สมาธิมิใช่แค่เพียงความผ่อนคลาย


[ 27 ธ.ค. 2551 ] - [ 18265 ] LINE it!

ผลการปฏิบัติธรรม

คุณมิเชล รูกานี่ (Michele Rugani)
จากโครงการ The Middle Way ครั้งที่4
ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน พ.ศ.2551
ณ วัดพุทธโจฮันเนสเบิร์ก
 
กราบนมัสการท่านเจ้าอาวาสธัมมชโยที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    ดิฉันชื่อ มิเชล นามสกุล รูกานี่ เป็นชาวเซ้าท์แอฟริกันค่ะ เคยทำฟาร์มปลูกผัก ปลูกผลไม้อยู่หลายปี ตอนนี้มาทำธุรกิจสปาและบิวตี้ ทำงานอยู่ที่เดียวกับ แมนดี้ เราชวนกันมาเข้าคอร์ส The Middle Way ค่ะ
 
    สปาที่เราทำอยู่ เรามีบริการเสริมความงาม มีโยคะด้วยค่ะ แต่สำหรับเรื่องสมาธิ ที่เซ้าท์แอฟริกาไม่เคยมีใครได้มากกว่าการผ่อนคลาย ก็คลายกันไปวันๆ ถึงวันหน้าเกิดเครียดขึ้นมา ก็มาคลายกันใหม่ ชีวิตที่เซ้าท์แอฟริกาเครียดมากค่ะ มองไปทางไหนก็มีแต่ความขัดแย้ง
 
 
    สิ่งที่คอร์ส The Middle Way ให้เรานั้น เกินกว่าการผ่อนคลายมาก เพียงเข้าวันที่สองของคอร์ส 4วัน ดิฉันตัวโล่งว่างเหมือนอากาศ แล้วก็ว่างเท่าอากาศ แล้วใจก็สัมผัสกับศูนย์กลางกายได้อย่างรวดเร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นต่อมาอีกไม่นานโดยไม่คาดคิดมาก่อนก็คือ ดิฉันได้เห็น กรวยหงาย ปรากฏที่ศูนย์กลางกาย ปลายแหลมลงไปข้างล่าง ดิฉันก็เล่าให้พระอาจารย์ฟังค่ะ ท่านก็ยิ้มๆไม่ยอมบอกใบ้อะไรว่า ทำไมดิฉันถึงได้เห็นกรวยหงายที่ศูนย์กลางกาย
 
    แค่วันเดียวต่อมา ดิฉันก็สัมผัสศูนย์กลางกายได้ง่ายๆ ใช้เวลาน้อยมาก คือ เมื่อร่างกายผ่อนคลายเสร็จแล้ว เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ร่างกายก็หายไป กลมกลืนไปกับอากาศ เพียงเท่านั้น กรวยหงาย ได้กลายเป็น เพชรเม็ดใหญ่ ใสสว่างมาก ที่น่าแปลกใจไปกว่านั้น คือ ประสบการณ์ที่ศูนย์กลางกายนั้น มีสามสิ่งเกิดขึ้นพร้อมๆกัน คือ...
 
 
1.ตรงกลางสุด คือ จุดที่สว่างมาก สว่างกว่าแสงสว่างใดๆทั้งสิ้น จุดสว่างจ้านี้อยู่ในกลางของดวงจันทร์ (ที่จะกล่าวถัดไป)
2.ดวงจันทร์ของฉัน (My Moon) เป็นเสมือน Landmark ของการทำสมาธิ แสงสว่างของดวงจันทร์ของฉัน (My Moon) ไม่ได้เป็นสีทอง แต่สว่างจ้าเหมือนเงินยวง สว่างมากๆ
3.ดวงกลมของฉัน หรือ My Sphere เป็นอะไรที่ใหญ่มาก ใหญ่กว่าท้องฟ้า หรือเส้นขอบฟ้าอีกด้วย
 
    ท่านเจ้าอาวาสคะ เทคนิคสมาธิที่ศูนย์กลางกาย ที่ท่านส่งพระอาจารย์มาสอนให้คนที่อาฟริกา เป็นเทคนิคที่วิเศษสุดๆ ไม่น่าเชื่อว่า เราใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที เราได้ผ่อนคลายอย่างลึกมาก และอีกไม่กี่นาทีต่อมาเราก็กลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบๆตัว และอีกไม่กี่นาที่ต่อมาเราก็นั่งนิ่งอยู่ในดวงกลมใหญ่เท่าขอบฟ้า และอีกไม่กี่นาที่ต่อมาเราก็เห็น My Moon เป็น Landmark เจิดจ้า และอีกไม่กี่นาที่ต่อมาเราก็เห็นจุดสว่าง ที่สว่างที่สุด โดดเด่นอยู่ในกลางของพระจันทร์ Landmark สิ่งนี้ได้นำความสุข ความพึงพอใจ ที่อธิบายไม่ได้ด้วยภาษาปัจจุบันค่ะ
 
    ดิฉันเชื่อในวิสัยทัศน์ของท่านเจ้าอาวาสที่ว่า สันติภาพโลกจะเกิดขึ้นได้ พวกเราต้องมี Inner-Peace ให้ได้เสียก่อน ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2551...ที่ผ่านมาที่ Freedom Park ที่เราได้จุดประทีปสันติภาพกันนั้น ดิฉันเห็นคนนับพันมี Inner-Peace ทุกคนมีความหวังว่า สันติภาพในอาฟริกานั้นเป็นไปได้
 
    โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่มีใครเชื่อเลยว่า สันติภาพจะเป็นไปได้ในทวีปอาฟริกา ดิฉันขอเดินทางร่วมอุดมการณ์ Peace For Africa ไปกับท่านเจ้าอาวาสธัมมชโยด้วยนะคะ
 
    ดิฉันกำลังสนุกสนานกับ โครงการวันวาเลนไทน์...วันแห่งความรักสากล พระอาจารย์...ท่านบอกว่า คำว่า ความรักสากล เป็นคำที่ท่านเจ้าอาวาสเป็นผู้บัญญัติขึ้นเป็นคนแรก ฟังพระอาจารย์...ท่านอธิบายแล้ว อึ้งไปเลยค่ะ เป็นความคิดที่ยิ่งใหญ่มาก ที่ความรักชนิดนี้เป็นความรักบริสุทธิ์ ที่มอบให้แก่เพื่อนมนุษย์โดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ เป็น One-Way-Love เป็นความรักและความหวังดีต่อเพื่อนมนุษย์ ที่เกิดขึ้นจากใจที่ผ่านการทำสมาธิ จนกระทั่งเข้าถึงความพึงพอใจในตนเอง (Contentment) และเกิด Inner-Peace...อย่างที่เราได้เข้าคอร์ส The Middle Way มาค่ะ
 
    ดิฉันได้นำเมล็ดผักขมมาปลูกที่วัด เพื่อให้พระอาจารย์ฉัน แล้วจะได้แข็งแรงอย่าง Pop-Eye…ค่ะ แต่ตอนนี้พวกเรากำลังเร่งปลูกดอกทานตะวัน เพื่อให้ออกดอกทันวันวาเลนไทน์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของตะวันภายใน แบ่งปันแสงสว่างแก่เพื่อนมนุษย์อีกมากมาย ความสว่างภายใน คือ ของขวัญสากล ในวันแห่งความรักสากลค่ะ



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญยิ่งใหญ่ที่ทำเองได้ง่ายๆบุญยิ่งใหญ่ที่ทำเองได้ง่ายๆ

Intermediate รุ่นแรกของโลกIntermediate รุ่นแรกของโลก

มีอะไรให้ดูก็ดูไป เหมือนดูละครมีอะไรให้ดูก็ดูไป เหมือนดูละคร



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ผลการปฏิบัติธรรมนานาชาติ