ระบบตรวจค้น.. "ระเบิดใต้ท้องรถขณะขับเคลื่อน"


[ 4 ก.ย. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

ปัจจุบัน ภัยก่อการร้ายกำลังแพร่กระจายไปทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการบ่อนทำลาย การจารกรรม หรือการก่อวินาศกรรม ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศอย่างสูง ทั้งด้านความมั่นคงของประเทศ ความปลอดภัยของประชาชน และความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย

ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งวิธีหนึ่งที่ผู้ก่อการร้ายสามารถก่อวินาศกรรมได้คือการแอบลอบตั้งวัตถุระเบิดไว้
้ใต้ท้องรถของบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่กำลังขับรถคันดังกล่าวไปยังเป้าหมาย

เพื่อป้องกันการก่อวินาศกรรม โดยทั่วบริเวณทางเข้าของตัวอาคารต่างๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจค้นวัตถุต้องสงสัยโดยใช้อุปกรณ์ตรวจใต้ท้องรถที่เป็นกระจกเงา เพื่อสะท้อนภาพวัตถุต่างๆ ที่อยู่ใต้ท้องรถ ในทางปฏิบัติ การตรวจสอบต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์สะท้อนภาพไปตรวจดูตามจุดต่างๆ ใต้ท้องรถ ซึ่งในเวลาเร่งด่วนที่มีปริมาณรถผ่านเข้าออกมากๆ วิธีตรวจแบบนี้จะทำให้เกิดปัญหาต่อระบบจราจร

เมื่อเร็วๆ นี้ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้พัฒนาระบบตรวจสอบวัตถุระเบิดใต้ท้องรถ โดยใช้กล้องวิดีโอวงจรปิดไปใช้บริเวณทางเข้าที่จอดรถ และเผยแพร่ระบบดังกล่าวสู่สาธารณชน ทำให้หน่วยราชการ และหน่วยงานเอกชนหลายแห่งให้ความสนใจ

นำไปประยุกต์ใช้ในหน่วยงานของตน


แต่การนำระบบดังกล่าวไปใช้งานจริงตามสถานที่ต่างๆ ยังมีจุดอ่อนอยู่ อย่างกรณีที่เจ้าหน้าที่ที่คอยเฝ้าดูภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดไม่มีความชำนาญ หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับลักษณะ หรือการซ่อนพรางวัตถุระเบิดมาก่อน จะทำให้เกิดการเล็ดลอดของวัตถุระเบิดเข้าไปยังตัวอาคารได้

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว สำนักข่าวกรองแห่งชาติจึงร่วมมือกับภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ มจธ.คิดค้นวิธีการ "ตรวจค้นวัตถุระเบิดใต้ท้องรถขณะขับเคลื่อน" อย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ในบริเวณทางเข้าอาคารที่จอดรถ ถือเป็นระบบตรวจค้นที่มีประสิทธิภาพ ใช้ตรวจจับวัตถุระเบิดได้อย่างแม่นยำ และนำไปประยุกต์ใช้งานตามสถานการณ์ต่างๆ ได้ทันที เช่น การประยุกต์ใช้งานร่วมกับระบบการบันทึกภาพคนขับรถขณะเปิดหน้าต่างรอรับบัตรจอดรถ ก่อนจะขับรถเข้าไปในตัวอาคาร

สำนักข่าวกรองแห่งชาติได้สนับสนุนงบประมาณ โดยมุ่งเน้นการนำระบบที่คิดค้นขึ้นไปใช้งานได้จริง ดังนั้น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จึงได้พัฒนาระบบต้นแบบ และนำไปทดสอบจริง ซึ่งได้รับความร่วมมือ และอุปกรณ์จากกลุ่มงานเก็บกู้ และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด กองบัญชาการตำรวจนครบาล และบริษัท แอปเปิลไซเอ็นทิฟิค จำกัด

ระบบที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยส่วนประกอบหลักคือ อุปกรณ์ตรวจค้นวัตถุระเบิดที่ใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์กลิ่น หรือไอระเหย และส่วนประกอบย่อยที่เหลือแบบเลือกได้ อย่างเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่จะนำมาประกอบในระบบสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้ งบประมาณ และสิ่งที่หาได้ตามท้องตลาด เช่น การเปลี่ยนอุปกรณ์ตรวจค้นไอระเหยวัตถุระเบิดชนิด ทีเอ็นที มาเป็นอุปกรณ์ตรวจค้นไอระเหยวัตถุระเบิดชนิดคอมโปซิชั่น ซีโฟร์ หรือถ้าเปลี่ยนส่วนประกอบหลักที่ใช้มาเป็นอุปกรณ์ตรวจค้นสารเสพติดที่ใช้เทคโนโลยี
การวิเคราะห์กลิ่น หรือไอระเหย ระบบที่ได้จะเปลี่ยนเป็นระบบตรวจค้นสารเสพติดที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ท้องรถขณะขับเคลื่อน

ทั้งนี้ รถยนต์ทุกคันที่จะวิ่งเข้าอาคารจอดรถ จะถูกบังคับโดยกรวยยางที่ตั้งวางไว้เป็นแนว เพื่อให้วิ่งผ่านบริเวณที่ใช้ตรวจค้น เมื่อรถยนต์วิ่งเข้ามาในบริเวณดังกล่าว จะถูกบังคับให้วิ่งผ่านแนวลูกระนาดที่วางเรียงซ้ายขวาสลับกัน ขณะที่รถวิ่งผ่านแนวระนาด ตัวรถจะเกิดการสั่นสะเทือน วัตถุระเบิดที่ถูกแอบติดตั้งไว้ใต้ท้องรถก็จะสั่นสะเทือนไปด้วย ไอระเหยของวัตถุที่สะสมอยู่ภายในวัสดุห่อหุ้มก็จะเล็ดลอดออกมา ขณะเดียวกับ ที่รถวิ่งผ่านแนวลูกระนาด ด้านขวาของตัวรถจะใช้พัดลมสร้างกระแสลมที่มีความแรงสูงเป่าไปที่ใต้ท้องรถ เพื่อให้ไอระเหยของวัตถุระเบิดที่เล็ดลอดออกมาเกิดการฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ

ส่วนอีกฝั่งของตัวรถจะมีท่อรับลม เพื่อดักลมที่ถูดเป่ามาจากพัดลม และส่งผ่านไปยังตัวตรวจจับของอุปกรณ์ตรวจค้นวัตถุระเบิดที่ใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์กลิ่น หรือไอระเหย ที่ท่อรับลมจะใช้พัดลมขนาดเล็กช่วยดูดอากาศ เพื่อเพิ่มอัตราเร็ว และปริมาตรของอากาศขณะที่วิ่งผ่านตัวตรวจจับข้างต้น

จากนั้น รถยนต์จะมารอที่จุดรอรับบัตร เพื่อรอรับบัตรกับเจ้าหน้าที่ ระหว่างรอรับบัตร ถ้าอุปกรณ์ตรวจค้นวัตถุระเบิดตรวจไม่พบวัตถุระเบิดใดๆ แผงกั้นก็จะเปิดขึ้น เพื่อให้รถคันดังกล่าววิ่งผ่านไปตามปกติ

ในกรณีที่มีการตรวจพบวัตถุระเบิด อุปกรณ์ตรวจค้นวัตถุระเบิดก็จะส่งสัญญาณเตือน แผงกั้นจะไม่เปิด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในบริเวณดังกล่าวตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

การตรวจสอบครั้งนี้ อาจใช้อุปกรณ์เฉพาะทาง หรือเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญทำหน้าที่ตรวจสอบ
 
ที่มา- 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
12ล้านคนไทยป่วยโรคฮิตศตวรรษ2112ล้านคนไทยป่วยโรคฮิตศตวรรษ21

ม.อ.ใช้เครื่องส่องกล้อง ผ่ามะเร็งหลอดอาหาร สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศม.อ.ใช้เครื่องส่องกล้อง ผ่ามะเร็งหลอดอาหาร สำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศ

"English Training" ฝึกภาษาอังกฤษผ่าน DS มาตรฐาน TOEIC



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS