จิตสงบ ลมหยุดไหว


[ 5 ธ.ค. 2551 ] - [ 18268 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

The Middle Way ภาคภาษาจีน
 
 
    มีสำนวนจีน กล่าวเอาไว้ว่า “ซินผิง ชี่เหอ” แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า “จิตสงบ ลมหยุดไหว” (ลม แปลได้ 2นัยยะ คือ ลมในร่างกาย กับ อารมณ์)
 
    ดังนั้น จึงได้มีชาวต่างชาติที่เห็นความสำคัญของการทำใจให้สงบ เข้าร่วมปฏิบัติธรรมโครงการ The Middle Way ภาคภาษาจีน โดยการนำของ พระอาจารย์สมเกียรติ์ วรวํโส ได้พาหมู่คณะที่ใช้ภาษาจีน มาปฏิบัติธรรมที่เมืองไทยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 เป็นต้นมา
 
    จนกระทั่ง ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 17...แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23-29 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 ณ สุขสว่าง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 35ท่าน โดยเป็นชาวไต้หวัน 3ท่าน และชาวสิงคโปร์ 32ท่าน อายุน้อยที่สุดคือ 8ขวบ และมากที่สุด คือ 70ปี
 
    ตอนนี้ (วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2551) ทุกคนกำลังนั่งสมาธิด้วยความสดชื่น เบิกบาน หลายท่านเห็นความสว่างและดวงใสกันแล้ว โดยในวันนี้ ได้มีตัวแทนมาบอกเล่าผลการปฏิบัติธรรม 3ท่าน ดังต่อไปนี้...  
 
ภิกษุณีจงผู่ อายุ 51ปี จากไต้หวัน
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ดิฉันเริ่มศึกษาธรรมะตั้งแต่อายุ 26ปี ขณะนั้นดิฉันเป็นนางพยาบาล ได้ดูแลอาการป่วยของคุณพ่อ ทำให้รู้ซึ้งถึงความไม่แน่นอนของชีวิต คือ การเกิดและการตาย ขณะนั้นก็คิดว่าจะช่วยคุณพ่อได้อย่างไรบ้าง จึงได้เริ่มมาศึกษาธรรมะ จากพระอาจารย์รูปหนึ่ง ต่อมาดิฉันจึงได้ออกบวช บวชมาได้ 9พรรษาแล้วค่ะ
 
    สาเหตุที่ดิฉันได้มาเมืองไทย ก็เพราะเพื่อนของดิฉัน คือ ท่านภิกษุณีเจิ้งหยวน ซึ่งเป็นอาจารย์ที่อยู่วัดสาขาของพระธรรมาจารย์ไห่เทา เซิงมิ่งเต้าฉาง ที่เมืองป่านเฉียว ได้นิมนต์พระอาจารย์จากวัดพระธรรมกายไทเป มาแนะนำการทำสมาธิให้ 2ครั้ง เมื่อดิฉันได้เข้าฟังก็รู้ว่า สมาธิจะช่วยงานของดิฉันได้มากทีเดียว เพราะตอนนี้ ดิฉันทำงานช่วยเหลือดูแลคนไข้ บางครั้งอยู่ดึกๆ จนถึงสว่างกว่าจะได้พักผ่อน และมักนอนไม่ค่อยหลับ จึงสมัครมานั่งสมาธิในครั้งนี้
 
    รอบหนึ่ง ขณะที่ดิฉันนั่งสมาธิ ดิฉันรู้สึกว่าลมปราณของดิฉันเคลื่อนหมุนไปซ้ายบ้างขวาบ้าง แต่ไม่ได้คิดอะไร จะมาก็มาจะไปก็ไป ดิฉันนั่งนิ่งๆ จากนั้นก็รู้สึกว่าตัวเองพองขึ้นใหญ่ขึ้น รู้สึกมืออ้วนขึ้น สักพักกลางท้องของดิฉันก็สว่างขึ้นยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ เมื่อผ่านจุดนี้ไป ดิฉันรู้สึกว่าไม่มีตัวเองแล้วค่ะ ว่างมากๆ นิ่งมากๆ ไม่อยากลุกและไม่อยากหยุดความรู้สึกนั้นเลยค่ะ ความสุขที่เกิดขึ้นทำให้ดิฉันเหมือนได้กลับมาบ้าน มาเป็นเด็กอีกครั้งและประทับใจมากๆค่ะ
 
    ตอนที่อยู่ไต้หวัน ดิฉันเคยเห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อทางไลฟ์ทีวี เห็นครั้งแรกก็รู้สึกมีความคุ้นเคยเหมือนพ่อ ทุกๆวันหลังจากที่กลับจากการทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งที่โรงพยาบาลแล้ว ดิฉันจะกลับมานั่งดูพระเดชพระคุณหลวงพ่อทุกวัน เพราะอยากเห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อค่ะ
 
***************
 
คุณตัน-คิม-วัน ชาวสิงคโปร์ อายุ 59ปี เคยมีอาชีพเป็นครูแต่ตอนนี้ปลดเกษียณแล้ว
 
    ดิฉันเริ่มสนใจฝึกสมาธิตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 เพราะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพค่ะ ในช่วงแรกก็ฝึกในวิธีอื่นอยู่ จนได้มารู้จักวิธีการปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายในปี พ.ศ.2545 ปีแรกๆนั้น ดิฉันยังมีผลการปฏิบัติธรรมไม่ค่อยดีนัก มีแต่ความปวดเมื่อย แต่พอฝึกไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกเหมือนตัวเองในอยู่ในกลางลูกบอล ซึ่งเป็นลูกบอลแห่งความสว่าง และรู้สึกแบบนั้นทุกครั้งที่นั่งสมาธิเลยค่ะ
 
    ดิฉันมักได้ยินพระเดชพระคุณหลวงพ่อบอกว่า หยุดในหยุด นิ่งในนิ่ง  (Stillness in stillness) ดิฉันอยากค้นหาว่าความรู้สึกนี้เป็นอย่างไร จนกระทั่งปีที่แล้ว ขณะกำลังนั่งสมาธิตามเสียงพระเดชพระคุณหลวงพ่อในวันบูชาข้าวพระ ดิฉันพบความรู้สึกที่หยุดนิ่งจริงๆ คือ ทุกสิ่งรอบตัวและในตัวหยุดหมด เหมือนไม่มีเวลาไม่มีความคิดไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆเลย จากนั้นดิฉันมักนั่งเห็นองค์พระธรรมกายที่ใสและสว่าง ขนาดเล็กประมาณ 2เซนติเมตรบ้าง หรือใหญ่ประมาณ 2เท่าของตัวเองบ้าง
 
    ตอนนี้ดิฉันใช้เวลาปรับใจเพียง 5นาทีแรก ก็สามารถหยุดใจได้สนิทไปตลอดชั่วโมง และยังเหมือนมีองค์พระองค์เล็กๆอยู่ในกลางท้องตลอดเวลา ทุกอิริยาบถ ไม่ว่าในรอบหรือนอกรอบค่ะ
 
    ดิฉันได้ดู DMC ผ่านอินเทอร์เน็ตที่บ้านทุกวัน และชอบดูรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาของคุณครูไม่ใหญ่มาก ชอบฟังเพลงที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อเปิด แม้บางครั้งจะไม่เข้าใจเนื้อหาในเพลง ก็พยายามดูภาพและคำแปล ทำให้มีความสุขมาก ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากๆที่ได้มารู้จักวิชชาธรรมกาย
 
    ขอให้พระเดชพระคุณหลวงพ่อ มีสุขภาพแข็งแรงและอายุยืน จะได้เป็นผู้นำของลูกๆในการสร้างบุญยิ่งๆขึ้นไปค่ะ
 
***************
 
คุณอเลน ตัน ชาวสิงคโปร์ อายุ 37ปี ทำอาชีพเกี่ยวกับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
 
    ผมเริ่มนั่งสมาธิ โดยไปที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสิงคโปร์ ประมาณปีหนึ่งแล้ว จากการแนะนำของน้องสะใภ้ คือ ซูเฉินและซูหมิง ทั้งคู่เคยมาปฏิบัติธรรม The Middle Way ภาคภาษาอังกฤษ และเคยส่งผลการปฏิบัติธรรมมาแล้วด้วยครับ ซูหมิงบอกผมเสมอว่า อยากให้มาเมืองไทย เพราะสถานที่ดีๆทำให้ปฏิบัติธรรมได้ผลดี
 
    เมื่อผมมาถึงก็ชอบมากจริงๆครับ อากาศดี อาหารดี มีความสุขทั้งกายและใจ พระอาจารย์จะสอนวิธีนั่งสมาธิ โดยให้วางใจสบายๆที่กลางกาย ประสบการณ์ภายในที่ดีที่สุด เกิดขึ้นเมื่อรอบสายของวันพฤหัสบดี เมื่อนั่งไปสักพัก ผมรู้สึกเหมือนมีแสงสว่างมากส่องออกมา โดยมีจุดกำเนิดจากท่อลึกในกลางตัวผม และยังรู้สึกว่ามีองค์พระแก้วใสอยู่ในกลางท้องของผมด้วย ทำให้ผมมีความสุขมากครับ
 
    ผมเคยเห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อใน DMC พระเดชพระคุณหลวงพ่อ คือ คุณครูที่ยิ่งใหญ่ (Great teacher) ผมกราบขอบคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อ ที่จัดเตรียมสถานที่ดีๆ ไว้ให้พวกผมได้มีโอกาสมาปฏิบัติธรรมครับ
 
***************
 
ประมวลภาพจากโครงการ The Middle Way ภาคภาษาจีน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำใจสบายๆ ไม่รีบ ไม่เร่งทำใจสบายๆ ไม่รีบ ไม่เร่ง

แสงสว่างกลางดวงจันทร์แสงสว่างกลางดวงจันทร์

สมาธิมิใช่แค่เพียงความผ่อนคลายสมาธิมิใช่แค่เพียงความผ่อนคลาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ