ตักบาตรพระ อยุธยา ครั้งที่ 2


[ 25 ก.ย. 2551 ] - [ 18263 ] LINE it!

โครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
บรรยากาศงานตักบาตร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 
    ผู้สื่อข่าวบุญสว่างขอนำเสนอ บรรยากาศงานตักบาตรที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ราชธานีเก่าของไทย งานนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ.2551 ที่ผ่านมา โดยอำเภอเสนา ร่วมกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต2 ได้จัดพิธีตักบาตรพระ 1,111รูป ณ ถนนหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต2 ซึ่งนับเป็นเขตพื้นที่การศึกษาแห่งแรกของโลก ที่จัดงานตักบาตร ในโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย
 
    ผอ.ปาลิดา กุลรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต2 ท่านได้เชิญชวนทุกโรงเรียนในสังกัดอย่างเต็มที่ เมื่อทางโรงเรียนรับทราบข่าวงานดีๆแบบนี้ ก็ส่งน้องๆ V-Star มาร่วมเตรียมงานกันอย่างคึกคัก เด็กๆสนุกกันมาก เพราะนอกจากจะได้ทำความดีแล้ว ยังได้คะแนนไปลงในสมุดบันทึกความดี Three to One ในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกอีกด้วย คุณครูและผู้ปกครอง เมื่อเห็นเด็กๆกระตือรือร้น ก็อดชื่นชมไม่ได้ รีบกลับไปเตรียมอาหารใส่บาตร แล้วรอคอยวันที่จะได้ตักบาตรพระ 1,111รูป
 
    เมื่อวันงานมาถึง ฝนก็พรมลงมาเหมือนน้ำมนต์ ตกลงมาปรอยๆ แต่ก็ไม่ขาดสาย สาธุชนเห็นดังนั้น จึงนำร่มที่นำมาไปถวายพระ เมื่อมีคนถวายคนแรก คนต่อๆมา ก็นำไปถวายบ้าง เราเปียกฝนไม่เป็นไร แต่ถ้าจะให้พระเปียกฝน ชาวพระนครศรีอยุธยายอมไม่ได้
 
    เมื่อถึงเวลาสว่าง คณะสงฆ์เดินแปรแถวรับบิณฑบาต สาธุชนก็ปลื้มจนน้ำตาไหล เด็กเล็กๆแม้ว่าเปียกฝนก็ยืนมองคณะสงฆ์แล้วพนมมือ พูดว่า “สาธุ...สาธุ” คุณครูที่พาน้องๆมาก็ปลื้มใจ น้องๆ V-Star ก็ภูมิใจที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานครั้งนี้
 
    พระเดชพระคุณพระครูชินธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบางบาล ประธานฝ่ายสงฆ์ กล่าวว่า “ในโอกาสที่ได้มาทำบุญใส่บาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดีงาม ช่วยกันสนับสนุนให้เยาวชนของชาติได้เรียนรู้วัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ เป็นการเสริมสร้างกุศลคุณความดีอันเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป”
 
 
    นายสุทธินันท์ หลวงศรี นายอำเภอเสนา ประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวว่า “วันนี้เป็นมหาปีติของอำเภอเสนาและอำเภอใกล้เคียง สิ่งนี้ไม่เคยปรากฏในอำเภอเสนามาก่อน ภาพที่เกิดขึ้นในวันนี้ เราได้ช่วยกันจรรโลงพระศาสนาด้วยการตักบาตร เป็นสัญลักษณ์แห่งการให้ การให้เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าสังคมไทยรู้จักการให้แล้ว ทุกคนก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นการรักษาศาสนา และที่สำคัญได้ช่วยพระภิกษุสงฆ์และเพื่อนชาวไทยทางภาคใต้อีกด้วย”
 
 
    ในคราวหน้า ผู้สื่อข่าวบุญสว่างจะนำเสนอบรรยากาศงานตักบาตร ณ ที่ใด โปรดติดตาม
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน