V-Star โรงเรียนวัดหนองหว้า


[ 2 ธ.ค. 2551 ] - [ 18267 ] LINE it!

รวมพลังสร้างเครือข่ายคนดี V-Star
โรงเรียนวัดหนองหว้า ตำบลพุแค จังหวัดสระบุรี
 
    โรงเรียนวัดหนองหว้า จังหวัดสระบุรี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียน จำนวน 74คน เปิดสอนในระดับอนุบาลจนถึงประถมศึกษา ชั้นปีที่6 มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ V-Star จำนวน 1ทีม 45คน โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนเล็กๆที่แสนอบอุ่น ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร ของคุณครูที่มอบให้กับลูกศิษย์ตัวน้อยๆ เสมือนเป็นบิดา มารดา ผู้ให้กำเนิดบุตรในอุทร
 
    คุณครูมิ่งขวัญ ศรีจงกล เล่าว่า “แต่เดิมโรงเรียนของเรามีคำขวัญว่า ความรู้คู่คุณธรรม แต่เวลาใครมาเยี่ยมโรงเรียนของเรา เขาก็จะขำๆว่าโรงเรียนนี้...เขามัวแต่เน้นเรื่องคุณธรรม เขาคงไม่ค่อยเรียนหนังสือกัน ดิฉันก็ตั้งจิตอธิษฐานเสมอว่า สักวันหนึ่งขอให้โรงเรียนของเรา มีคนที่สนใจด้านศีลธรรมมาเป็นผู้นำในโรงเรียนด้วยเถิด”
 
    คำอธิษฐานของคุณครูมิ่งขวัญ เป็นจริงเมื่อ คุณครูชัยปภัสร์ ชะเอมทอง ได้ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองหว้าแห่งนี้ สิ่งแรกที่ผอ.ชัยปภัสร์ถามถึง เมื่อมาถึงโรงเรียนในวันแรก คือ ห้องพระอยู่ทางไหน และท่านก็ให้การสนับสนุนโครงการส่งเสริมด้านศีลธรรมทุกๆโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดี V-Star
 
 
    ผอ.ชัยปภัสร์เล่าว่า “ผมมาอยู่ที่โรงเรียนวัดหนองหว้านี้ได้เกือบจะครบ 2ปีแล้วครับ หลังจากที่พาเด็กนักเรียนเข้าโครงการ V-Star สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นมากมาย ผู้ปกครองก็ให้ความเชื่อมั่น มีอะไรก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีครบร้อยเปอร์เซ็นต์ครับ ผมเริ่มต้นด้วยการสร้างความมีส่วนร่วมให้กับทุกคนทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน โดยเฉพาะชุมชน ผมได้เชิญ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.พุแค รองนายก อบต. ปลัด อบต. มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกครับ...
 
    ซึ่ง คุณสีนวล ศรีจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุแค ท่านให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ทั้งงบประมาณในการทำกิจกรรม และค่ารถที่จะพาเด็กดี V-Star...ไปร่วมงานรวมพลังเด็กดี V-Star ในวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2551...นี้ครับ และได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมปิฎก เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี ท่านได้เมตตาช่วยเหลือสนับสนุนงานด้านการปลูกฝังศีลธรรมให้กับเยาวชนทุกโครงการ...
 
    หลังจากที่โรงเรียนของเราทำโครงการ V-Star เราก็ได้ขยายผลไปยังโรงเรียนข้างเคียง ผมอยากจะบอกกับโรงเรียนทั่วประเทศว่า โครงการ V-Star…เป็นโครงการที่ดี มีกิจกรรมและมีสื่อให้ ซึ่งเราไม่ต้องไปสร้างสื่อ สร้างกิจกรรมอะไรมากมาย เพียงแต่เรามีใจที่เราจะทำเพื่อเด็ก ตอนปีแรกผมก็เหนื่อยหน่อยครับ คือ เราเป็นผอ. ต้องเป็นผู้นำให้คุณครูและนักเรียน แต่พอมาครั้งที่2 คุณครูทุกท่านก็เป็นผู้นำได้แล้ว ผอ.ก็มาทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานให้ทุกอย่างสำเร็จครับ...
 
    หลังจากที่โรงเรียนของเราเข้าโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star ก็มีเรื่องมหัศจรรย์เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งเราก็คิดไม่ถึงเหมือนกันครับว่าจะเกิดขึ้นได้ เช่น วันหนึ่งผมประชุมกับคุณครูว่า จะทำอย่างไร เราถึงจะได้ข้าวสารมาเลี้ยงนักเรียนที่มาเข้าค่าย ที่ต้องอยู่ค้างที่โรงเรียน แล้วเราจะหาข้าวสารมาจากไหน อยู่ๆวันดีคืนดี ก็มีคนโทรศัพท์มาบอกผมว่า เขาจะเอาข้าวสารมาบริจาค 20กระสอบ กลายเป็นว่าข้าวสารมาส่งถึงที่โรงเรียนเลย และสามารถนำมาหุงกินเลี้ยงนักเรียนได้ทั้งโรงเรียน เลี้ยงเด็กได้นานถึง 2ปีครับ...
 
    อีกเหตุการณ์หนึ่ง คือ วันหนึ่งผมยืนดูอาคารเรียนในโรงเรียน ก็นึกว่า เอ...เราอยากจะทาสีอาคารเรียนใหม่ ก็คุยให้คุณครูฟังครับ ปรากฏว่าผ่านไปไม่เกิน 3วัน อยู่ๆมีคนโทรศัพท์มาว่า เดี๋ยวจะเข้าไปทาสีโรงเรียนให้ ท่านผอ.เอาไหม…
 
    ล่าสุดก็มีชมรมคนขับช๊อปเปอร์ เขาบอกว่า เขาจะมาทำป้ายหน้าโรงเรียนให้ใหม่เป็นหินแกรนิต แต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนของเรา ผมคิดว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ด้วยบุญครับ ขอแค่เพียงเรามีใจที่จะทำความดีเพื่อเด็กๆ สิ่งต่างๆที่ดีๆนี้ ก็จะเข้ามาหาครับ”
 
    จากความทุ่มเท แรงกายแรงใจของผอ.ชัยปภัสร์และคณะครู ทำให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนเห็นความสำคัญ และร่วมแรงร่วมใจกันสนับสนุนโครงการ V-Star...ร้อยเปอร์เซ็นต์
 
    คุณสำราญ มหาวงษ์น้อย คุณแม่ของน้องออมสิน เด็กดี V-Star ของโรงเรียนวัดหนองหว้า ฝากมาถึงผู้ชม DMC ทั่วโลกว่า “ฝากถึงทุกคนนะคะว่า ขอให้ช่วยกันสนับสนุนโครงการนี้ ถ้าลูกได้เข้าโครงการ V-Star ก็อย่าขัดขวาง ให้ช่วยกันอนุรักษ์โครงการนี้ไว้ค่ะ เพราะจะทำให้ลูกดีขึ้นค่ะ เพราะอย่างตัวดิฉันเอง พอลูกเข้า V-Star เขาก็มากราบเท้าแม่ก่อนนอนทุกคืนค่ะ หอมแก้มด้วย วันที่เขาได้เป็น V-Star...วันแรก พอกลับมาบ้าน เขาก็มาบอกเราว่า...แม่ แม่ หนูขอกราบเท้าแม่นะ…
 
    ตอนแรกก็ตกใจค่ะว่า ทำไมลูกถึงพูดแบบนี้ แต่ก็ดีใจแอบร้องไห้ ปลื้มใจที่ลูกมากราบเท้าค่ะ แล้วตั้งแต่นั้นมา เขาก็มากราบเท้าแม่ตลอดเลย เขาจะสวดมนต์ก่อนนอน พอสวดมนต์เสร็จก็จะหอมแก้มแม่แล้วก็ค่อยนอนค่ะ”
 
    น้องออมสิน ได้บอกถึงสาเหตุที่กราบเท้าแม่ทุกวันว่า “หนูอยากให้คุณแม่มีความสุข อยากให้คุณแม่ดีใจและปลื้มใจ ที่หนูเป็นเด็กดี V-Star ค่ะ”
 
    เรื่องปลื้มๆอย่างนี้เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าทุกคน ทุกฝ่าย มีใจที่จะช่วยกันทำความดีเพื่อเด็ก เด็กๆในวันนี้...พวกเขากำลังเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า และเด็กดี V-Star…เหล่านี้ก็จะเป็นผู้สืบทอดความดีจากรุ่นสู่รุ่น และเป็นผู้ขยายแสงสว่างของความดีนี้ออกไป ให้ก่อเกิดกลายเป็นพลังของความดี ที่ไม่มีวันสิ้นสุด

 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เก่งและดี...V-Starเก่งและดี...V-Star

ตัวอย่างละคร ตัวอย่างละคร "ผู้หญิงคนนี้ชื่อ สวาท"

เด็กเอ๋ยเด็กดี...V-Starเด็กเอ๋ยเด็กดี...V-Star



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน