เด็กเอ๋ยเด็กดี...V-Star


[ 6 ธ.ค. 2551 ] - [ 18266 ] LINE it!

จดหมายจาก Super V-Guide
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง
 
    ลูก...กัลยาณมิตรอภิญญา นิ่มนวลพานิช หรือที่เด็กๆชอบเรียกลูกว่า ป้าตุ๊ก ลูกเป็นผู้นำบุญและผู้นำรถจังหวัดอ่างทอง หลังจากที่ลูกได้ทำหน้าที่เป็น Super V-Guide หรือคณะกรรมการประเมินมาตรฐานศีลธรรมโลก ในโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก...V-Star ลูกได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ V-Star ในจังหวัดอ่างทอง ทำให้ลูกได้พบเจอกับเรื่องราวความน่ารักสดใสของหนูน้อยเด็กดี V-Star…ดาวแห่งความดีอีกดวงหนึ่ง ที่ลูกเพิ่งได้พบ นำมากราบรายงานพระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ค่ะ
 
    หนูน้อยผู้นี้ เธอชื่อ ด.ญ.นัยพร ธีระศิลป์ หรือ น้องใบตอง อายุ 10ขวบ เธอเรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนวัดลิ้นทอง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง เธอเล่าให้ลูกฟังว่า...
 
    “ตั้งแต่หนูได้เข้ามาอยู่ในโครงการ V-Star หนูมีความสุขมากค่ะ และก็สนุกด้วย สนุกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมหลายๆอย่าง จนเดี๋ยวนี้นิสัยของหนูเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมากค่ะ หนูได้รู้จักการทำความดี รู้เรื่องบาป-บุญ ความดี-ความชั่ว รู้ว่านรก-สวรรค์มีจริง รู้จักการนั่งสมาธิ รักการทำบุญ รู้เรื่องศีลห้า และสมาทานศีลห้าเป็นด้วยนะคะ...
 
    สิ่งที่หนูอยากทำมากที่สุดในชีวิต คือ การกราบเท้าพ่อแม่ คุณครูของหนูเคยบอกกับนักเรียนทุกคนว่า ถ้าใครกราบเท้าพ่อแม่ทุกวันจะได้ไปสวรรค์ค่ะ มีอยู่วันหนึ่งคุณครูได้นำแผ่น VCD...เพลง ชื่อเพลง “แค่นี้ก็บุญหนักหนา” มาเปิดให้หนูและเพื่อนๆฟัง พอหนูได้ฟัง ได้เห็นภาพของการกราบเท้าแม่ หนูอดคิดถึงพ่อกับแม่ไม่ได้ค่ะ แต่หนูก็ได้แค่คิดถึง เพราะหนูไม่มีพ่อกับแม่ให้กราบ เพราะพ่อกับแม่ไม่ได้อยู่กับหนู ท่านไปทำงานที่ต่างจังหวัด นานๆ ถึงจะกลับมาสักครั้ง...
 
    ทุกๆครั้ง ที่คุณครูให้นักเรียนทุกคนร้องเพลงนี้ หนูไม่เคยร้องเพลงจบเลยค่ะ หนูจะร้องไห้โฮ จนร้องเพลงต่อไปไม่ได้ คุณครูเคยเห็นหนูร้องไห้ คุณครู...ท่านรู้ บางทีท่านก็ร้องไห้ด้วย และคุณครูก็ให้กำลังใจหนู กอดหนู หนูรู้สึกอบอุ่นและดีใจมากๆค่ะที่คุณครูรักและเมตตาหนูมาตลอด แต่ถึงหนูจะไม่ได้กราบเท้าพ่อกับแม่ แต่ในวันนี้หนูยังมียาย ยายที่เลี้ยงหนูมาตั้งแต่เล็กๆ หนูอยู่กับยาย หนูรักยายมากค่ะ หนูกราบเท้ายายทุกวันเลย แล้วยายก็ให้พรหนูด้วย...
 
    ยายของหนูท่านใจดีนะคะ ทุกๆวันหนูจะบันทึกความดีข้อนี้ลงในสมุดบันทึกความดีว่า หนูได้กราบเท้ายายแทนการกราบเท้าแม่ของหนู ทุกวันที่หนูได้มาโรงเรียน หนูก็ได้ดู DMC ที่คุณครูเปิดให้ดูเป็นประจำ สิ่งหนึ่งที่หนูและเพื่อนๆทุกคนที่เป็น V-Star จะจดจำและจะไม่มีวันลืมความประทับใจในวันนั้นได้เลย คือ การที่คุณครูให้พวกหนูไปร่วมงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ที่พี่แพรว คนเก่งและดี เป็นประธานกฐินที่วัดหนองเครือตาปา จังหวัดสระบุรี หนูอยากเป็นอย่างพี่แพรวค่ะ...
 
    งานทอดกฐินในวันนั้น เป็นภาพที่หนูจะไม่ลืมเลย เพราะที่นั่นมีผู้ใหญ่ใจดีมากๆเลยค่ะ วันนั้นผู้ใหญ่ใจดีต้อนรับพวกหนูและพี่แพรวด้วยรอยยิ้มที่มีเมตตา หนูรู้สึกดีมากๆเลยค่ะ หนูก็นึกว่าทำไมผู้ใหญ่ใจดีที่วัดพระธรรมกายถึงใจดีทุกคนเลย ไม่ดุหรือหงุดหงิดใส่พวกหนูเลย พูดก็เพราะ ยิ้มสวยกันทุกคนเลยค่ะ หนูชอบมากๆเลยค่ะ มันรู้สึกดี อบอุ่น หนูอยากบอกว่า หนูรักผู้ใหญ่ใจดีทุกคนเลยค่ะ”
 
**************
 
    เมื่อลูกได้แจ้งให้เด็กๆทราบข่าว งานวันรวมพลังเด็กดีV-Star…จากทั่วประเทศใน วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2551...นี้ว่า วันนั้นจะมีเด็กดี V-Star...มารวมพลังกันทำความดีถึง 500,000คน เด็กๆฟังแล้ว พวกเขาดีใจมากๆเลยค่ะ ตื่นเต้นกันมากๆ พอเด็กๆรู้ว่าวันนั้นจะมีผู้ใหญ่ใจดีจะคอยมาดูแลพวกเขา ตั้งแต่รถเริ่มออกจากโรงเรียนจนถึงที่วัดพระธรรมกาย และเมื่อไปถึงวัดก็จะมีผู้ใหญ่ใจดีมาต้อนรับและจะคอยดูแลพวกเขาในพื้นที่นั่งด้วย แถมยังมีขนมเยอะแยะมากมาย รวมถึงของขวัญของฝากที่ผู้ใหญ่ใจดี มอบให้กับเด็กดี V-Star
 
    เมื่อเด็กๆได้ฟังแล้ว บางคนก็ถามลูกว่า “ป้าตุ๊ก ป้าตุ๊ก งานที่หนูจะไปนี้ เหมือนไปงานวันเด็กไหมคะ” เด็กบอกลูกว่า “นี่เป็นครั้งแรกของหนูที่จะได้ไปร่วมงานนี้ ยิ่งใกล้วัน หนูก็ยิ่งตื่นเต้นมากๆเลย หนูอยากให้ถึงวันนั้นไวๆจังเลยค่ะ”
 
    เด็กๆที่โรงเรียนวัดลิ้นทองแห่งนี้ รุ่นพี่ V-Star รุ่นที่1 จะเล่าให้กับน้องๆ V-Star รุ่นที่2...ฟังว่า วันงานจะเป็นอย่างไร พวกเขาคุยกันภาษาเด็กๆว่า “วันนั้นนะจะมีนักเรียนมากันเยอะมากๆ มีทุกระดับชั้นเลยนะ พี่ๆที่เรียนมหาวิทยาลัยก็มาร่วมงานด้วย รสบัสก็เยอะนับไม่ถ้วนมองไปสุดลูกหูสุดลูกตาเลย เรียกว่าไม่มีใครได้เคยเห็นที่ไหนมาก่อนแน่นอน ใหญ่กว่างานวันเด็กหลายร้อยเท่า งานวันเด็กบ้านเราชิดซ้ายสู้ไม่ได้หรอก”
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคะ ลูกฟังเด็กๆเขาคุยกัน ทำให้ลูกอดปลื้มไม่ได้ เมื่อได้นึกถึงเหตุการณ์ในวันนั้น (งานรวมพลเด็กดี V-Star ครั้งแรก) ที่อยู่ๆฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ราวกับว่าเทวดามารดน้ำมนต์ให้พวกเราเลย เด็กๆเปียกฝน วิ่งเข้าวิ่งออก ทุกคนทั้งผู้ใหญ่ใจดีและเด็กดี V-Star ต่างเปียกฝน
 
    แต่ผู้ใหญ่ใจดีทุกคนก็ไม่ถอยหนี เพราะเป็นห่วงเด็กๆทุกคน กลัวว่าเด็กๆจะไม่สบาย ช่วยกันหายาพาราฯมาให้เด็กๆทาน บางท่านก็เอาผ้าเช็ดหน้า ผ้าผูกคอ เช็ดตัวให้ บางท่านก็จับเด็กๆถอดเสื้อบิดเอาน้ำออก สลัดๆ หวีผม ทาแป้งให้หน้าขาว เหมือนเพิ่งอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ แต่ว่าชุดนักเรียนยังเปียกอยู่ ผู้ใหญ่บางท่าน ก็ก้มไปถอดถุงเท้านักเรียนที่เปียกให้ด้วย มีเด็กบางคนยังไม่ได้เปียกฝนเลย แต่เกิดอาการหนาวสั่น ก็มีผู้ใหญ่ใจดี อุ้มไปกอด นั่งบนตัก เหมือนแม่กอดลูกเลย
 
    ลูกฟังเด็กๆเขาคุยกัน ถึงเรื่องราวของผู้ใหญ่ใจดี ด้วยความปลื้มปีติใจอย่างบอกไม่ถูก เด็กดี V-Star ป.5 ยังเล่าต่ออีกว่า ทุกวันนี้พวกเขายังไม่เคยลืมภาพดีๆเหล่านั้นเลยค่ะ ทุกคนดีใจ อบอุ่นใจ บางคนขาดความรักความอบอุ่นที่บ้าน แต่เมื่อมางานวันนั้น พวกเขาจะได้เติมเต็มกับบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไปจากผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน
 
    เด็กหลายๆคนจะพูดเหมือนกันว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยได้รับอะไรมากมายเหมือนวันนั้น และก็ไม่เคยลืมภาพวันนั้นเลย ทุกคนมีความสุขมากๆและอยากกลับไปอีก อยากกลับไปกราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกๆคนในวันนั้นอีก ที่ทุกท่านเมตตาเอ็นดูเด็กๆอย่างพวกเขาด้วยความจริงใจ
 
    พระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคะ ใกล้ถึงวันที่ 13 ธันวาคมแล้ว ตัวลูกเองได้ทำหน้าที่เป็นทั้ง Super V-Guide และ V-Guide ลูกทั้งตื่นเต้น ทั้งดีใจ ยิ่งนึกก็ยิ่งปลื้ม ที่ได้เห็นเด็กดี V-Star…ตั้งใจทำความดี โดยมีพวกเราผู้ใหญ่ใจดี V-Guide V-เก๋ V-เก๋า ทั้งหลาย คอยทำหน้าที่สนับสนุนให้กำลังใจเด็กดี V-Star และการที่ลูกได้มาเจอกับเด็กดี V-Star...โรงเรียนวัดลิ้นทองแห่งนี้ ทำให้ลูกรู้ว่าเด็กๆตั้งใจรอคอยวันที่จะได้พบเจอกับผู้ใหญ่ใจดี และพี่ๆ V-Guide ทุกคนค่ะ
 
    พวกเขายังฝากมาบอกด้วยว่า “พวกหนูอยากพบผู้ใหญ่ใจดี และพวกหนูทุกคนก็รักหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ และผู้ใหญ่ใจดีทุกคนเลยค่ะ/ครับ”
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
กัลยาณมิตรอภิญญา นิ่มนวลพานิช
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทุกอย่างนี้ เพื่อเด็กดี V-Starทุกอย่างนี้ เพื่อเด็กดี V-Star

เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Starเมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star

เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star (2)เมื่อได้มาเป็นเด็กดี V-Star (2)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน