อึ้งคนไทยสมองเสื่อมถึง 3 แสนคน หญิงเป็นมากชาย 7 เท่า


[ 6 ก.ย. 2549 ] - [ 18258 ] LINE it!

เผยคนไทยเป็นโรคสมองเสื่อมเพิ่มขึ้น คาดมีผู้ป่วยแล้ว 200,000-300,000 คน สาเหตุสมองเสื่อมจากโรคอัลไซเมอร์ หลอดเลือดสมองขาดวิตามินบี ความดันโลหิตสูง เร่งรณรงค์พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพญาติผู้ป่วย ระบุสมองเสื่อมเป็นภัยเงียบใกล้ตัว
      
      
       พญ.สิรินทร ฉันศิริกาญจน หน่วยเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวในการเสวนาเรื่อง “อัลไซเมอร์มหันตภัยใกล้ตัว” จัดโดยสมาคมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม-ประเทศไทยว่า ผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อมจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองช้าๆ จนเมื่อสมองสียหายอย่างมาก จะเริ่มลืมเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นสูญเสียความสามารถที่ตนเองเคยมีเคยทำได้ อารมณ์เกรี้ยวกราด พูดจาหยาบคาย อาละวาด ทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โรคสมองเสื่อมพบได้ในคนทุกวัย แต่พบบ่อยในคนสูงอายุเกิน 60 ปี ประเทศทางตะวันตกพบสมองเสื่อมจากโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน แต่พบว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์เกิดจากการสะสมของโปรตีนในสมองผิดปกติ ไม่รู้ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดความผิดปกติจนร่างกายต้องพยายามกำจัดโปรตีนนี้ ทำให้เนื้อสมองถูกทำลาย ส่งผลต่อความจำ สูญเสียความสามารถกระทบต่อการใช้ชีวิต ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นด้วย
      
       นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สถิติของประเทศตะวันตกพบโรคสมองเสื่อมร้อยละ 1 ของคนอายุ 65 ปี และพบบ่อยขึ้นเป็น 2 เท่าทุก 5 ปีที่อายุมากขึ้น ผู้สูงอายุ 86 ปีขึ้นไปมีโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อมได้ถึงร้อยละ 32 ยิ่งอายุเพิ่มขึ้น โอกาสพบยิ่งมากขึ้น สำหรับผู้ป่วยในประเทศไทยยังไม่มีการสำรวจอย่างชัดเจน แต่คาดว่ามี 200,000-300,000 คน เพราะคนไทยอายุยืนยาวขึ้นสถิติผู้ที่เข้ารักษาที่สถาบันประสาทวิทยา ซึ่งเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยเฉพาะทางด้านหลอดเลือดสมอง พบว่าผู้ป่วยสมองเสื่อมเข้ารักษาปีละ 1,500-2,000 คน ในจำนวนนี้สมองเสื่อมจากอัลไซเมอร์ ร้อยละ 16 เสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมองร้อยละ 17 ส่วนที่เหลือเกือบร้อยละ 70 มาจากหลายสาเหตุ เช่น ติดเชื้อในสมอง ติดสุรา สมองได้รับความกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุ เนื้องอกในสมองเป็นโรคต่อมไทรอยด์ ขาดวิตามินบี กินยาบางชนิดทำให้สมองอักเสบ ซึ่งบางสาเหตุแพทย์สามารถตรวจรักษาได้
      
       “พบผู้ป่วยสมองเสื่อมในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อัตรา 1 ต่อ 7 อาจเป็นเพราะผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย เพื่อให้รู้สถานการณ์โรคนี้กรมการแพทย์ร่วมกับหลายหน่วยงานจัดทำแนวทาง
การวินิจฉัยโรคสมองเสื่อมวิจัยการทำแบบทดสอบสมรรถภาพสมองในผู้สูงอายุเกิน 60 ปี จำนวน 40,000 คนทั่วประเทศ เพื่อทำเป็นฐานข้อมูลโรคสมองเสื่อมถ้าเรารู้จักมันดีขึ้นเราน่าจะป้องกันดูแลคนของเราได” นพ.ชาตรี กล่าว
      
       ด้านป้านวลศรี อนันตกูล ผู้มีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อม กล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าจะต้องใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุราชการดูแลพี่สาวที่แก่กว่า 2 ปี เพราะสมองเสื่อม หลงลืมจนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ทั้งที่เป็นคนเก่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท เริ่มแรกพี่สาวลืมกับข้าวไว้ที่ทำงานต่อมาหลงลืมหนักขึ้น ไม่รู้ว่าตัวเองเก็บเงิน 200,000บาทไว้ในลิ้นชักโต๊ะได้อย่างไร ทั้งที่เป็นคนถี่ถ้วนดูแลการเงินของคนทั้งบ้าน จากนั้นอาการลืมมากขึ้น ไม่สนใจแต่งตัว เก็บข้าวของรวมกันรกเหมือนรังนก ลืมวิธีขับรถต้องจอดอยู่กลางสี่แยก ไม่รู้จักเส้นทางกลับบ้านที่อาศัยอยู่กว่า 40 ปี ลืมแม้จนกระทั่งว่าวิธีดำเนินชีวิตเป็นอย่างไร นั่งชักโครกไม่เป็น แปรงฟันไม่ได้ คุยกับคนที่อยู่ในจอโทรทัศน์ มองภาพตนเองในกระจกเงาก็บอกว่าเป็นแม่
      
       ด้าน พญ.สิรินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า วันที่ 21 กันยายนเป็นวันอัลไซเมอร์โลกและปีนี้เป็นปีที่ค้นพบผู้ป่วยอัลไซเมอร์รายแรกครบ 100 ปี ทางสมาคมผู้ป่วยสมองเสื่อมฯ จัดกิจกรรมให้ความรู้กับแพทย์และประชาชน โดยเวลา 07.30 น.วันที่ 9 กันยายน จัดบรรยายที่สวนสราญรมย์ วันที่ 17 กันยายนจัดที่สวนลุมพินี และวันที่ 23 กันยายนตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. จัดที่โรงพยาบาลราชวิถี มีการบรรยาย จัดนิทรรศการพร้อมตรวจสมรรถภาพสมองให้คำปรึกษา เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
5 นักวิจัยมหาสารคามทำระบบแอนตี้เว็บโป๊ ดึงเด็กไทยห่างจากภาพเปลือย5 นักวิจัยมหาสารคามทำระบบแอนตี้เว็บโป๊ ดึงเด็กไทยห่างจากภาพเปลือย

เปิดตัวตึกระฟ้าที่จะสร้างคู่ฟรีดอมทาวเวอร์เปิดตัวตึกระฟ้าที่จะสร้างคู่ฟรีดอมทาวเวอร์

กษัตริย์จอร์แดนเตือนโลกไม่สงบถ้าสันติภาพ ตอ.กลางไม่สมบูรณ์ในปีหน้ากษัตริย์จอร์แดนเตือนโลกไม่สงบถ้าสันติภาพ ตอ.กลางไม่สมบูรณ์ในปีหน้า



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS