World-PEC จังหวัดระยอง


[ 31 ธ.ค. 2551 ] - [ 18265 ] LINE it!

เกาะติดกระแสการสอบ World-PEC จังหวัดระยอง
 
    กระแสการสอบ World-PEC…ภายในประเทศตอนนี้ ทีมงานแต่ละจังหวัดต่างพูดเหมือนกันว่า คึกคักมากๆ เพราะไปชวนใครมาสอบ World-PEC…เขาก็ตกลงกันง่ายๆเลย ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปากเสียอีก ทำให้ยอดศูนย์สอบและทีมผู้เข้าสอบ ในแต่ละจังหวัด สูงขึ้นเรื่อยๆ หลายๆจังหวัดก็อดใจไม่ไหว อยากจะลุ้นโล่รางวัลเกียรติยศจากคุณครูไม่ใหญ่ด้วย จึงเพิ่มเป้าทันทีเป็น 1,000ทีม และหนึ่งในนั้นก็คือ จังหวัดระยอง นั่นเอง
 
    กระแสการสอบ World-PEC…ที่จังหวัดระยองนี้ บอกได้คำเดียวว่า แรงมากๆ แรงไม่แพ้จังหวัดใกล้เคียงอย่างจันทบุรี แรงเสียจนต้องตั้งเป้าใหม่เป็น 1,000ทีมแล้ว เพราะนับตั้งแต่วินาทีแรกที่ลูกพระธัมฯจังหวัดระยอง เริ่มประชาสัมพันธ์การสอบ World-PEC…คนระยอง...เอาได้ ต่างก็ Alert…กันสุดๆ ยกครัวมาสอบ World-PEC…กันอย่างล้นหลาม
 
    คนระยอง...เอาได้ ต่างบอกว่า “ตักบาตรพระตั้ง 10,000รูปยังไม่พลาด แล้วการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลกครั้งนี้ จะพลาดได้อย่างไร” ขนาดผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ยังให้ความสำคัญขอสมัครสอบด้วย และท่านยังรับอาสาจะมาเป็นประธานเปิดศูนย์สอบที่ศาลากลางจังหวัดระยองอีกด้วย
 
    ท่านได้กล่าวชื่นชมว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ เพราะคนเราสมัยนี้ไม่ค่อยจะรู้เรื่องศีลธรรมกันสักเท่าไหร่ การสอบครั้งนี้จะช่วยให้คนที่ได้อ่านหนังสือ และได้ทำข้อสอบ ได้มีโอกาสศึกษาธรรมะ และนำธรรมะไปใช้ในการดำเนินชีวิต ผมยินดีสนับสนุนเต็มที่เลย”
 
    ศูนย์สอบศาลากลางจังหวัดระยองนี้ มีชาวระยองมาร่วมสอบกันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ระดับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ผู้บริหาร คณะครูอาจารย์ นักเรียน รวมไปถึงชาวบ้านในย่านนั้น เรียกได้ว่าคึกคักสุดๆ
 
    นอกจากนี้ พระเดชพระคุณพระรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดระยอง เจ้าอาวาสวัดเนินพระ ท่านก็ Alert…มากๆ เมตตาเปิดศูนย์สอบที่วัดเนินพระ พร้อมตั้งเป้า 100ทีมทันที และท่านยังได้เมตตาเป็นประธานในการเปิดศูนย์สอบอีกด้วย จากภาพงานประวัติศาสตร์ ในพิธีตักบาตรพระ 10,000รูปที่จังหวัดระยอง ท่านก็ยังปลื้มไม่จบ และอยากมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการดีๆอย่างนี้ทุกโครงการ
 
    การสอบ World-PEC…ครั้งนี้ นอกจากจะมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ คณะครูอาจารย์ นักเรียน และชาวระยองมาร่วมสอบกันเป็นจำนวนมากแล้ว ชาวระยองที่กำลังจะเป็นคนดี อย่างนักโทษที่เรือนจำกลางระยอง ก็ยังได้เข้าร่วมสอบ World-PEC…ครั้งนี้ด้วยถึง 60ทีม โดยมี นายพยอม สิงหรา ณ อยุธยา ผู้บัญชาการเรือนจำกลาง นำทีมในการสมัครสอบและเป็นผู้สนับสนุน อีกทั้งยังเป็นประธานในการเปิดศูนย์สอบด้วย
 
    ท่านกล่าวว่า “ผมไม่ได้หวังว่าการสอบครั้งนี้ นักโทษของผมจะต้องชนะ แต่ผมหวังว่าพวกเขาจะได้นำหลักธรรมที่ได้จากการอ่านหนังสือสอบครั้งนี้ นำไปคิด นำไปไตร่ตรอง และทบทวนหาข้อบกพร่องของตัวเอง และจะสามารถแก้ไขปรับปรุงตัวเองได้ พวกเขาเคยทำผิดพลาดก็จริง แต่ผมเชื่อว่าการสอบครั้งนี้จะทำให้พวกเขาได้ค้นพบตัวเองว่า ที่จริงแล้วเขาเป็นคนดี และสามารถจะกลับตัวกลับใจ กลับมาเป็นคนดีของสังคมได้ในที่สุด”
 
    สำหรับค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบทั้งหมดนั้น ผู้ใหญ่ใจดีอย่าง คุณสุมาลี รัตนวิไร ก็ได้เป็นเจ้าภาพใหญ่สนับสนุนทุนการสอบครั้งนี้ การเข้าร่วมสอบ World-PEC…ของนักโทษที่เรือนจำกลางระยองในครั้งนี้ นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญที่เกิดขึ้นได้ยากยิ่ง แต่ก็ได้เกิดขึ้นให้คนทั่วโลกได้พิสูจน์ด้วยสายตากันแล้ว ชาวระยอง...เขาการันตีว่า “คนระยอง...เอาได้” อย่างนี้แล้วจังหวัดอื่นๆล่ะ เอาได้...อย่างคนระยอง...หรือเปล่า
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
World-PEC เมืองเชียงตุงWorld-PEC เมืองเชียงตุง

World-PEC จังหวัดปทุมธานีWorld-PEC จังหวัดปทุมธานี

World-PEC จังหวัดอุบลราชธานีWorld-PEC จังหวัดอุบลราชธานี



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน