จากเรือนเหมือนนกที่จากคอน


[ 20 ส.ค. 2551 ] - [ 18264 ] LINE it!

จดหมายจากสวีเดน

วัดพุทธโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน

 กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูงสุดค่ะ
 
    ลูกเนตร และ ลูกไอ ขอฝากสายลมแห่งความคิดถึง ข้ามขอบฟ้า ข้ามน้ำ ข้ามทะเล จากวัดพุทธโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน มาสู่พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ด้วยดวงใจใสใสและ Alert ค่ะ วันนี้ลูกเนตรและลูกไอ ขอรายงานความคืบหน้าการทำหน้าที่ผู้ช่วยพระอาจารย์ นำแสงสว่างมาสู่ใจชาวโลกกันนะคะ
 
    หลังจากทีมงานลูกพระธัมฯ วัดพุทธโกเธนเบิร์ก ได้จัดโครงการอบรม ธรรมทายาทหญิงรุ่นแรกของยุโรป ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โอกาสบุญใหญ่ก็มาถึงอีกครั้ง เมื่อวัดพุทธโกเธนเบิร์กได้จัดโครงการอบรม และบรรพชาสามเณรธรรมทายาท รุ่นที่3ขึ้น ระหว่างวันที่ 13-27 กรกฎาคม พ.ศ.2551 โดยมีพิธีบรรพชาไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ.2551 ที่ผ่านมาค่ะ
 
    ตอนแรก เราคิดว่าปีนี้น่าจะมีผู้เข้าอบรมเพียง 5-6คนเท่านั้น เพราะเด็กๆในกลุ่มสแกนดิเนเวียจะอยู่กันแบบสบายๆ เรียกว่า บังคับไม่ได้ แถมมีความเป็นตัวของตัวเองและมีอิสระมาก แต่หลังจากที่เราทุ่มเทประชาสัมพันธ์ ฉาย Spot ผ่าน DMC ช่องนี้ช่องเดียว และให้ลูกพระธัมฯช่วยเชิญชวนด้วยอีกแรง ผลก็เป็นที่น่าพอใจมากเลยค่ะ ปรากฏว่าทะลุเป้า มีผู้มาเข้ารับการอบรมถึง 16คน มากที่สุดของทวีปยุโรปในปีนี้ และมีถึง 5คนที่เคยอบรมแล้วและขอมาอบรมอีก และมี 4คนถึงขนาดร้องไห้รบเร้าคุณพ่อคุณแม่ เพราะอยากมาอบรมและบวชมาก ทำเอาทีมงานอบรมทั้งพระอาจารย์และพี่เลี้ยงปลื้มไปตามๆกันค่ะ
 
    ช่วงแรก เวลาส่วนใหญ่จะเน้นที่การฝึกท่องคำขานนาค เพราะธรรมทายาทส่วนใหญ่เป็นลูกครึ่งไทย-สวีเดน และมาจากฟินแลนด์อีก 2คน ดังนั้น อย่าว่าแต่ภาษาบาลีเลยค่ะ ภาษาไทยยังพูดกันได้นิดหน่อย ไม่ค่อยชัด แต่ทุกคนก็ตั้งใจฝึกซ้อมกันดีมากนะคะ ใครท่องได้ ก็จะภาคภูมิใจในตัวเองมากๆว่า สามารถเป็นสามเณรที่สมบูรณ์แบบทั้งกาย วาจา และใจ
 
    หลังงานพิธีบวชผ่านไป สามเณรทุกรูป ก็มีเวลานั่งสมาธิกันเต็มที่ ทุกคนมีผลการปฏิบัติธรรมที่ดี มีความสุขจากสมาธิค่ะ และเพื่อให้ชาวโลกได้อนุโมทนาบุญ ลูกเนตรและลูกไอก็ขอนำเสนอ ผลการปฏิบัติธรรมของตัวแทนสามเณร 6รูป ดังต่อไปนี้นะคะ
 
ผลการปฏิบัติธรรม
สามเณรธรรมทายาท รุ่นที่3 (วัดพุทธโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน)
 
1.สามเณรเจษฎากรณ์ ไทยเจริญ
 
    ผมชื่อเล่นว่า ก็อต คำนี้ถ้าเป็นภาษาสวีเดนจะแปลว่า อร่อย ถ้าใครเห็นตัวผมแล้วก็จะรู้ว่า ทำไมผมจึงชื่อนี้ครับ
 
    ผมมาอบรมครั้งนี้เป็นครั้งแรก ได้เรียนรู้การสวดมนต์ไหว้พระ แม้จะปวดขาผมก็อดทนครับ ผมจะนั่งสมาธิโดยวางใจเฉยๆไว้ที่กลางท้อง ตามที่พระอาจารย์แนะนำ ผ่านไปสักพัก ผมก็เห็นดวงแก้ว หลังจากนั้นก็เห็นองค์พระในดวงแก้วด้วย ผมเห็นอย่างนี้เกือบทุกรอบ และมีความสุขดีครับ
 
2.สามเณรวันเฉลิม มีนิสัย
 
    ผมมีชื่อสวีเดนว่า วินเซนส์ แต่เพื่อนสามเณรเรียกผมว่า วุ้นเส้น เพราะผมตัวผอมและซน วิ่งไปวิ่งมา จับตัวยาก ลื่นเหมือนวุ้นเส้น ผมซนแต่ไม่ดื้อนะครับ เรื่องนี้พระอาจารย์ยืนยันได้ ผมมาบวชครั้งนี้ เพราะอยากให้แม่มีความสุขและได้บุญ แม่บอกว่า บวชแล้วจะเป็นเด็กเก่งและดี แม้ตั้งใจมาบวช แต่วันแรกผมก็น้ำตาซึมคิดถึงแม่เหมือนกัน แต่วันต่อมาผมก็สนุกกับเพื่อนๆได้ครับ
 
    ผมได้เรียนรู้ว่า เราต้องปิดหน้าต่างตอนเช้าจะได้ไม่หนาวและไม่เป็นหวัด ผมยังได้เรียนรู้วิธีการจัดโต๊ะภัตตาหารให้พระอาจารย์ว่าทำอย่างไรด้วย ตอนที่นั่งสมาธิ บางครั้งผมก็นั่งดี บางครั้งก็ง่วง บางครั้งก็เหมือนอยู่คนเดียว บางครั้งรู้สึกว่าเหมือนผมจะหลับ แต่ก็ยังรู้สึกตัว ช่วงที่นั่งดี ผมจะเห็นดวงแก้ว และรู้สึกเย็นสบายที่ท้องเหมือนกินไอศกรีมเลยครับ
 
3.สามเณรวิลเลี่ยม จอร์แดน
 
    ผมรู้สึกดีใจที่ได้มาบวชในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้มีโอกาสสวมชุดสามเณรน้อยครับ ตอนที่ผมนั่งสมาธิ ผมจะไม่นึกอะไรเลย วางใจไว้ที่กลางท้องตามที่พระอาจารย์สอน สักพักก็จะเห็นดวงแก้วขนาดเท่าลูกปิงปองบ้าง ลูกเทนนิสบ้าง ขยายใหญ่เท่าลูกฟุตบอล บางครั้งผมก็เห็นพระพุทธรูปในท่านั่งสมาธิเหมือนพระประธาน แต่เป็นภาพที่เหมือนมองจากข้างบนลงไป แล้วก็จะมีดวงแก้วที่สว่างใสอยู่กลางท้องของท่านด้วย ทำให้ผมรู้สึกมีความสุขและสงบ เพราะปกติผมจะอยู่ไม่นิ่ง ซน วิ่งไปวิ่งมา แต่เมื่อนั่งสมาธิแล้ว ผมนิ่งขึ้นและซนน้อยลง ผมมีความสุขมากครับ และปีหน้าผมอยากจะบวชอีกครับ
 
4.สามเณรฟิลลิป จอร์แดน
 
    ผมอายุน้อยที่สุดในโครงการนี้เลย และขอบอกตรงๆว่า ผมทั้งดื้อ ซนและงอแง แต่พอได้บวช ได้เรียนรู้ความจริงต่างๆและนั่งสมาธิมากขึ้น ผมก็ทำตัวดีขึ้น นิ่งขึ้น และยิ้มง่ายขึ้น พระอาจารย์บอกว่าผมเปลี่ยนจากดาราเจ้าน้ำตา มาสวมบทสามเณรน้อยที่ทั้งเก่งและดีเลย ตอนนี้ ผมนั่งธรรมะได้ดีไม่แพ้พี่ๆเลยนะครับ
 
    ผมนั่งสมาธิโดยการนึกถึงดวงแก้วได้อย่างง่ายๆสบายๆ และไม่รู้สึกว่ายากเลย ซึ่งพระอาจารย์ก็จะให้ผมนึกสลับกับองค์พระ และนับองค์พระไปเรื่อยๆ ซึ่งองค์พระก็เยอะมากเลยครับ ผมว่าสนุกดี แล้วภายในตัวก็สว่างมากกว่าดวงอาทิตย์เสียอีก บรรยากาศไม่ร้อน ไม่หนาว พอดีๆ สบายๆ ดีมากเลยครับ
 
    ผมยังเห็นพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ คุณยายอาจารย์ และพระมหาธรรมกายเจดีย์ ในสมาธิ สลับกับดวงแก้วไปเรื่อยๆ พอผมไม่รู้จะทำยังไงต่อ ผมเลยถามพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ท่านก็ตอบว่า ให้นั่งสมาธิไปเรื่อยๆ ผมจึงนั่งกับพระอาจารย์ทุกวัน ผมคิดว่าการนั่งสมาธิสนุกกว่าการวาดภาพระบายสีที่ผมชอบเสียอีกครับ
 
5.สามเณรดนุพล พรหมเรือง
 
    ในวันบวช ผมดีใจที่สุดเลยครับ เพราะได้เป็นสามเณรแล้ว หลังจากที่รอวันนี้มาตั้งนาน ตอนนี้ผมได้เรียนรู้เรื่องการกราบไหว้ และได้พบเพื่อนๆสามเณรที่เป็นคนดีและใจดีกันทุกคนครับ ตอนนั่งสมาธิ ผมจะรู้สึกสบายและผ่อนคลาย ช่วงแรกผมจะปวดขา ปวดเข่ามากๆ แต่พอใจรวมเป็นสมาธิ ผมก็ไม่รู้สึกปวดขา แต่รู้สึกว่า ตัวผมนั้นว่างๆ เบาๆ สบายๆ มากเลยครับ
 
6.สามเณรใหญ่ พรหมเรือง
 
    การมาอบรมครั้งนี้ ทำให้ผมได้รู้ว่าเราควรพอใจในสิ่งที่เรามี พ่อแม่และคนในครอบครัวเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผม ถ้าเราทำตัวไม่ดี เช่น ดื้อ ใจร้าย ทำตัวไม่เหมาะสมกับพ่อแม่ ก็จะเป็นบาปครับ
 
    ในวันบวช ผมรู้สึกดีใจมากที่ครอบครัวมากันพร้อมหน้าอย่างมีความสุข เพราะพวกเขาไม่ค่อยมีเวลาให้กัน ต่างไม่ว่างเนื่องจากมีงานของแต่ละคนครับ และการมาบวชครั้งนี้ ผมดีใจที่เห็นแม่ดีใจในสิ่งที่ผมทำ เมื่อพระอาจารย์พาไปนั่งสมาธิบนยอดเขา ผมก็นั่งได้ดี ไม่ได้ยินเสียงลม และไม่ปวดเมื่อยที่แขนขาเลย
 
    พระอาจารย์ให้ผมนึกภาวนา “สัมมา อะระหัง” แต่ผมคุ้นกับ “พุทโธ” ท่านก็ให้นึกภาวนา “พุทโธ” ได้ เพียงแต่ขอให้ดังออกมาจากกลางท้อง จากนั้นผมก็จะนึกนิมิตเป็นองค์พระ นั่งไปเรื่อยๆก็รู้สึกตัวหาย สักพักก็เห็นแม่ในชุดขาวนั่งสมาธิอยู่ แล้วมีแสงออกมาจากกลางท้องของแม่ด้วย ทำให้ผมมีความสุขมากครับ
 
********************
 
    จากผลการปฏิบัติธรรมทั้งหมด ทำให้ทีมงานทุกคนปลื้ม และ Alert กันมากๆเลยค่ะ และวันนี้ พวกเราก็ขอจบการรายงานข่าวบุญใสๆเพียงเท่านี้ก่อน พบกันใหม่ในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วของวัดพุทธโกเธนเบิร์ก ซึ่งกำลังจะจัดในเดือนนี้ (สิงหาคม) นะคะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ
 
ลูกเนตร และ ลูกไอ


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตัวอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่ตัวอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่

หนุ่มน้อยชาวเขา ผู้เข้าถึงธรรมหนุ่มน้อยชาวเขา ผู้เข้าถึงธรรม

เหตุเพราะมีกัลยาณมิตรเหตุเพราะมีกัลยาณมิตร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ