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน ในแต่ละปีมีผู้ป่วยโรคนี้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ประมาณ 100 คน
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
"English Training" ฝึกภาษาอังกฤษผ่าน DS มาตรฐาน TOEIC

วัยรุ่นไม่ตั้งใจนอนตื่นสาย แต่นาฬิกาในร่างกายไม่เป็นใจวัยรุ่นไม่ตั้งใจนอนตื่นสาย แต่นาฬิกาในร่างกายไม่เป็นใจ

อึ้งคนไทยสมองเสื่อมถึง 3 แสนคน หญิงเป็นมากชาย 7 เท่าอึ้งคนไทยสมองเสื่อมถึง 3 แสนคน หญิงเป็นมากชาย 7 เท่า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS