ตะลึง....ช็อค....เจ้าสัวยกที่ดิน 5,000 ไร่ คืนรัฐเพื่อรักษาป่า


[ 15 ก.ย. 2549 ] - [ 18276 ] LINE it!

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 13 กันยายน   กรณีนายธนกร ฮุนตระกูล ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมบ้านท้องทราย ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย บุตรชายนายอากร ฮุนตระกูล อดีตนักธุรกิจชื่อดัง เจ้าของโรงแรมอิมพีเรียล มอบเอกสารที่ดินกว่า 100 แปลง เนื้อที่ 5,000 ไร่ บนเกาะสมุย ให้ทางราชการทำพื้นที่ป่าต้นน้ำว่า จังหวัดรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทายาทมอบสิทธิการครอบครองที่ดินจำนวนมาก
มาสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวมนับวันจะหาได้ยากยิ่งในสังคม จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับนายวิจิตร วิชัยสาร ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อมอบโล่เกียรติคุณให้ในฐานะบุคคลตัวอย่างพร้อมรายงาน
ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลทราบต่อไป

"โดยส่วนตัวเคยพบนายธนกรกับแฟนสาวพูดคุยเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว เห็นว่านายธนกรเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ สืบทอดเจตนารมณ์ของบิดาอย่างแน่วแน่เป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นใหม่ได้ เพราะหากทุกคนมีความเสียสละหรือยึดแนวทางพอเพียงเช่นนี้ ปัญหาการบุกรุกที่ดินบนเกาะคงจะไม่วุ่นวาย หลังจากนี้หากจะมีชาวเกาะหรือนักธุรกิจต้องการมอบที่ดินให้ก็ยินดี" นายธวัชชัยกล่าว

นายสำเริง ทองเรือง แกนนำคัดค้านการออกเอกสารสิทธิที่ดินบนภูเขาเกาะสมุย และกรรมการชุมชนบ้านบางรักษ์ หมู่ 4 ต.บ่อพุด กล่าวว่า ชาวเกาะสมุยขอสดุดีในน้ำใจอันยิ่งใหญ่ของนายอากร และทายาทตระกูลฮุนตระกูล เพราะที่ดินบนเกาะสมุยแต่ละแปลงมีค่ามหาศาล นักลงทุนหวังครอบครอง ที่ดินของรัฐยังไม่เว้น แต่นายอากรกลับมองการณ์ไกล เอาเงินตัวเองซื้อที่ดินเพื่อรักษาป่าไว้ ไม่เช่นนั้นสมุยคงแห้งแล้งกว่านี้แล้ว

"ผมไม่เคยรู้จักนายอากร แต่เคยเห็นนำพนักงานโรงแรมทำความสะอาดถนน ชายหาด และทำงานสาธารณประโยชน์ เสนอความคิดในการทำกิจกรรมบ่อยครั้ง น่าเสียดายที่เสียชีวิตไป หากยังอยู่คงจะได้เห็นเกาะสมุยพัฒนากว่านี้ ทราบว่าเอกสารที่ทายาทนายอากรมอบให้มีความหนากว่า 1 ฟุต ยังไม่ทราบอยู่จุดใดบ้าง"

นายวิรัช พงศ์ฉบับนภา เจ้าของโรงแรมสมุยพาวิลเลี่ยนบูติกรีสอร์ท หาดละไม กล่าวว่า นายอากรได้ควักเงินส่วนตัวซื้อที่ดินจากชาวบ้านกันไว้เป็นเขตป่าถึง 10,000 ไร่ เพราะตั้งใจรักษาป่าไม้บนภูเขาเอาไว้ แต่ถูกนายหน้าแอบขายและถูกบุกรุกจนเหลือเพียงครึ่งเดียว นายอากรไม่ได้ต่อว่า ยังคงทำงานตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ หากเป็นคนอื่นคงนำไปจัดสรรขายนานแล้ว

"ยอมรับว่านายอากรเป็นคนจริง ปากร้ายแต่ใจดีมาก เป็นห่วงสังคม และช่วยวางแนวทางพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะสมุยในเชิงอนุรักษ์ไว้มาก" นายวิรัชกล่าว

ข่าวแจ้งว่า โรงแรมบ้านท้องทราย ประกาศห้ามพนักงานฆ่าสัตว์ รังแกสัตว์และห้ามตัดต้นไม้ โดยจากการสำรวจป่ารอบโรงแรมในปี 2548 พบสัตว์ป่าอาศัยอยู่ประมาณ 50 ชนิด เช่น นางอาย ตัวเงินตัวทอง นกหลายชนิด

ข่าวแจ้งอีกว่า วันที่ 14 กันยายนนี้ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่เกาะสมุยเพื่อติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วมและการบุกรุกทำลายป่า


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
หมอแนะวิธีขจัดภัยหมอแนะวิธีขจัดภัย"สื่อ" โอดพฤติกรรมเยาวชน

แพทย์ยกกรณี ดี๋ ดอกมะดัน เตือนผู้ป่วยหอบหืด-ภูมิแพ้ ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาดแพทย์ยกกรณี ดี๋ ดอกมะดัน เตือนผู้ป่วยหอบหืด-ภูมิแพ้ ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด

หญิงเหล็กของจริง ติด หญิงเหล็กของจริง ติด "แขนไบโอนิก" ขยับได้ดังใจสั่ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS