กฐินสัมฤทธิ์ 110 วัด ที่จังหวัดเชียงใหม่


[ 10 พ.ย. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

กฐินสัมฤทธิ์ 110วัดที่จังหวัดเชียงใหม่
 
    เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 เป็นวันที่ชาวเชียงใหม่ และคนทั้งประเทศต่างตั้งหน้าตั้งตารอคอย เพราะเป็นวันที่ธุดงคสถานล้านนา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้มีพิธีทอดกฐินสามัคคี และลอยโคมยี่เป็งถวายเป็นพุทธบูชาขึ้น ซึ่งสาธุชนทั้งในและต่างประเทศ ต่างให้ความสนใจเดินทางไปร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งลูกพระธัมฯเชียงใหม่ก็ Alert กันสุดๆ
 
    ไม่ใช่แค่เพียง Alert กับงานนี้เท่านั้น แต่ยัง Alert กับงานทอดกฐินสัมฤทธิ์อีกด้วย เพราะเมื่อครูไม่ใหญ่ประกาศผ่านอากาศเรื่องกฐินสัมฤทธิ์ ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ก็ไม่รอช้า วางแผนซ้อนแผนเตรียมงานกันเลย เพราะหลังจากเสร็จงานทอดกฐิน และลอยโคมยี่เป็งแล้ว ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ก็เตรียมลุยจัดพิธีทอดกฐินสัมฤทธิ์กันต่อเลย ซึ่งจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 ณ ธุดงคสถานล้านนา อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
 
    กฐินสัมฤทธิ์ที่เชียงใหม่ครั้งนี้ ไม่ธรรมดา เพราะงานนี้ ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ได้นำใบฎีกาไปกราบนิมนต์คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังมีกฐินตกค้างถึง 100วัด แถมยังมีวัดจากจังหวัดลำพูนอีก 6วัด และจากจังหวัดลำปางอีก 4วัด รวมเบ็ดเสร็จแล้วก็ 110วัดพอดี และพุทธบุตร ท่านก็ไม่ได้มากันตามลำพัง แต่จะพาญาติโยมมาร่วมงานบุญครั้งนี้ด้วย
 
    ลูกพระธัมฯเชียงใหม่กล่าวว่า “ที่เชียงใหม่มีวัดที่อยู่ตามป่าตามเขาเยอะ ห่างไกลจากตัวเมืองค่อนข้างมาก ญาติโยมก็เลยเข้าไปไม่ถึง แต่สำหรับลูกพระธัมฯเชียงใหม่แล้ว คุณครูไม่ใหญ่ว่าอย่างไรก็ว่าตามกัน ไม่ว่าวัดจะอยู่ไกลแค่ไหน มีเยอะเท่าไหร่ เราลุยไปถึงที่เลย หวังเพียงอย่างเดียวว่าจะได้นำความปรารถนาดีจากคุณครูไม่ใหญ่ส่งไปถึงท่านให้ได้”
 
    งานนี้ เมื่อคณะสงฆ์ได้ทราบข่าว ท่านก็ดีใจมาก ท่านกล่าวว่า “ซาบซึ้งใจจริงๆที่หลวงพ่อเห็นความสำคัญ ถึงแม้ว่าจะต้องเดินทางไกลมารับกฐินก็ไม่หวั่น ขอเพียงได้มาร่วมงานครั้งนี้ ได้มาเป็นเนื้อนาบุญให้ญาติโยมก็พอแล้ว” ซึ่งงานนี้ พระเดชพระคุณพระราชเขมากร รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ท่านก็ได้เมตตามาเป็นประธานในพิธี และกล่าวถึงการจัดพิธีทอดกฐินครั้งนี้ว่า “การจัดงานครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดี อาตมาขอร่วมอนุโมทนาด้วย และขอสนับสนุนเต็มที่เลย”
 
    ส่วนฝ่ายลูกพระธัมฯเชียงใหม่ งานนี้ก็ลุยกันเต็มที่ไม่มีถอย แม้ว่าจะจัดงานซ้อนงาน แต่ลูกพระธัมฯเชียงใหม่บอกว่า “งานของคุณครูไม่ใหญ่ต้องไม่มีข้อแม้ ต้องสุดๆไปเลย ยิ่งงานซ้อนงานอย่างนี้ ก็ยิ่ง Alert เพราะเราคิดว่าคุณครูไม่ใหญ่ให้บุญเราแบบเต็มๆสองต่อเลย”
 
    ไม่เพียงเท่านั้น เพราะหลังจากเสร็จงานทอดกฐินสัมฤทธิ์แล้ว ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ได้วางแผนจัดงานตักบาตรพระครั้งประวัติศาสตร์ จำนวน 11,250รูปกันต่อเลย ซึ่งพิธีตักบาตรครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2551 ณ ถนน นิมมานเหมินทร์ หน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกได้ว่าลูกพระธัมฯเชียงใหม่รับบุญกันไปแบบเน็ตๆคูณสามกันไปเลย
 
    นอกจากนี้ เด็กดี V-Star ที่จังหวัดเชียงใหม่ก็ไม่น้อยหน้า พอรู้ว่ามีข่าวงานบุญดีๆอย่างนี้ ก็อาสาขอมาทำหน้าที่ให้สมกับที่เป็นเด็กดี V-Star กันเลยทีเดียว และได้คัดสรรเด็กน้อยมีศีลธรรมจากโรงเรียน V-star ทั่วทั้งเชียงใหม่ ซึ่งก็ได้เด็กดี V-star มีชื่อว่า ด.ช.ศุภณัฐ ปัญศิริ (น้องภูมิ) อายุ 12ปี มาเป็นประธานกล่าวถวายผ้ากฐินเป็นภาษาล้านนา และน้องภูมิคนนี้ก็ไม่ธรรมดา เขาชอบทำบุญ ชอบไปวัด ชอบช่วยเหลืองานบ้านทุกอย่าง ชอบสวดมนต์ทำวัตรเช้าเย็นเป็นประจำทุกวันไม่เคยขาด และที่สำคัญไปกว่านั้น น้องภูมิยังได้เป็นมัคคทายกน้อย ทำหน้าที่เป็นผู้นำในพิธีทางพุทธศาสนาของโรงเรียนตั้งแต่อายุ 10ขวบจนถึงปัจจุบัน
 
    อีกทั้ง น้องภูมิยังได้เคยพาน้องๆ ป.4 จำนวนกว่า 320คน ไปแสดงตนเป็นพุทธมามกะที่วัดพันอ้นอีกด้วย และงานครั้งนี้เรียกได้ว่า อินเตอร์กันมากๆ มีการกล่าวคำถวายผ้ากฐินกันถึง 4ภาษา มีทั้งภาษาบาลี ภาษาล้านนา ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย กันเลยทีเดียว และก็ยังมีเด็กดี V-star จาก 4โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนพิงครัตน์ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ โรงเรียนธีรวัชน์บำเพ็ญ มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย
 
    ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ ได้ฝากทิ้งท้ายมาว่า “ถึงแม้เวลาจะกระชั้นชิด แต่ลูกพระธัมฯเชียงใหม่ทุกคนก็ตั้งใจทำกันแบบเต็มที่สุดกำลัง เพื่อจะได้ถวายบุญนี้แด่คุณครูไม่ใหญ่ (พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์)”


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรีตักบาตรพระ สุพรรณบุรี, ราชบุรี

ตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ตตักบาตรพระ สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต

ตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรีตักบาตรพระ กาฬสินธุ์, สิงห์บุรี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน