เด็กดีโรงเรียนบ้านค่าย


[ 20 ต.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

ความดีที่ยิ่งใหญ่ของเด็กดี V-Star
โรงเรียนบ้านค่าย จังหวัดระยอง
 
    เมื่อกระแสคลื่นของความดี โหมพัดกระทบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของอ่าวไทย จังหวัดระยอง ทำให้เกิดการรวมตัวกันของเหล่าเด็กดี V-Star โรงเรียนบ้านค่าย จังหวัดระยอง ที่วันนี้เด็กๆได้ลุกขึ้นมาทำความดีที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการสนับสนุนของคุณครู คุณพ่อ คุณแม่ และผู้ใหญ่ใจดีทุกๆคน
 
 
    โรงเรียนบ้านค่าย จังหวัดระยอง โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star ครั้งที่1 จากปีแรกที่สมัคร 4ทีม จำนวน 180คน มาปีนี้ได้ขยายผลการทำกิจกรรมทั้งโรงเรียน และได้จัดตั้งชมรม V-Star Club ขึ้น อาจารย์อรนุช ศรีสด อาจารย์ผู้ประสานงานโครงการ V-Star เล่าว่า...
 
    “ต้องกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยค่ะ ที่ท่านได้เมตตาให้กำเนิดโครงการ V-Star ขึ้นมา ซึ่งถูกใจมากๆค่ะ เห็นปุ๊ปก็ปิ๊งเลย เพราะเราค้นหามานานแล้วว่า วิธีในการสร้างคนดีนั้นควรจะมีรูปแบบอย่างไร…
 
    โครงการ V-Star ทำให้เกิดมิติใหม่ในโรงเรียนของเราค่ะ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็กอย่างเห็นได้ชัดในทุกๆด้าน ทั้งความมีวินัย ความเคารพ ความอดทน โดยเฉพาะเรื่องความเคารพนี่เด่นชัดมากค่ะ เด็กจะรู้จักกราบไหว้คุณพ่อ คุณแม่ก่อนออกจากบ้าน ก่อนนอนก็ได้กราบเท้าคุณพ่อ คุณแม่…
 
    ซึ่งเดิมแล้ว นักเรียนในชนบทตรงนี้ เขามีความเคารพพ่อแม่ แต่การแสดงออกจะไม่มี ซึ่งพอเข้าโครงการ V-Star แล้ว เขาเต็มใจที่จะทำ เด็กบางคนมาบอกครูว่า ตอนแรกหนูอายมากเลยค่ะ ที่จะยกมือไหว้ เพราะว่าเดิมหนูไม่เคยทำเลย แต่หนูก็รักพ่อแม่นะคะ…
 
    โครงการนี้ยังแก้ปัญหาที่เราแก้ไม่เคยได้ คือ เรื่องของเด็กมาสาย เพราะเด็กสมัยนี้จะนอนดึกตื่นสาย แต่เดี๋ยวนี้เด็กมาโรงเรียนเช้า เพราะกิจวัตรของ V-Star คือ ต้องตื่นเช้า เขาทำตามสัจจะที่เขาให้ไว้ นักเรียนจะมีความซื่อสัตย์ เพราะคุณครูจะสอนเขาเวลาที่เขาจะกรอกดาวแต่ละดวงลงในสมุดบันทึกความดีว่า เขาต้องซื่อสัตย์นะ นักเรียนต้องทำจริงนะ เราต้องมีสัจจะกับตัวเอง เพราะโครงการนี้หลวงพ่อ (คุณครูไม่ใหญ่) ท่านมุ่งมั่นที่จะให้เด็กๆทุกคนเป็นดาวแห่งความดี เป็นคนดีนะ…
 
    พอมาถึงครั้งที่2 เราได้ฝึกตามหลักสูตร Youth Leader คือ การฝึกให้ V-Star เป็นผู้นำในการทำความดี เราได้ตั้งชมรม V-Star Club ขึ้น เด็กๆช่วยกันนำเสนอเพื่อต่อยอดการทำความดีถึง 8ชมรมด้วยกัน คือ ชมรมตักบาตร ชมรมสมาธิ ชมรมธรรมะเสียงตามสาย ชมรมเก็บเพชรพลอย ชมรมโต๊ะใสใจใส ชมรมรักไหล่ถนน...
 
    และงานที่ถือว่า เป็นงานที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดของเด็กดี V-Star ของโรงเรียนบ้านค่าย คือ การเป็นเจ้าภาพจัดงานตักบาตรพระจำนวนกว่า 700รูป ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตักบาตรพระ 500,000รูป 76จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2551 ณ โรงเรียนบ้านค่าย งานนี้เรียกว่าปลื้มกันสุดๆค่ะ…
 
    เริ่มต้นตั้งแต่นิมนต์พระ จากทั้งอำเภอบ้านค่ายมาบิณฑบาต งานนี้ V-Star แบ่งงานกันทำ โดยมีพี่ๆ V-Guide ผู้นำบุญ ยอดกัลยาณมิตร ชาวระยอง เป็นพี่เลี้ยง คอยแนะนำการจัดงาน....
 
    ซึ่งผู้บริหารและคณะครูโรงเรียนบ้านค่าย มุ่งหวังว่าแสงสว่างจากดาวแห่งความดี V-Starในวันนี้ จะก่อให้เกิดการแผ่ขยายความดีที่ยิ่งใหญ่ ออกไปยังเด็กนักเรียนคนอื่น ทั่วทั้งโรงเรียน และตั้งเป้าหมายว่า ไม่เกิน 2ปี โรงเรียนบ้านค่าย จังหวัดระยอง จะกลายเป็นโรงเรียนต้นแบบของความดีที่จะแผ่ขยายความดีนี้ ให้กับโรงเรียนอื่นๆและชุมชนต่อไป”


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน