เธอเป็นหัวใจของฉัน


[ 30 มี.ค. 2549 ] - [ 18273 ] LINE it!

 
CASE   STUDY
เธอเป็นหัวใจของฉัน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพยิ่ง

    ลูกเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝัน ตั้งแต่ปี 2547 ลูกได้รับชมเกือบทุกรายการ โดยเฉพาะที่ชอบ คือ ช่วง 19.30 - 21.30 ของคุณครูไม่ใหญ่ และรายการหลวงพ่อตอบปัญหาของ พระภาวนาวิริยะคุณ สามีของลูกมักตื่นแต่เช้า  และให้พยาบาลที่ดูแล  เปิดสวดมนต์  ทำวัตรเช้า นำนั่งสมาธิ ตามจานดาวธรรม ซึ่งทำให้จิตใจของสามีของลูก สงบเยือกเย็นและมีความสุขขึ้นมาก แม้ร่างกายจะเจ็บป่วยอยู่ก็ตาม ส่งผลให้ผู้ดูแลและผู้ที่อยู่ใกล้ชิด ได้มีโอกาสสวดมนต์นั่งสมาธิ   มีความสุขและได้รับความรู้จากจานดาวธรรม  ตามไปด้วย

วันนี้สามีของลูก ได้ละจากโลกนี้ไปแล้ว  ลูกจึงกราบขอความเมตตาส่งเรื่องราวของลูก และสามี มากราบเรียนถามคุณครูไม่ใหญ่ดังนี้ค่ะ

    ลูกและสามีแต่งงาน และอยู่ร่วมกันมาเป็นเวลา 40 กว่าปี มีบุตรร่วมกันเป็นชาย 6 หญิง 6 สามีของลูกเป็นคนรักลูก รักครอบครัว มีความรับผิดชอบ มีนิสัยชอบช่วยเหลือคนมาก ถ้าเพื่อนหรือลูกน้องไปทำอะไรผิด ก็จะช่วยหัวชนฝา เป็นคนปากดุ แต่ใจอ่อน     คือภายนอกจะดูเป็นคนดุ    ถ้าว่าไม่ก็คือไม่ จะอ่อนนอกแข็งใน  สลับกับลูก เราทั้งสองชอบทำบุญมาก ไม่ว่าจะเป็น ทอดผ้าป่า , ทอดกฐิน , ถวายภัตตาหาร โดยเฉพาะฤดูหนาวทำบ่อย คือ ถวายอังสะ , หมวกไหมพรม , ผ้าห่ม ทำชนิดเรียกว่า เดินสายทำบุญ คือเดินทางไป ถวายไป เช่นถวายภัตตาหาร , สังฆทาน , เครื่องกันหนาว ทีเดียวหลายๆวัด ของหมดตรงไหนก็ซื้อที่นั่น พักค้างคืนที่จังหวัดนั้น แล้วเช้าตีสาม ก็เดินทางไปทำบุญกันต่อ โดยแม่ครัว    จะทำครัวกันในรถเลย ถึงวัดไหนก็จะแวะถวาย โดยไม่เลือกว่าจะเป็นวัดไหน พระก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร ลูกก็เรียนท่านว่า “ขอให้ท่านให้พรตามหลังก็แล้วกัน” จะรีบไปข้างหน้าต่อ เดี๋ยวไม่ทันพระที่อื่นฉันเพล เพราะพระทางอีสานจะฉันมื้อเดียว

    เราทุกคนสนุกสนานเบิกบาน ในการทำบุญมากค่ะ ถวายสังฆทาน  กันจนจำไม่ได้ว่ากี่วัด ไม่ได้นับ รู้แต่ว่าหลายวัด แต่ไม่รู้ว่าวัดอะไรบ้าง เจ้าอาวาสชื่ออะไรก็ไม่รู้  ทำบุญกันแบบไม่เลือก ไม่เฉพาะเจาะจงเลย   แม้บางที่จะมีผู้ก่อการร้าย  เราก็ไปกัน  คิดว่า “ดีกว่าไปเที่ยวต่างประเทศ ไม่ต้องกลัว เครื่องบินตกหลุมอากาศค่ะ”อย่างงานวันเกิดของสามีของลูกทุกปี จะทำบุญเลี้ยงพระกันเอง  หนึ่งร้อยกว่าองค์ทุกปี  มีความสุขมาก  เราเลี้ยงพระ  พระก็ให้พรเรา และเรายังให้คนที่ด้อยกว่าเรา  ด้วยการแจกข้าวสารทุกปี ให้แก่คนยากจน เราภูมิใจที่เราได้ให้เขา ถ้าเราไปจัดเลี้ยงหรูหรา ต้องไปเชิญแขก  ไปขอโทษเขาอีก   ถ้าเราเกิดกลัวว่าอาหารไม่อร่อย  ต้อนรับไม่ดี   ก็ทุกข์ใจเราเองอีก สู้เลี้ยงพระ แจกทานไม่ได้ ทำแบบนี้ดีที่สุดแล้ว เราทำบุญทุกศาสนา แม้แต่มุสลิมก็ทำ ทำตามสุเหร่า ศาสนาคริสต์ก็มี ทำมากน้อยแล้วแต่ศรัทรา เพราะศาสนาพุทธไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำกับศาสนาอื่นๆ แต่พวกเราก็ทำหลักๆ คือศาสนาพุทธ

    ส่วนบุญด้านสงเคราะห์โลก ลูกและสามีก็ทำมาพอสมควรค่ะ คือ สนับสนุน ด้วยการรักษาพระ , แจกเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลตำรวจ ส่งเสริมอาชีพ คือเอาเมล็ดพันธุ์พืชให้ชาวบ้านปลูก  เอาข้าวสารไปแจก 

    สามีของลูกเริ่มป่วยเมื่อปี 2532 แต่ปกติเป็นคนแข็งแรง วันที่รู้ตัวว่าป่วย คือวันที่กำลังเดินทางไปต่างประเทศ(ลาว) ขณะนั้นอยู่ในรถ สามีมีอาการแน่น หายใจไม่ออก ก็โทรศัพท์หาลูกสาว ยกโทรศัพท์ โทรศัพท์ก็หลุดมือ คนขับรถก็เลี้ยวเข้าคลินิกจึงทราบว่า เป็นโรคหัวใจ  เขาโทรเรียกรถพยาบาลจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้พบแพทย์ ก็ทราบว่าเป็นไขมันอุดตันในเส้นเลือด จึงต้องเดินทางไปทำบายพาสต่างประเทศ(อเมริกา) โชคดีที่หัวใจไม่เป็นไร แต่มีไขมันอุดตันในเส้นเลือด 4 เส้น พอเสร็จจากผ่าตัดก็รู้ว่ามีปัญหาเรื่องปอดอีก คือ ถุงลมโป่งพอง เพราะสูบบุหรี่เยอะ แทบแย่ แทบเอาตัวไม่รอด ลูกบนบานทุกที่ เรียกว่า พระมีกี่องค์ มีกี่วัด หรือหลวงพ่ออยู่ที่ไหน ศาสนาไหนนิมนต์หมด ให้มาช่วยสามี

    ลูกทำธุรกิจที่ต่างประเทศ(เปิดธนาคารในลาว) ทำให้ไม่ค่อยมีเวลา  แต่ลูกก็ต้องทำหน้าที่พยาบาล ฉีดยาให้สามีทุกวันเพราะสมัยก่อน การทำบายพาสต้องฉีดยา  หลังจากนั้นอีก 6 ปี สามีก็เป็นเส้นเลือดโป่งพอง ก็ได้เดินทางไปผ่าตัดที่ต่างประเทศ(อเมริกา)   คุณหมอแจ้งให้ทราบว่าสามีของลูกจะไม่รู้ตัวว่าเขาเป็นอะไร ไม่เคยยุ่ง ไม่เคยทำอะไรเลย   มีแต่ลูกที่จะรับรู้ และรับผิดชอบ ดูแลสามีทุกอย่าง เอายาให้สามี สามีก็ไม่ถาม ไม่รับรู้ หมอบอกว่าโรคนี้อันตราย อย่าให้เครียด  สามีของลูกเขาก็ไม่รับรู้ สามีบอกว่าต้องไปต่างประเทศ(ลาว)ก่อน เพราะนัดคนตีไก่ไว้ สามียืนยันจะไปต่างประเทศ(ลาว) ลูกก็ไม่กล้าขัดสามี  สามีก็ไปนั่งตีไก่ เย้วๆๆ หลังจากนั้น หมอก็เรียกตัวบินไปผ่าตัดอีก  ก็มีปัญหาเรื่องปอดเพิ่มอีกโรค ต่อมา 5 ถึง 6 ปี ก็เป็นไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง โชคดีมาก คือไม่มีอาการแสดงให้เห็น แต่ตอนพาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลจะเจอโรค  สามีก็ไม่เคยถามว่าเขาเป็นอะไร  เขากินยาอะไร  ครั้งหนึ่งจะไปผ่าตัด สามี ยังผิวปากทำเพลงยังไม่รู้ตัวว่ามาทำอะไร  คุณหมอเห็นคุณหมอยังตกใจ

    วันที่สามีจะจากลูก และทุกคนในครอบครัว ลูกก็พาสามีไปล้างไตตามปกติ ช่วงนั้นเขาไอแล้วเสมหะไม่ออก  หมอดูดเสมหะออกให้  สามีก็พูดทั้งวันว่า “อยากกลับบ้านๆๆ” รุ่งขึ้นขณะที่ลูกยืนนวดสามีอยู่ สักพักนึง สามีของลูกก็เรอออกมา แล้วตาค้าง ลูกก็ถามว่าเป็นอะไร แล้วก็ตบที่แก้มสามี  สามีนิ่ง ตาค้าง หมอก็ช่วยกันปั้มหัวใจ ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น  หมอบอกขึ้นมาว่า หัวใจจะแตก จึงพาสามีกลับบ้านทั้งสายโยงใย จนถึงเวลาเที่ยงคืน 15 นาที สามีก็จากไปด้วยอาการสงบ

วันนี้ลูกกราบขอความเมตตา คุณครูไม่ใหญ่ช่วยหาคำตอบ ในหลายๆข้อสงสัยของลูกและครอบครัวดังนี้ค่ะ

คำถาม
 
1.    สามีของลูกสร้างบุพกรรมอะไรมา    ถึงได้ป่วยเป็นโรคหลายโรค แต่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองป่วยเป็นโรคอะไร ไม่รู้สึกทุกข์ร้อนกับความเจ็บป่วยของตน โดยมีลูกเป็นตัวแทนรับรู้เรื่องจากคุณหมอผู้รักษามาโดยตลอด และเป็นเพราะบุพกรรมใด ทำให้สามีจากไปอย่างสงบ ใส่สูท ใส่แว่นตา เหมือนเตรียมกลับบ้าน นั่งอยู่ในท่าครึ่งนั่ง ครึ่งนอน อยู่ๆเสมหะติดคอ  ก็เสียชีวิต ไม่ทุรนทุราย

2.    สามีของลูกตายแล้วไปอยู่ที่ไหน     มีความเป็นอยู่อย่างไรลำบากหรือไม่   เขามีคนรับใช้ คอยช่วยทำอะไรให้หรือไม่ เพราะตอนมีชีวิตอยู่  ลูกเป็นคนดูแลให้เขาทุกอย่าง กลัวว่าสามีจะลำบาก เขามีอะไรฝากถึงลูกและทุกคนในครอบครัวหรือไม่ ต้องการให้ลูกช่วยอะไรเขามั้ยคะ

3.    บุญทุกๆบุญ   ที่ลูกและสามีได้สร้างร่วมกัน     ตอนมีชีวิตตลอดจนบุญที่ลูก และครอบครัว ได้บำเพ็ญกุศลส่งไปให้      อีกทั้งบุญที่หลานชาย ได้บวชสามเณรให้  มาช่วยสามีอย่างไรบ้าง  ทำให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น  หรือไม่อย่างไร

4.    เป็นเพราะบุพกรรมใด ที่ทำให้ลูกรักและเป็นห่วงสามีมาก แม้สามีจะไม่มีลมหายใจก็ยังรักคิดถึงทุกลมหายใจ ตอนที่สามีป่วยเห็นแล้วสงสารเห็นเขาเจ็บแล้วอยากเจ็บแทน ดูแลรักษาด้วยความรักและสงสาร แม้ตอนตายลูกก็แต่งหน้าให้ศพเอง ก่อนที่จะลงหีบศพลูกยังกอดและหอมเขาด้วยความรัก ศพสามีไม่มีกลิ่นเลย มีคนถามว่า จะเก็บไว้นานแค่ไหน ลูกตอบว่ายังไม่ได้คิด จะเก็บไปเรื่อยๆก่อน  

5.    ชาตินี้ลูกและสามีชอบทำบุญมาก บุญทุกบุญที่ลูกทำร่วมกัน จะส่งผลให้เกิดมาเป็นสามีภรรยากันในชาติต่อไปอีกหรือไม่ค่ะ บุญจะส่งผลอย่างไร  

6.    ลูกทำหน้าที่ของภรรยา ด้วยความรัก และความทุ่มเท   ดูแลสามีอย่างดีที่สุด ลูกจะได้อานิสงส์อย่างไรในชาตินี้  และชาติหน้าคะ

7.    มีหลายท่าน ที่พบเห็นลูก จะทักว่า ทำไมใบหน้าตึง ดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง รูปร่างก็ยังดูแข็งแรง กระฉับกระเฉงสมส่วน ไปทำอะไรมา ใช้อะไรพิเศษหรือเปล่า ลูกตอบว่า ใช้ทั่วๆไปธรรมดานั่นแหละ (ไม่มีอะไรพิเศษจริงๆค่ะ) และลูกจะเป็นคนร่างกายแข็งแรง ไม่ค่อย เจ็บป่วย ทำงานด้วยความสุข ไม่เหน็ดเหนื่อย  ยืนแจกของ  หรือตักข้าวแกงแจก ได้ 4 - 5 ชม. เป็นเพราะอานิสงส์อะไรคะ

8.    เมื่อตอนลูกเป็นเด็กๆ จะมีอัธยาศัย เหมือนเด็กผู้ชาย เช่น การแต่งกายเหมือนเด็กผู้ชาย นิสัยใจนักเลง เป็นคนรักเพื่อน เพื่อนจะเยอะ ชอบพกสนับมือ เคยยกพวกตีกัน นัดกันเดือนหงาย กลางทุ่ง มีใครมาล้อชื่อพ่อชื่อแม่ ลูกก็เข้าไปจัดการเลย และมีจิตผูกพัน กับพระสงฆ์ คือชอบทำบุญ ชอบช่วยเหลือ     ดูว่าท่านจะใช้สอยอะไร อะไรขาด อะไรจำเป็น ต่อพระสงฆ์ เป็นเพราะบุพกรรมอะไร ลูกถึงมีอัธยาศัยอย่างนี้ แล้วลูกเคยเกิดเป็นผู้ชายหรือเปล่าคะ  เคยบวชเป็นพระหรือเปล่าคะ

9.    ลูกเป็นที่รู้จัก และเป็นที่คุ้นเคย ของคณะสงฆ์ ทุกนิกาย   ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายเถรวาท ฝ่ายมหายาน หรือ พระธรรมยุต         พระมหานิกาย และเมื่อทุกฝ่าย มางานศพของสามีลูก   ก็พูดคุยกัน ร่วมกันประกอบพิธีกรรม โดยไม่แบ่งนิกาย ลูกเคยสร้างบุญมาในวงการ     คณะสงฆ์อย่างไรค่ะ หรือมีหน้าที่อะไรพิเศษกับคณะสงฆ์หรือเปล่าคะ

10.    ลูกมีความคุ้นเคยกับ บุคคลทุกฝ่าย ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับล่าง ระดับกลาง ระดับสูง จนถึงระดับสูงสุด ลูกสร้างบุพกรรมสิ่งใดมาค่ะ โดยเฉพาะ ผู้หลักผู้ใหญ่ (901และภรรยาโดยเฉพาะภรรยา) ลูกเป็นที่ไว้วางใจมาก เคยสร้างบุญร่วมกันมาอย่างไร

11.    ลูกและครอบครัว เคยสร้างบารมีกับครูไม่ใหญ่ และหมู่คณะอย่างไร มีหน้าที่พิเศษอะไร ในกองทัพธรรมหรือไม่ และลูกเคยสร้างบารมี มากับพระเถระผู้ใหญ่ (หลวงพ่อทัตตะ) ที่เป็นกัลยาณมิตร ให้ลูกอย่างไรคะ พระเถระผู้ใหญ่ท่านนี้ เคยสร้างบารมี เกี่ยวข้องกับคุณครูไม่ใหญ่อย่างไร และท่านเคยทำหน้าที่อะไรในกองทัพคะ ท่านสร้างเหตุอย่างไร จึงเป็นผู้มีปัญญามาก  และฉลาดในการอบรม   พร่ำสอนลูกศิษย์

12.    ตัวลูก ในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่ง เมื่อยามที่สังคม หรือประเทศชาติวุ่นวาย เดือนร้อน ลูกก็จะรู้สึก เดือดร้อนตามไปด้วย พร้อมกับหาวิธีการ ที่จะทำอะไรซักอย่าง ที่จะช่วยแก้ปัญหายากๆ หรือแบ่งเบาภาระชาติ บ้านเมือง และมักจะเป็นปัญหายากๆ ลูกรู้สึกว่าเหนื่อยมาก เช่นปัญหา ชายแดนภาคใต้ จะรู้สึกเป็นห่วง เป็นใย ส่งสารประชาชนเหล่านั้น เมื่อลงไปในพื้นที่ ก็จะเป็นที่รักที่ไว้วางใจ หรือแม้ในปัญหาปัจจุบัน ที่ขับไล่นายก ตัวเองก็รู้สึกเดือดร้อน จึงได้ชวนหมู่ญาติ มาช่วยกันทำสิ่งที่ดีๆ เพื่อท่านนายก เป็นเพราะบุพกรรมใดคะ จึงทำให้ต้องเป็นเช่นนี้ และคุณครูไม่ใหญ่ มีข้อแนะนำ หรือทางสว่างในการแก้ปัญหาเหล่านี้ แก่ลูกไหมคะ
 
 
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    สามีของลูกป่วยหลายโรค   เพราะ.....กรรมในอดีตและปัจจุบันมารวมส่งผล  ,  โดยในอดีตชาติหนึ่ง   ได้เป็นเศรษฐีมีทรัพย์มาก  ,  มีข้าทาสบริวารมาก  ,  ชอบสั่งฆ่าสัตว์เลี้ยงแขกเหรื่อ  ,  ฆ่าสัตว์เป็นเกมส์กีฬา  ,  และมักจะใช้แรงงานสัตว์และแรงงานทาสมากเกินไป   แม้ว่าสัตว์และทาสนั้นจะมีอายุมากแล้วก็ตาม  ,  อีกทั้งปล่อยเงินกู้ “ดอกโหด”  ,  รวมกับกรรมปัจจุบันที่สูบบุหรี่  ,  ตีไก่   จึงทำให้เป็นหลายโรค  เช่น  โรคหัวใจโป่งพอง  ,  โรคไต  ,  ความดัน   เป็นต้นจ่ะ !    
 
 
 
  • ที่เสียชีวิตอย่างสงบ   เพราะบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนา  ,  แจกจ่ายทานและสงเคราะห์โลกในปัจจุบัน   มาส่งผลจ่ะ !

 
2.    สามีตายแล้ว   แบบหลับแล้วตื่นขึ้นกลางวิมานทองของสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา     โดยเป็นเทพบุตรยักษ์ชั้นสูง  ,  มีบริวารยักษ์รับใช้ทั้งหญิงและชาย  ,  มีความสุขสบาย     เป็นยักษ์หล่อที่ไม่มีเขี้ยวยกเว้นเวลาโกรธ    
 
 
  • ตอนนี้ก็มีความสุขอยู่ในวิมาน  ,  มีอาหารทิพย์  ,  สมบัติทิพย์มากมาย   ด้วยบุญทุกบุญที่ทำไว้ตอนเป็นมนุษย์และบุญที่อุทิศให้  
  • รวมกับนิสัยเป็นคนดุเจือด้วยความมกโกรธ     ได้ฝากมาบอกว่า   ตอนนี้สุขสบายดี   และอยากให้ทุกคนทำบุญไปให้อีก   เพราะอยากไปอยู่ในสวรรค์ชั้นที่สูงกว่านี้อีกจ่ะ !
 

 
3.    บุญทุกบุญที่สามีและลูกได้สร้างร่วมกันตอนมีชีวิต   และบุญทุกบุญที่ลูกและครอบครัวรวมทั้งบุญที่หลานชายบวชเป็นสามเณรอุทิศให้   ก็ไปถึงเทพบุตรใหม่จ่ะ !    ก็ยิ่งทำให้มีทิพยสมบัติและรัศมีกายเพิ่มขึ้น     แต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เทพบุตรใหม่เลื่อนชั้นขึ้นไปได้จ่ะ !    
 
 
  • เทพบุตรใหม่ในใจลึก ๆ ไม่อยากเป็นยักษ์   แม้จะเป็น “ยักษ์หล่อ” ก็ตาม  ,  อยากจะพ้นจากสภาพนี้ไป   เพราะมองเห็นตัวเองยังมีผิวพรรณสีแทน   ไม่ผ่องใสเท่าที่ควร,  รวมทั้งบริวารแวดล้อมก็ไม่งดงามเท่าที่ควรจะเป็นจ่ะ !
 
4.    ลูกรักและเป็นห่วงสามีมาก   รักและคิดถึงทุกลมหายใจ     แม้เจ็บก็อยากเจ็บแทน   เพราะ.....ในอดีตเป็นสามี – ภรรยากันมาหลายชาติ     ได้สร้างบุญร่วมกัน  ,  มีศรัทธา  ,  ศีล  ,  ทิฐิ   ใกล้เคียงกัน  ,  รวมกับในปัจจุบันชาตินี้ก็ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นอย่างดี     และสร้างบุญร่วมกัน     จึงรักและผูกพันกันมากจ่ะ !
 
 
5.    ชาตินี้ลูกและสามีได้ทำบุญร่วมกันมาก   ชอบทำบุญมาก   บุญทุกบุญที่ทำร่วมกันนี้ก็มีสิทธิ์สูงที่บุญดังกล่าวจะดึงดูดให้มาเป็นภรรยา - สามีกันอีกในภพชาติต่อไปจ่ะ !    
 
 
  • โดยบุญที่ทำร่วมกันจะส่งผลให้ได้ไปเกิดในตระกูลเศรษฐีมีทรัพย์มาก     แต่สามียังมีกรรมเกี่ยวกับการทรมานสัตว์อยู่     ดังนั้นภพต่อไปก็จะทำให้มีทรัพย์มาก     แต่บางช่วงของชีวิตกรรมนี้จะทำให้ไม่ค่อยแข็งแรง     ซึ่งจะแตกต่างจากตัวลูกที่จะมีทรัพย์และแข็งแรงจ่ะ !
 
6.    ลูกได้ทำหน้าที่ภรรยาด้วยความรักและความทุ่มเท   ดูแลสามีอย่างดีที่สุด   ลูกจะได้อานิสงส์  คือ  เวลาลูกเจ็บป่วย   ก็จะมีผู้มาดูแลรักษาเป็นอย่างดีเหมือนดังที่ลูกดูแลปรนนิบัติสามีอย่างดีจ่ะ!     และจะมีสายใยรักและผูกพันให้ได้กลับมาเป็นสามี - ภรรยากันอีกในอนาคตจ่ะ !

 
7.    ลูกมีสุขภาพแข็งแรงไม่ค่อยเจ็บป่วย   และงามลดวัย   เพราะ.....บุญที่ลูกได้ถวายภัตตาหารแด่สงฆ์และสงเคราะห์โลก  เช่น  คนยากจนและคนที่ด้อยกว่า   มาส่งผลจ่ะ !

 
8.    ตอนเด็กลูกจะมีนิสัยคล้ายผู้ชาย  คือ  ซน  ,  แก่นแก้ว  ,  กล้าหาญ  ,  ใจนักเลง  ,  ไม่กลัวใคร  ,  รักเพื่อน   เพราะ....ในอดีตใกล้ ๆ ก็เป็นผู้หญิง   และชอบอุปัฏฐากดูแลพระสงฆ์  ,  กับอดีตไกล ๆ ก็เคยเป็นผู้ชาย   ได้บวชพระมาแต่นานมากแล้ว     แต่มีกรรมกาเมเจ้าชู้   จึงทำให้มาเป็นผู้หญิง  ,  อีกทั้งภาวะแวดล้อมตอนเด็ก ๆ ในปัจจุบันทำให้  ซุกซน  แก่นแก้ว  ไปตามเรื่องตามราวจ่ะ !
 

  • รักและผูกพันกับพระสงฆ์  ,  ชอบทำบุญอุปัฏฐากพระสงฆ์   เพราะ.....มีสายบุญในพระพุทธศาสนามาจ่ะ !

 
9.    ลูกเป็นที่รู้จักคุ้นเคยกับพระสงฆ์ทุกนิกาย   ไม่ว่าจะเป็นเถรวาทหรือมหายาน   เพราะ.....ลูกมีนิสัยอย่างนี้ติดข้ามชาติมา  คือ  ใจกว้าง  ,  ใจดี  ,  ชอบช่วยเหลือบริจาค   โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ,  ศาสนาและเผ่าพันธุ์   ได้ทำไปทั่ว     อธิษฐานให้ได้ทำบุญอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาเหมือนนางวิสาขามหาอุบาสิกา     จึงทำให้ชาตินี้ก็ได้อุปถัมภ์พระพุทธศาสนาทุกนิกายจ่ะ !

 
10.    ลูกมีความคุ้นเคยกับบุคคลทุกระดับ   ไม่ว่าระดับล่าง  ,  ระดับกลาง  ,   ระดับสูง   และระดับสูงสุด   เพราะ.....ลูกเป็นคนไม่ถือตัว  ,  มีความอ่อนน้อมถ่อมตนเข้ากับทุกคนได้     กับมีอัธยาศัยเป็น “ผู้ให้”    จึงทำให้เป็นที่รักของทุก ๆ คนจ่ะ !

 
11.    ลูกและครอบครัวก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” อยู่บ้าง   เพราะลูกและครอบครัวชอบทำบุญไปทั่วทุกหนทุกแห่งจ่ะ !
 

  • ลูกก็เคยมาฟังธรรมกับพระเถระผู้ใหญ่   เช่นเดียวกับสาธุชนทั้งหลาย   ซึ่งบางชาติก็เจอกัน   บางชาติก็ไม่เจอกันจ่ะ !

  • พระเถระผู้ใหญ่ท่านชอบเทศน์   ชอบสอน   มีนิสัยเป็นครูอย่างนี้มาหลายชาติแล้ว     จึงทำให้มีปัญญามาก   และฉลาดในการอบรมพร่ำสอนศิษย์จ่ะ !
 
12.    ที่ลูกมีอัธยาศัยห่วงใยประเทศชาติและสังคม   เพราะ.....เป็นคนนิสัย   ใจดี   ใจกว้าง   ชอบช่วยเหลือคน  ,  ไม่นิ่งดูดาย     รักประเทศชาติและสังคม   จึงได้อุทิศตนเสี่ยงภัยไปช่วยเหลือพี่น้องผองไทยจ่ะ ! 
 

  • ในสถานการณ์เช่นนี้   ก็ให้ลูกนึกถึงบุญที่ทำผ่านมาทุกบุญ    แล้วก็แผ่เมตตาให้ทุก ๆ คนมีความรักและสามัคคีกัน     ตอนนี้ก็คงทำได้แค่นี้แหละจ่ะ !

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ     แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์     อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม