หมอแนะวิธีขจัดภัย"สื่อ" โอดพฤติกรรมเยาวชน


[ 15 ก.ย. 2549 ] - [ 18257 ] LINE it!

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการเสวนาเรื่อง "ภัยร้ายจากสื่อที่ไม่เหมาะสม ปัญหาวิกฤตที่ต้องร่วมกันแก้ไข" ซึ่งจัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ว่า ปัจจุบันจะเห็นเด็กหมกมุ่นอยู่กับสื่อร้ายในปริมาณที่มากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ 3 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาที่ทำได้ง่ายโดยใช้วิธี 3 ต้อง 2 ไม่ คือ 1.ไม่ควรมีโทรทัศน์/คอมพิวเตอร์อยู่ในห้องของลูก และ 2.ไม่ควรมีสื่อร้ายภายในบ้าน ซึ่งทุกวันนี้พบว่าร้อยละ 50 ลูกได้รับสื่อร้ายจากพ่อแม่ที่ซื้อสื่อร้ายมาเก็บไว้ในบ้าน
ส่วน 3 ต้อง ประกอบด้วย
1.ต้องกำหนดเวลาในการดูโทรทัศน์หรือเล่นคอมพิวเตอร์ โดยระดับประถมศึกษาไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมง ระดับมัธยมศึกษาไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง 2.ต้องคัดเลือกรายการโทรทัศน์ให้ลูกดู และ 3.ต้องดูโทรทัศน์อยู่กับลูกบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน

นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เรื่องสื่อร้ายไม่ควรเฝ้าระวังเพียงแต่เด็กและสื่ออย่างเดียว แต่จะต้องดูแลที่ต้นทางด้วยนั่นคือผู้ผลิต ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเชื้อโรค ทุกวันนี้ทางวธ.ต้องทำงานหนักมากในการปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชน โดยจัดกิจกรรมในลักษณะนำน้ำดีไปล้างน้ำเสีย แต่พฤติกรรมของเด็กบางส่วนก็ไม่สามารถล้างให้หมดได้ ซึ่งจากการรายงานยังพบว่าในพื้นที่บางตำบลในจังหวัดที่อยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ
มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เกือบทั้งตำบลมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นปัญหาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งหาทางแก้ไขกัน
 
 
ที่มา-


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แพทย์ยกกรณี ดี๋ ดอกมะดัน เตือนผู้ป่วยหอบหืด-ภูมิแพ้ ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาดแพทย์ยกกรณี ดี๋ ดอกมะดัน เตือนผู้ป่วยหอบหืด-ภูมิแพ้ ห้ามสูบบุหรี่เด็ดขาด

หญิงเหล็กของจริง ติด หญิงเหล็กของจริง ติด "แขนไบโอนิก" ขยับได้ดังใจสั่ง

ชีวิตยุคใหม่ทำลายจินตนาการ-พัฒนาการ-สุขภาพจิต-ของเด็กชีวิตยุคใหม่ทำลายจินตนาการ-พัฒนาการ-สุขภาพจิต-ของเด็ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

DMC NEWS